คุณมีอาการ Second Lead Syndrome รึเปล่า ?

49 6


เคยติดซีรีส์แล้วจิตใจไปพะว้าพะวงกับพระรองบ้างรึเปล่า ?     เราหมายถึงพระรองแบบที่ตั้งแต่ยิงภาพโพรโมทออกมาก็รู้ทันทีว่าเป็นพระรองโดยไม่ต้องเดาให้เมื่อยว่านางเอกจะลงเอยกับใครตอนจบ    บางทีคุณอาจจะปลื้มเค้ามากจนหงุดหงิดนางเอกที่บังอาจไม่เลือกพระรอง หรือแอบเศร้าจนน้ำตาไหลตามเมื่อเห็นเค้าต้องอกหัก   


 นั่นแหละ  คุณกำลังมีอาการ second lead syndrome ซะแล้ว!




หลายต่อหลายครั้ง นักแสดงที่รับบทเป็นพระรองแล้วขโมยซีนจนกลายเป็นกระแสฮือฮาไจะมีภาษีสูงลิบลิ่วในการคว้าบทนำในผลงานเรื่องต่อไป เพราะผู้สร้างย่อมเล็งเห็นว่า แม้จะออกซีนน้อยกว่าคู่พระนาง แต่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้ล้นหลาม เมื่อกลายพระเอกเต็มตัว จะยิ่งสร้างกระแสความนิยมได้มากขึ้นอีกสักแค่ไหน

หากจะให้ยกตัวอย่าง   Jung Hae-in  คือนักแสดงคนแรกๆที่เรานึกถึง   หลังจากที่เค้ารับบทพระรองได้ปังสุดๆจาก While You Were Sleeping และ Prison Playbook   ก็ขึ้นแท่นมาเป็นพระเอกติดต่อกันรัวๆ   และยังเป็นบทพระเอกที่มีแคแรคเตอร์หนุ่มแสนดีชวนอบอุ่นหัวใจจนแฟนๆติดภาพนี้ไปซะแล้ว


ลองมาติดตามกันค่ะว่า  เพราะอะไร แฟนๆซีรีส์จำนวนมากจึงเคยผ่านประสบการณ์ second lead syndrome กันโดยถ้วนหน้า





ในขณะที่พระเอกมักจะเข้าใจผิด - หึงหวง - เหวี่ยงใส่  พระรองคือเป็นฝ่ายที่เข้าอกเข้าใจนางเอกและอ่านสถานการณ์ได้ดีเสมอ  




สูตรสำเร็จของซีรีส์คือจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกที่ขัดแย้งเข้ากันไม่ได้     แต่เป็นฝ่ายพระรองที่สร้างบรรยากาศที่ดูเป็นมิตร ผ่อนคลาย  คอยให้กำลังใจจนรู้สึกอบอุ่น  ไม่ใช้อคติดูถูกดูแคลนนางเอกเหมือนกับที่พระเอกแสดงออก        แต่เมื่อเรื่องราวดำเนินต่อไป    ความดีงามที่บรรยายมานั้นกลับไม่ช่วยให้นางเอกตอบสนองความรู้สึกที่มีต่อกัน     ดีงามจนจับขึ้นหิ้งไม่เอามาเป็นแฟน!   แต่จะไปเทใจให้กับผู้ชายที่ทำตัวแย่ๆ ไม่ให้ความนับถือกัน



หลายๆเรื่อง  นางเอกจะมีใจให้กับพระรองก่อน     แอบชอบมานานจนคนดูลงเรือให้เต็มลำคอยเชียร์ให้สมหวัง   แต่พอพระรองเริ่มจะหันมารักนางเอกขึ้นมา ไม่ค่ะ นางหันไปซบอกอีกคนแล้ว!

ไม่ทำตัวเป็นเด็กเอาแต่ใจ หรือคิดว่าโลกต้องหมุนรอบตัวเอง



พระรองอาจจะเป็นฝ่ายมีโพรไฟล์เลิศเลอ( ตามแบบฉบับเกาหลีนิยม)  หรืออาจจะไม่ได้เน้นเรื่องโพรไฟล์ว่าต้องเหนือกว่าพระเอก    แต่เป็นคนที่มีวุฒิภาวะ  สุขุม  ไม่คอยเอาแต่บีบบังคับให้นางเอกทำตามใจ  หรือไม่ทำตัวเป็นผู้ชายประเภทแปรปรวนเอาแน่เอานอนไม่ได้      
The Master's Sun เป็นซีรีส์หวานขึ้นหึ้งสำหรับแฟนๆซีรีส์เกาหลีจำนวนมากมาย    และต้องยอมรับว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ซีรีส์ประสบความสำเร็จสุดๆ  ก็คือคุณบอดี้การ์ดแสนดีนั่นเอง   ทั้งๆที่คนดูรู้กันหมดแล้วว่ายังไงนางเอกก็คงไม่เลือกลงเรือพระรอง  แต่ขนาดว่าพระเอกคือ So Ji-sub  ที่การันตีความจิ้นทุกท่วงท่า   แต่ความน่ารักของพระรองก็ทำให้แฟนๆใจละลายเไปอีกแบบ     เขาสร้างบรรบากาศของหนุ่มคนรู้ใจที่เฝ้าคอยสนับสนุนอยู่ด้านหลังโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน นอกจากความสุขของผู้หญิงที่รัก

แต่ถ้าใครหลงเสน่ห์พระรองสายเหวี่ยง   ...    แน่นอนว่าเพียบ!



เราขอเรียกพระรองในหมวดนี้ว่าพระรอง "นิสัยพระเอก"     คุณสมบัติความเลือดร้อน เล่นกับความรู้สึกนางเอกตลอดเวลานี่ไม่แพ้กันค่ะ  และมีความเป็นไปได้อย่างสูงว่าจะฟาดฟันเปิดศึกชิงนางกันจนเลือดตกยางออก

บอกตรงๆว่า  พล็อทสไตล์คุณชายมหาเศรษฐีตกหลุมรักผู้หญิงต่างชนชั้นนั้นไม่สร้างความตื่นเต้นให้เรามากนัก  (ยิ่งได้ดูฉากจูบที่นางเอกแสดงออกชัดเจนว่าทั้งหวาดกลัวและไม่เต็มใจก็รู้สึกย้อนแย้ง )   แต่ดู The Heirs จนจบเพราะพระรองที่ภายนอกดู  bad สุดๆ    แม้จะรุกใส่นางเอกจนหลังติดกำแพงและดูรุนแรงป่าเถื่อนเป็นบางครั้ง  แต่ในใจจริงๆก็แค่อยากให้อีกฝ่ายยอมรับมิตรภาพและไปกินบะหมี่ด้วยกันสักครั้ง 

หรือจะเป็น second lead ในตำนานอย่าง Won Bin ที่แย่งซีนอย่างกระจุยกระจายใน Autumn in my heart เขาไม่ใช่โอปป้าหัวใจอบอุ่นที่นางเอกหลงรัก และหลายครั้งก็ treat นางเอกอย่างใจร้ายใจดำ แต่เขามีเสน่ห์มากจนในตอนนั้นคนต้องพูดถึง "พี่แทซก" กันทั่วบ้่านทั่วเมือง ( ถ้าคุณทันยุคบุกเบิกของบันเทิงเกาหลีก็คงจำได้)





พระรองบางคนเคมีเข้ากับพระเอกมากกว่านางเอกอีก !


แทนที่จะโฟกัสไปที่คู่พระนาง   แต่คนดูกลับฟินไปกับbromance ซะงั้น


Goblin จบไปตั้งนานแล้ว  แต่คู่นี้ก็ยังรับงานคู่กันได้ถึงปัจจุบัน


ทางเกาหลีเค้าสอดแทรกเรื่องมิตรภาพที่ดูมุ้งมิ้งของผู้ชายไว้ชัดเจนมาโดยตลอด    ไม่ว่าพระเอกกับพระรองจะเป็นคู่แข่งทางหัวใจกันหรือไม่  แต่มักจะเปิดเผยโมเมนท์ของผู้ชายที่หวานใส่กันไม่เกรงใจ   หรือไม่ก็งอนกันน่าเอ็นดูจนคุณอาจจะลืมนางเอกไปขณะหนึ่ง!

วัฒนธรรมความจิ้น bromance ของประเทศเค้าก็ถึงขนาดว่าเสนอชื่อ Song Joong ki และ Yoo ah in ให้ชิงรางวัล Best Couple Award แล้วดันชนะอีก! คนที่ชมก็อาจจะสัมผัสว่าเค้าเขียนบทให้มีกลิ่นวายให้คนดูตื่นเต้น คนหนึ่งดิบเถื่อนปากแข็ง คนหนึ่งยั่วเย้าเย้าเจ้าสำราญ เข้าถึงเนิ้อถึงตัวกันแบบวูบวาบ กลายเป็นว่าคู่พระเอกนางเอกไม่ได้รางวัล แต่เป็นคู่พระรองซึ่งแม้จะเป็นแค่เพื่อน แต่เคมีแรงมากจนคว้าใจประชาชน


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE