กระเป๋า เหรียญ ธนบัตร ก็ต้องทำความสะอาดนะ มาคลีนให้ถูกวิธีกัน!

59 15
ในช่วงไวรัสระบาด ไม่ใช่แค่ประตู ปุ่มกดลิฟท์ ตู้ ATM ยังรวมไปถึง "เงิน" ในกระเป๋าของเราเอง ที่เราไม่กล้าจับเพราะอาจมีเชื้อไวรัส!

ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ ธนบัตร รวมไปกระเป๋าสตางค์ที่เราใช้อยู่ประจำ จัดว่าเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคนานาชนิดเป็นหมื่นเป็นแสนตัวสะสมอยู่ เพราะเงินเป็นตัวกลางในการใช้จ่ายประจำวันที่จับเปลี่ยนมือกันไม่รู้กี่มือต่อกี่มือ ใครที่นอยด์จริงจัง เพราะกลัวเชื้อโรค มาค่ะ หยิบกระเป๋าสตางค์มาเคลียร์และทำความสะอาดไปพร้อมกันเลยดีกว่า 

สิ่งที่ต้องทำความสะอาด


กระเป๋าสตางค์ , ธนบัตร , เหรียญ รวมไปถึงบัตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครดิต บัตรประชาชน หรือบัตรอื่นๆ

เหรียญ


เหรียญจัดว่าเป็นสิ่งที่มีเชื้อแบคทีเรียมากๆ เพราะเราใช้เหรียญส่งต่อกันหลายทอด ไม่ว่าจะเป็นจากมือสู่มือ เข้าเครื่องอัตโนมัติต่างๆ วิธีทำความสะอาดคือ นำไปแช่ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือแช่ล้างในน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ผสมน้ำตามสัดส่วน เสร็จแล้วล้างน้ำให้สะอาด ใช้ผ้าสะอาดซับให้แห้ง นำไปตากแดด 

ธนบัตร


ใช้สำลีชุบน้ำสบู่บีบหมาดๆ เช็ดคราบสกปรกบนผิวธนบัตรให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าขนหนูหรือทิชชู่ซับให้แห้ง นำไปผึ่งตากแดด

แนะนำให้ ชุบสำลีแล้วบีบให้หมาดๆ บีบน้ำสบู่ออกให้มากที่สุด เพราะธนบัตรจะเปียกเกินไป ควรเช็ดทำความสะอาดโดยการถูออกไปข้างใดข้างหนึ่งก็พอ

กระเป๋าสตางค์


ทำความสะอาดเหรียญและธนบัตรเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดกระเป๋าสตางค์กันด้วยนะคะ เพราะต่อให้เงินของเราสะอาดปลอดเชื้อโรคแค่ไหน กระเป๋าก็ยังเป็นเแหล่งรวมเชื้อได้อยู่ดี

ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแบบผ้า แบบหนัง หรือทำด้วยวัสดุไหนๆ ก็ต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่เหมาะสมกับประเภทของกระเป๋า ใช้ผิดระวังกระเป๋าเสียได้น้าา เพราะเคยมีเคสที่ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดตรงๆ ที่กระเป๋าหนังใบแพง ผลสรุปคือกระเป๋าลอก และพัง ที่ช็อปไม่รับประกันซะด้วย ระวังกันด้วยนะจ๊ะ

ใครที่ไม่รู้จะใช้น้ำยาแบบไหน หรือยังไม่มี แนะนำให้ใช้น้ำสบู่อ่อนๆ ได้ค่ะ

  • ภายใน ใช้สำลีชุบน้ำสบู่อ่อน หรือน้ำยาสำหรับทำความสะอาดกระเป๋า บีบหมาดๆ เช็ดตามซอกมุมภายในกระเป๋าให้ทั่ว
  • ภายนอก ใช้สบู่อ่อนพวกสบู่ล้างหน้า 1 ส่วน ผสมกับน้ำ 8 ส่วน ควรใช้น้ำดื่มเพื่อไม่ให้สารเคมีจากน้ำประปาทำลายหนัง ใส่น้ำที่ผสมแล้วลงในขวดสเปรย์ฉีดลงบนฟองน้ำ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์แบบไม่ชุ่มมาก เช็ดถูภายนอกกระเป๋าให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้แห้งเอง หรือใช้น้ำยาสำหรับทำวามสะอาดกระเป๋าโดยเฉพาะก็ได้ กระเป๋าหนังไม่ควรนำไปตากแดด
ทำความสะอาดกระเป๋าแล้วอย่าลืมทำความสะอาดสายกระเป๋าด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นแบบสายคล้องแบบสั้น หรือสะพายไหล่ ก็ต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยวิธีเดียวกัน เพราะเป็นที่ๆ มือเราต้องสัมผัสจุดนี้บ่อยๆ 

แนะนำให้ทำความสะอาด 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือถ้าใครนอยด์มากๆ แนะนำให้ทำทุกวันได้จะดีมากเลยค่ะ :)