ช็อปได้แต่ต้องปลอดภัยก่อน l 8 ข้อที่ควรรู้ก่อนไปห้าง สำหรับนักช็อปที่ไม่อยากรอซื้อออนไลน์

90 17
เมื่อห้างเปิดแล้ว..เชื่อว่านักช็อปหลายคนอาจจะกำลังลังเลใจว่าจะไปช็อปปิ้งดีมั้ย? ในเมื่อเริ่มเบื่อกับการซื้อของออนไลน์ ที่อาจจะเลือกสีไม่ถูก อยากช็อปแล้วได้ของเลยไม่ต้องรอ อยากเจอบีเอเพื่อปรึกษา หรือแม้แต่อยากจะมาเดินเอาบรรยากาศของห้างบ้าง!

โดยเฉพาะตามร้านมัลติแบรนด์ต่างๆ ที่เดินที่เดียวแต่สามารถช็อปปิ้งได้ครบหลายอย่างทั้งเติมสต๊อกสำลีทิชชู่ เครื่องสำอาง สกินแคร์ ที่รวมทุกอย่างไว้ที่เดียว เช่น Sephora / Watsons / Beautrium และร้านค้าอื่นๆ

วันนี้เรามาพาสำรวจ! ตามร้านต่างๆ เขามีมาตราการความปลอดภัยต่อสุขภาพของเรายังไงได้บ้าง?   ยังมีเทสเตอร์ให้ลองใช้อยู่มั้ย? ถ้าไม่มีเทสเตอร์แล้ว เราจะเลือกสียังไงได้บ้าง?

1. ถ้าอยากลองเทสเตอร์ที่ร้าน ต้องทำยังไงให้ปลอดภัย?

ในร้านมัลติแบรนด์จะมีบางแบรนด์ที่อาจจะยังวางเทสเตอร์สำหรับทดลองได้อยู่ (แต่ทางร้านมีการแจ้งว่ามีการเปลี่ยนเทสเตอร์ และทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา)

ซึ่งถ้าเราอยากลองเทสเตอร์เพื่อมาปาดบนผิวเรา  เพราะไม่สามารถกะสีได้จากสายตาว่าเนื้อสัมผัสที่ได้เป็นยังไง มีเฉดสีหลังจากเกลี่ยยังไงบ้าง เราก็มีทริคการลองเทสเตอร์ที่จะช่วยให้ปลอดภัยขึ้นมาแนะนำ

Step 1 : พกอุปกรณ์ตัวช่วยเทสเตอร์มาเอง

สิ่งที่จำเป็นในการช่วยเทสเตอร์ อย่าง Cotton bud / กระดาษทิชชู่เปียกแบบมีแอลกอฮอล์ เพื่อใช้ในการลอง และทำความสะอาดเทสเตอร์เบื้องต้น

Step 2 : ทำความสะอาดเทสเตอร์ก่อน

สำคัญที่สุดใช้กระดาษทิชชู่เปียกแบบมีแอลกอฮอล์ทำความสะอาดเทสเตอร์ก่อน และหลังทุกครั้ง 

Step 3 : ปาดเนื้อลิปอย่างระมัดระวัง

สามารถใช้กระดาษทิชชู่เปียกแบบมีแอลกอฮอล์จับที่ด้ามเทสเตอร์เอาไว้ ในปาดเนื้อลิปออกมาให้เพียงพอต่อการลอง

Step 4 : ใช้ Cotton Bud ปาดเนื้อลิปที่ต้องการ

ในเมื่อใช้หัวจิ้มจุ่มของเทสเตอร์ไม่ได้ Cotton Bud จึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยไม่ให้ผิวของเราสัมผัสกับเนื้อลิปโดยตรง

  • สำหรับคนที่อยากเห็นเฉดสีเพื่อเทียบผิว
    หากอยากลองปาดสีเพื่อเทียบกับผิวจริงๆ แนะนำให้ใช้ Cotton Bud ที่ปาดสีเทสเตอร์แล้ว ปาดลงบนผิวเพียงเล็กน้อย แล้วจึงใช้กระดาษทิชชู่เปียกแบบมีแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดผิวบริเวณที่ปาดให้สะอาด (หากช็อปปิ้งเสร็จแล้วควรไปล้างมือทำความสะอาดอีกรอบก็จะดีกว่าด้วยนะ)

  • สำหรับคนที่อยากลองเนื้อสัมผัส
    ถ้าอยากขยี้เนื้อลิปให้เห็นชัดๆ หลังจากใช้ Cotton Bud ปาดสีเทสเตอร์แล้ว ใช้นำมาปาดใส่กระดาษ แล้วขยี้เพื่อดูเนื้อลิป และสีของลิปได้เลย

2. ถ้าไม่มีเทสเตอร์ให้ลอง จะเลือกสีให้โดนใจยังไงได้บ้าง?


2.1 เปิด Swatch ดูรีวิว

แนะนำว่าวิธีการที่ง่ายที่สุดในตอนนี้ เพียงกดเสิร์ชกูเกิ้ล แล้วพิมพ์ชื่อแบรนด์ ชื่อรุ่น และตามด้วยคำว่า "รีวิว หรือ Swatch" ก็จะเจอบรรดาบล็อกเกอร์ หรือนักรีวิวทั้งหลายปาดสีมาให้เราดูแล้ว

ซึ่งบางครั้งต้องยอมรับว่าอาจจะมีเฉดสีที่ไม่ตรงบ้างเมื่อลองมาทาที่ปากจริงของเรา แต่แนะนำว่าให้เลือกคนรีวิวที่มีเฉดสีใกล้เคียงกับเรา เพื่อที่จะได้เห็นสีที่ทาแล้วใกล้เคียงเราที่สุด

2.2 ลองเครื่องสำอางแบบทันสมัย ใช้ Application

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหน้าร้าน หรือออนไลน์ ก็มีตัวช่วยเทียบสีแบบที่เราไม่ต้องมาปาดมา หรือลองบนหน้าเองแล้ว อย่าง Sephora และ L'Oreal เอง ก็มีเป็นตัวช่วยเลือกสีที่ทำให้เราเห็นภาพได้ชัดมากขึ้น โดยไม่ต้องปาดหรือลองเลย

สำหรับ Sephora จะในแอปพลิเคชัน Sephora Online ก็มีพื้นที่ให้ลองกด 'Try This Shade' เพื่อลองสีลิปสติก / Eyeshadow / Eyeliner และไอเท็มอื่นๆ เกือบทุกแบรนด์ที่ขายในซีโฟร่า

ส่วนการหาเฉดสีของรองพื้นนั้นก็สามารถทำได้ แต่จะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างสีแบรนด์อื่นที่เราเคยใช้ เพื่อเทียบกับสีรองพื้นในแบรนด์ที่เราสนใจแทน
ส่วนของ L'Oreal สามารถกดเลือกเฉดสีลิปสติกได้ในแอปพลิเคชัน Lazada ซึ่งสามารถทำได้ทั้งคนที่อยากช็อปออนไลน์ และเลือกสีได้ที่หน้าร้านเลยนะ

3. พี่ BA ปรึกษาห่างๆ อย่างห่วงๆ

ไม่ต้องกังวลว่าเอ้.. ต้องรักษาระยะห่างกันแบบนี้แล้ว ถ้าไปช็อปคนเดียวจะต้องอยู่อย่างว้าเหว่ไม่มีคนช่วยเลือก หรือให้ปรึกษา เพราะพี่ BA ตามเคาน์เตอร์ต่างๆ ยังคงคอยให้คำปรึกษา แต่แบบอยู่ห่างๆ อย่างเว้นระยะแน่นอน

4. ลิสต์ของที่อยากช็อปเอาไว้ พุ่งตัวไปแบบมีจุดหมาย

ไม่แนะนำให้เดินแบบไม่มีทิศทาง เพราะอย่าลืมนะว่าปลอดภัยขึ้นแล้ว ยังไม่เท่ากับว่าปลอดภัยดี! เพราะฉะนั้นทำตัวชิลไม่ได้ ท่องเอาไว้ในใจว่าเราอยากซื้ออะไร ไม่ว่อกแว่กไว้จะดีกว่า

5. เลี่ยงการเดินโซนที่คนแน่น 

ต่อให้เมื่อก่อนเราใจสู้แค่ไหน งานเซลล์ทุกงานไม่เคยพลาด ต้องเบียดเพื่อแย่งชิง แต่ตอนนี้แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยง เมื่อเจอโซนที่มีคนเยอะ หรือมีขนาดจำกัด  ซึ่งในช่วงนี้แต่ละร้านก็จะมีจำกัดจำนวนคนในการเข้าใช้งานอยู่ด้วย

6. เช็ดทำความสะอาด อุปกรณ์ของร้านก่อนหยิบ

ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดทำความสะอาดด้ามจับของตะกร้า เพื่อให้ตัวเราเองมั่นใจว่าปลอดภัยที่สุด (ถึงแม้ว่าร้านค้าจะทำความสะอาดแล้ว แต่เพื่อความชัวร์ขอฉีดอีกรอบ!)

7. จ่ายด้วยบัตรสะดวกสุด ไม่ต้องจับเงินสด

เพื่อให้เราสามารถจ่ายค่าสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอเงินทอน หรือสัมผัสกับเงินสดโดยตรง แต่ถ้าจ่ายบัตรแล้ว ก็อย่าลืมหยิบสเปรย์แอลกอฮอล์ หรือกระดาษทิชชู่เปียกแบบมีแอลกอฮอล์ขึ้นมาทำความสะอาดที่บัตรก่อนเก็บเข้ากระเป๋าด้วยนะ

8. กลับบ้านทำความสะอาดตัวเอง & ของที่ซื้อก่อน

นักช็อปทั้งหลายหลังจากช็อปปิ้งเสร็จแล้ว กลับมาบ้านนอกจากทำความสะอาดตัวเอง ล้างมือ อาบน้ำแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดไอเท็มต่างๆ ที่เราซื้อมา ด้วยการฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อนด้วยนะ
ช็อปเก่งแค่ไหนเราก็อยากให้ทุกคนระมัดระวังแบบตื่นตัว แต่ไม่ใช้ตื่นตูมจนเกินไปนะ เพราะเชื่อว่าตอนนี้ทุกคนต่างต้องการความปลอดภัยให้ตัวเอง ทั้งตัวห้าง และร้านค้าเอง ที่มีมาตราการต่างๆ มารองรับ

อยากให้ทุกคนทำตามข้อแนะนำทั้งการใส่หน้ากาก ใช้แอลกอฮอล์หลังจากหยิบจับสิ่งของ และเว้นระยะห่างจากคนอื่น เพื่อความปลอดภัย ของตัวเองและคนอื่นด้วยนะ ตอนนี้อาจจะยุ่งยากหน่อย แต่เพื่อกลับมาใกล้กันอย่างปลอดภัยในอนาคต :)
ขอบคุณ Beautrium และ Sephora ที่ร่วมแชร์มาตราการความปลอดภัยให้ค่า :)


Pat Apassara

Pat Apassara

Beneath the makeup and behind the smile I am just a girl who wishes for the world :)
.
☃☾

FULL PROFILE