ญี่ปุ่นเค้ามีมุมมองต่อดาราลูกครึ่งเปลี่ยนไปยังไง ?

61 7

ญี่ปุ่นคือหนึ่งในดินแดนเอเชียไกลที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความเป็นอนุรักษนิยมและชาตินิยม แม้จะเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาจนเกิดความเปลี่ยนแปลงจากในอดีต แต่ก็ไม่อาจพูดได้เป็นความเปลี่ยนแปลงจนไม่เหลือเค้าเดิม แนวคิดที่ปลูกฝังรากลึกมายาวนานรุ่นต่อรุ่นนั้นทำให้มีการแย่งแยกระหว่าง "คนใน"และ "คนนอก" ปรากฏอยู่



หากคุณไปสัมภาษณ์ผู้คนตามถนนว่าคิดอย่างไรก็ "ฮาฟุ" (หมายถึงลูกครึ่ง มาจากคำว่า half) ก็อาจจะได้ยินความเห็นชื่นชมเป็นส่วยใหญ่


  "หน้าตาคาวาอี้"    " น่าอิจฉา"  " พูดภาษาอังกฤษได้ดี"      " Popular สุดๆ"


แต่ในทางปฏิบัตินั้น   พวกฮาฟุจะต้องพบกับอะไรจากการใช้ชีวิตในสังคมญี่ปุ่นบ้าง ?



Rina Fukushi นางแบบดังในญี่ปุ่นที่มีเลือดผสมหลายเชื้อชาติอาจจะเกิดที่มะนิลา  แต่เธอเติบโตที่โตเกียว   แม่ของเธอเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่มีเชื้อสายสเปน  ส่วนพ่อเป็นลูกครึ่งอเมริกัน - ญี่ปุ่น  แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีรูปลักษณ์เอนไปทางฝรั่งผิวขาว   แต่เธอก็ดูแตกต่างจากคนอื่นจนถูกเด็กๆในโรงเรียนประถมและมัธยมล้อเลียน    แต่เมื่อเธอก้าวมาประสบความสำเร็จในวงการแฟชั่น ก็เริ่ม


" ชั้นว่าญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแปลงไป" Rina ให้ความเห็นกับ CNN " มันอาจเป็นเพราะว่าชั้นทำงานเป็นนางแบบ แต่ผู้คนเริ่มจะพูดว่าการเป็นลูกครึ่งนี่เจ๋งดีนะ "

วงการแฟชั่นของญี่ปุ่นเต็มไปด้วยนางแบบลูกครึ่ง(หรือลูกเสี้ยว) เมื่อนึกถึงนิตยสารแฟชั่นจากแดนปลาดิบ กลายคนน่าจะนึกภาพของ Rinka หรือ Lena Fuji นางแบบที่โด่งดังมาถึงบ้านเรา


แต่ถ้าเป็นวงการแสดง การเปิดใจยอมรับนักแสดงลูกครึ่งนั้นจะแตกต่างออกไปจากวงการแฟชั่นอย่างเห็นได้ชัด






ไม่เฉพาะวงการแฟชั่นเท่านั้น  ในรายการ variety ชื่อดังมักจะเชื้อเชิญเซเลบฮาฟุมาร่วมเม้ามอยและปฏิบัติภารกิจต่างๆอย่างสนุกสนาน  บางรายการมีดาวเด่นเป็นชาวต่างชาติด้วยซ้ำไป     ผู้คนลงความเห็นว่า   " ฮาฟุดูน่าสนใจเพราะแสดงถึงวัฒนธรรมที่หลากหลาย"  และความแตกต่างของพวกเค้าได้สร้างสีสันน่าติดตามในสื่อบันเทิง    แต่เมื่อพูดถึงวงการละครและภาพยนตร์  การเปิดใจต้อนรับนักแสดงฮาฟุนั้นดูแผ่วลงไปอย่างชัดเจน   ตรงกันข้ามกับประเทศในแถบเอเชียอาคเนย์ที่นิยมลูกครึ่งมากจนเรียกได้ว่าล้นวงการเลยทีเดียว




ที่จริงแล้ว เรื่องชาติพันธุ์ที่สืบทอดกันมาในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นนั้นทำให้ชาวญี่ปุ่นแท้ๆหลายคนมีเครื่องหน้าชัดและมีมิติดูคล้ายกับลูกครึ่งฝรั่ง หลายๆครั้ง คนตะวันออกด้วยกันจะแยกชาวญี่ปุ่นจากชาวจีนและเกาหลีได้ค่อนข้างแม่นยำ นักแสดงญี่ปุ่นบางคนรับบทชาวต่างชาติหรือลูกครึ่งได้อย่างแนบเนียน

แต่ สังเกตมั้ยว่า นักแสดงลูกครึ่งที่โด่งดังมากๆในญี่ปุ่นจะมีเค้าโครงใบหน้าที่ดูญี่ปุ่นมากกว่า ดังที่ได้เกริ่นไว้ว่า คนญี่ปุ่นแท้ๆจำนวนไม่น้อยมี feature ที่เหมือนลูกครึ่ง เช่น จมูกโด่งธรรมชาติ (บางคนงุ้มคล้ายฝรั่ง) เบ้าตาลึก คิ้วเข้ม สันกรามและโหนกแก้มดูคมสัน หากไม่บอกก่อนว่าเป็นลูกครึ่ง บางคนอาจจะดูไม่ออกและคิดว่าเป็นคนญี่ปุ่นหน้าคมเข้ม





ส่วนดาราลูกครึ่งทีมีเค้าโครงใบหน้าที่ดูเหมือนชาวต่างชาติชัดเจนสร้างความนิยมได้พอสมควร แต่ก็อาจจะยัง "ไม่สุด" อย่าง Eiiji Wentz หนุ่มลูกครึ่งอเมริกันตาสีอ่อนที่เข้าวงการมาตั้งแต่เด็กๆและเป็นที่นิยมไม่น้อย แต่ในระยะปลายปีที่ผ่านผลงานเพลงและการแสดงนิ่งไป และหันมาดังในภาพของ "ทาเลนโตะ" แทน ( TV presenter ที่ได้รับเชิญไปร่วมรายการสารไรตี้ ) แตกต่างจากคู่หูอย่าง Teppei ที่มียังสร้างชื่อเสียงในวงการแสดงอย่างต่อเนื่อง

*เขาได้รับการเลี้ยงดูอย่างญี่ปุ่นเต็มตัว และไม่ได้ติดต่อสื่อสารพ่อด้วยภาษาอังกฤษจึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย เมื่อต้องไปเรียนต่อต่างประเทศก็ต้องเรียนภาษาเพิ่มไม่ต่างจากคนอื่นๆ    เรื่องนี้กลายเป็น joke ที่เขามักนำมาล้อเลียนตัวเองในรายการTV   แต่รูปร่างหน้าตาภายนอกก็ทำให้มีคนปฏิบัติตัวกับเขาเหมือนกับว่าเป็นชาวต่างชาติอยู่ดี

แต่ในตอนนี้  คุณจะได้เห็นนักแสดงดาวรุ่งที่มีรูปร่างหน้าตาบ่งบอกชัดเจนว่ามีเชื้อสายต่างประเทศเริ่มได้รับความนิยมจนก้าวมารับบทนำรัวๆ   นาทีนี้ต้อง Ayami Nakajo  นางเอกวัยรุ่นลูกครึ่งอังกฤษที่มีส่วนสูงเกือบ170ซ.ม  ฉีกภาพภาพนางเอกตัวเล็กสายแบ๊วในอุดมคติของชาวญี่ปุ่น  บางครั้งเธอเคยประกบคู่กับพระเอกที่สู่งไล่เลี่ยกันด้วยซ้ำ 

หรือจะเป็น   Reina Triendl  นางเอกฮาฟุที่มีพ่อเป็นชาวออสเตรียนที่วนเวียนรับบทนางรองมาหลายปี   ในที่สุดก็ได้รับความนิยมจนก้าวมาเป็นนางเอกได้สำเร็จ 


สาวหน้าตุ๊กตา Tina Tamashiro ได้รับความนิยมจากบทนางเอกหนัง live action ติดต่อกันหลายเรื่อง เธอมีรูปร่างหน้าตาที่ไม่ต่างจากไอดอลวงการคอสเพลย์


ตอนที่ได้ชมซีรีส์ Followers ทาง Netflix ก็มั่นใจว่า  สาวตาโตคนนี้ต้องเป็นลูกครึ่ง หรือไม่ก็ลูกเสี้ยวแน่ๆ   ดูผ่านๆอาจจะคล้ายสาวญี่ปุ่นที่หน้าคมเข้ม  แต่พอกล้องซูมที่ใบหน้าเมื่อใดก็จะเห็นแพขนตาดกหนาแบบธรรมชาติที่พุ่งซะจนน่าอิจฉา  เมื่อค้น profile ก็ต้องร้องอ้อ  เพราะเธอเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์ที่มีเชื้อสเปนอยู่ 25% นั่นเอง    เป็นอีกคนที่อยู่ในปรากฎการณ์   hafu wave ในวงการบันเทิงญี่ปุ่น  



จสกมี่ถูกมองว่าเป็น "คนนอก"   เพราะไม่ใช่ลูกพระอาทิตย์อย่าง 100% เพราะเชื้อสายชาวต่างชาติ  แต่ก็มีแนวโน้มว่า  มีการยอมรับนักแสดงฮาฟุมากกว่าในอดีต   จากที่เคยคิอว่า พวกเค้าเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมต่างชาติที่แตกต่างน่าสนใจ   แต่ตอนนี้ อาจจะเป็นก้าวหนึ่งที่สังคมได้ยอมรับว่า  ฮาฟุก็คือคนญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE