ทำไมทาน Melatonin เพื่อช่วยให้หลับ | แต่...นอนไม่หลับ แถมหนักกว่าเดิม!!!

Yingaa

Yingaa

ดู Profile

สวัสดีค่ะทุกคน


มีหลายคนประสบปัญหา กิน Melatonin เพื่อช่วยให้นอนหลับ กลับแต่ยิ่งนอนไม่หลับ..!!


วันนี้หญิงมีข้อมูลมาแชร์ว่า.. 

  • ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และ

  • แก้ไขอย่างไร

ไปกันเลยนะคะ Go....go!

  1. การทาน Melatonin เพื่อหวังผลช่วยให้นอนหลับต้องระมัดระวังเรื่อง Dose
  2. “หากท่านใดทานแล้วตื่นขึ้นมาพร้อมเหงื่อ หัวใจเต้นแรง ฝันร้าย ปวดศีรษะมากเมื่อตื่นนอน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้รู้สึกว่าการนอนหลับแย่ลงไปกว่าเดิม อาการเหล่านี้เป็นอาการบ่งชี้ว่าได้ทาน Melatonin ในปริมาณที่มากเกินไปไม่ใช่ปริมาณที่ได้ทานไปไม่แสดงผลแล้วแก้ไขด้วยการเพิ่ม Dose ขึ้นไปอีก”
วิธีแก้ที่ถูกต้องคือ ลดปริมาณการทาน Melatonin ลงให้น้อยที่สุดในช่วง 0.5 – 5 mg ต่อวัน เพื่อป้องกันการเกิดอาการ Melanonin excess*  และได้ประโยชน์จากการออกฤทธิ์ที่เร็วกว่าใน Dose ต่ำๆ โดนเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบยาอมใต้ลิ้น ( ส่วนท่านใดยังไม่เคยทานแนะนำให้เริ่มทานปริมาณที่น้อยที่สุดคือ 0.5 mg ต่อวันไปเลย )

*Melatonin excess มีผลทำให้การเปลี่ยน Thyroid hormone ในรูป T4 ไปเป็น T3 เกิดขึ้นได้น้อยลง เกิด Hyperthyroidism ซึ่งมีอาการแสดงคือหัวใจเต้นเร็ว กระสับกระส่าย เหงื่อตก

ในส่วนของข้อควรระวังในการทาน Melatonin นอกจากคนท้องแล้ว ในปัจจุบันยังไม่มีข้อห้ามหรือผลข้างเคียงอื่นที่เป็นอันตราย ( อย่างน้อย Melatonin ก็ยังมีผลเสียน้อยกว่ายาปฏิชีวนะหรือที่หลายคนเรียกว่ายาแก้อักเสบอยู่แยอะ )
  1. นอกจากนี้ยังมีฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของ Melatonin คือ Growth hormone และ Estradiol ( Estradiol คือ ฮอร์โมนเพศหญิงที่เป็นหนึ่งในตัวยาคุมกำเนิด ) ท่านใดทานหรือฝังยาคุมอยู่ก็อาจจะต้องลด dose Melatonin ให้ต่ำลงมา หรือหากใช้ยาคุมอยู่แล้วก็อาจเปลี่ยนเวลาทานยามาเป็นตอนก่อนนอนเพื่อช่วยให้หลับอีกทางหนึ่งก่อนเริ่มทาน Melatonin ( ผลกระตุ้น Melatonin ของ Estradiol ไม่แยอะมากนัก แต่ยังหวังผลช่วยหลับได้ดีกว่าการทานในเวลาอื่น )
  2. นอกจากนี้ก็เป็นการปรับพฤติกรรมทั่วๆไป เช่น งดทานเครื่องดื่มที่มี Caffeine, Alcohol หรือสูบบุหรี่ใกล้เวลานอน ส่วนใครที่ทาน Caffeine แล้วนอนหลับสบาย อย่าเพิ่งดีใจค่ะ มันเป็นสัญญาณที่น่ากลัวกว่าที่คิด แล้วหญิงจะกล่าวถึงอีกครั้งในภายหลังโดยละเอียด
    ..
    สำหรับโพสนี้
    Sleep tight ทุกท่าน หลับฝันดี และสวัสดีค่ะ

สุดท้ายนี้

ทุกคนคะ...
บทความที่หญิงเขียนเป็นเพียงข้อมูลคร่าว ๆ นะคะ เพื่อประโยชน์สูงสุดขออนุญาตแนะนำให้ฟังคลิปประกอบด้วยนะคะ ในคลิปจะมีข้อมูลมากกว่า เช่น เรื่องบุคคลที่ไม่ควรทานเมลาโทนิน* ที่สมาชิกท่านหนึ่งแวะมาแชร์เพิ่มเติมในคอมเม้นท์ ขอบคุณค่าา

*จริง ๆ ข้อมูลที่หญิงหยิบยกมาแชร์ในคลิปก็ไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมด 100% นะคะ หญิงพยายามคัดในส่วนที่มีผลกับคนส่วนใหญ่มากที่สุดเพื่อไม่ให้คลิปมันเยิ่นเย้อเกินไป

ด้วยรักและห่วยใยค่ะ ♥️

Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย