[Review] รวมไอเทมสกินแคร์สามัญป้องกันสิว ดูแลผิวเองเบื้องต้นแบบไม่พึ่งตัวยาหรือคลินิก

91 21

สวัสดีค่ะ ชาวจีบันนิสต้าทุกคนนน นานๆ ทีจะหยิบเรื่องสิวมาพูดซักที แต่หลังจากที่เคยพูดในกลุ่มที่เป็นตัวยารักษาจริงจัง (ต้องซื้อและขอคำแนะนำจากเภสัชกรตามร้านขายยา) ไปบ้างแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงส่วนที่เป็นสกินแคร์ไว้ดูแลป้องกันสิวไม่ให้โผล่ขึ้นมาทักทายบนผิวเบื้องต้นแบบไม่พึ่งตัวยาหรือคลินิก คือไม่รู้คนอื่นเป็นมั้ย ถ้าสิวกำลังจะขึ้นนี่จะรู้สึกเหมือนมีสัญญาณที่ผิวบางอย่างว่า สิวกำลังจะขึ้น แบบปกติสิวที่ขึ้นบนผิวเราบ่อยๆ จะเป็นช่วงคางพอขยับหน้า ขยับปากจะรู้สึกปวดหรือไม่สบายผิวแปลกๆ ถัดจากนั้นประมาณนึงก็จะชัดเจนนน สิวมาหาฉันแล้ววว แต่หลังๆ คือ เราค่อยๆ ปรับตัวและหาวิธีป้องกันสิว หรือทำให้สิวหายตัวไปก่อนที่จะมาโผล่บนผิว ด้วยสกินแคร์ไม่กี่ชิ้น

หลักๆ ที่เราใช้จะมีอยู่ไม่กี่ตัวคือ 4 ตัวนี้ และกันแดดอีกกลุ่มนึง ไม่ค่อยเน้นใช้เยอะ เพราะป้องกันผิวระคายเคือง และตัดส่วนที่เป็นเนื้อครีม/ออยล์ เพราะอาจจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงอุดตันมากขึ้น นอกจากนี้ก็คือ เลี่ยงการแต่งหน้าหนัก/ แต่งหน้าบ่อย/ทิ้งเครื่องสำอางไว้บนผิวนานๆ และใช้มือสัมผัสกับใบหน้าบ่อยๆ

JUV Micellar Water Anti-Acne Cleanser (490.-/500 ml)

ถึงช่วงที่เหมือนจะเป็นสิวจะแต่งหน้าน้อยหรือไม่ค่อยได้แต่งหน้า คลีนซิ่งก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเพราะไว้ใช้ลบกันแดด/ฝุ่น มลภาวะ ฯลฯ ตัวนี้เป็นทั้งคลีนซิ่งไมเซลล่าร์ลบเมคอัพ โทนเนอร์ และมอยส์เจอร์ไรเซอร์ในตัว เขาว่าไม่ต้องล้างออกหลังเช็ดตัวนี้ก็ได้ แต่ส่วนตัวแนะนำว่า ควรทำความสะอาดด้วยคลีนเซอร์ด้วยเจลหรือโฟมล้างหน้าอีกขั้นตอนเสมอ

ส่วนผสมคร่าวๆ : ตัวนี้ไม่มีสารชะล้างจำพวก SLS/SLES มีการใช้ Sorbitan Oleate Decylglucoside Crosspolymer เป็น Natural Surfactant แบบ nonionic แทน + Actinidia chinensis เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและมี AHA อ่อนๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิว,  Hippophae rhamnoides (Fruit) Oil หรือที่หลายคนน่าจะรู้จักในชื่อของ Sea Buckthorn + Litchi Chinensis Seed Extract + Fragaria Chiloensis (Strawberry) Seed Extract ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดโอกาสผิวเกิดการระคายเคืองด้วย Defensil Soft + Ceramide ฯลฯ 

เนื้อเป็นน้ำเบาๆ คล้ายน้ำเปล่า กลิ่นตามสไตล์สกินแคร์สายธรรมชาติใช้บ่อยๆ จะค่อยๆ ชิน เป็นคลีนซิ่งที่พึ่งหยิบมาใช้เช็ดทำความสะอาดผิวไม่นานแต่หลังจากนี้คงหยิบมาใช้บ่อยมากขึ้น ค่อนข้างตอบโจทย์ผิวระคายเคืองง่าย/เป็นสิวง่าย ส่วนตัวไม่เคยลองใช้เช็ดในวันที่แต่งหน้าจัดเต็ม แต่ลองวันที่แต่งหน้าเบาๆ – ไม่แต่งแล้วก็โอเคน้า คลีนผิวได้ค่อนข้างโอเค ไม่ระคายเคืองผิว ใช้แล้วผิวไม่แห้งตึง/ไม่เพิ่มความมัน โดยรวมเป็นอีกตัวที่ชอบเรื่องของส่วนผสมและการใช้งานเหมาะกับผิวอ่อนแอ/เหมือนสิวจะมาเยือน อีกอย่างคือ ราคาเทียบกับปริมาณค่อนข้างคุ้มเด้อ


FYNE Gentle Facial Cleansing Gel (690.-/250ml)

คลีนซิ่งเจลแบรนด์ไทยที่ตอนนี้ใช้มาได้จะครึ่งทาง เน้นเรื่องการทำความสะอาดแบบอ่อนโยนเป็นหลัก ค่อนข้างตอบโจทย์คนทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวอ่อนแอ เป็นสิวง่าย ส่วนผสมไม่มากเพื่อลดโอกาสเกิดการแพ้/ระคายเคือง

ส่วนผสมคร่าวๆ : ปราศจากสารจำพวก SLS/SLES และแต่งสีแต่งกลิ่น เช่นกัน แต่ใช้เป็น Magnesium Laureth Sulfate +  Disodium Laureth Sulfosuccinate สารทำความสะอาดอ่อนโยนสูง มีค่า pH ใกล้เคียงกับ pH Balance มี Glycerin + Sodium Hyaluronate ที่ช่วยเติมเต็มและคงความชุ่มชื้น + Allantoin ช่วยลดอาการระคายเคืองที่ผิว + Niacinamide ที่มีคุณสมบัติหลากหลายไม่ว่าจะช่วยเรื่องสีผิว/รูขุมขนหรือการรักษาสิว (จากการศึกษาของ Shalita Colleagues แสดงให้เห็นว่า Niacinamide 4% มีประสิทธิภาพในการรักาสิวเช่นเดียวกับการใช้ยา Clindamycin 1%)

เนื้อสัมผัสเป็นเจลใส เนื้อเบา ไม่มีกลิ่น ฟองน้อย ทำความสะอาดได้โอเค ช่วงที่รู้สึกกังวลว่าสิวจะขึ้นหรือกำลังเป็นสิวอาจจะเพิ่มเวลาในการใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดผิวมากขึ้น เน้นถูเบาๆ ทั่วใบหน้าและตามซอกให้สะอาด เป็นอีกตัวที่ ถึงจะไม่ใช่คนที่สิวขึ้นง่าย แต่ชอบเจลล้างหน้าตัวนี้นะคือ นางละมุน ไม่ระคายเคือง สมดุลผิวไม่เสีย และที่ชอบคือปกติเจลล้างหน้าบางตัวที่ไม่ทำให้ผิวแห้งจะมีความลื่นๆ ที่ผิวนิดๆ แต่ตัวนี้ไม่เป็น ใครที่ผิวอ่อนแอ หรืออยู่ในช่วงรักษาสิวใช้ยาหรือสกินแคร์จนผิวอาจจะแห้งก็อยากให้ไปลองตัวนี้ดูนะคะ ปล.ไม่ได้ใช้โทนเนอร์ต่อนะคะ หลีกเลี่ยงการเช็ดถูผิวเยอะค่ะ แต่ถ้าใครอยากใช้ก็เพิ่มขั้นตอนนี้ได้เลยเด้อ  


CURESYS Trouble Clear Serum (990.-/30 ml)

เซรั่มที่ช่วยลดสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ รอยแดง ไปจนถึงช่วยลดการระคายเคือง – ลดโอกาสเกิดสิวซ้ำซ้อน จากสูตรที่ร่วมวิจัยระหว่างศูนย์วิจัย Skin Damage Revive Lab ของอังกฤษ + นวัตกรรมการผลิตลิขสิทธิ์เฉพาะของเกาหลี เขาเคลมว่า เห็นผลลัพธ์ภายใน 14 วัน ตัวนี้แอบเห็นรีวิวคนอื่นที่เทสต์ใช้ 14 วัน แล้วแบบหือ ต้องลองงง

ส่วนผสมคือ เห็นแล้วตาลาย 55 เยอะมากกก พูดคร่าวๆ แค่ตัวที่น่าสนใจเด้อ มีตัวที่เขาชูมาคือ Ovacilin ช่วยยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ เช่น ต้านราและแบคทีเรีย ฯลฯ + Salicylic Acid 0.2% (ปกติตัวยาที่ใช้รักษาสิวจะใช้ที่ความเข้มข้น 0.5-2%) เพื่อให้อ่อนโยนต่อผิวสามารถใช้ติดต่อกันได้ + Willow Bark Extract ไปเสริมกับ Salicylic Acid และ Tea Tree Oil + Colloidal Sulfur ต้านเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ก็มีสารจากธรรมชาติอื่นๆ อีกประมาณ 2xตัว หลักๆ จะเน้นไปที่ต้านอนุมูลอิสระ ปลอบปละโลม และให้ความชุ่มชื้นกับผิวค่ะ

เนื้อสัมผัสเป็นเจลใสสีฟ้าอ่อน กลิ่นหอมอ่อนๆ แบบสะอาดเหมือนยา ทาแล้วค่อนข้างซึมไว ไม่ทำให้ผิวแห้ง หรือแสบ และยังคงความชุ่มชื้นไว้ที่ผิว วิธีใช้ส่วนตัวจริงๆ ด้วยความที่ปกติเวลามีสิวเราจะขึ้นครั้งละไม่กี่เม็ดและพื้นที่ไม่ได้กระจายกัน เราจะทาแค่บริเวณตรงจุดที่สิวเหมือนจะขึ้นแค่บริเวณนั้น ทาตัวนี้เดี่ยวๆ และไม่ทาตัวอื่นทับ เพราะกลัวอุดตันหรือผิวเกิดการระคายเคือง ส่วนตัวที่ใช้แล้วเห็นผลคือสิวอุดตัน กับสิวอักเสบทาแล้วยุบจริง ใช้ระยะเวลาทาติดต่อกันหน่อย แต่ไม่ใช้ตลอดจนหมดขวด เอาแค่ผิวดีก็หยุด เพราะส่วนตัวผิวระคายเคืองง่ายไม่อยากใช้กลุ่ม BHA นานๆ ตัวนี้ดีที่ผิวไม่ลอก ไม่คัน + ไม่ระคายเคืองผิว สิวผดยังไม่เคยลอง รอยแดงหายไวขึ้น ถ้าใช้ร่วมกับเจลลดรอยจะยิ่งหายไวมากขึ้นค่ะ เอาจริงๆ นี่เคยลองแผ่นแปะสิวเขาด้วยเหมือนกันนะเวิร์คมากกก แต่ตอนนี้หายไปไหนไม่รู้เลยไม่ได้เอามาร่วมเฟรม 55 โดนตบ ;w;

มันจะมีเหมือนแหลมๆ ฝั่งที่แปะแนบกับผิว (ไม่เจ็บเด้อ) น่าจะเป็นสารอะไรซักอย่างเพราะแปะไปแล้วถึงเวลาดึงออกส่วนแหลมๆ จะละลายหายไป (ถ้านึกภาพบ่ออกแนะนำให้ลองไปสอย 555) ก่อนแปะใช้เข็มสะอาดเจาะก่อน หลังแปะวันเดียวรู้เรื่อง ดูดหนองสิวดีมาก /ขออภัยที่ถ่ายไว้ทันแค่นี้ฮือ ใช้ไปแค่ 1-2 ครั้งเองหายไปไหนน่อ TwT


LANCOME Advanced Genifique Serum (3,200.-/30ml)

เซรั่มตัวดังในตำนานที่ช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวสมดุล มีความแข็งแรง ลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ มีความกระชับ และลดการอักเสบที่ผิวจากการเพิ่มสมดุล Microbiome

ส่วนผสม : มี Bifida Ferment Lysate ทำให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี, Lactobacillus casei เสริมความแข็งแรงให้ผิวไม่ระคายเคืองง่าย, Faex Extract/Yeast Extract กระตุ้นการสร้างสาร Glycosaminoglycansทำให้ผิวชุ่มชื้น อิ่มฟู, Adenosine เพิ่มพลังงานเซลล์ผิวให้แลดูอ่อนเยาว์, Salicyloyl Phytosphingosine ช่วยกระตุ้นการสร้าง Ceramideเสริมการทำงานของเกราะป้องกันผิว+เสริมสร้าง Pro-Collagen ฯลฯ

เนื้อสัมผัสเป็นเซรั่มเนื้อขุ่นที่ค่อนข้างเข้มข้น ไม่หนืดหรือเหลวจนเกินไป ทาแล้วไม่เหนอะหนะ สัมผัสได้ถึงความชุ่มชื้นบนผิวทันทีที่ทา อ่านรีวิวตัวนี้มาเยอะมาก เห็นผ่านตาบ่อยจริง คือคนแพ้อาจจะมีบ้างตามปกติ แต่ถ้าใครใช้ดีก็ดีไปเลย โชคดีที่เราอยู่ในกลุ่มคนใช้แล้วดี ส่วนตัวจะใช้ตัวนี้ทั่วหน้าเช้า-เย็นเป็นพรีเซรั่ม แต่เราจะไม่ทาทับผิวบริเวณที่ทา Curesys ใช้หลังช่วงที่เลิกใช้ Curesys ก็ดีผิวแข็งแรงมากขึ้น ระคายเคืองน้อยลง และตั้งแต่ใช้มาผ่านช่วงที่เป็นประจำเดือนหน้าก็ไม่เหิบ สิวขึ้นน้อยลงมากๆ อาจจะไม่ได้ช่วยเรื่องสิวตรงๆ แต่โดยรวมถือว่าสภาพผิวดีและแข็งแรงขึ้นได้อีกค่ะ 


ใครอ่านแล้วสนใจตัวไหนก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมและลองเทสต์ก่อนใช้จริงก็ได้เด้อ ถ้าอยากเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนตัวไหนลองดูตัวที่ใช้อยู่ด้วยน้าว่าเหมาะกันรึป่าว จะทำให้ผิวระคายเคือง หรือเสี่ยงอุดตันมั้ย และใครที่มีสิวขึ้นเยอะเกิน 10 เม็ดขึ้นไปแนะนำให้พบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้องนะคะ ยังไงก็ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าน้า สวัสดีค่ะ รักรักรัก <3

 


turtle.yolq

turtle.yolq

สวัสดีค่ะ เราเป็นแค่สาวเด๋อที่ชอบความสวยความงาม บางครั้งรีวิวอะไรผิดพลาดไปขออภัยด้วยนะคะ
ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆทุกท่านในสังคมดีๆ ณ จีบันแห่งนี้ค่ะ > <

ฝากเพจน้อยๆ ในอ้อมใจกับ น้องเต่ารีวิว เจ้าค่ะ <3

FULL PROFILE