เที่ยวบ้านเสานัก ลำปางหนาวมาก

0 13

ชวนสาวๆ ไปเที่ยวลำปางหนาวมากกันเต๊อะ ชาวลำปางต้องยกความดีความชอบให้ โน้ต อุดม เพราะกระแส "ลำปางหนาวมาก" ต่างพาให้ใครต่อใครนึกถึงเมืองนี้ หนาวไหมต้องไปสัมผัสเอง แต่เสื้อยืดกับผ้าพันคอเอาอยู่...
วันนี้ณิชจะพาไปเที่ยว บ้านเสานัก จังหวัดลำปางเจ้า พอดีได้เรียนวิชา urban management มีออกทริปเพื่อดูการบริหารงานของเทศบาลเมืองและกรมโยธาธิการของจังหวัดต่างๆ ในแง่ของการจัดการบริหารเมือง เลยได้มีโอกาส อู้หลาย... เที่ยวกระจาย 



บ้านเสานัก ตั้งอยู่ที่เลขที่ 6 ถนนป่าไม้ อยู่ระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนราษฎร์วัฒนา ตรงข้ามกับสมาคมสร้างคุณค่าแห่งประเทศไทย สาขาลำปาง



บ้านเสานักเป็นบ้านไม้สักโบราณ อายุกว่า 100 ปี มีเสาถึง 116 ต้น ถุข้าวเสาหลายมีเสา 24 ต้น
มีต้นสารภีหลวงอายุกว่า 130 ปี สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.2438 โดยนายหม่องจันโอง (ต้นตระกลูจันทรวิโรจน์) การก่อสร้างมีลักษณะทางศิลปพม่าผสมล้านนา พาไลยที่อยู่รอบๆ ด้วบ้านแตกต่างจากบ้านทางภาคเหนือโดยทั่วไป เสาเรือนไม้สัก 116 ต้น ทำให้บ้านตั้งอยู่อย่างคงถาวรเป็นเวลานาน
(พาไลย แปลว่า ระเบียง)



"นัก" เป็นภาษาทางภาคเหนือ ที่หมายถึง "มาก" บ้านเสานัก จึงหมายถึง บ้านที่มีเสามาก มีลักษณะทางสถาปัตยกรรม ทางหลังคาและโครงสร้างแบบล้านนา แต่พาไลย (ระเบียง) รอบบ้านเป็นแบบพม่า



ต้นสารภี อายุกว่า 130 ปี ต้นไปดอกสารภียังไม่ออก แต่ถ้าดอกออกเมื่อไหร่คง ห่วงเต็มลานและก็หอมชื่นใจ ณิชแอบชอบตรงล้านหน้าบ้านมากๆ มันร่มรื่นและเย็นสบาย



บ้านถุงข้าวเสาหลาย มีเสาไม่สักถึง 24 ต้น เป็นอีกมุมหนึ่งของบ้านเสานัก บ้านหลังนี้ยังคงความเก่าแก่ร่วมสมัยกับบ้านเสานัก ลักษณะจากการมองด้วยตา บ้านถุงข้าวเสาหลายมีขนาดเล็ก ใต้ถุนสูงแต่ทรงบ้านมีลักษณะป้อมเตี้ย ยังคงความเป็นบ้านลักษณะสถาปัตยกรรมทางล้านนาไว้ 



ภายในบ้านเสานัก มีของโบราณที่แสดงถึงความยาวนานของบ้าน เครืองใช้ไหมสอยต่างๆ ยังคงเอาความเดิมๆของสิ่งที่เคยมีเคยเป็นเอาไว้ ภาพด้านซ้ายเป็นภาพของคุณหญิงวลัย ลีลานุช อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนลำปางกัลยาณีผู้ล่วงลับไปแล้ว และเป็นหลานตาของหม่อมจันโอ่งผู้ครอบครองบ้านในยุคต่อมาได้ซ่อมแซมปรับปรุงบ้านเสานักครั้งใหญ่ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับยุคสมัย โดยมุ่งหวังให้บ้านอยู่ในสภาพคงเดิมให้มากที่สุด



บ้านเสานักยังคงต้องการการอนุรักษ์ และความช่วยเหลือเพราะขาดเงินทุนในการดูแลพื้นที่บ้านโดบรอบและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ดูจากความเก่าแก่แล้ว คงต้องดูแลกันหน่อย ทางบ้านเสานักเองได้มีการจัดขันโตก อาหารค่ำ นิทรรศการ งานเลี้ยงเพื่อหาเงินส่วนนึงมารักษาบ้านเอาไว้ แต่บ้านก็ยังคงต้องการเงินอีกจำนวนหนึ่งจากนักท่องเที่ยวนะจ้า



บริเวณด้านล่างของบ้านๆ และใกล้กับต้นสารภีจะมีเรือนไม้ เพื่อขายของที่ระลึกสไตล์ล้านนา มีที่นั่งให้ได้รับประทานอาหารและขนม นอกจากนี้ การเสียค่าเข้าชม 30 บาท ทางบ้านเสานักยังจัดของว่างๆ อร่อยๆ อย่าง
น้ำมะขามและข้าวแต๋ ... มาคอยบริการนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมชม รสชาติดีมากๆจ้า

บ้านเสานักเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10.00-17.00 น.
ค่าเข้าชมพร้อมเครื่องดืม 30 บาท
สำหรับชาวต่างชาติ 50 บาท (ชั่งเป็นการเก็บค่าเข้าชมที่ถูกมาก)

"รูปแบบและความเก่าแก่ของบ้านเสานัก สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตรสนิยม แบบแผนประเพณีพื้นเมืองของชาวละคอนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นบ้านเสานักจึงเป็นสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่า อยากจะหาสิ่งก่อสร้างใดในลำปางมาเทียบได้ การอนุรักษ์เรือนหลังนี้ให้เป็นประโยชน์แก่อนุชนได้เรียนรู้อดีตและความเป็นมาของชนชาติไทย
ทั้งเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจของชาวลำปาง"

แหล่งที่มาของบทความบางส่วนตัดตอนมาจาก เอกสารข้อมูลจากบ้านเสานัก วันที่ 11/12/2008

ออกจะวิชาการมากเกินไปก็ขออภัยนะคะ


>BigFoot<

>BigFoot<

ชาติไทยจงเจริญ

FULL PROFILE