จะเก็บสกินแคร์อย่างไรให้ได้คุณภาพและยืดอายุการใช้งาน?

53 11
สวัสดีครับ วันนี้เวฟขอพูดคุยเรื่องของการเก็บสกินแคร์ครับ

เคยมีคนสงสัยว่าอากาศร้อนแบบนี้ จะเก็บสกินแคร์อย่างไรให้ปลอดภัย กลัวความร้อนจากอุญหภูมิที่สูงแบบสภาพอากาศเมืองไทยจะทำลายคุณค่าสารผสมของสกินแคร์
ส่วนตัว เวฟไม่เคยแช่สกินแคร์ในตู้เย็นนะครับ มักจะเก็บใส่กล่องสีดำทึบแบบมีความลึกหน่อย นำมาใช้เสมือนเป็นกำแพงป้องกันแสงครับ

มาดูคำแนะนำที่ถูกต้องกันดีกว่าครับ... เราจะเก็บสกินแคร์อย่างไรดี

1. เก็บให้พ้นแสงแดด โดยปกติแล้วสกินแคร์ และเครื่องสำอางค์สามารถอยู่ในอุณหภูมิห้องปกติได้ แม้ตัวเราจะรู้สึกว่าร้อน แต่ตัวเนื้อผลิตภัณฑ์ที่อยู่นิ่งๆ ไม่มีพลังงานจะไม่ได้รู้สึกร้อน ต่างจากการที่เราต้องใช้พลังงานและมีเหงื่อออกครับ ฉะนั้นสกินแคร์ยังอยู่ในสภาพที่มีประสิทธิภาพได้ เมื่อถูกเก็บพ้นแสง ไม่โดนแดดส่องโดยตรง การเก็บสกินแคร์ใส่ตู้ลิ้นชัก หรือใส่กล่องสีทึบจะช่วยกันแสงกระทบได้ครับ ผลิตภัณฑ์อย่างเช่น Vitamin C และ เรตินอล จะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสารเมื่อโดนแสงและความร้อน เมื่อโดนแสง ความร้อน คุณภาพจะเสื่อมลงทันที อย่างกรณีของ Vitamin C Serum ที่มักเปลี่ยนจากสีใสเป็นเหลืองเมื่อโดนแสง นั้นแสดงให้เห็นว่าคุณภาพของสารลดลงหรือเสื่อมคุณภาพแล้ว เป็นต้น

2. เก็บไว้ในตู้เย็น กระแสสกินแคร์ดูแลผิวมาพร้อมกับเทคโนโลยีอย่างตู้เย็นเก็บสกินแคร์
ข้อดี คือ ไม่ต้องกังวลเรื่องการเสื่อมถดถอยของประสิทธิภาพของสารประกอบ กลุ่มผลิตภัณฑ์ Vitamin C และ Retinol จะเหมาะอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มสารเหล่านี้ไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางอุญหภูมิ ผลิตภัณฑ์ออแกนิคสกินแคร์ ที่สกัดจากธรรมชาติที่มีช่วงระยะเวลาการใช้งานสั้นๆ หรือ short shelf life ก็ควรนำเก็บในตู้เย็นเพื่อยืดระยะการใช้งานและคุมประสิทธิภาพสาร นอกจากนี้สเปรย์น้ำแร่ แผ่นมาร์คหน้า แผ่นแปะใต้ตา ก็เหมาะกับการนำไปแช่ตู้เย็น เวลาที่ใช้จะได้เย็นสบายและผ่อนคลายอีกด้วย
ข้อเสีย คือ การแช่ตู้เย็นอาจทำให้อุญหภูมิเหวี่ยงขณะที่เราหยิบสกินแคร์เข้า-ออก กระปุกจะเป็นเหงื่อน้ำ ทำให้เกิดการเจือปนในเนื้อผลิตภัณฑ์ได้ หากจะใช้สกินแคร์ที่แช่ไว้ จำเป็นต้องตักทาจากตู้เย็นเลย ไม่ควรนำออกมาวางใช้ แล้วเก็บเมื่อใช้เสร็จ เพราะ อุณหภูมิที่ต่างระหว่างการหยิบเข้า-หยิบออกจะทำลายประสิทธิภาพสารผสมได้ด้วย
นอกจากนี้สกินแคร์ที่มีน้ำมันเป็นองค์ประกอบ (Oil Based) โดยเฉพาะ Facial oil, bi-phase serum ไม่ควรที่จะแช่ตู้เย็น เพราะน้ำมันจะจับตัวเป็นก้อนได้

3. ไม่ควรวางไว้ในห้องน้ำ หลายบ้านมักจะมีสกินแคร์วางบริเวณห้องน้ำเพราะหยิบสะดวกมือ และคิดว่าห้องน้ำเย็น อุณหภูมิต่ำ เพราะมีน้ำในพื้นที่ แต่ในความเป็นจริงคือมันแหล่งเพาะเชื้อโรค แบคทีเรียให้กับสกินแคร์ โดยเฉพาะเมื่อปิดฝาสกินแคร์นั้นๆไม่สนิท นอกจากนี้อุญหภมิที่เปลี่ยนไปมาในห้องน้ำจากไอน้ำอุ่น ก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพสาร เนื่องจากเวลาที่เราอาบน้ำอุ่น/ร้อนจะเกิดไอน้ำ ความร้อนทำให้กระปุกครีมมีเหงื่อน้ำ ซึ่งกระทบกับเนื้อผลิตภัณฑ์ทำให้เกิดการปนเปื้อนได้

4. ใส่กล่องบรรจุเก็บก็เป็นตัวเลือกที่ดี กล่องบรรจุนอกจากจะอธิบายวิธีใช้ รายละเอียดของสกินแคร์แล้ว ก็ยังเป็นตัวช่วยรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หากไม่ได้รกพื้นที่ในการจัดวาง ก็ให้เก็บกล่องไว้ใช้ครับ เมื่อใช้สกินแคร์เสร็จ ก็นำเก็บใส่กล่องบรรจุก่อนเก็บในที่แห้ง อากาศถ่ายเท และไม่ร้อนครับ

บริเวณห้องนอนจะดีที่สุดในการเก็บสกินแคร์ เก็บในลิ้นชัก กล้องทึบ หรือ ตู้เสื้อผ้าก็ได้ครับ

ขอบคุณครับ ??
ขอฝากแฟนเพจไว้ติดตามกันด้วยนะครับ facebook.com/WaveSkincareReview 


Wave1992

Wave1992

สวัสดีครับ ชื่อ เวฟ ครับ เวฟชอบสกินแคร์ มีความสุขกับการดูแลตัวเอง เวฟเชื่อมาตลอดว่า เราทุกคนมีความสวยหล่อในแบบของเรา สามารถดูแลและพัฒนาความงามกันได้ แค่เราใส่ใจ เข้าใจการดูแล การมีใบหน้าและผิวพรรณที่สุขภาพดีจึงไม่ไกลเกินเอื้อมครับ การดูแลผิวคือจริตที่ทุกคนพึงมี ปัญญาจะเกิดเมื่อเราหมั่นศึกษา ความงามจะมาเมื่อเรารักสกินแคร์ ????

FULL PROFILE