แชร์ประสบการณ์เภสัชกร จากตกรอบแอร์โฮสเตส สู่นักบินทุนสายการบิน

57 13

สวัสดีค่ะทุกคน...


วันนี้หญิงขอนำประสบการณ์หนึ่งที่สาว ๆ หลายคนสนใจ คือ การสอบแอร์โฮสเตส มาแชร์กันค่ะ แต่ขอบอกก่อนเลยนะคะว่า ประสบการณ์ของหญิงเนี่ย... ไม่ได้ราบรื่นและไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่ต้น มันเต็มไปด้วยอุปสรรคตลอดเส้นทางเหมือน AF เลยค่ะ "อุปสรรคขวากหนามมากมายเหลือเกิน~"
หญิงเป็นเภสัชกรมาโดยตลอดจนอายุ 26ปีค่ะ ชีวิตในตอนนั้นมันก็มีแต่เรื่องเรียนและเรื่องงาน จืดชืดมากเลยเนอะ!!

จุดเปลี่ยนของชีวิตคือประกาศรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินแห่งหนึ่ง ทันทีที่เห็นหญิงก็สมัครทันที และอุปสรรคเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนั้นค่ะ "หญิงอ่อนภาษาอังกฤษมาก"

พอพูดไปอย่างนี้ หลายคนไม่เชื่อนะคะ ว่าเป็นเภสัชฯ อ่อนอังกฤษจริงเหรอ? คือ...ใช่ค่ะ หญิงสามารถใช้ภาษาอังกฤษในสายงานวิชาชีพได้ สามารถฟังพูดอ่านเขียนได้ แต่มันแค่ในสายงานวิชาชีพไงคะ หญิงสอบ TOEIC ครั้งแรก ได้คะแนนไม่ถึง 600 คะแนน กว่าจะสอบผ่านเกณฑ์นี้เพื่อให้สามารถสมัครสอบได้ก็ต้องสอบใหม่ไป 2-3ครั้ง

ด่านแรก 

รอบสมัคร ผ่านพ้นไป 

ด่านต่อไปคือน้ำหนัก 


รอบ Pre-screen

ก่อนถึงวันพรีสกรีน หญิงต้องปรับปรุงตัวเองอย่างมากค่ะ เพราะในตอนนั้นหญิงยังอยู่ในขั้นอวบ ต้องพยายามลดน้ำหนัก ต้องดูแลรูปร่างหน้าตาตัวเองบ้าง จากที่เคยทำงานแยอะ ๆ ชีวิตมีแต่เรื่องงาน ชีวิตหญิงก็เปลี่ยนไป เราต้องให้เวลากับตัวเองบ้าง กลับมาดูแลเรื่องอาหารบ้าง การออกกำลังกายบ้าง จนสุดท้ายหญิงก็ผ่านเข้าสู่รอบถัดไป

รอบ สอบข้อเขียน

ก่อนถึงรอบนี้ หญิงก็ต้องปรับจากที่ชีวิตมีแต่เรื่องยา มาเปิดหูเปิดตาศึกษาเรื่องความรู้ทั่วไป ทบทวนเรื่องความถนัดต่าง ๆ Aptitude test และผ่านเข้าสู่รอบต่อไปอีกเช่นเคย

รอบ สัมภาษณ์เดี่ยว

รอบนี้เป็นรอบที่หญิงตื่นเต้นมาก ๆ เพราะมันคือรอบสุดท้าย หากสามารถผ่านไปได้คือได้เป็นแอร์โฮสเตสไป 90% แล้ว เหลือแค่สอบว่ายน้ำและตรวจสอขภาพให้ผ่านเกณฑ์ก็เท่านั้น

ก่อนจะถึงรอบนี้หญิงศึกษาและพัฒนาตัวเองเป็นอย่างมาก ระยะเวลาหลายเดือนที่ใช้ไปกับการสอบจนถึงรอบนี้ ความรู้ที่มีมากขึ้น ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป ทำให้จากที่เคยคิดแค่ว่า "อยากมาสอบเพื่อให้มีประสบการณ์" เป็นรู้สึกตกหลุมรัก อยากใช้ชีวิตในวงการบินต่อไปเรื่อย ๆ หญิงศึกษาและพัฒนาตัวเองทุกวัน จนถึงวันสัมภาษณ์เดี่ยวที่เราจะได้ไปพูดคุยกับท่านคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 5 ท่าน และใช่ค่ะ... 5 รุม 1 เลย

วันสัมภาษณ์ผ่านพ้นไปแล้ว แต่หญิงยังคงเตรียมพร้อมสำหรับงานพนักงานต้อนรับฯ หญิงใช้เวลาว่างในตอนเช้าตรู่บ้าง/ค่ำบ้าง  ของช่วงต้นปีที่อากาศหนาวไปลงสระเพื่อฝึกซ้อมสำหรับการสอบว่ายน้ำ ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่อากาศหนาว น้ำในสระหนาว แต่หญิงก็มีความสุข จนกระทั่งวันประกาศผลมาถึง

หญิงไม่มีชื่อในประกาศผู้ผ่านการคัดเลือก

เศร้าค่ะ วันนั้นทั้งวันและทั้งคืน หญิงเฟลไปเลย
เฟลมาก ๆ เฟลจนนอนไม่หลับ เฟลจนกลับมาโทษตัวเองว่าทำไมเพิ่งมาให้โอกาสกับตัวเองเอาตอนนี้ ตอนนี้มันไม่ทันแล้ว นี่คือครั้งสุดท้ายแล้ว ปีต่อไปอายุเรามากเกินกว่าจะสมัครสอบอีกครั้งได้แล้ว

หญิงเฟลและเสียใจ แต่สุดท้ายก็พร้อมจะไปต่อ

จุดเริ่มต้นของการก้าวไปข้างหน้า คือ การกลับมาศึกษาหาข้อมูลในวงการบิน กลับมาพิจารณาตัวเองว่ามีอะไรที่ทำให้เราไม่ผ่านการคัดเลือก หญิงศึกษาและหาคำตอบในเรื่องราวต่าง ๆ ที่มันเกิดขึ้น จนกระทั่ง...

"เอ๊ะ... ตอนนั้นทำไมนักบินใส่แว่นกันหลายคน"
นี่เป็นคำถามที่เปลี่ยนชีวิตหญิงไป ข้อสงสัยนี้ทำให้หญิงไปหาคำตอบ จนรู้ว่าที่เราเคยคิดว่าเราไม่มีทางเป็นนักบินได้เพราะเหตุผลต่าง ๆ รวมทั้งเหตุผลที่เราใส่แว่นนั้น มันไม่เป็นความจริง แม้เราจะสายตาสั้น ใส่แว่น เป็นผู้หญิง ไม่ได้จบวิศวะ เราก็สามารถสอบนักบินทุนได้

หลายเดือนต่อมา...สายการบินแห่งหนึ่งรับสมัครนักบินทุน หรือ Student pilot หญิงก็สมัครสอบไปโดยไม่รอช้าและไม่คิดเลยแม้แต่น้อย

ครั้งแรกนั้น ผลออกมาด้วยการ "ตกรอบแรก"
ในปีแรกหญิงสอบนักบินตกตั้งแต่รอบแรก
สอบตกอีกแล้ว

ตอนแรกที่รู้ผลนี้ หญิงยังไม่รู้สึกอะไร เพราะยังมีความคิดว่า "ถูกต้องแล้วแหละ เราไม่มีทางทำได้" อยู่ในใจ

แต่สุดท้ายเวลาทำให้หญิงเปลี่ยน ในปีที่สองของการสอบ หญิงกลับมาคิดใหม่ทำใหม่ จากที่คิดว่า "เป็นไปไม่ได้" กลับกลายเป็น...
  • "ฉันจะทำให้ดีที่สุด" 
  • ฉันรู้ว่าฉันอ่อนภาษาอังกฤษแต่ฉันจะทำให้ดีที่สุด 
  • ฉันรู้ว่าฉันอ่อนฟิสิกส์แต่ฉันจะทำให้ดีที่สุด 
"ทำให้ดีที่สุด" เป็นคำที่อยู่ในใจหญิงตลอดเวลา จนผ่านการสอบมาได้

รอบแรกผ่านไป รอบสอง รอบสามค่อย ๆ ผ่านไป

หญิงผ่านการสอบมาเรื่อย ๆ จนผ่านการคัดเลือก จนได้เป็นนักบินในที่สุด

หญิงได้ติดปีกแล้ว แต่การได้เป็นนักบินยังไม่ใช่จุดจบ
ชีวิตยังเต็มไปด้วยอุปสรรคตลอดเส้นทางเหมือนวันเก่า ๆ 
วันนี้ที่หญิงหยิบเรื่องนี้มาเล่า เพราะเห็นว่าที่นี่มีสาว ๆ รวมตัวกันอยู่แยอะ และแอร์โฮสเตสเป็นหนึ่งในอาชีพยอดนิยมของผู้หญิงเรา

ทถกคนคะ... การสอบแอร์โอสเตสนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย!!!
  • หลายคนต้องฝึกฝนพัฒนาตัวเองมากมาย 
  • หลายคนต้องผ่านความผิดหวังนับสิบ ๆ สนามกว่าจะประสบความสำเร็จ 
เมื่อประสบความสำเร็จแล้วปลายทางก็ไม่ได้ราบรื่นหรือโรยด้วยกลีบกุหลาบ

อุปสรรคขวากหนามมันอยู่ในทุก ๆ เส้นทางของการใช้ชีวิต และตอนนี้พวกเราก็กำลังเผชิญกับอุปสรรคบางอย่างร่วมกันอยู่

ชีวิตคือการต่อสู้อยู่ตลอดเวลา
อย่าท้อ และสู้ไปด้วยกันนะคะ ❤️


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE