ติด? ไม่ติด? ห่างแค่ไหน ระวังตัวยังไงถึงจะปลอดภัยจากโควิด!

52 12
รู้ว่าต้อง Social Distancing แต่ เอ๊ะ! ต้องห่างนี่ห่างแค่ไหน? ห่างเท่าไหร่ถึงดี? บอกว่าห่าง 2 เมตรไม่ติด แล้วถ้า 2 เมตร แต่ลืมใส่แมสก์ แถมโดนไอ,จาม ใส่ จะติดไหม?

มีคำถามมากมายที่หลายคนสงสัย งั้นเรามาทำความเข้าใจด้วย 2 ภาพง่ายๆ กันค่ะ จะได้เลิกถามตัวเองสักทีว่า "แกว่าเราติดยังนะ" นะจ๊ะ

สบายใจได้ เพราะข้อมูลทั้งหมดมีที่มาที่หน้าเชื่อถือจาก
  • กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ
  • นักไวรัสวิทยา ที่วิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนามากกว่า 10 ปี
  • องค์การอนามัยโลก 
มาทำความเข้าใจเรื่องฝอยละอองของโรคนี้กันก่อนค่ะ ว่าลอยไกลแค่ไหน? มีฝอยละอองกี่ชนิด?

ฝอยละอองมี 2 ชนิดคือ
1. ฝอยละอองใหญ่ ลอยไกล 2 เมตร เวลาที่เราจามหรือไอจะมีฝอยละอองหลายขนาด กลุ่มแรกคือ ฝอยละออง (Droplet) ขนาดใหญ่ 50-100 ไมครอน จะตกสู่พื้นภายใน 15-20 นาที และไม่ไกลจากผู้ไอหรือจามเกิน 2 เมตร

2.ฝอยละอองเล็ก ลอยไกล 10 เมตร ฝอยละอองขนาดเล็กมาก (Droplet nuclei) ประมาณ 5 – 12 ไมครอน ล่องลอยไม่ตกลงสู่พื้น และลอยอยู่ในอากาศไปได้ไกลเกิน 10 เมตร หรือเรียกว่า ละอองลอย (Aerosol)

ติดชัวร์

ห่าง 0.5 เมตร และถูกไอ,จามในระยะเผาขน โดยไม่ป้องกันทั้งคู่

เพราะโรคนี้ติดต่อผ่านการที่เราไปสัมผัสโดยตรงกับฝอยละออง (Droplet) จากลมหายใจของผู้ติดเชื้อที่เกิดจากการไอและจาม ติดชัวร์ ถ้ามีผู้ติดเชื้อไวรัสมาไอหรือจามใส่เราระยะเผาขน โดยไม่มีอะไรป้องกัน

เกือบติด

ห่าง 1.5 เมตร ถูกไอ,จาม ถึงจะใส่แมสก์ป้องกัน แต่ถ้าเผลอไปสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อเกาะอยู่ละก็ขอให้รีบไปตรวจเลยค่ะ

หากมีผู้ติดเชื้อไอและจามทิ้งฝอยละอองเสมหะไว้บนพื้นผิวใดๆ แล้วเราไปสัมผัสเชื้อ แล้วเอามือมาจับหน้าตาที่มีเนื้อเยื่ออ่อน เราก็มีโอกาสติดเชื้อได้สูงมาก แล้วไวรัสนี้มีชีวิตรอดอยู่บนพื้นผิวได้นานหลายชั่วโมง

ไม่ติด

  • เดินสวนทางกัน แต่มีการใส่แมสก์ป้องกัน และไม่มีการไอ,จามในระยะเผาขน
  • อยู่ด้วยกันแบบรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย 1.5-3 เมตร และไม่แชร์ของใช้ร่วมกัน

ทำความเข้าใจว่าโรค ไม่ได้ติดง่ายขนาดนั้น

ตามหลักวิทยาศาสตร์เป็นไปได้ที่มีจะเชื้อปนเปื้อนในฝอยละอองขนาดเล็กในอากาศ จากผู้ติดเชื้อที่ไอและจามไว้แล้วล่องลอยไม่ตกลงพื้น แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าขนาดของเชื้อมีโอกาสน้อยมากที่จะทำให้ก่อโรค

กรณีส่วนใหญ่ติดจาก Droplet องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสืบสวนสถานการณ์ในจีน สรุปว่ากรณีส่วนใหญ่ 78-85% เกิดจากการติดต่อกันในครอบครัวจากละอองเสมหะ (Droplet) ไม่ใช่จากการกระจายจากละอองลอย (Aerosol) เป็นหลักค่ะ
เพื่อความชัวร์ให้ทำตามนี้! ลดโอกาสติดเชื้อ เพื่อความสบายใจและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ถ้าต้องไปอยู่ในพื้นที่อากาศปิด ในห้องประชุมคนเยอะๆ หรือไปแออัดอยู่ในรถเมล์ รถไฟฟ้าหายใจรดต้นคอกันแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรใส่แมสก์ และไม่สัมผัสสิ่งของโดยตรง ทำความสะอาดด้วยแอลกฮอล์ถี่ๆ จะดีที่สุด