แชร์วิธี รักษาสิวด้วยตัวเอง

56 8

สวัสดีค่ะ สาวๆจีบัน

ก่อนหน้านี้เรามีปัญหาสิวหนักมากเลย หาวิธีรักษาอยู่นานเลย กว่าจะหายได้

มีการใช้สกินแคร์ที่บอกว่ากำจัดสิวได้ดี หรือแม้แต่ครีมแต้มสิวก็เถอะ แต้มเม็ดเก่าไป เดี๋ยวสิวเม็ดใหม่ก็ขึ้นมาอีกอยู่ดี เป็นวงจรแบบนี้ไม่หายขาดเลยค่ะ แล้วก็มาค้นพบการยับยั้งการเกิดของสิวหรือเรียกแบบเข้าใจง่ายๆเลยคือ กำจัดสิวตั้งแต่ต้นตอค่ะ


เคยอ่านกระทู้จากสาวๆจีบันหลายๆคนมาก่อน เลยนำมาปรับใช้ค่ะ

แล้วก็ได้ผลของจริงด้วย เพราะตอนนี้หน้าเราไม่มีสิวใหม่ขึ้นมาแล้ว จะมีก็แต่รอยสิวเท่านั้นค่ะ


ปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดสิวบ้างที่เราเคยเจอ

  • ฝุ่น ควัน และมลภาวะ

  • ความเครียด

  • อาหารการกิน

  • แต่งหน้าทุกวันแล้วล้างไม่สะอาด

  • การใส่หน้ากากอนามัย

พอเราสังเกตตัวเองแล้วรู้ว่าปัจจัยที่ทำให้เราเกิดสิวอาจจะมาจากสาเหตุใดได้บ้าง ทีนี้ก็ง่ายต่อการดูแลแล้วค่ะ หลักๆเลยคือความสะอาด เราขอเรียงเป็นขั้นตอนนะคะ ว่าเราเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองอย่างไรบ้าง


ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง ก่อนจะล้างหน้า

เราไม่รู้ว่ามือเราไปจับอะไรมาบ้าง ต่อให้ช่วงนี้เราจะล้างมือบ่อยแล้ว แต่เพื่อความชัวร์ก่อนล้างหน้าทุกครั้ง ต้องล้างมือกันก่อนนะคะ



Cleansing นั้นสำคัญแค่ไหน?

ก่อนหน้านี้เราเป็นคนที่ละเลยการใช้คลีนซิ่งอย่างมาก เพราะคิดว่าแต่งหน้านิดเดียวเอง ไม่ได้ลงรองพื้น ล้างแค่โฟมล้างหน้าก็น่าจะพอแหละ เลยทำให้สิวบุกเยอะมากเลยค่ะ ทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตัน ช่วงนี้เราเลยใช้คลีนซิ่งในการล้างพวกเครื่องสำอางและครีมกันแดดออกก่อนที่จะล้างด้วยโฟมล้างหน้าค่ะ

เราเลือกคลีนซิ่งที่มีความอ่อนโยน เพราะผิวเราช่วงนี้ค่อนข้างแพ้ง่าย อันนี้ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ด้วย แนะนำคนที่ผิวแพ้ง่ายเหมือนกันให้ลองตัวนี้ดูนะคะ เราก็ดูรีวิวมาจากพี่สายป่านอีกที เห็นน่าใช้ + ราคาไม่แพงเลยซื้อมาลองแล้วถูกใจ จึงได้มาอยู่ในกระทู้นี้ด้วยค่ะ

                                                


หลังจากนั้นจะใช้โฟมล้างหน้าสูตรที่ทุกคนชอบ หรือไม่ใช้ก็ได้นะคะ เพราะแค่ขั้นตอนของคลีนซิ่งก็สะอาดพอแล้วค่ะ



ต่อไปจะเป็นการบำรุงค่ะ

นอกจากวิธีที่เราหมั่นทำแล้ว นี่ก็คือเหล่าสกินแคร์ที่เราใช้ช่วงเป็นสิวค่ะ ช่วงที่เป็นสิวผิวเราจะมีแห้งบ้าง และมันในช่วงทีโซน และมีรอยสิวอยู่ เลยเลือกสกินแคร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่ แต่ต้องไม่เหนียวหน้าหรือมันเยิ้มค่ะ ใช้แค่ไม่กี่ขั้นตอนเพราะลดการอุดตันค่ะ และที่ใช้ไม่ใช่สกินแคร์เกี่ยวกับสิวด้วยค่ะ


น้ำตบฮาดะที่มีความอ่อนโยน เราว่าตัวนี้เหมาะกับทุกสภาพผิวนะคะ ให้ความชุ่มชื้นผิวได้ดี ตบเบาๆลงบนผิวแล้วรู้สึกผิวอิ่มน้ำ และชุ่มชื้นขึ้นค่ะ แต่ไม่มันเยิ้มจนไม่สบายผิว ตัวนี้เราใช้ทั้งขั้นตอนเช้าและก่อนนอนเลย เห็นขวดเล็กๆแบบนี้ใช้ได้เดือนกว่าๆเลยค่ะ


เซรั่มสารสกัดจากมะเขือเทศเข้มข้น ตัวนี้เราใช้เพราะว่าเค้าช่วยพวกเรื่องรอยดำได้ดีค่ะ หรือช่วงไหนผิวที่คล้ำ หมองๆ ทาแล้วดูกระจ่างใสขึ้นค่ะ รอยสิวจางลง แต่อาจจะต้องใช้เวลา 1-2ซองขึ้นไปค่ะ หนึ่งซองก็ใช้ได้นานเลยสำหรับเรา

เซรั่มนี้เนื้อบางเบาเหมือนกันค่ะ เราใช้ทั้งเช้าและก่อนนอนเลย



ต่อไปเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ

ไม่ว่าจะแต่งหน้าหรือไม่แต่ง ก่อนออกจากบ้านทุกวันต้องทากันแดดนะคะ หรือบางวันอยู่บ้านเราก็ทาค่ะ เพราะต่อให้เราอยู่ในบ้านก็ยังมีแสงแดดลอดเข้ามาถูกผิวเราอยู่ดี เลยเลือกทากันแดดหลังบำรุงในตอนเช้าค่ะ

กันแดดตัวนี้ข้อดีคือทาแล้วไม่เหนียวนะคะ เป็นเนื้อน้ำ เบาสบายผิวมาก กันแดดได้ถึงSPF50+ PA++++ ทาได้ทั้งหน้าและผิวกายเลยค่ะ หลอดใหญ่มาก ตอนที่ซื้อมาเพราะความคุ้มนี่แหละค่ะ

หมดแล้วทั้งขั้นตอนที่ ควร/ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เราเกิดสิว และมีแถมสกินแคร์ที่เราใช้ด้วยในช่วงเป็นสิวถึงปัจจุบันค่ะ หลักๆคืออยากให้ทุกคนรักษาความสะอาดกัน นอกจากลดความเสี่ยงต่อโรคแล้ว ยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นสิวด้วยค่ะ


หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ

ไว้เรามาแชร์อะไรดีๆต่อกระทู้หน้านะคะ :)



Amdarlingz

Amdarlingz

เป็นคนสดใส ร่าเริง ชอบแกล้งเพื่อน และชอบเครื่องสำอางและสกินแคร์ม๊ากกกกกกกกกกกกก ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้าไปหมด แฮะๆ

FULL PROFILE