สอนทำเมนูข้าวโอ๊ตอาหารเช้าลดน้ำหนัก | Healthy Breakfast 🍳 ✨

20th

Ivyvoraphan

Ivyvoraphan

ดู Profile

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เอ๋ยจะมาสอนทำเมนูข้าวโอ๊ต ง่ายๆ แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ส่วนตัวเอ๋ยเห็นว่าการกินอาหารเช้าแบบ healthy ถือเป็น 1/3 มื้อของวัน ถือเป็นการได้ควบคุมอาหาร 1 ใน 3 เลยทีเดียวนะคะ จริงไหมคะเพื่อนๆ 😊
💗อาหารเช้ามื้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม 
      การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าตามหลักโภชนาการจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นในแต่ละวันอย่างครบถ้วน รวมถึงคนที่รับประทานอาหารเช้ามักควบคุมอาหารได้ดีกว่าคนที่อดอาหารเช้า เนื่องจากมื้อเช้าควบคุมความหิวได้ค่อนข้างดี ส่วนผู้ที่อดอาหารเช้านั้นถือเป็นความเชื่อที่ผิดนะคะ เนื่องจากจะหิวโซในมื้อถัดไปจนตะบะแตก แอบหยิบขนมรองท้องที่มักมีแคลเลอรี่สูงเข้าปากได้ง่าย หรืออาจกินมื้อถัดไปแบบจัดหนักจัดเต็มเลยก็ได้นะคะ😅😅 เอ๋ยเลยอยากมาแนะนำเมนูอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ ทานแล้วไม่อ้วนค่ะ
🍳วันนี้เอ๋ยขอมานำเสนอเมนูข้าวโอ๊ต ที่ทำ
จาก Steel cut oats กันค่ะ !
      Steel cut oats ดีกว่า oats ประเภทอื่นๆเนื่องจาก เมล็ดจะมีลักษณะหยาบมากกว่า และใช้เวลาในการประกอบอาหารนานมากกว่า โดย steel cut oats จะมีการสับเมล็ดข้าวโอ๊ตออกเป็นชิ้นหยาบๆในขั้นตอนการผลิต จึงทำให้สารอาหารยังอยู่ครบถ้วนจึงเหมาะแก่การทานในช่วงลดน้ำหนักเป็นที่สุดค่ะ
Steel cuts oat ที่เอ๋ยชอบใช้ค่ะ
"Steel cuts oat ที่เอ๋ยชอบใช้ค่ะ"
🍳เมนูข้าวโอ๊ตลดน้ำหนัก
❤️ส่วนผสมตามรูปเลยค่ะ
ส่วนผสม
"ส่วนผสม"
❤️วิธีทำ
🍌ทำ base (ต้มข้าวโอ๊ต) ก่อนน้าคะ ⬇️
1. นม Almond 1 ถ้วยครึ่ง ผสมกับน้ำเปล่า 1 ถ้วยครึ่ง ต้มจนเดือด
2. โรยเกลือเล็กน้อย เพื่อให้เจ้าข้าวโอ๊ตกับน้ำและนมเข้ากันดีค่ะ
3. โรย cinnamon เพิ่มความหอม ปริมาณตามใจชอบ ส่วนตัวเอ๋ยชอบ cinnamon มาก เอ๋ยเลยจะใส่เยอะนิดนึงคะ จากนั้นคนให้เข้ากัน (หอม cinnamon มากเลยค่า ฟิน🥰)
4. พอส่วนผสมเริ่มเดือด ใส่ steel cuts oat ลงไป 1 ถ้วย คนต่อเรื่อยๆ พยายามคนบ่อยๆนะคะ เพื่อไม่ให้ติดก้นหม้อ (ใช้ไฟอ่อนด้วยนะคะ) ต้มและเคี่ยวประมาณ 15 นาที
5. หั่นแอปเปิ้ลขนาดตามใจชอบ พร้อมกับบดกล้วยรอคะ
6. พอข้าวโอ้ตเริ่มสุก ใส่น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และ ใส่แอปเปิ้ลกับกล้วยบดลงไป คนและเคียวต่อประมาณ 5 นาที
7. ปิดเตาแก๊ส ... เท่านี้เป็นอันเสร็จการต้มข้าวโอ๊ต พักทิ้งไว้

✨ปล. เราสามารถเก็บข้าวโอ๊ตที่ต้มแล้วที่เหลือใส่ตู้เย็นไว้ทานมื้อเช้าในวันที่เร่งรีบวันต่อๆไปอีกประมาณ 2-3 วันกับปริมาณที่เอ๋ยทำในครั้งนี้เลยค่ะ โดยการแรปด้วยที่พลาสติกแรปอาหารแล้วนำไปแช่ในตู้เยนค่า
🍌จากนั้นเรามาแต่ง topping กันค่า ⬇️ 

Topping เราสามาถเลือกได้ตามใจชอบเลยนะคะ วันนี้เอ๋ยจะทำเป็นตัวอย่างตามนี้เลยค่ะ
1. โรยกล้วยและแอปเปิ้ลหั่น จัดเรียงให้สวยงาม 🍌🍎

2. โรยเมล็ดโกจิเบอรี่

3. ตามด้วย Peanut butter 1 ช้อนชา

4. ปิดท้ายด้วยการโรย cinnamon เพิ่มความหอมค่ะ

optional: จะเติมนมแลม่อนเพิ่มหรือไม่เติมก็ได้ค่ะ 

😍เท่านี้เป็นอันเสร๊จแล้วค่า เมนูข้าวโอ๊ตลดน้ำหนักในแบบฉบับของเอ๋ย เป็นไงกันบ้างคะเพื่อนๆ ง่ายนิดเดียวใช่ไหมเอ่ย แถมอร่อย มีประโยชน์ อยู่ท้องด้วยนะคะ ลองไปทำตามกันได้เลยค่า
เพื่อนๆสามารถเปลี่ยนท้อปปิ้งได้ตามใจชอบเลยนะคะ 😊✨
"เพื่อนๆสามารถเปลี่ยนท้อปปิ้งได้ตามใจชอบเลยนะคะ 😊✨"
 ประโยชน์จากข้าวโอ๊ต

👍🏻ให้พลังงานสูง โปรตีนสูง

👍🏻ย่อยช้า อิ่มนาน

👍🏻ไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลต่ำ

👍🏻ช่วยลดน้ำหนัก



นอกจากนี้เมนูที่เอ๋ยทำทานเป็นอาหารเช้าเป็นประจำนี้ยังมีประโยชน์จากส่วนผสมอื่นๆ เช่น
👍🏻ถั่วAlmond และ นม Almond มีกรดไขมันดีที่จำเป็นต่อร่างกาย

👍🏻Peanut Butter (เนยถั่ว) แหล่งโปรตีนทดแทนสำหรับคนควบคุมอาหาร

👍🏻กล้วยหอม ช่วยเพิ่มพลังงาน

👍🏻Cinnamon (อบเชย) ช่วยย่อยสลายไขมัน และรักษาโรคเบาหวานได้

👍🏻Goji Berries (โกจิเบอร์รี่) ช่วยเรื่องการมองเห็นและสายตา



สารอาหารจากข้าวโอ๊ต (100g)

-พลังงาน 384 kcal

-คาร์โบไฮเดรต 66g

-โปรตีน 17g

-ไขมัน 7g

-ใยอาหาร 11g
     จบแล้วค่าเพื่อนๆ ลองไปทำตามกันดูนะคะ เป็นมื้อเช้าที่อร่อยและมีคุณค่าทางอาหารมากๆเลย พอเราสุขภาพดีหุ่นดีแล้วนั้น ใส่ชุดไหนไปเที่ยวก็จะมั่นใจ รูปสวยไปอี๊กค่า

     สุดท้ายนี้เอ๋ยฝากกดหัวใจ❤️เป็นกำลังใจให้เอ๋ยด้วยนะคะ ถ้าเพื่อนๆมีคำถามหรืออยากแนะนำอะไรเอ๋ย เพื่อนๆสามารถคอมเมนท์มาพูดคุยกันได้นะคะ 😊😊



➡️ instagram: ivyvoraphan

Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย