เปิดถุง Shopping ชิ้นที่สอง 1 บาท แบบกึ่งสาระ

55 10
สวัสดีค่ะทุกคน

วันนี้หญิงชอมารีวิวเปิดถุง Shopping ครีมกันแดด จากโปรโมชั่นชิ้นที่สอง 1 บาท พร้อมแชร์เทคนิคการเลือกและการใช้เครื่องสำอาง จากการดูส่วนประกอบแทนคำโฆษณากันเล็กน้อยค่ะ

----------------------------------------------------------

มาเริ่มที่ตัวแรกกันเลย!!!

1. Rojukiss UV matte cooling

SPF50 PA+++

ส่วนประกอบที่น่าสนใจของสูตรนี้คือ  Homosalate

มันน่าสนใจยังไง?


Homosalate เป็นสารที่มีคุณสมบัติ
  • สามารถกันรังสี UV ในช่วงของ UV-B ได้*
  • และสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว
จากคุณสมบัติข้างต้นสองข้อนี้ดูเผิน ๆ เหมือนจะดีนะคะ
แต่เพราะมันสามารถซึมได้ดีจนดีกว่าการขับออกนี่แหละ
ทำให้ Homosalate อาจคั่งค้างในร่างกายจนเกิดผลข้างเคียงได้
และผลข้างเคียงนั้นดันเป็นผลที่ควรระมัดระวังโดยเฉพาะในผู้หญิงอย่างเรา
คือ ส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนซะด้วยสิ

* Homosalate ป้องกัน UV-B ได้


ข้อนี้ฟังเผิน ๆ ก็เหมือนจะดีค่ะ แต่เมื่อย้อนกลับไปดูคุณสมบัติของสารกันแดดพื้นฐานอย่าง Zinc oxide ที่สามารถป้องกัน UV-B ในช่วงที่ Homosalate สามารถทำได้ได้เหมือนกัน แถมยังสามารถป้องกันแสงแดดได้ครอบคลุมกว่า Homosalate ซะอีก ทำให้คุณสมบัติการป้องกัน UV-B ของ Homosalate ยังไม่ได้เป็นที่น่าตื่นเต้นสักเท่าไหร่

ในข้อเสียมีข้อดี
สิ่งที่ Homosalate สามารถทำได้ดีกว่า Zinc oxide คือ ความสามารถในการซึมที่ดีกว่า การใช้ Homosalate จึงให้ผลที่ดีต่อ Feeling ของผู้ใช้

ความคิดเห็นส่วนตัว

สูตรครีมกันแดดที่มี Homosalate กับ Titanium dioxide ก็เป็นสูตรที่ใช้ได้ แต่ยังไม่ใช่สูตรที่จะวางใจใช้ได้บ่อย ๆ หรือเลือกใช้เป็นครีมกันแดดที่ใช้เป็นประจำ
----------------------------------------------------------

2. Minus-Sun

Facial sun protection silky smoth

ส่วนประกอบ
Dimethicone, Zinc Oxide, DimethiconeCrosspolymer, CaprylylMethicone, EthylhexylMethoxycinnamate, EthylhexylSalicylate, Homosalate, Titanium Dioxide, 1,2-Hexanediol, C 12-15 Alkyl Benzoate, Triethoxycaprylylsilane, HDI/TrimethylolHexyllactoneCrosspolymer,
Glycine SojaOil, CI 77492, Hydrated Silica, PEG-30 Dipolyhydroxystearate, PEG-12 Dimethicone/PPG-20 Crosspolymer, Lauryl PEG-10 Tris(Trimethylsiloxy)silylethylDimethicone, Climbazole,SilicaDimethyl Silylate, Polyglyceryl-3 Diisostearate, Stearic Acid, CI 77491, Isododecane, Isohexadecane, OryzaSativa Extract, OryzaSativa Germ Extract, Parfuma, StearylGlycyrrhetinate,AluminumHydroxide, Silica, CI 77499, Aluminum Hydroxide/Silica, PEG-10, Disiloxane, Trisiloxane

สูตรนี้มี Homosalate เหมือนกันกับตัวแรก แต่ดูเหมือนจะดีกว่าที่มี Zinc oxide ซึ่งสามารถป้องกันแสงแดดได้ในช่วงกว้างอยู่

จุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งในสูตรนี้ คือ มีการใช้ซิลิโคน
การมีซิลิโคนในสูตรไม่ใช่เรื่องไม่ดีนะคะ แต่จะเป็นการดีหากเราได้รู้ไว้ เพราะหากใช้ไปแล้วมีปัญหาอะไร จะได้ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่าอาจเป็นผลมาจากซิลิโคนแล้วลองเปลี่ยนไปใช้สูตรอื่นที่ไม่มีซิลิโคนหรือมีน้อยกว่าแทน ก็จะเป็นประโยชน์กว่าการทดลองใช้แล้วรู้สึกว่ามันไม่โอเคแล้วเปลี่ยนสูตรหรือเปลี่ยนยี่ห้อไปเรื่อย ๆ โดยไม่ทราบแนวทางว่าควรปรับเปลี่ยนอย่างไร
----------------------------------------------------------

3. Charcoalogy

UV defense SPF50 PA+++

ส่วนประกอบ

Aqua/Water, Ethylhexyl Methoxycinnamate, C12-15 Alkyl Benzoate, Glycereth-26, Aluminium Starch Octenylsuccinate, Butylene Glycol, Polymethyl Methacrylate, Polysorbate 60, Zinc Oxide, Phenoxyethanol, Ammonium Acryloyldimethyltaurate/VP Copolymer, Titanium Dioxide, Butyl Methoxydibenzoylmethane, Xanthan Gum, Octocrylene, Silica, Parfum/Fragrance, Triethylene Glycol, Tocopheryl Acetate, Phospholipids, Triethoxyoctylsilane, Zinc PCA, Caffeine, Garcinia Mangostana (Mongasteen) Peel Extract, Charcoal Powder, Aloe Barbadensis (Aloe Vera) Leaf Juice, Maltodextrin, Cucumis Sativus (Cucumber) Fruit Extract, Linalool, Butylphenyl Methylpropional, Hexyl Cinnamal, Geraniol, Citronellol, Alpha-Isomethyl Ionone

ส่วนประกอบที่น่าสนใจของสูตรนี้คือ Octocrylene

Octocrylene น่าสนใจยังไง?


Octocrylene เป็นสารป้องกันรังสี UV-B ได้เหมือนกับ Homosalate แต่สามารถป้องกันคลื่นแสงได้กว้างกว่า Homosalate ฟังเผิน ๆ ก็เหมือนจะดีกว่า Homosalate อ่ะเนอะ แต่ในส่วนของข้อควรระวัง Octocrylene อาจทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้ด้วย

ส่วนตัวหญิงเองจึงรู้สึกว่าสูตรนี้ยังไม่ใช่สูตรที่จะวางใจใช้ได้บ่อย ๆ หรือเลือกใช้เป็นครีมกันแดดที่ใช้เป็นประจำอีกเช่นกัน
----------------------------------------------------------
และสุดท้ายค่ะ
ตัวแถมที่ไม่ได้เข้าร่วมในวีดีโอ

4. Nivea sun

SPF50 PA+++

ส่วนประกอบคร่าว ๆ ของตัวนี้

มีทั้ง Homosalate, Octocrylene, Paraben, Silicone และ Alcohol ตัวที่สร้างความระคายเคืองได้อย่าง Alcohol denat มาด้วย 


น่าเสียดายค่ะ

----------------------------------------------------------

สรุปแล้ว

ครีมกันแดด เป็นเครื่องสำอางที่เรา(ควร)ใช้กันอยู่ทุกวัน เพราะการป้องกันแสงแดดนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น


แต่ในขณะเดียวกัน ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากส่วนประกอบในครีมกันแดด ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นหรือรับรู้ได้ว่ามันเกิดขึ้นหรือไม่หรือเกิดขึ้นแล้วมากมายแค่ไหน ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และจะมีประโยชน์หากเราสามารถหลีกเลี่ยงได้


การเลือกใช้ครีมกันแดดโดยให้ความสำคัญกับสารประกอบ 

โดยการพยายามไม่เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีสารสำคัญใด ๆ ที่ให้ผลข้างเคียงซ้ำ ๆ ติดต่อกัน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำเพื่อประโยชน์ต่อผิวและร่างกายเราได้


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE