สิวผดเต็มหน้าทำยังไงดี? มีวิธีแนะนำ

41 10

ด้วยอากาศบ้านเราที่มีทั้งความร้อน แสงแดด และมลภาวะต่างๆ ส่งผลให้สาวๆหลายคน ต้องเจอกับปัญหาผิวสารพัด อย่างปัญหา “สิวผด” ที่เกิดจากการแพ้อะไรบางอย่าง โดยเฉพาะตอนอากาศร้อน ๆ ก็ยิ่งเกิดเป็นผดผื่นแดงและคัน สิวผด เป็นสิวประเภทหนึ่งที่สามารถพบได้บ่อย มีลักษณะคล้ายกับผดผื่นเม็ดเล็ก ๆ สีแดงและอาจมีอาการคันร่วมด้วย มักเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า โดยมีทั้งประเภทอักเสบและไม่อักเสบ ส่วนใหญ่สิวผดจะเห็นได้ชัดเวลาอากาศร้อนหรือมีเหงื่อออก เช่น มีสิวผดเห่อขึ้นตอนบ่าย และอาการจะลดลงไปเองในตอนเย็นหรือตอนเช้า ยิ่งช่วงนี้หลายคนต้องใส่แมสปิดหน้าทุกวันทำให้เกิดการอับชื้น ยิ่งทำให้สิวผดเกิดได้ง่ายขึ้นบนใบหน้าของเรา 

ซึ่งวิธีการรักษามีดังนี้

1. หลีกเลี่ยงแสงแดด

 แสงแดดและความร้อนเป็นสาเหตุหลักของปัญหาสิวผด แต่การหลีกเลี่ยงแสงแดดอาจทำได้ยากสักหน่อยในเมืองร้อนแบบนี้ หรืออาจจะทาครีมกันแดดก็จะช่วยได้ค่ะ

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า

หลีกเลี่ยงเครื่องสำอาง สกินแคร์ แชมพู และครีมนวดผม ที่อาจก่อความระคายเคืองแก่ผิว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร AHA สาร BHA รวมถึงกรดวิตามินเอ หรือ Retinoids สาว ๆ ลองดูฉลากผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่โดยด่วน ถ้ามีส่วนประกอบเหล่านี้ก็ควรงดเว้นไปก่อนเลย  นี่อยากแนะนำสเปรย์สิวตัวนี้ค่ะ ไม่มีส่วนผสมของ BHA อ่อนโยนต่อผิวด้วย

3. ล้างหน้าอย่างถูกวิธี

การล้างหน้าบ่อย ๆ จะยิ่งกระตุ้นการเกิดสิวผดให้รุนแรงขึ้น ดังนั้นจึงควรล้างหน้าแค่วันละ 2-3 ครั้ง ในระหว่างวันให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ไม่ควรใช้น้ำอุ่นในการล้างหน้า หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยสบู่ 

4. เช็ดหน้าด้วยน้ำมะนาว

มะนาวมีกรดผลไม้ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ทำให้รูขุมขนสะอาด และช่วยให้จุดด่างดำจางลง เพียงคั้นน้ำมะนาวสด ๆ นำมาผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อย เพื่อไม่ให้น้ำมะนาวเข้มข้นจนเกินไป จากนั้นใช้สำลีชุบแล้วเช็ดบริเวณใบหน้าที่เป็นสิวผด ประมาณ 10-15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำวิธีนี้สัปดาห์ละครั้ง สิวผดจะค่อยๆ ลดลงค่ะ

5. พอกหน้าด้วยมะเขือเทศ

ในมะเขือเทศมีทั้งไลโคปีน แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน และวิตามินต่าง ๆ ที่ดีต่อผิวพรรณ และยังสามารถรักษาสิวผดได้อีกด้วย แค่นำมะเขือเทศไปปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น เป็นการฟื้นฟูผิวหน้าให้แข็งแรงขึ้น สิวผดและสิวอุดตันก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด


ทีนี้สาวๆก็นำวิธีนี้ไปใช้ แล้วเราจะกลับมาหน้าใสไร้สิวเหมือนเดิมค่ะ


Fay Kanyarat

Fay Kanyarat

FULL PROFILE