สวยฉุกคิด สู้ Covid-19! อยากทำสวยนอกบ้าน ต้องระวังอะไร?

52 9

ในสถานการณ์โรคระบาดที่ทั่วโลกต่างก็หวาดกลัว กลัวคนป่วยอยู่ใกล้ กลัวคนจามใส่ กลัวจับของสกปรก...


แต่กับ beauty routine ที่เราทำกันเป็นกิจวัตรประจำวัน ได้คิดกันหรือเปล่า... ว่าต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง? หรือการที่จะไปชอปเครื่องสำอางนอกบ้าน... ยังทำได้อยู่ไหม?


วันนี้เรามาไล่ดูกันไปทีละข้อดีกว่า การทำสวยของผู้หญิงในแต่ละวัน มีอะไรบ้าง ยังชอปปิ้ง ลองเครื่องสำอางนอกบ้านได้อยู่ไหม และมีอะไรต้องปรับเปลี่ยน :)

การแต่งหน้าจากที่บ้าน ถ้าเราใช้อุปกรณ์ของเราเองคนเดียว อันนี้อาจจะไม่น่ากังวลเรื่องเชื้อไวรัสจากนอกบ้านเท่าไหร่ แต่ก็ควรทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น รักษาความสะอาดของอุปกรณ์ที่สัมผัสใบหน้าโดยตรงเป็นประจำ อันนี้ควรทำเป็นนิสัยเลยค่าาาา

  • ล้างแปรง พัฟ ฟองน้ำ ด้วยน้ำและสบู่ ทุก 1 - 2 สัปดาห์
  • แยกผ้าเช็ดตัวกับผ้าเช็ดหน้า และควรซักผ้าเช็ดหน้าให้บ่อยที่สุด เช่น 2-3 วัน หรือสัปดาห์ละครั้ง
สำหรับมนุษย์ออฟฟิศที่ชีวิตเร่งรีบ ต้องแต่งหน้าข้างนอกบ้าน หรือทัชอัพระหว่างวัน มีหลายจุดที่ควรระวัง และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่นะค้าาา โดยเฉพาะคนที่โดยสารขนส่งมวลชน เช่น รถเมล์ รถตู้ รถไฟ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า และรถไฟใต้ดิน เพราะนี่คือแหล่งรวมผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าในอากาศมีเชื้อโรคล่องลอยอยู่หรือไม่ หรือพาหนะนั้นใช้ระบบปรับอากาศแบบหมุนเวียนหรือเปล่า เชื้อโรคจากคนที่อยู่ไกลเราไปหลายเมตร อาจจะลอยมาติดที่พัฟที่เรากำลังแตะหน้าอยู่ก็ได้นะ!!

  • หลีกเลี่ยงการทัชอัพ หรือแต่งหน้าในที่ผู้คนแออัดเช่น ขนส่งมวลชน หรือผับ บาร์ (แต่ยังแต่งที่โต๊ะทำงาน ห้องน้ำมิดชิดพอได้นะค้าาาา)
  • แปรงใดๆ ที่เอาออกมาใช้ข้างนอกบ้าน ให้กลับไปล้างทำความสะอาดให้บ่อยขึ้นกว่าของที่ใช้ที่บ้านสักหน่อย อย่าปล่อยให้น้องเชื้อโรคและฝุ่นจับนานน
  • หลีกเลี่ยงคุณเพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานที่จะมาใช้อุปกรณ์แต่งหน้าร่วมกับเรา
มาที่การไปลองเครื่องสำอางตามเคาน์เตอร์หรือช็อปต่างๆ บ้าง เข้าใจว่าปกติแล้ว การพุ่งตัวไปที่เคาน์เตอร์ ทุกคนคงอยากไปคุยกับพนักงาน ให้เค้าช่วยแนะนำ หรือ "ลองแต่งให้ดู" แต่กับสถานการณ์แบบนี้ พูดเลยว่า พักก๊อนนน ค่า!! ทั้งการใช้แปรงของที่ร้าน หรือการให้พนักงานจับหน้า ลองคิดดูสิว่า ถ้าเค้ารณรงค์ให้คนล้างมือให้สะอาด ลาขาดการจับหน้า แล้วนี่อะไรรร มาให้คนอื่นจับ ไม่ได้น้าาาาาา ใช้นิ้วตัวเองปาดๆ ป้ายผลิตภัณฑ์ไปก่อนนนน หรือถ้าจะให้ดี พกแปรงจิ๋วของตัวเองเอาไว้ลอง ก็เริ่ดอยู่น้าาา


  • หลีกเลี่ยงการให้พนักงานจับหรือทาผลิตภัณฑ์ลงบนใบหน้า
  • หลีกเลี่ยงการใช้แปรงแต่งหน้าของที่ร้าน (ถ้าจำเป็นจริงๆ ถามหา spray ทำความสะอาดดูนะค้าาา)
  • พกแปรงไปเอง เช่นแปรงแก้ม แปรงปัดแป้ง หรือถ้าอยากลอง eye shadow อ่ะพกแปรงทาตาไปด้วยจ้าา
  • หลีกเลี่ยงการลองลิปสติกจากแท่ง หรือลิ้มจุ่ม เราไม่เอาแปรงในหลอดมาทาที่ปากน้าาา
  • การเลือกสีรองพื้น ใช้นิ้วสะอาดของตัวเอง ปาดลงที่สันกราม อุปกรณ์นี้ ใช้ดีไม่แพ้นิ้วพนักงานหรอกค่าาาาา ^^
แต่ถ้าใครเป็นสายกลัว BA ชอบเดินตามร้านไปเลือกเองชิลๆ จะไปหยิบนี่จุ่มนั่นเหมือนปกติ ไม่ได้แล้วน้าาา ถ้าตามร้านใหญ่ๆ เค้าจะมีอุปกรณ์ปาดสีแบบใช้แล้วทิ้ง (disposable wand, cotton pad, sponge) จงพุ่งตัวไปหาสิ่งนั้นค่ะ หรือถ้าตาม drugstore ที่ไม่มีสิ่งเหล่านี้ ง่ายที่สุดคือพก cotton bud กับทิ่ชชู่เปียกที่มี alcohol ไปด้วย จากนั้น เช็ดแหลกค่าาาาา


  • หลีกเลี่ยงการทาสีจากผลิตภัณฑ์โดยตรง เช่นลิปสติกให้ปาดหน้าทิ้ง แล้วใช้ แปรงใช้แล้วทิ้งปาดเนื้อลิปมาทา สำหรับลิปจิ้มจุ่มหรือมาสคาร่า ให้ใช้แปรงใช้แล้วทิ้งจุ่มลงในหลอด นำขึ้นมาทา แล้วทิ้งไปเลย ไม่จุ่มซ้ำอีกครั้ง! (เพราะนั่นคือการเอาเชื้อโรคของเรา เข้าไปในหลอดจ้าาาา)
  • ถ้าอยากลองบลัชหรือแป้ง ให้พกแปรงไปเองเช่นกัน และอย่าลืมล้างให้สะอาดทุกครั้งที่นำกลับมาบ้านค่า
สุดท้าย ถ้าไม่ได้เป็นสายช็อป แต่ขาดการไปผ่อนคลายที่สปาหรือร้านนวดไม่ได้จริงๆ
แล้วพนักงานจะต้องสัมผัสร่างกายเราโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะทำอย่างไร?

  • เลือกร้านที่สะอาด มีความน่าเชื่อถือ ถ้ามีการชี้แจงเรื่องการดูแลความสะอาดของร้านและผู้ให้บริการด้วยยิ่งดี
  • ถ้าเค้าไม่ได้ชี้แจงเรื่องทำการความสะอาด เราต้องเอ่ยปากถามค่า!! ผู้ให้บริการสุขภาพแข็งแรงดีไหม? หรือที่ร้านมีการทำความสะอาดอย่างไรบ้าง ถามได้ค่ะ ไม่ต้องเกรงใจเลยยยย :)
และนั่นก็คือการดูแลตัวเองในช่วยวิกฤตโรคระบาดที่ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้ สิ่งที่เราต้องมี ไม่ใช้ความหวาดระแวง ความกลัว ความแพนิค แต่เรา...ต้องมีสติค่ะ!! ทั้งสติในการเสพข้อมูลข่าวสาร (ไม่ต้องรีบเชื่อรีบแชร์น้า อ่านให้เยอะๆ รอจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ยิ่งดีค่ะ) และการรักษาความสะอาด อย่างที่เค้าว่า...

กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ไม่ปล่อยให้มือสัมผัสหน้า


เหล่านี้คือสิ่งที่ควรปฎิบิติและทำให้เป็นนิสัย เพราะเราคงต้องใช้ชีวิตแบบนี้กันไปอีกสักพักนะคะ ^^

ส่วนการทำสวยของทุกคน คิดว่ายังทำได้เหมือนเดิม แต่ถ้าห้างร้านไหนเป็นสุ่มเสี่ยง ก็หลีกเลี่ยงละกันนะคะ สำหรับตอนนี้ ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย ใช้ความสวยงามเยียวยาจิตใจกันไปก่อนนะค้าาาาา 



ร้ากกกกก และเป็นห่วงเสมออ :)


fateye_slim

fateye_slim

make up เริ่ดแค่ไหน ไม่เท่ากับความมั่นใจในกระเป๋า :)
Jebanista Since 2008/ Jeban Team Since 2012

FULL PROFILE