ชวนจัด Work Space ที่บ้าน เมื่อที่ทำงานให้ Work From Home!

62 13

สวัสดีค่าทุกคนนน ยังสุขภาพดี แข็งแรงกันอยู่ไหมน้าาา :) เชื่อว่าชาวเมืองหลายๆ คนที่ทำงาน office คงต้องปรับตัวกับมาตรการ "Work From Home" ที่ให้ทำงานที่บ้าน กักตัวในที่พักอาศัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ Covid-19 ในช่วงนี้


ต้องบอกเลยแหละว่า ไม่ต้องไปเจอผู้คนที่ไหน ปลอดภัยที่สุดค่ะ!!


แต่ถึงไม่ได้ไปออฟฟิศ แต่งานน่ะ.... ก็ยังต้องทำนี่นา แล้วจะ Work From Home ยังไงให้ได้งานเหมือนที่ออฟฟิศน้าาา?? ก่อนอื่นเลยก็ต้องมาปรับ Mindset กันใหม่ก่อนนะ ว่า..



WORK FROM HOME ≠ VACATION !!!


Work From Home ไม่ได้แปลว่า เย้ๆ ได้อยู่บ้าน สบายฉันล่ะ! แต่แปลว่า อยู่บ้านเราก็ต้องได้งานเท่าเดิม งานต้องมีประสิทธิภาพเหมือนทำที่ออฟฟิศไม่มีผิดเพี้ยน


ฉะนั้น จะตื่นมาแล้วเอาคอมมาวางบนเตียง เขียนงาน ทำงานบนเตียง หัวฟูยุ่งเหยิงในชุดนอนทั้งวัน มันไม่ได้!!! มันไม่ healthy แถมเชื่อเถอะว่านั่นบนเตียงนุ่มๆ แอร์เย็นละก็ แพ้ความนุ่มหลับป๊อกไปเลยแน่นอน!!

วันนี้ เราเลยจะชวนทุกคนมาจัดการ Worksp Space ที่บ้านให้มีประสิทธิภาพ พร้อมสำหรับการพิมพ์งาน, ส่ง email, ทำ graphic หรือแม้กระทั่ง conference call กับทีม ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างงงง :)



การจัดสถานที่


- ควรเป็นโต๊ะที่มีพื้นที่เพียงพอต่อการใช้คอมพิวเตอร์ และเขียนได้เล็กๆ น้อย ส่วนความสูงให้ได้ระดับพอดีกับการทำงาน (มาตรฐานอยู่ที่ 75 ซม.)


- เก้าอี้ควรซัพพอร์ตการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ถ้าไม่มี office chair ลองหาเบาะรองก้น หรือหมอนดันหลังมาช่วยให้เหมาะกับสรีระมากขึ้นนะคะ (แต่อย่าถึงกับนั่งที่โซฟาเลย เบาะก็นิ่มเกิน หลังก็ไม่ถึงที่พิง แทนที่จะสบาย จะกลายเป็นเมื่อยเอาน้าาา)


- บริเวณที่ทำงานควรมีแสงสว่างอย่างเพียงพอ เพราะแสงสลัว จะชวนให้ง่วงเอาได้!


- หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าเช่น TV หรือเกมส์ แต่ถ้าจะเปิดเพลงฟังคลอๆ ก็ช่วยให้ทำงานได้เพลินขึ้นน้า


- การตกแต่งจะไปในเชิง inspiration เช่นติดรูปเหล่าโอ้ปป้าที่โดนตก วงดนตรีที่ชอบ หรือต้นไม้ที่มองแล้วสบายตา อันนี้ตามสะดวกเลยค่า :)

การจัดการตัวเองและคนที่บ้าน


- ตื่นเวลาไปทำงาน จัดการภารกิจช่วงเช้าให้เรียบร้อย อาจดูแลตัวเองให้ดีกว่าอยู่บ้านวันหยุดซักหน่อย แต่งหน้าบ้าง หวีผมหน่อย จะได้ดูกะปรี้กะเปร่ามากขึ้น (แถมถ้าออฟฟิศไหนมี con-call จะได้ไม่อายความเยินไงล่าาา)


- แต่งตัวเหมือนออกไปข้างนอก ถือว่าเติม inspiration ให้ตัวเองไปด้วยในตัว เพราะถ้ามัวใส่แต่ชุดนอนย้วยๆ ก็จะอยากนอนอยู่อย่างนั้นแหละ!


- แจ้งคนที่บ้านให้ทราบว่าเรายังต้องทำงาน "9 to 5" ตามปกติ เค้าจะได้ไม่มารบกวน ชวนเราเล่น หรือวานไปทำธุระเพราะคิดว่าเราหยุดงาน (ใคร con-call อย่าลืมแจ้งคนที่บ้านด้วยน้า เปิดกล้องมา คนข้างหลังกินอิ่มเปิดพุงอยู่ละแย่เลยยย >,<)

การเตรียมอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องมือสำหรับการทำงานต่างๆ


- สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก ควรเช็คความเสื่อมของคอมฯ แบตต์ สายชาร์จ และเมาส์ให้ดี อยู่บ้านจะมาตะโกนเรียกพี่ๆ ฝ่าย IT ไม่ได้ละน้า


- ควรศึกษา platform online ที่เราสามารถส่งงาน ตรวจงาน หรือหัวหน้าสามารถเขามาดูความเคลื่อนไหวได้เหมือนนั่งอยู่รวมกันที่ออฟฟิศ


- การสื่อสารระหว่างทีม จะใช้ช่องทางไหน นัดหมาย standby กันให้ดี


- internet บ้าน สัญญาณมือถือของแต่ละคนเป็นยังไงบ้าง? ต้องเช็คความพร้อมด้วยน้าา

และนั่นก็คือ checklist เบื้องต้น พร้อม tips ที่จะทำให้ทุกคนทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยเรามี Work Space ที่บ้านของชาว Jeban Team มาเป็นตัวอย่างให้ดู ไม่ว่าจะสาย minimal สายป่า สายรก สาย vintage สาย cozy.... ขอแค่ให้ทำงานได้อย่างสบายใจ สบายกาย พร้อมนั่งต่อเนื่องเช้า - เย็นได้โดยที่ไม่ระบมทั้งตัวไปซะก่อน <3 <3 <3


สุดท้ายนี้ พูดให้สบายใจกันอีกสักที ว่าเราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน :)  มีสติ และค่อยๆ ปรับตัวกันไปเนอะ คนไทย.. ต้องรอด!!!!


อ่ะ ส่วนใครเริ่ม Work From Home บ้างแล้ว แอบเอา Work Space มาแชร์กันบ้างสิ ว่าจัดโต๊ะทำงานแบบไหนกันบ้าง และเพราะอะไรถึงจัดแบบนั้น... มาเม้ากันๆๆๆ


เราจะรออ่านของทุกคนเลยหละ :)))


fateye_slim

fateye_slim

make up เริ่ดแค่ไหน ไม่เท่ากับความมั่นใจในกระเป๋า :)
Jebanista Since 2008/ Jeban Team Since 2012

FULL PROFILE