สรุปว่า.."เก็บครีมที่ไหนดีกว่า? ตู้เย็น หรือ อุณหภูมิห้อง" !

55 14

สวัสดีค่ะทุกคน


เนื่องจากวันก่อน(จริง ๆ ก็ไม่นานมานี้)
หญิงเจอคำถามว่า"เก็บครีมที่ไหนดีกว่า"

วันนี้หญิงนึกขึ้นได้ว่า จริง ๆ แล้ว หญิงเคยเรียนเรื่องนี้ตอนที่ยังเป็นนักศึกษาเภสัชศาสตร์มาก่อน จึงได้นำข้อมูลมาแชร์กันสั้น ๆ 4 นาทีค่า

และเช่นเคยนะคะ 
สำหรับท่านที่ชอบอ่านแบบบทความ ติดตามอ่านได้ที่ใต้คลิปเลยค่าา 
หญิงสรุปมาแล้วว

ทุกคนขา... หัวใจสำคัญของครีมซึ่งเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษามีอยู่สองอย่าง

  1. ผลต่อความคงตัว

  2. ผลต่อการดูดซึมเข้าสู่ผิว

เรามาเริ่มกันที่เรื่องแรก คือ เรื่องความคงตัวกันก่อนนะคะ

Skincare ที่เราใช้กันในรูปครีมนั้นมีส่วนประกอบสองส่วนสำคัญ คือ น้ำ และ น้ำมัน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะคะว่า น้ำกับน้ำมันมันเข้ากันไม่ได้ การที่มันเข้ากันได้และคงตัวอยู่ได้เพราะการใช้ตัวผสานน้ำกับน้ำมันซึ่งชื่อว่าอิมัลซิไฟเออร์ การเก็บรักษาที่ดีจะทำให้ครีมที่เกิดจากการผสานกันนี้อยู่ได้นาน และปกติครีมที่ทำตามมาตรฐาน เมื่อตั้งสูตรตำรับเรียบร้อยแล้วจะมีการทดสอบหนึ่งเรียกว่า ทดสอบความคงตัว ซึ่งการทดสอบความคงตัวนี้คือการนำครีมที่ตั้งตำรับเรียบร้อยแล้วใส่ในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์"จริง"ที่จะว่างจำหน่าย แล้วทดสอบระยะเวลาในการเก็บรักษาซึ่งมีอยู่หลายวิธี บางวิธีก็แค่นำครีมนั้นวางในอุณหภูมิห้องตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น 3เดือน, 6เดือน, 12เดือน เป็นต้น บางวิธีก็จะนำครีมไปเก็บที่ร้อนบ้างเย็นบ้างสลับกันไป และใช่ค่ะ การทำแบบนี้ก็เพื่อร่นระยะเวลาในการทดลองลง เนื่องจากครีมที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ร้อนบ้างเย็นบ้างจะเสียเร็วขึ้น 


เรื่องต่อมา คือ เรื่องของการดูดซึมเข้าสู่ผิว

จริง ๆ แล้วในส่วนนี้มีการศึกษาและทดลองออกมามากพอสมควรนะคะ แต่โดยสรุปเลยก็คือ ครีมที่เก็บอยู่ในอุณหภูมิห้องและเก็บในตู้เย็นนั้นจะมีผลในการดูดซึมที่แตกต่างกัน โดยที่ผลโดยส่วนใหญ่ ครีมทั่ว ๆ ไปที่เราใช้กันนั้น หากเป็นการเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องจะให้ผลการดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ดีกว่าครีมที่เก็บไว้ในตู้เย็น   ส่วนใครที่อดใจที่จะเก็บครีมไว้ในตู้เย็นไม่ได้จริง ๆ หญิงก็พอจะมีวิธีมาแนะนำนะคะ นั่นคือการอย่าพยายามทำให้ครีมต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่บ่อยนัก ก่อนจะนำมาทาก็ควรวอร์มครีมเพื่อปรับอุณหภูมิก่อนทาลงบนผิวบริเวณที่ต้องการ 


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE