รีวิวที่รองหน้ากาก..จากสาวเซี่ยงไฮ้

72 16

สวัสดีค่ะ มาเขียนกระทู้นี้เป็นกระทู้แรกนะคะ ผิดพลาดยังไงต้องขอโทษด้วยนะคะ ชื่อ ซูยุนะคะ


ขอเล่าภูมิหลังนิดนึงนะคะ ตอนนี้เป็นคนไทยที่มาทำงานที่เซี่ยงไฮ้ค่ะ ได้บินกลับไทยช่วงโควิดระบาดที่จีน อยู่ซักพักหนึ่งเพิ่งกลับมาเซี่ยงไฮ้ไม่นานมานี้เอง ออกมาตอนที่ไทยเริ่มระบาดด้วยพอดี เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวนิดนึงค่ะ (ทุกอย่างเป็นความเห็นส่วนบุคคลนะคะ)


ตอนนี้เห็นเค้าขายอะไรกันมากมายเลยที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่สามารถป้องกันตัวเองได้จากโควิด19 ทั้ง หน้ากาก แอลกอฮอลล์ เฟสชิลด์ แผ่นรองหน้ากาก และอีกสารพัด ราคาก็อย่างที่รู้ที่เห็นกันค่ะ 


ส่วนตัวเลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์จริงที่ได้ลองใช้ "แผ่นรอง" มานะคะ ทั้งสองตัวนี้ซื้อมาจากในเน็ตทั้งคู่เลยค่ะ ด้านซ้ายซื้อมาจากร้านของแม่ค้าในเน็ต ส่วนด้านขวา Begin facial towel ซื้อมาจาก เพจของทางแบรนด์เลยค่ะ 

วันนี้เลยอยากจะมาเปรียบเทียบให้ฟังกัน เอาตัวซ้ายมือก่อนนะคะ คือ ตัวที่หลายๆคนบอกว่าเป็น "แผ่นกรอง" ขายกันแพงมาก คือ ตั้งแต่ 100-300 กันเลยแล้วแต่ร้าน แต่ละร้านก็บอกว่า มีหลายเกรด ไปอีก เกรด เอ บี ซี งงค่ะงง



เชื่อว่าหลายๆคนต้องผ่านตาตัวนี้เพราะคนขายเยอะมาก หลายร้านเคลมว่าเป็น "แผ่น กรอง" บางร้านมีความซื่อตรงหน่อยก็จะเขียนว่าเป็น แผ่น รอง” ถ้าเอาตามหน้าตาของตัวสินค้าที่เป็นภาษาจีนนะคะ เค้าไม่ได้เคลมเลยว่าเป็น "แผ่นกรอง ที่กั้นไวรัส" หรือ อะไรได้เลยนะคะ แม่ค้าหลายๆคน ไม่รู้ไปรับมาจากไหน เค้าบอกว่ามี ใบเซอร์รับรอง คือไปอ่านมาแล้วค่ะ ที่เค้าส่งมาเป็นภาษาจีน สรุปคือ ใบนั้นเขียนแค่ว่า "ไม่มีสารตกค้างอะไรในกระดาษ" แค่นั้น ไม่ได้มีใบรับรองอะไรเกี่ยวกับการกรองไวรัส กั้นไวรัส หรืออะไรได้เลย 


ถ้าเป็นใบรับรองจริงๆที่ว่ากันไวรัสได้ จะต้องเป็นใบที่เค้าเรียกว่า "BFE (Bacteria filter efficiency)" นะคะ อันนี้ไปศึกษามาอีกทีค่ะ


อยากจะบอกว่า ขอให้เลิก เคลมอะไรที่ไม่ตรงกับความจริงกันนะคะ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพของผู้ซื้อด้วย คือเป็นแผ่นรองหน้ากากก็โอเคแล้วค่ะ ไม่ต้องอยากขายมากจนโกหกคนซื้อนะคะ มันไม่ดีๆ มันบาป 


มาพูดถึงตัวสินค้ากันบ้างดีว่า วันนี้มารีวิวว่ามันคือ ตัวรองหน้ากาก นะคะ เพราะไม่ได้คิดว่ามันจะกรองไวรัสอะไรได้ ตัวนี้แม่ค้าหลายๆคนบอกว่ามี สามชั้น ไม่แน่ใจว่า ไปเลียนแบบเวลาโฆษณาขายหน้ากากมารึเปล่า เพราะดูด้วยตาเปล่า ก็เหมือนว่าจะมีแค่ชั้นเดียวนะคะ ขนาดเค้าจะตัดมาให้พอดีกับตัวหน้ากากค่ะ

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ขนาดหน้าอาจจะใหญ่กว่าทั่วไปนิดนึง อาจจะใส่ไม่พอดีนะคะ ใส่แล้วหายใจได้ปกติค่ะ ไม่ได้รู้สึกว่าหายใจยากลำบาก โดยรวมๆแล้วรู้สึก โอเคอยู๋นะ แต่รู้สึกว่าบางทีใช้แล้วรู้สึกว่ามันเปียกๆ ถึงเปียกมาก  วันหนึ่งต้องเปลี่ยน 1-2 แผ่นได้ เพราะว่าบางทีใส่แล้วรู้สึกว่า ผดขึ้น ยังไงก็ไม่รู้ ถ้าใครหาราคาน่ารักมาใช้ได้ก็โอเคเลยนะ โดยรวมๆแล้ว ไม่ได้นิ่มมาก แต่ก็พอกั้นไม่ให้เครื่องสำอางเลอะติดหน้ากาก ทำให้สามารถใช้หน้ากากซ้ำได้ ประหยัดได้ค่ะ (ในยุคที่หน้ากากหายากและแพงเว่อร์)

มาถึงอีกตัวBegin facial towel ราคาร 159 บาท ซื้อตอนมีโปร ไม่แน่ว่าตอนนี้มีโปรรึเปล่านะคะ ซื้อผ่านทางเพจโดยตรงค่ะ ตัวนี้ตอนแรกซื้อมาเพื่อเอาเช็ดหน้าหลังล้างหน้าเฉยๆ เพราะเป็นคนไม่ชอบใช้ผ้าเช็ดตัวซับหน้า เลยชอบตัวนี้มาซับหลังล้างหน้าอยู่แล้ว พอดีเห็นเพจเค้าแชร์ว่า เอามาใส่รองหน้ากากได้ เลยเอามาลองใช้บ้างค่ะ ตัวนี้ทำจากฝ้ายแท้ 100% ที่ทางแบรนด์เค้าแจ้งไว้นะคะ

แผ่นจะใหญ่กว่า แผ่นกรองตัวแรก แบบ 1 ใน 4 เลย คือ 1 แผ่นตัดนี้คือ ใช้ได้ 4 แผ่นเลยคะ ดูจากความแน่นของแผ่นแล้วตัว Begin facial towel จะแน่นกว่านะคะ จะนิ่มกว่านิดนึงด้วย แต่ไม่มาก 


เวลาใช้คือ พับครึ่งแล้วเอามารองที่หน้าเลยค่ะ อยากจะบอกว่า รู้สึก นิ่มและสบายหน้ากว่ามากๆ อาจจะเพราะด้วยความที่แผ่นใหญ่กว่าเลยทำให้ คลุมหน้าได้ดีกว่ามาก 


แต่ยังมีอีกวิธีนะคะ คือ เอากระดาษมาพับแล้วตัดทำหู หลังจากนั้นเกี่ยวใส่หูเป็นหน้ากาก ใส่อีกชั้นไปได้เลยค่ะ ที่เป็นคลิปของพี่พยาบาลท่านนืงทำไว้นะคะ แล้วก็เลยลองมาทำตาม ใส่แบบนี้ก็โอเคนะคะ กั้นไปเลยอีกชั้น

สรุปเลยละกัน จริงๆคือ ชอบตัว Begin facial towel มากกว่าตรงที่ ราคาคุ้มกว่า คือ 159 บาท แต่แผ่นใหญกว่า 4 เท่าเลย เท่ากับว่า ถ้าจะเอามาตัดเป็นแผ่นขนาดพอดีกับหน้ากากเลยก็ได้ หรือ ถ้าจะไม่ตัด ก็เอามาทำเป็นที่รอง ใส่ได้เลยอีกชั้น แถม อันนี้ซื้อผ่านทางเพจของบริษัท ไม่น่ากลัว บางครั้งซื้อสินค้าจากแม่ค้าในเน็ต (บางคน) ที่ไว้ใจได้ค่อนข้างยาก หากของมีปัญหาจะไปตามตัวที่ไหน อีกอย่างก็กลัวของปลอมไปอีก เดี๋ยวนี้โนะ ไว้ใจกันยากแท้ สำหรับเรา ขอซื้อกับบริษัทโดยตรงค่ะ มั่นใจกว่า สบายใจกว่าด้วย


วันนี้เลยอยากจะแนะนำ ตัว Begin facial towel นะคะ เป็นอีกทางเลือกที่มีคุณภาพกับราคาน่ารักๆ ที่จับต้องได้ค่ะ


ก่อนจะลาไป ขอนั่งยัน นอนยัน ยืนยันอีกครั้งว่า ทั้งสองตัว "ไม่ได้ช่วยกันไวรัสใดๆ" เพราะไม่ได้มีการพิสูจน์จากห้องแลปนะคะ แต่สามารถเอามาใส่เป็นที่รองหน้ากากได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ก็ถือว่า โอเคค่ะ อยู่ที่ว่าใครหาซื้ออันไหนได้สะดวกกว่ากันในเวลานี้ แต่ก็หวังว่า แม่ค้าหลายๆคนจะไม่ขายของกำไรเกินควรกันนะคะ พิษโควิด19ก็แย่พอแล้ว อย่าเอาเปรียบกันเองเลยนะคะ


รักษาสุขภาพ ปลอดภัยกันทุกคนนะคะ


ยังไงเดียวจะมาแชร์ อะไรอีกเรื่อยๆนะคะ :)