รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม เจลสารพัดประโยชน์ อาบน้ำก็ได้ สระผมก็ดี ซักแมสก์ก็ยังไหว กับ Bossmed anti-bacterial shampoo and body wash ที่มีส่วนผสมของ Chloroxylenol

55 9
WITH <strong>Bossmed</strong> / ร่วมงานรีวิวกับแบรนด์ :)
สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆบ้านจีบันทุกๆท่าน

วันนี้มี่มีรีวิวผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่น่าสนใจ และกำลังอินเทรนด์เข้ากับสถานการณ์ในช่วงนี้มาฝากกันนะคะ

เป็นเจลอาบน้ำ แชมพู แบบ 2 in 1 ที่มีส่วนผสมของ Chloroxylenol ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ในการระงับเชื้อจุลชีพต่างๆได้หลายชนิด เรียกได้ว่า ขวดเดียวใช้ได้หัวจรดเท้าเลย ล้างมือ ล้างเท้า อาบน้ำ สระผม แถมยังเอาไปซัก Mask ก็ได้

ผลิตภัณฑ์วันนี้มาจากแบรนด์ Bossmed เป็นแบรนด์น้องใหม่ของครูกานต์ จาก Kanpoohdiary ค่ะ

มีหน้าตาประมาณนี้นะคะ

จริงๆมี Size เล็กด้วยนะคะ แต่เดี๊ยนเอาไว้พกพาไปล้างมือเวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะจนหมดเกลี้ยงไปแล้วค่ะ

ตัวเจลเป็นเนื้อแบบเจลใส มีกลิ่นของ Chloroxylenol ถ้าท่านเคยได้กลิ่นของ Dettol แบบมีมงกุฎ คือกลิ่นนั้นเลยค่ะ แต่ของเจลนี้จะมีกลิ่นหอมสดชื่นของน้ำมันหอมระเหยจากใบสนปนอยู่นิดๆ จะให้ความสดชื่น และความรู้สึกสะอาดแฝงอยู่ด้วย

สำหรับเรื่องของฟอง ก็ถือว่ามีฟองอยู่ในปริมาณที่กำลังดี ไม่มากไปไม่น้อยไป ล้างออกง่าย ไม่ทิ้งเมือกลื่นๆไว้บนผิว ความรู้สึกหลังล้างกำลังเหมาะ ไม่แห้งจนเกินไป แต่ถ้าใครผิวแห้งมากๆ จะทา Hand cream เสริมก็ไม่ว่ากันจ้า

ค่า pH ของเจลหลังละลายน้ำอยู่ที่ราวๆ 6 – 7 นะคะ ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่โอเคเลยสำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

มาค่ะ เรามาดูส่วนผสมกันนะคะ

สำหรับส่วนผสมเป็นดังนี้ค่ะ

ในภาพรวมคือเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใช้ SLES เป็นตัวทำความสะอาดหลัก ตัดความระคายเคืองลงด้วยการเติมสารทำความสะอาดที่อ่อนโยนในตระกูล Sulfosuccinate มีการใช้ cocamidopropyl betaine เพื่อช่วยเสริมความอ่อนโยนขึ้น Polyquartenium-7 เป็นสารที่มีประจุบวก ช่วยเคลือบปรับสภาพผิว และผม ลดผิวแห้งหลังล้าง และลดผมพันกันหลังสระ

นอกจากนี้ก็ยังมี Glycerin ที่จะมีประโยชน์เล็กน้อยในการป้องกันไม่ให้ผิวแห้งหลังล้างเกินไป แต่เนื่องจาก Glycerin ละลายน้ำได้ ประสิทธิภาพของนางก็อาจจะไม่ได้เหมือนกับเราทาบำรุงที่เป็นแบบ Leave-on นะคะ
 
สำหรับตัวหลัก จะเรียกว่าสารบำรุงก็อาจจะไม่ตรงตามวัตถุประสงค์เท่าไหร่ วันนี้เลยขอเรียกเป็น Active แทนนะคะ Active ที่ทางแบรนด์เลือกใส่มี 2 ตัวค่ะ
  • Chloroxylenol ตัวนี้เป็นสารสำคัญที่มีประโยชน์ในการระงับเชื้อจุลชีพต่างๆ ซึ่งทางแบรนด์ใส่มาในความเข้มข้นที่ 0.2% ซึ่งถ้าอิงจากเกณฑ์ขององค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับสุขภาพ และป้องกันการติดเชื้อต่างๆ และจากข้อมูลที่เคยมีเกี่ยวกับ Coronavirus ชนิดก่อนหน้า พบว่าความเข้มข้นที่แนะนำให้ใช้/ความเข้มข้นที่มีประสิทธิภาพของสารนี้จะอยู่ที่ 0.12% (ขณะนี้ยังไม่มีการทดสอบประสิทธิภาพและความเข้มข้นของสารนี้กับ SARS-CoV2 ที่ทำให้เกิด COVID-19 ข้อมูลที่ได้จึงเป็นข้อมูลเก่าที่อิงเชื้อโคโรน่าสายพันธ์อื่นค่ะ) ซึ่งจุดนี้มองว่าผ่านนะคะ
  • Pinus sylvestris (Pine) leaf oil เป็นน้ำมันหอมระเหยจากใบสน ซึ่งทางแบรนด์ใส่มาในความเข้มข้นที่ 0.23% ส่วนตัวมีโอกาสได้อ่านบทความในหนังสือเล่มหนึ่ง ที่เขียนโดย Edward Fu และคณะ ข้อมูลอาจจะค่อนข้างเก่า แต่มองว่าเอามาอิงได้กับสถานการณ์นี้นะคะ ในน้ำมันหอมระเหยจากใบสนประกอบด้วยสารพฤกษเคมีในกลุ่มของ Monoterpene หลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติระงับเชื้อ (เป็น Disinfectant ได้) เพียงแต่ฤทธิ์ของเขาอาจจะครอบคลุมเชื้อได้ไม่กว้างมากนัก และต้องใช้ความเข้มข้นที่ค่อนข้างสูง แต่ว่าถ้าใช้ร่วมกับสารในกลุ่ม Phenol ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาด และระงับเชื้อให้มีมากขึ้น ซึ่งเจ้า Chloroxylenol เองก็เป็นอนุพันธ์ของ Phenol ส่วนตัวเลยมองว่า น่าจะโอเคอยู่ค่ะ (Fu et al. (2007) in Johansan I and Somasundaran P. eds. Handbook for Cleaning/Decontamination of Surfaces. Vol 1, pp. 573-592) แต่ตรงนี้ก็อาจจะต้องการการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อมายืนยันอีกทีนะคะ
 
มาค่ะให้คะแนน วันนี้เนื่องจากส่วนผสมมีไม่มาก มี่เลยขอให้คะแนนในภาพรวมเป็น 2 หมวด คือ หมวดส่วนผสม และหมวดการใช้งานนะคะ

  1. ส่วนผสม ในด้านของสารทำความสะอาด แม้ตัวหลักจะเป็น SLES แต่ก็มีการใช้สารทำความสะอาดชนิดอื่นมาเสริมเพื่อลดโอกาสในการเกิดการระคายเคืองลง และมีการใช้ Polymer ที่มีประจุบวกเข้ามาเพื่อช่วยเคลือบปกป้องผิวและผม รวมถึงในด้านของสารระงับเชื้อมองว่า Chloroxylenol น่าจะเป็นตัวเด่น และความเข้มข้นที่ใส่มาก็คือเกินเกณฑ์ขั้นต่ำตามเอกสารอ้างอิงต่างๆ แต่ส่วนตัวมองว่าอยากให้มีสารบำรุง หรือพวกป้องกันผิวแห้งเสริมอีกนิดหน่อย ขอให้ไป 4 ฟลาสก์
  2. การใช้งาน ส่วนตัวมี่ผิวตัวอยู่ในฝั่งแห้ง-ค่อนข้างแห้ง หลังล้างมือ และอาบน้ำด้วยเจลตัวนี้ ก็ไม่ได้แห้งมากไปกว่าเดิมนะคะ สัมผัสหลังใช้ก็ค่อนข้างสดชื่น ไม่ถึงกับตึงจนแห้ง และก็ไม่ได้ถึงกับมีเมือกมอยส์เจอร์ลื่นๆมาเคลือบแต่อย่างใด ซึ่งส่วนตัวจะชอบ Feeling ให้มันกลางๆระหว่างแห้งกับมีมอยส์เจอร์ค่ะ จุดนี้ถือว่าทำมาได้ตอบโจทย์ ในแง่ของฟองก็ถือว่าทำมาได้ถูกใจ สำหรับกลิ่น บางคนอาจจะไม่ปลื้มกับกลิ่นน้ำมันของใบสน แต่ส่วนตัวมี่ชอบกลิ่นในโทนแบบนี้นะคะ เลยขอให้ไป 5 ฟลาสก์
สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณทางแบรนด์ Bossmed นะคะที่ส่งผลิตภัณฑ์ดีๆมาให้มี่ได้ทดลองใช้ และขอบคุณทุกท่านด้วยค่ะที่ติดตามรับชมมาจนจบ

นนี้คงต้องลากันไปเท่านี้ พบกันใหม่โอกาสถัดไป สวัสดีค่ะ

Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการสนับสนุนจากทางแบรนด์ Bossmed การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE