เพราะพวกเธอคือ Heroine : สาวเก่งสร้างแรงบันดาลใจจากซีรีส์ดัง

55 6



Daimon Michiko aka Doctor-X



เมื่อเจอภาพของ Doctor X บน Netflixเมื่อไหร่ มันก็สร้างความรู้สึกคาใจนิดๆ เมื่อลองนึกดูว่า ...




- พล็อทเรื่องเดิม แต่เปลี่ยนstory เวียนกันเป็นมะเร็งกันทุกคน ตัวนางเอกเองก็ยังไม่พ้น

- "ชั้นไม่เคยพลาดหรอกนะ" ประโยคนี้ ฟังกันให้เอียนไปข้าง

- คำโปรยบรรยายแบบเดิม เพลงประกอบเดิม เสียงฝีเท้าเข้าห้องผ่าตัดในวินาทีวิกฤติก็ยังเหมือนเดิม

- ที่เปลี่ยนไปบ้างอาจจะเป็นทรงผมนางเอกและบอสใหญ่ทีเป็นศัตรูกับนางเอก

แต่ติดตามดูมาตลอด 6 ซีซัน ก็เอาสิ!





ว่ากันว่า เครดิตความสำเร็จของ Doctor X  นั้น อยู่ที่คุณหมอ Daimon ที่โดดเด่นยาวนานตลอดหลายปีมานี้  เธอเป็นขวัญใจของผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ในญี่ปุ่น  ถึงจะไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่อบอุ่นหรือเป็นหญิงในอุดมคติของผู้ชายที่ต้องการความอ่อนหวานนุ่มนวล   แต่ก็ได้รับความนิยมมากถึงขนาดมีcollaborationกับเครยอนชินจัง!



คุณหมอ Daimon สร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ยังไง ?
> คุณหมอ Daimon คือตัวอย่างของผู้หญิงทำงานที่เต็มไปด้วย passion  ชัดเจนจากการบรรยายใน profile ว่าการผ่าตัดคืองานประจำและงานอดิเรก  แม้การฝึกฝนผ่าตัดและปฏิบัติงานในฐานะศัลยแพทย์จะหนักเพียงใด  แต่เมื่อเป็นสิ่งที่รัก เธอก็ทุ่มเทเกินร้อยโดยไม่มีทีท่าอ่อนล้าสักนิด  ยิ่งได้ทำงานที่รักก็ยิ่งตื่นเต้น


> ความสง่างามของหมาป่าเดียวดายที่อยู่ท่ามกลางผู้ร่วมวิชาชีพที่แบ่งแยกทางเพศและคอบขัดแข้งขัดขากันเพื่อผลประโยชน์นั้นสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมาตลอดหลายปี   เมื่อได้รับการปฏิบัติโดยไร้การให้เกียรติ  คุณจะไม่ได้เห็นภาพของหมอสาวใจเพชรตอบโต้คำเหยียดหยามด้วยอารมณ์   แต่ฟาดกลับด้วยผลงานสุดเลิศด้วยฝีมือระดับฝีมือ Super Doctor

> หมอ Daimon หันหลังให้กับการเมืองในที่ทำงานอย่างสิ้นเชิง แม้จะดูเป็นเรื่องที่แทบเป็นไป ไม่ได้ในสังคมการทำงานของญี่ปุ่น (ก็มันละครเนาะ) เหตุผลที่เรียบง่ายก็มีแค่ "ชั้นเป็นหมอพาร์ทไทม์นี่นา" ไม่ว่าใครจะมากดดันให้เปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว และแสดงกิริยาให้เหมาะสมกับความเป็นแพทย์อันทรงเกียรติ เธอก็แค่ปฏิเสธแบบไม่ต้องคำนวณส่วนได้ส่วนเสียใดๆทั้งนั้น

> "อาวุธของเธอมีเพียงใบกระกอบวิชาชีพและทักษะ"  คือสคริปท์ที่ไม่เคยเปลี่ยนตลอด6 ซีซัน  แต่เราขอเพิ่มบางอย่างเข้าไป  ขาคู่เรียวสวยของเธอยังไงล่ะ   เธอไม่ได้โดดเด่นเพียงแค่ฝีมือการผ่าตัด แต่ยังดูแลความงามได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย
หมอ Daimon เป็นคือตัวแทนของนิยามคำว่า "สวยเลือกได้"  ที่แท้จริง   แม้ผู้ร่วมงานชายจะพูดจาถากถางเรื่อง "ภาพลักษณ์ที่แตกต่าง"  จากแพทย์ในอุดมคติของสังคมญี่ปุ่น  แต่เพราะสวย sexy ขนาดนี้  จะมีใครมาแอบปลื้มก็ไม่แปลก   แต่ดูเหมือนว่า  เธอไม่ได้วิตกกังวลกับการเลือกคู่หรือตื่นเต้นกับการออกเดทแต่อย่างใด   สิ่งที่ทำให้คุณหมอดี๊ด๊าได้ก็เหมือนจะมีแต่การผ่าตัดและอาหารเลิศรสเท่านั้น      

สถานะ "หมอพาร์ทไทม์"  ที่ใครต่อใครดูแคลนนักหนากลับให้อิสระในชีวิตให้โลดแล่นไปอย่างใจ   หากการเมืองในที่ทำงานที่ขึ้นตรงกับหอคอยงาช้างสร้างความเบื่อหน่ายให้   เมื่อหมดสัญญาเมื่อไร เธอก็บินไปท่องเที่ยวรอบโลกตามประสาสาวนักผจญภัย  หรือไม่ก็ทำงานรักษาผู้ป่วยในต่างประเทศ  เพราะไม่ว่าจะอยู่ไหน  ทักษะระดับ super doctor ก็เป็นที่ต้องการเสมอ   ( เคยมาแสดงฝีมือผ่าตัดที่เมืองไทยด้วยนะ)



Akiko ซัง แห่ง Gibo to Musume no Blues


 นี่คืออีกหนึ่งในผลงานของ Haruka Ayase ที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น   ตัวเลขเรตติ้งตอนจบ 19.2 % ที่สูงกว่าเรื่องสาวปลาแห้งซะอีก   คุณอาจจะสงสัยว่าเพราะอะไร  Gibo to Musume no Blues จึงประสบความสำเร็จขนาดนี้



Akikoซัง คือบุคคลที่ชาวญี่ปุ่นจัดให้เป็น career woman หมายถึงผู้หญิงที่ทุ่มเทพลังกายพลังใจและเวลาแทบทั้งหมดเพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งถ้าอ่านแค่คำบรรยาย คุณอาจจะนึกถึงผู้หญิงที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ มีรสนิยมการแต่งกายที่โดดเด่นควบคู่มากับบุคลิกของผู้นำ


แต่ซีรีส์คอเมดี้เรื่องนี้ฉีกไปกว่านั้น เค้าจับเอานางเอกสาวผิวใสๆหน้าเด็กมาแต่งตัวเรียบเข้าขั้นจืดสนิท ส่วนบุคลิกก็เถรตรงแบบสุดโต่ง และยังแสดงกิริยามารยาทที่นอบน้อมกว่าปกติจนต้องประหลาดใจว่า นี่คือภาพลักษณ์ของ career woman ของญี่ปุ่นเหรอเนี่ย


แต่ว่ากันว่าเราไม่สามารถตัดสินหนังสือจากหน้าปก   เมื่อดูต่อไปก็ด้พบว่า เธอคนนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เราไม่น้อยเลย


Akisoซัง คือผู้หญิงที่ดูภายนอกไม่ได้น่าสนใจนัก  แต่เธอคือพนักงานบริษัทที่ไต่จากตำแหน่งOL ( Office Lady ) ที่ทำงานจิปาถะตั้งแจ่ชงชาไปจนถ่ายเอกสารจนเลื่อนขึ้นมาเป็นระดับหัวหน้าภายในเวลาไม่กี่ปี  เธอก้าวข้ามวัฒนธรรมการทำงานในญี่ป่นที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่อง "ชายเป็นใหญ่"   นั่นเป็นเพราะความเก่งกาจจนผู้บริหารต้องชื่นชมและยกให้เธอเป็นทรัพยากรบุคคลอันมีค่าของบริษัท


แต่ความมุ่งมั่นของเธอนั้นออกจะมากจนบางครั้งดูคล้่ายกับหุ่นยนต์มากกว่ามนุษย์ที่จิตใจอ่อนไหวไปกับสิ่งแวดล้อม  เป็นตัวละครที่การ์ตูนสุดๆ  (  ก็สร้างมาจากมังงะนี่นา!)  เมื่อตั้งใจจะทำอะไร ก็จะคิดคำนวณวางแผนอย่างมีลำดับขั้นตอนด้วยความรอบคอบ และให้ความสำคัญกับการศึกษาข้อมูลของเป้าหมายเป็นอย่างแรก    แต่หลายครั้ง แผนต่างๆนั้นก็ดูไม่เข้ากับแนวคิดของคนทั่วไปนัก   จะว่าเธอล้ำไปอีกขั้นก็ไม่ผิดนัก

แต่ไม่ใช่ว่า superwoman จะทำอะไรสำเร็จไปง่ายดายทุกครั้งไป   เธอผิดพลาดหน้าหงายมาแล้ว  แต่การแก้ไขปัญหาไม่ใช่เพียงแตคุกเข่าคำนับ ( อันเป็นมุกหลักในเรื่อง)    แต่เธอยังศึกษาถึงต้นตอความผิดพลาดเพื่อนำมาแก้ไข    พูดง่ายๆคือ  Akiko ซังจะไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและพยายามเอาชนะโดยการปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์  แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่เธอไม่ถนัด แต่ก็พยายามจนสำเร็จในที่สุด


เมื่อ Akiko ซังคิดจะมีครอบครัวและต้องรับหน้าที่แม่เลี้ยงตั้งแต่ยังสาวปิ๊ง    ความเจ้าระเบียบและนิสัยที่ไม่แสดงความรู้สึกก็ทำให้ต้องปรับตัวจนเหนื่อยมากกว่าการทำงานบริษัท       แต่ความจริงใจก็ทำให้ลูกสาวรักเธอได้เต็มหัวใจเหมือนเป็นแม่อีกคนจริงๆ   

"ไม่ว่าจะอยู่ไหนก็เป็น career woman "  คือนิยามของ Akiko ซังอย่างชัดเจน   ผู้ชมอาจจะประหลาดใจเมือ่ได้พบว่าเธอลาออกจากหน้าที่การงานดีๆที่อุตส่าห์ทุ่มเทจนกลายเป็นบุคคลมีค่าขององค์กร    แต่เธอไม่ได้ให้คุณค่าของการทำงานจำกัดในบริษัทเท่านั้น    หลายคนอาจจะมองว่า เมื่อผู้หญิงหลายคนต้องทิ้งความฝันในการสร้างความรุ่งโรจน์ในอาชีพมาเป็นแม่บ้านโดยให้สามีรับผิดชอบหาเลี้ยงครอบครัว   แต่สำหรับ career woman  คนนี้  มันคือตัวเลือกที่ตัดสินใจเอง  ไม่ได้มีใครบีบบังคับ  เพราะสามีเองเห็นความสำคัญในความต้องการของเธอและเคยเสนอว่าจะเป็นฝ่ายออกจากงานมาเป็นพ่อบ้านด้วยซ้ำไป    หน้าที่ของแม่และผู้ดูแลครอบครัวคือบทบาทหารทำงานอันท้าทายในแบบใหม่ของ Akiko ซัง  เธอจริงจังไปทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานเบาๆอย่างซื้อของในsupermarket ไปจนถึงงานหนักอย่างงัดข้อกับเหล่าตัวแม่ในสมาคมผู้ปกครองที่ข่มทั้งครูทั้งพ่อแม่คนอื่นๆจนหงอ


เธอเป็นผู้หญิงที่มีหลักการเพื่อจะทำทุกอย่างออกมาให้มีประสิทธิภาพที่สุด และวางแผนสำรองไว้เพื่อตั้งรับกับความไม่แน่ไม่นอนของชีวิต      อีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่สำคัญคือเงินเก็บที่สูงมากพอที่สามารถใช้ชีวิตโดยไม่ต้องทำงานประจำอย่างไม่ขัดสน  และหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติม   และแม้ว่าจะไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินทอง  แต่ก็ยังยึดหลักความประหยัดเพื่ออนาคตของครอบครัว  เรื่องโพรโมชั่นลดราคาสินค้าที่คุ้มค่าทุกเยนนั้นต้องไว้ใจเธอคนนี้
การวิจัยข้อมูลให้เข้าใจอย่างถ่องแท้  แล้วนำมาวิเคราะห์วิธีการการตลาดที่ชาญฉลาด  รวมกับความพยายามที่เกินร้อยอยู่เสมอทำให้เธอคนนี้ประสบความสำเร็จไปซะทุกอย่าง     แม้ถ้าเปรียบเทียบกับชีวิตจริง อาจจะดูแห้งแล้งสำหรับคนทั่วไป  เพราะเธอถนัดแต่การทำงานจนไม่มีงานอดิเรกหรือการหาความบันเทิงใส่ตัว     แต่ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดในปัจจุบันก็พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า   ความมีวินัยจะช่วยให้เบาใจในยามที่มีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้จริงๆ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE