Fashion เจ้าหญิงผู้เลอโฉม : จากประวัติศาสตร์ถ่ายทอดสู่ผลงานลงจอ

64 9
.



Empress Elisabeth of Austria

อยู่ในช่วงเวลา คริสต์ศตวรรษที่ 19   ตรงกับยุค Victoria ของอังกฤษ
จากเจ้าหญิงแห่งราชอาณาจักรBavaria  (ปัจจุบันเป็นแคว้นในGermany)    Elisabeth  หรือที่เรียกว่า Sisi/Sissi   ได้ก้าวขึ้นมาเป็นจักรพรรดินีแห่ง Austria บนเส้นทางที่ไม่ต่างจากพล็อทนิยาย   เธอไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่เสด็จแม่ของจักรพรรดิได้วางตัวไว้ให้เป็นพระชายาของจักรพรรดิ    แต่ด้วยความงามที่เลื่องลือของ Sissi ทำให้ผู้ปกครองแผ่นดินที่ยังหนุ่มแน่น ขอร้องพระมารดาให้เปลี่ยนตัวเจ้าสาว   มิเช่นนั้นจะไม่ยอมอภิเษกกับผู้ใดทั้งนั้น


Sissi ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเชื้อพระวงศ์ที่งดงามเป็นที่สุด บวกกับ fashion  อันสวยเลิศล้ำในยุคนั้นก็ทำให้

นอกจากความงามแล้ว     ยังมีเรื่องเล่ากล่าวขานว่าเป็นจักรพรรดินีที่แสนรันทดและมีจุดจบที่เป็นโศกนาฎกรรม     ในยุค 50s   ผู้สร้างหนังใน Austria ได้หยิบเอาชีวิตของ Sissi มาสร้างเป็นหนังถึง 3 ภาคต่อกัน    โดยที่ใช้ชื่อ Sissi ที่ชาว Austrian คุ้นเคยกันดีนั่นเองค่ะ    นางเอกคือ Romy Schneider  ที่สวยอย่างกับ Barbara Palvin 


เดี๋ยวเราจะมาอัพเดทต่อว่า  fashion ราชนิกูลในยุคนี้เป็นเช่นไร  และcostume ในหนังทำออกมาได้เป๊ะมากแค่ไหนค่ะ


จักรพรรดินี Sissi จะถักผมที่ทั้งหนาวทั้งยาวรอบศีรษะ (crown braid) เป็นเทรนด์ที่ทำตามให้เหมือนเป๊ะได้ยาก เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีผมที่ดกหนามาขนาดนี้


เห็นได้ชัดเจนว่า silhouette แบบเอวคอดกิ่วยังได้รับความนิยมอย่างสูง มีรายงานว่า เอวของจักรพรรดินี Sissi มีขนาดเพียง 20 นิ้ว แม้ว่าจะมีทายาทถึงสามคนก็ตาม


นี่เป็นออกออกแบบชุดเมื่อหลายสิบปีก่อนค่ะ ในหนังถือว่าทำ costume ออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ  อาจจะไม่ได้แกะรายละเอียดอันงามวิจิตรมาหมด  แต่ดูสวยเหมือนเพทนิยายในจินตนาการ 


หนังมีตั้งสามภาค  เปลี่ยนไม่รู้กี่ชุดค่ะ  แค่ดูก็ได้ยินเสียงผ้าสวบสาบดังออกมาจากภาพแล้ว


เรื่องราวของจักรพรรดินี Sissi ถูกนำมาสร้างเป็นผลงานหนังหลายครั้ง   ที่อัพเดทขึ้นมาคือmini series ทุนสร้าง 11 ล้านยูโรที่เป็นความร่วมมือของสามประเทศ   costume จึงดูงามละเอียดลออขึ้นมา


ชุดที่ดูตั้งใจจำลองจากต้นแบบและทำได้ดีเชียวค่ะ


เป็นผลงานที่ร่วมสร้างระหว่าง Austria   Italy และ Germany    เรื่อง costume จึงมีความเป็น original  จากการบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ fashion ในศตวรรษที่ผ่านมา




Daisy, Princess of Pless



แม้จะไม่ได้สืบสายพระเจ้าแผ่นดินมาโดยตรง  แต่สาวสังคมชั้นสูงแห่งอังกฤษก็ได้ก้าวเข้าสู่สมาชิกราชวงศ์ด้วยการแต่งงานกับเจ้าชายผู้แสนมั่งคั่งจาก Prussia     เธอคือหนึ่งสาวเปรี้ยวแห่งยุค Edwardian ผู้สร้างความฮือฮาให้กับสังคมที่ไม่น่าต่างจากKim Kardashian ในยุค digital 


ชีวิตของเจ้าหญิงที่เป็นสาวเปรี้ยวที่สุดในสังคมชนชั้นสูงของยุโรปก็ย่อมคู่กับความฉาวโฉ่      แม้เธอจะสวยเริ่ดเพียงใด     แต่ในที่สุดบทบาทการเป็นชายาเจ้าชายผู้มั่งคั่งก็จบลงที่การหย่า

เทรนด์เอวคอดอยู่คู่กับผู้หญิงมาหลายร้อยปี


เรื่องราวของเจ้าหญิง Daisy ถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังสัญชาติ Polish   ที่มีชื่อว่า Magnat  และมันเป็นผลงานที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดใน Poland 


Queen Maria Of Romania


เจ้าหญิงอังกฤษผู้ก้าวมาพระราชินีผู้โด่งดังแห่ง Romania     นอกจากความงามที่เลื่องลือแล้ว  ทรงมีบทบาทของผู้หญิงเก่งที่เป็นผู้นำทัดเทียมกับชาย  ความมั่นใจในคุณสมบัติที่เพียบพร้อมไปด้วยการศึกษาและความสามารถในฐานะว่าที่ราชินีทำให้พระองค์ต้องพบกับอุปสรรคในราชสำนักที่เต็มไปด้วยความเคร่งครัดและคาดหวังให้ทรงสงบเสงี่ยมสมกับเป็นสตรีผู้ตาม
จะมี stereotype อย่างนึงที่คนยุโรปบางชาตินำมาล้อเลียนชนชาติอังกฤษว่า ผู้หญิงอังกฤษไม่สวยสะเท่ากับคนเชื้อสายยูโรเปียนอื่นๆ       อย่างไรก็ตาม    ราชินีแห่ง Romania ผู้นี้มีกิตติศัพท์ในเรื่องความงดงามมาก  และยังมีราชธิดาที่งดงามไม่ต่างกันค่ะ  
ผู้คนทั่วยุโรปรวมถึงสื่อต่างๆได้ยกให้พระราชินี Marie เป็นพระราชินีที่งดงามที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20    ถ้าให้เปรียบเทียบกับใบหน้าที่คุ้นเคย  เราคิดถึง Elizabeth Taylor ค่ะ

ไม่ใช่แค่สวยค่ะ   แต่แม้จะเป็นพระราชินีในรูปแบบของ Queen consort  ที่ได้รับการกำหนดบทบาทให้เป็นผู้ตามพระสวามีผู้ครองแผ่นดิน  แต่พระราชินี Maria  ยังสร้างชื่อเสียงให้ขจรขจายด้วยพรสวรรค์หลายประการ  ทั้งการประพันธ์หนังสือ  ทักษะทางการทูตในการเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ  รวมไปถึงการผลักดันกษัตริย์Ferdinand ในการตัดสินใจที่สำคัญทางการเมืองการปกครอง   เรียกได้ว่าเป็นพระราชินีที่ได้รับความนิยมและทรงอิทธิพลมากกว่ากษัตริย์อีกหลายประเทศซะอีก

costume ในตอนนั้นสุดยอดจริงๆ   แม้จะเป็นภาพนิ่งขาวดำ แต่ก็ให้ความรู้สึกที่พริ้วไหว

ทรงโพสสวยระดับโปร!


ถึงในอดีตจะไม่มีเทคโนโลยีมาช่วยผ่อนแรงในการตัดเย็บเครื่องแต่งกาย แต่ความงดงามของชุดสไตล์เจ้าหญิงนั้นดูเลิศเลอไม่แพ้ปัจจุบัน

โด่งดังขนาดนี้ แน่นอนว่าจะมีผู้นำเรื่องราวของพระองค์มาสร้างเป็นภาพยนตร์ค่ะ   แต่จะนำเสนอช่วงชีวิตในวัยขึ้นหลักสี่ของพระองค์ ซึ่งตรงกับช่วงสงคราม  เป็นช่วงเวลาที่ได้แสดงพระทัยที่เด็ดขาดในการสนับสนุนให้พระสวามีนำประเทศเข้าสู่สงครามท่ามกลางความกดดันจากประเทศมหาอำนาจ

ราชินีในชุดประจำชาติ Romania


costume งานดีขนาดนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่า เพราะเหตุใด ผู้หญิงมากมายถึงฝันอยากจะลองแปลงร่างเป็นเจ้าหญิงบ้างสักครั้ง




จบจ้า


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE