เจล & สเปรย์แอลกอฮอล์ ใช้ยังไง? ให้ไกลโควิด

75 10
ตัวช่วยที่ใครๆ ก็ต้องพกไว้เหมือนอาวุธประจำกาย เวลาจับอะไรมาก็ต้องใช้ล้างมือได้ทันทีเพื่อสู้กับเจ้าโควิดจอมยุ่ง ซึ่งควรให้ใช้ถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำลายล้างเชื้อโรคทุกชนิด

ทดสอบการแพ้

ถ้าใช้ครั้งแรกทดสอบด้วยการทาเล็กน้อยตรงท้องแขน ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง หากไม่มีอาการผื่นแดง ปวดแสบปวดร้อน หรือบวมก็สามารถใช้ได้

วิธีใช้

  1. เทเจลแอลกอฮอล์ 2-3 มิลลิลิตร หรือ 2-4 หยด ลงบนฝ่ามือ หรือถ้าเป็นสเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดลงบนฝ่ามิือสัก 4 - 5 ครั้งให้ชุ่ม

  1. ถูให้ทั่วทั้งสองมือ ถูทุกซอกมุมอย่างละเอียด ขั้นตอนเหมือนล้างมือด้วยสบู่ประมาณ 20 วินาที ปล่อยไว้จนแห้ง

ใช้บ่อยแค่ไหน

ขึ้นอยู่กับความเสี่ยง ถ้าต้องจับโน่นนี่บ่อย ใช้บ่อยๆ หลังจับสิ่งของไม่น่าไว้ใจได้เลย

ระวังกันหน่อย

ระมัดระวัง

  • มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ค่อนข้างมาก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงเปลวไฟ คนที่สูบบุหรี่ถ้าทาแล้วมือยังไม่แห้งห้ามจุดบุหรี่เด็ดขาด

  • ไม่ควรใช้กับผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา ผิวอักเสบ มีบาดแผล หรือมีสิว 

  • ควรเก็บไม่ให้ถูกแสงแดด หรือที่ร้อนจัด เพราะจะทำให้แอลกอฮอล์ระเหย จนความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ลดลงในระดับที่ฆ่าเชื้อโรคไม่ได้

ใช้แทนกันได้

ถ้าหาเจลหรือสเปรย์ล้างมือโดยเฉพาะไม่ได้ ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลใส่ขวดฉีดล้างมือแทนได้ ไม่ทำให้ผิวบางหรือระคายเคืองแบบที่กลัวกัน แต่จะทำให้ผิวแห้งเพราะแอลกอฮอล์ระเหยน้ำจากผิวไปด้วยอย่างรวดเร็ว ดังนั้นควรทาโลชั่นถนอมผิวตามหลังจากแอลกอฮอล์แห้งแล้ว
นี่ก็เป็นทริคและวิธีที่เรารวบรวมมากฝากชาวจีบันทุกคนนะคะ หวังว่าเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย แล้วก็ไม่ลืมที่จะส่งต่อสิ่งดีๆ หรือทริคที่มีให้กับเพื่อนๆ ในคอมมูนิตี้นะคะ

ช่วยสร้างคอมมูนิตีแห่งการแบ่งปันข้อมูลในยามนี้ได้ง่ายๆ อย่างเช่นการให้ข้อมูล(รีวิว) ไอเท็มทำความสะอาดมือที่ใช้ในช่วงนี้ ได้ที่หน้า Hand Sanitizer