เหตุผลที่ Cardi B กลายเป็น rapper ขวัญใจมวลชน

62 9


"จากนักเต้นเปลื้องผ้า ก้าวมาสู่เส้นทางsuperstar ระดับโลก" ประโยคนี้อาจจะทำให้หลายคนนึกว่ากำลังอ่านนิยาย แต่มันคือชีวิตจริงของ Cardi B rapper ที่กำลังมาแรงที่สุดยังไม่มีแผ่ว ชีวิตที่พลิกผันจากอดีตอันโชกโชนมักกลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนหน้าข่าว gossip แต่ไม่ว่าจะพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวมามากเพียงใด แต่กระแสความนิยมของของเธอกลังพุ่งแรงขึ้น เรีบกว่าขยับตัวเมื่อไรก็กลายเป็น meme สุดบันเทิง


 เพราะเหตุใดความเผ็ดแซบ  Cardi จึงโดนใจผู้ชม   ต้องมาติดตามกันค่ะ




คนดังที่สร้างความรู้สึก " เข้าถึงได้"
นิตยสาร Harper Bazaar ยกให้ Cardi เป็นหนึ่งใน ศิลปินระดับ A list มอบความบันเทิงและเข้าถึงได้มากที่สุด     แต่เรารู้ดีว่านั่นไม่ได้หมายถึงภาพลักษณ์ของศิลปินผู้ติดดินและช่างถ่อมตน    เธอใช้ชีวิตอย่างเลิศหรูด้วยเงินที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาไม่ต่างจากเซเลบคนอื่นๆ    แต่การแสดงออกของเธอต่างหากที่จับใจแฟนๆ      หลายคนไม่ได้ปลาบปลื้มผลงานดนตรีของเธอ    แต่พอ Cardi  เม้าผ่าน live ก็สร้างแรงดึงดูดให้ตั้งใจฟังซะงั้น     จากภาพ rapper สุดซ่าอาจจะทำให้ถูกประเมินไว้ไม่สูงนัก  ภายใต้ความเฮฮาที่เหมือนจะหาสาระไม่ได้กลับมีข้อคิดที่น่าสนใจ  และหลายคนก็ยอมรับว่าหลายสิ่งที่เธอชวนเม้ามันตรงใจเป๊ะๆ


อย่างวิกฤติ Coronavirus ระบาด เซเลบหลายคนถูกลากเข้าไปในดราม่าแบ่งแยกทางชนชั้น เมื่อพวกเค้าโอดครวญถึงความลำบากที่ต้องกักตัวในบ้านติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะมีผู้คนมากมายที่ต้องพบกับปัญหาทางเศรษฐกิจหนักหนาสาหัส ไร้งาน ไร้เงิน แม้จะเจ็บป่วยจนไม่แน่ใจว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ก็ไม่ได้การันตีว่าจะเข้าถึงระบบการรักษาได้ทันที เมื่อคนดังทีร่ำรวยออกมาแสดงความทุกข์ร้อนที่ต้องกักตัวในแมนชั่นหรูหราจึงก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ด้วยความไม่พอใจ หรือแม้กระทั่ง Gal Gadot ที่พยายามสร้างกำลังใจให้กับผู้คนด้วยการร่วมขับร้องเพลง Imagine แต่กลับถูกถากถางว่าเป็นการกระทำที่ไร้ประโยชน์และน่าผิดหวัง



แต่ Cardi  ได้สร้างความ "เข้าถึง"   ด้วยการประกาศถุงความหวาดกลัวในภาวะโรคระบาดนี้   ทั้งๆที่เธอแต่งตัวจัดเต็มราวกับกำลังจะไปเดินพรมแดง Grammy  Awards   เธอประกาศว่า ถึงเธอจะไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับโรคนี้นัก  แต่มันเป็นเรื่องซีเรียสที่ทุกคนต้องระวัง  เธอกักตุนอาหาร   เก็บตัวที่บ้าน (ในชุดตาข่าย)   แน่นอนว่าในคำเตือนจะเต็มนั้นไปด้วยคำสบถที่เป็นตัวเธอสุดๆ   แต่มันก็กลายเป็น viralขนาดว่ามีคนนำไปทำดนตรี remix  ซะจนฮือฮา
Cardi  ผู้ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการแสดงความเห็นทางการเมืองได้ "ฉะ" รัฐบาลที่ประกาศว่าน้ำยาในการตรวจ Coronavirus ไม่พอเพียงจึงไม่จำเป็นต้องมาขอตรวจหากไม่มีอาการบ่งชี้ชัดเจน  และถ้าไม่ได้มีอาการป่วยติดต่อกันถึง 8 วัน      แต่กลับมีคนดังที่บอกว่าไม่ได้รู้สึกป่วยมากมาย รู้สึกแข็งแรงดี แต่กลับได้รับการตรวจ  มันจึงสร้างความข้องใจให้กับประชาชน    เธอชี้ให้เห็นความเหลื่อมล้ำว่า  ยังมีคนฐานะขัดสนอีกมากมายที่ได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากผูมีอันจะกิน   ถึงจะตรวจพบว่าติดเชื้อ แต่ก็ต้องกลับไปกักตัวที่บ้านทั้งๆที่ต้องอาศัยรวมกับสมาชิกครอบครัวอีกหลายคนในพื้นที่คับแคบ  ไม่ได้มีบ้านใหญ่มีห้องหับเป็นส่วนตัว   และเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไปยังคนที่อาศัยร่วมกัน  เธอจึงไม่รู้สึกว่านี่คือแนวทางรับมือกับปัญหาที่ถูกต้อง


Variety.com ได้ชี้ให้เห็นว่า   ตั้งแต่ Coronavirus ระบาดแพร่กระจายไปทั่วโลก  วีดีโอของ Cardi  ยิ่งดึงดูดให้ชาวเน็ทเข้ามาติดตามชมจนติดอันดับ Top 10 ถึง 5วีดีโอ  และยกให้เธอเป็นราชินีแห่งการกักตัว



อารมณ์ขันแบบหยาบโลนที่หยุดหัวเราะตามไม่ได้เลย 

Jennifer Lawrence เคยถูกยกให้เป็น America's Sweetheart จากภาพลักษณ์สาวสวยสุดเป๋อที่เล่าประสบการณ์เรื่องอ้วกและอึราดได้อย่างมั่นใจ แต่สำหรับคุณนายบือ เธอสร้างบรรยากาศที่แตกต่างไปสุดขั้ว เธอเหมือนกับเพื่อนสาวสุดแสบในกลุ่มที่สรรหาเรื่องใต้สะดือมาเล่าได้ฮาสุดๆ อย่างการล้างก้นแล้วพลาดเพราะเล็บอะครีลิคแหลมแทงรูก้นจนเลือดสาด!



หรือจะเป็นการสวนมุกแบบเฉียบ! เมื่อพิธีกรรายการดังบอกว่าท่าเต้นของเธอเหมือนกำลังจะเบ่งตอนคลอด    แต่เจ้าตัวบอกว่า  อ๋อ ตอนนั้นแค่กำลังบอกใบ้ให้โลกรู้ว่าไปตั้งท้อง "ท่าไหน" ต่างหาก!


มุกแบบบือๆมีเยอะมาก  คลิกดูตาม  Youtube  ไม่หวาดไม่ไหว      ถ้าใครรับได้แต่อะไรแบบคลีนๆ ก็คงต้องกดผ่านค่ะ   เพราะเธอโด่งดังเรื่องมุกตลกติดเรทและดูมีไหวพริบในเรื่องการสร้างเสียงฮาแบบห่ามๆที่อาจจะไม่ได้ครองใจทุกกลุ่ม   เจ้าตัวบอกว่า  เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว  ที่ชอบทำเสียงอะไรประหลาดๆก็เพราะว่าหัวสมองเธอมันทำงานไม่เหมือนใครจนอยากจะให้ใครเข้าไปส่องในหัวเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น!


เปิดเผยเรื่องศัลยกรรมไม่แยแสนภาพลักษณ์ความสวยธรรมชาติ



ในยุคนี้การศัลยกรรมไม่ใช่สิ่งที่ต้องคอยปกปิดอีกต่อไป แต่เมื่อคนดังดูเปลี่ยนไปเป็นคนละคน บ้างก็ว่าอ้วนขึ้น ก้นและหน้าอกก็เลยตู้มขึ้นมาหลายนิ้ว ( แต่เอวคอดและสัดส่วนอื่นเหมือนเดิม) บ้างก็ว่าเมนส์มา ไปจนถึงอีกหลายเหตุผลเพื่อจะยืนยันว่ารูปร่างหน้าตาเปลี่ยนแปลงไปเองโดยไม่ได้พึ่งมีด(และเข็ม)หมอ

แต่ Cardi เมินทัศนคติที่ดูย้อนแย้งนี้ไป  ในเมื่อใครต่อใครก็รู้กันดีว่าการศัลยกรรมอยู่คู่กับวงการบันเทิงมาแต่ไหนแต่ไร  ในเมื่อเป็นธุรกิจที่ยังต้องขายรูปลักษณ์ที่สวยงาม      แทนที่จะโกหกว่าธรรมชาติทั้งตัว  เธอก็เปิดเผยอย่างหมดเปลือกว่าทำอะไรมาบ้าง และให้เหตุผลง่ายๆเหมือนกับชาวบ้านชาวช่องนี่แหละ

Cardi เสริมก้นตั้งแต่ยังเป็นนักเต้นเปลื้องผ้า  และยังแชร์ประสบการณ์ว่าไม่ได้ทำกับหมอศัลยกรรม แต่เป็นการฉีดก้นกับหมอกระเป๋า (ที่ติดคุกไปแล้วเพราะมีลูกค้าเสียชีวิตจากผลข้างเคียง!! )    เธอเตือนไม่ให้ใครเอาเยี่ยงอย่าง  แต่ก็ยอมรับว่าตัดสินใจเพิ่มไซส์ก้นเพราะเห็นนักเต้นก้นใหญ่ได้ทิปดีกว่ามาก  แถมแฟนก็ยังนอกใจไปกับสาวก้นใหญ่อีก
หลังจากคลอดลูกแล้ว เธอทำหน้าอกใหม่ และดูดไขมันหน้าท้องเพื่อเร่งให้รูปร่างกลับมาเซียะเหมือนกับก่อนตั้งท้อง  แต่ก็เจอผลข้างเคียงจากการผ่าตัดจนออกปากว่าเข็ดเหมือนกัน  เธอยังเตือนให้คนอืนรู้ว่า การดูดไขมันอาจจะฟังดูสะดวก ทำแล้วเพรียวเลย  แต่มันมีขั้นตอนที่ร่างกายต้องใช้เวลาฟื้นฟู ไม่ใช่เรื่องง่ายดายอย่างที่หลายคนคิด

"มันสำคัญต่อตัวชั้นนะ เพราะชั้นไม่ชอบโกหก" Cardi อธิบายถึงเหตุผลที่เธอไม่ปิดบังเรื่องการศัลยกรรม

" เวลาที่คุณเห็นใครบางคนไปดูดไขมัน คุณอาจจะคิดว่าเข้าคลีนิกไปแล้วเดินอออกมาแบบสวยๆเลย แต่ที่จริงมันเป็นขั้นตอนที่ยาวนานกว่ากว่าจะฟื้นตัวได้ ตั้งสามหรือสี่เดือนนู่นแหละ" Cardi ยังเตือนด้วยว่า ถึงจะดูดไขมันก็ไม่ใช่ว่าผลลัพธ์จะออกมาตามที่คาดหวังกันทุกกรณี





ชีวิตที่ต้องเรียนรู้จากอดีตที่เคยผิดพลาด


อีกด้านของชีวิตที่ได้ก้าวเข้ามาสู่ความหรูหราฟู่ฟ่า  Cardi  คือเด็กสาวจาก Bronx ที่ต้องดิ้นรนเลี้ยงชีพด้วยอาชีพสีเทา      เธอเปิดเผยว่า  ไม่ได้เชิญชวนให้ใครเลือกทางเดินเดียวกัน  แต่ก็รู้สึกขอบคุณการเต้นรูดเสาเปลื้องผ้าทำให้ลืมตาอ้าปากขึ้นมาได้    อาชีพนี้แหละที่ดึงให้เธอออกมาจากชีวิตที่ย่ำแย่ที่เต็มไปด้วยการใช้ความรุนแรงในครอบครัวและความเป็นอยู่ที่แออัดยากจนของชนชั้นแรงงาน   และมันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเริ่มสร้างชื่อเสียงผ่าน social media และก้าวเข้ามาแจ้งเกิดในวงการบันเทิงได้สำเร็จ


ดราม่ามาบังเกิด เมื่อมีคนนำวีดีโอเก่าที่เธอบอกเล่าถึงสิ่งทำลงไปตอนที่ยังอยู่ในวงการนักเต้นเปลื้องผ้า  แฟนๆหลายคนถึงกับช็อคที่ได้ยินจากปากของเจ้าตัวว่าเคยนัดผู้ชายมาหาที่โรงแรมแล้ววางยาปลดทรัพย์  !


กระแสโจมตีรุนแรงถึงขนาดมีชาวเน็ทกลายคนเรียกเธอว่าโสเภณีที่เป็นอาชญากรปล้นทรัพย์เหยื่อ เธอจึงออกมาชี้แจงว่า ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ และที่ตัดสินใจทำเรื่องย่ำแย่ลงไปเพราะไร้ทางเลือกอื่นและเพื่อความอยู่รอดแล้วจึงจำเป็น แม้ว่ามันจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่เหมาะสม เธอโชคดีที่สามารถถีบตัวออกมาจนประสบความสำเร็จได้ แต่ก็ยังมีผู้หญิงหลายคนที่ต้องติดอยู่กับวงจรนั้น


แม้ชื่อเสียงจะเสียหายไปมาก แต่ก็ยังมีแฟนๆที่เชื่อมั่นในตัวเธอ และเห็นด้วยว่า ไม่มีใครที่ไม่เคยทำความผิดพลาดในอดีต และเราควรใช้มันเป็นบทเรียนเพื่อเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น การกระทำของ Cardi ไม่น่าชื่นชมและไม่ควรนำมาเป็นแบบอย่าง แต่เธอก็ควรได้รับโอกาสในการเริ่มต้นใหม่เช่นกัน




Fashion ที่สร้างสีสันให้กับวงการ


ภาพของเซเลบที่ใช้ fashion เพื่อสร้างกระแสเป็นสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยกันดี  แต่ถ้าไม่มี charisma  ใส่ชุดหลุดโลกแค่ไหนมันก็ไม่ตราตรึงใจ  แต่ยอมรับว่าคุณนายบือเค้าเจิดจรัสอยู่หลายลุค
เริ่มจากลากโค้ทขนนกหางยาวไปสู้คดีที่ศาล 

ชุดสวยจิกแบบปิดหน้าที่ Paris Fashion week ที่ใครๆก็พูดถึง




จากที่เคยถูกมองว่าเป็นดาราreality ที่อยู่ในกลุ่ม C List  และไม่มีดีไซน์เนอร์แบรนด์ดังชายตามอง   เธอพุ่งแรงจนเรียกความสนใจจากห้องเสื้อชั้นสูงได้สำเร็จ

เรียกได้ว่า ถ้าขาด Cardi ไปจากพรมแดงและ Fashion week ก็คงจะเงียบเหงาเชียวล่ะ

แม้แต่ชุดที่คุณคิดว่า  เธออาจจะใส่เพื่อpost ภาพเรียก like บน social media เท่านั้น  แต่ที่จริงเป็นลุคไปออกเดทแบบชิลๆ


โด่งเพียงไม่กี่ปี ก็สอยปก VOGUE อเมริกา  นี่เป็นสิ่งบ่งบอกถึงอิทธิพลความโด่งดังของ Cardi ได้ชัดเจน



บทบาทของผู้หญิงเก่ง

VOGUE ฉบับนี้ไม่ได้ให้พื้นที่กับ Cardi เพื่อแสดงออกทาง fashion เท่านั้น เธอไม่ลังเลที่จะแสดงความคิดเห็นในเชิงการเมือง

"ผู้หญิงมักจะอยากเปิดข้อสนทนาเรื่องสิทธิสตรีและบอกว่าพวกเธอสนับสนุนทุกคน แต่จะยกเว้นไม่สนับสนุนคนที่ไม่ได้เข้าเกณฑ์ที่พวกเธอตั้งไว้"

"มีผู้หญิงบางกลุ่มที่ยืนยันว่าตัวเองเป็นนักสิทธิสตรีและคิดแต่เพียงว่ามีแค่คนบางกลุ่มเท่านั้นที่จะเป็นประบอกเสียงแทนได้ อย่างเช่น คุณจะต้อองปริญญามหาลัย คุณต้องเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือแม่ชี Teresa หรือไม่ก็หญิงคริสเตียนที่ศรัทธาในศาสนา มันไม่ใช่แบบนั้นเลย เรื่องสิทธิสตรีหมายถึงความเท่าเทียมกับเพศชาย และชั้นก็มีความเท่าเทียมกับผู้ชายค่ะ"







แม้จะมีข่าวเรื่องคดีทำร้ายร่างกายและเรื่องราวชู้สาวของสามีจนทำให้เหล่าแทบลอยด์นำไปพาดหัวเป็นข่าวฉาวโฉ่อยู่บ่อยครั้ง แน่นอนว่าเจ้าตัวยังต้องรับมือกับข้อความเกลียดชังจากชาวเน็ทบางพวกมาโดยตลอด แต่ความโด่งดังของ Cardi ก็ยังพุ่งแรงจนต้องจับตามองต่อไปว่า ในภายภาคหน้า เธอจะสามารถรั้งตำแหน่ง rapper หญิงยอดนิยมไม่หลุดวงโคจรไปหรือไม่


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE