พาเที่ยวโครเอเชีย พาเยือน King's Landing แห่ง GOT

54 12

Hellooooooo jebanista ทุกคนนน พบกับมายด์อีกแล้วค่าาา


ช่วงที่ COVID-19 ระบาดแบบนี้ สถานที่ต่างๆ ก็เริ่มโดนสั่งปิดแทบจะหมด และหลายๆ คน หรือแทบจะทุกคนคงได้ Work from home กันหมดแล้วเนอะ เรียกได้ว่าเหมือนโดนกักบริเวณกลายๆเลยแหละค่ะ เพราะมันไปไหนไม่ได้จริงๆ เรื่องเที่ยวนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

ไหนๆ เราก็ไปไหนกันไม่ได้แล้ว แถมวันๆ ไม่นั่งมองจอ ก็นอนมองแต่เพดาน มายด์ก็เลยจะพาทุกคนไปเปิดหูเปิดตากันสักหน่อย โดยวันนี้มายด์จะพาเพื่อนๆ ไปชมวิวไกลถึงประเทศโครเอเชีย แบบเหนือจรดใต้เล๊ยย!

โครเอเชีย (Croatia) ไม่ได้อยู่ทวีปเอเชีย

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับนางก่อน คือเชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยได้ยินชื่อประเทศนี่มาบ้างอยู่แล้ว บางคนอาจจะรู้ว่าอยู่ยุโรป แต่จริงๆ แล้วนางอยู่ตรงไหนล่าาาา
ประเทศโครเอเชีย ตั้งอยู่ระหว่างภูมิภาคยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก และยุโรปใต้ มีรูปทรงเหมือนจันทร์เสี้ยวหรือเกือกม้า และมีอาณาเขตติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยในอดีตนางได้รับอิทธิพลโรมันค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นจักรวรรดิโรมัน หรืออาณาจักรไบเซนไทน์ แถมในช่วงยุคกลาง นางเป็นเมืองขึ้นของเวนิสอีก เรียกได้ว่ารับความ Classic มาเต็มๆ แถมนางยัง keep ความ classic นั้นมาถึงปัจจุบัน เป็นไงคะ เริ่มน่าสนใจแล้วใช่มั๊ยซิส ไม่เสียเวลาละ เดี๋ยวไปเราดูบรรยากาศของแต่ละเมืองกันเลยดีกว่า ว่าจะสวยงามขนาดไหน เริ่มตั้งแต่เหนือเลยจ้า

Zagreb

เป็นเมืองหลวงของโครเอเชีย ตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของประเทศ บรรยากาศของเมืองเรียกได้ว่าแทบไม่ต่างจากเมืองอื่นๆ ในยุโรปเลย ทั้งสถาปัตยกรรมและอากาศ ไปดูรูปกันเลย
สำหรับเมืองนี้นางมี Hi light สำคัญอยู่หลักๆ คือ
โบสถ์ St. Mark
จุดเด่นของนางก็คือ หลังคาโมเสคสีสันสดใส โดยลวดลายบนหลังคาเป็นตราประเทศโครเอเชีย กับตราประจำเมืองซาเกร็บอยู่ข้างกันจ้า
Zagreb Cathedral
มหาวิหารประจำเมือง มีความสูงถึง 108 เมตร เริ่มสร้างในศตวรรษที่ 13 และมีการบูรณะในปลายยุค renaissance ด้วยศิลปะแบบโกธิค เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว

Plitvice lakes National Park

อุทยานแห่งชาติพลิตวิเช่ อุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุด ใหญ่ที่สุด และโด่งดังที่สุดของประเทศโครเอเชีย ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศ ระหว่างมณฑล Lika-senj county และ Karlovac county
จุดเด่นของที่นี่ คือ มีทะเลสาบเชื่อมกันถึง 16 แห่ง โดยมีความเล็ก ใหญ่ สูง ต่ำ สลับกันไป ล้อมรอบด้วยเขา ทำให้มีน้ำตกเกิดขึ้นอยู่รอบๆ ด้วย
ตอนที่ไปเดินได้แค่รอบเล็กนะคะ เพราะว่าใหญ่มาก แถมหนาวมากด้วย
เรามาเข้าโซนเมืองที่มีสภาพอากาศแบบ Mediterranean บ้างดีกว่า คือ Zadar, Sibenik, Split และ Dubrovnik ค่ะ โดยทั้ง 4 เมืองจะตั้งอยู่ในแคว้น Dalmatia แคว้นสำคัญที่สุดและใหญ่ที่สุดของโครเอเชียค่ะ

Zadar

เมืองใหญ่อันดับห้าของประเทศ อดีตเมืองท่าสำคัญของแคว้นดัลเมเชียน ในยุคโรมัน มีประวัติยาวนานถึง 3,000 ปี แน่นอนแหละค่ะ เมืองเก่าแก่แบบนี้ ต้องมี Hi ligh เป็นเศษซากอารยธรรมรวมถึงสถาปัตยกรรมต่างๆ แน่นอน คือ ย่าน People Squar ที่มีทั้งมหาวิหาร และโบสถ์ค่าา
ดูของเก่าไปแล้ว landmark สมัยใหม่ก็มีนะคะ นั้นก็คือ Sea organ นั้นเอง นางคือ เป็นออร์แกนที่ใช้พลังจากคลื่นให้เกิดเสียงนั้นเองง เจ๋งมาก แถมวิวตรงนั้นก็สวยมากด่วยค่ะ

Sibenik

เมืองเก่าแก่มรดกโลก บนชายฝั่งทะเลอาเดรียติก เป็นเมืองท่าทีสำคัญ เป็นเมืองเดียวที่สร้างโดยคนท่องถิ่น "โครแอท" แท้ เป็นเมืองที่น่ารักมากอีกเมืองนึง สามารถเดินเที่ยวย่าน downtown ได้สบายๆ เลยค่ะ
นอกจากชมเมืองแล้ว นางยังมี Hi ligh ที่สำคัญอีกที่ของเมืองคือ
โบสถ์ St. James โบสถ์สไตล์ renaissance โดยความร่วมมือของศิลปินจาก Nothern Italy, Dalmatia และ Tuscany สร้างจากหินอ่อนจากเมือง Split อีกหนึ่งเมืองสำคัญของประเทศ
ความชิคอีกอย่างของเมืองนี้ คือ นางเป็นอารมณ์เมืองตากอากาศ แถมมีท่าให้จอดเรือกันด้วยเกร๋ๆ

Split

อีกหนึ่งเมืองริมทะเลอาเดรียติกที่สวยมากกกกก และเป็นเมืองริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 2,500 ปี จึงมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เป็น hi light นั้นคือ
Diocletian' Palace
พระราชวังที่สร้างโดยจักพรรดิ Diocletian แห่งจักรวรรดิโรมัน มีลักษณะเป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ และเป็นหนึ่งในมรดกโลกด้วยจ้า
ภายนอกกำแพงวังจะเป็นถนนคนเดินริมทะเล สวยมากๆ และชิลมากๆ เลยค่ะ รับรองว่าถ้าสาวๆ ไปต้องได้รูปกลับมาเยอะมากแน่นอนนน
เราเดินทางมาถึงตอนใต้สุดของโครเอเชียแล้วว แถมเป็น Hi light สำคัญเลยด้วย นั้นก็คือออออ

Dubrovnik

เมืองเก่าแก่ทางตอนใต้ของโครเอเชีย เป็นเมืองค้าขายมาตั้งแต่โบราณ ลักษณะของเมืองจะมีป้อมปราการล้อมรอบ เนื่องจากการรุกรานของออตโตมันและเวนิส และที่สำคัญเป็น location ถ่ายซีรีย์ Game of thrones กรี๊ดดดดดด!!!!

ก่อนเราจิไปตามรอย GOT เราไปดูบรรยากาศรอบเมืองกันก่อนจ้า
จุดชมวิวบนเขา ต้องนั่งกระเช้าขึ้นไป จากข้างบนเห็นเหมืองเป็นรูปดาว เป็นรูปแบบที่นิยมสมัยยุคกลางค่ะ
ไปต่อกันที่วิวจากกำแพงเมืองกันเลยค่ะ จากตรงนี้เห็นวิถีชีวิต และหลังคาสีส้มสดใส
ต่อกันที่บรรยากาศในเมืองกันบ้าง ในช่วงที่มายด์ไป อออกจะเป็นช่วง low season นะคะ ร้านจะไม่ค่อยเปิด เลยไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่
และแล้วก็ถึง hi light ที่หลายคนรอคอยยย นั้นก็คือ location ใน GOT นั้นเองงง ในส่วนของมายด์ ตอนนั้นมายด์ไม่ได้ตามรอยนะคะ แค่เจอก็ถ่ายเก็บไว้หน่อย ตรงไหนเหมือนไม่เหมือนในซีรีย์บ้าง ไปดูววววววว

ตลาดใน King' Landing


บันไดแห่ง Walk of Shame

ลานประลอง Trial by combat

พระราชวัง Red Keep, ประตูเมือง และกำแพง King's Landing,

เป็นไงกันบ้างค่าาาาา พอจะช่วยให้หายเบื่อจากการกักตัวบ้างรึป่าววววเอ่ยย
โครเอเชียก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มายด์ชอบนะคะ นี่ถ้ามีโอกาสได้กลับไปอีกครั้งก็จะถือเป็นบุญมากๆเลย ด้วยความชิลล์ ความทะเลของนาง เลยอยากจะเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ทุกคนได้เห็นกัน ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ

ปล. สำหรับทริปโครเอเชียที่มายด์จะพาทุกคนไปเที่ยว เป็นทริปที่มายด์ไปเที่ยวมาเมื่อนต้นปี 2019 ค่ะ ดังนั้นไม่ต้องกลัวค่ะซิส ปลอดโรคแน่นอนจ้าาาา

ยังไงก็แล้วแต่ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองดีๆ นะคะ stay home, stay safe ค่ะ ไว้เจอไวรัสนี่มันหายไป เราค่อยออกไปเที่ยวกันจริงๆ นะคะ

Take care
มายด์


mildnava

mildnava

Mildnava ; A girl dealing with her dehydrated skin.

มายด์ มอย นะวะ

FULL PROFILE