Whitewashing Effect กับภาพยนตร์แห่งทศวรรษ2010s #2😩😱🎬📽

35 5
6.Gods of Egypt(2016)
ประเด็น:นักแสดงทั้งหมดในเรื่องนี้ไม่มีคนอียิปต์เลย
ระดับความ"พัง":9/10
เหตุผล:ภาพยนตร์แอ็คชั่น-แฟนตาซีที่CGIสุดตระการตา แต่แหกตาคนดูแบบหนักหน่วง เพราะนักแสดงในเรื่องนี้ส่วนใหญ่"ไม่มีคนอียิปต์"
หรือคนอียิปต์หน้าตาไม่ถูกใจหรืออย่างไรจึงได้ตัดสินใจแบบนี้
การตัดสินใจแบบนี้ถือว่า"ผิดมหันต์"เลยค่ะ นอกจากจะทำรายได้เกินเท่าทุนแค่นิดๆ(รายได้150.7ล้านดอลลาร์จากทุนสร้าง140ล้านดอลลาร์)แล้ว ยังไม่ถูกใจฝั่งนักวิจารย์อีกด้วย(เสียดายCGIสุดอลังการในภาพยนตร์เรื่องนี้)
  • เทพHorus รับบทโดยคุณNicolaj Coster-Waldau นักแสดงชาวเดนมาร์กที่คอซีรีส์คุ้นหน้าคุ้นตาดีจากบทJaime Lannisterจากซีรีส์Game of Throne
  • Bek รับบทโดยพี่Brenton Twaites นักแสดงชาวอเมริกันที่คนไทยเราตั้งฉายาว่าเป็น"ณเดชน์Hollywood"(เพราะหน้าตาคล้ายกันมาก) ซึ่งเขายังรับบทเป็นDick Greyson(RobinและNightwing)ในซีรีส์Titan!
  • เทพีHathor รับบทโดยพี่Elodie Yung นักแสดงลูกครึ่งฝรั่งเศส-กัมพูชา ที่ในซีรีส์Daredevilนั้น พี่Yungรับบทเป็นElectraคนที่2(ElectraคนแรกรับบทโดยคุณJennifer Garner)แถมยังแสดงดีกว่าคุณGarnerตอนรับบทนี้อีก
  • Zaya รับบทโดยน้องCourtney Eaton นางแบบและนักแสดงชาวออสซี่ที่รู้จักกันดีกับบททาสหญิงในภาพยนตร์เรื่องMad Max:Fury Road
  • เทพThoth รับบทโดยคุณChadwick Bosemanนักแสดงผิวสีเจ้าของบทT'ChallaหรือBlack Panther
  • เทพSet รับบทโดยคุณGerard Butler นักแสดงชาวอังกฤษเจ้าของบท ราชาLeonidasจากภาพยนตร์เรื่อง300 และบทMike Banning บอดี้การ์ดประธานาธิปดีในภาพยนตร์ชุด...Has Fallen(Olympus Has Fallen London Has FallenและAngel Has Fallen)
แค่เห็นรายชื่อนักแสดงแล้ว คงคิดว่าทำรายได้ถล่มทลายแน่นอน แต่ผลลัพธ์ตรงกันข้ามเลยค่ะคือ เจ๊ง!
ปล.นักแสดงHollywoodเชื้อสายอียิปต์ที่เรานึกขึ้นได้มี2คน ได้แก่
1.พี่Rami Malek(ซีรีส์ไซไฟ-ทริลเลอร์เรื่องMr.Robot,ภาพยนตร์รำลึกถึงFreddie Mercuryเรื่องBohemian Rhapsodyล่าสุดกับบทตัวร้ายในภาพยนตร์James Bond 007:No Time to Die)
2.พี่Mena Massoud(Aladdinฉบับคนแสดง)
7.The Lone Ranger(2013)
ประเด็น:ป๋าJohnny Deppรับบทเป็นชนพื้นเมืองอเมริกัน
ระดับความ"พัง":8.5/10
สาเหตุ:"ถึงจะสนิกกันมากแค่ไหนก็ไม่ควรให้คนที่สนิกกันมาทำอะไรแย่ๆ"เป็นคำพูดที่ตรงกับความสนิกสนมระหว่างป๋าJohnny Depp นักแสดงที่รับบทอะไรก็เด็ดดวง(บางบทบาทเรานึกไม่ถึงว่านี่คือบทที่ป๋าDeppเล่น)และผู้กำกับภาพยนตร์Pirates of the Caribbean 3ภาคแรก(The Curse of the Black Pearl,Dead Man's ChestและAt World's End)อย่างลุงGore Verbinski ที่ตัดสินใจผิดพลาดที่ให้ป๋าDeppรับบทเป็นชนพื้นเมืองนามว่า"Tonto"ในเรื่องThe Lone Ranger
ซึ่งThe Lone Rangerฉบับนี้เป็นการเอาฉบับภาพยนตร์สมัยยุค50sมาดัดแปลงโดยใช้Productionการถ่ายทำของยุคนี้ ซึ่งนอกจากป๋าDeppแล้ว ยังพ่วงด้วย พี่Armie Hammer,คุณHelena Bonham Carter เป็นต้น ส่วนดนตรีประพันธ์โดยผู้ประพันธ์ดนตรีให้กับภาพยนตร์ดังหลายเรื่องอย่างลุงHans Zimmer
แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำรายได้เพียงแค่"เท่าทุน" และคำวิจารย์ก็อยู่ในแง่ลบ ซึ่งส่วนใหญ่คงเป็นเรื่องที่ป๋าDeppรับบทเป็นชนพื้นเมืองอเมริกันแน่ๆ
และเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลRazzie Awardถึง5สาขา(ซึ่งป๋าDeppเข้าชิงนักแสดงนำชายยอดแย่) แต่ได้รับไปแค่สาขาเดียวคือ รางวัลภาพยนตร์ดัดแปลง,ทำใหม่,ภาคต่อยอดแย่
เรื่องThe Lone Rangerก็โดนวิจารย์เรื่องที่ว่าคนผิวขาวรับบทเป็นคนพื้นเมือง เรื่องต่อไปก็โดนเรื่องนี้เช่นกัน
8.Pan(2015)
ประเด็น:พี่Rooney Maraรับบทเป็นชนเผ่าพื้นเมือง
ระดับความ"พัง":7.5/10
เหตุผล:ภาพยนตร์แฟนตาซีจากฝีมือผู้กำกับอย่างคุณJoe Wrightที่ผลงานที่ผ่านมาก่อนจะมากำกับเรื่องนี้ส่วนมากเป็นแนวดราม่า-พีเรียด ดังนี้
  • Pride & Prejudice(2005)
  • Antonement(2007)
  • Anna Karenina(2012)
ด้วยความที่ว่าเป็นการกำกับภาพยนตร์แนวแฟนตาซีเรื่องแรกของคุณWright ปัญหาเล็กๆน้อยๆในกองถ่ายก็ต้องมีอยู่แล้ว
แต่ที่หนักที่สุดคือ ทางเอเจนซี่ส่งพี่Rooney Mara นักแสดงหญิงนัยน์ตาเศร้าที่เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง2ครั้งมารับบทเป็นTiger Lily ซึ่งตามนิทานกล่าวว่า Tiger Lilyเป็นสาวชนเผ่า ผิวสีแทน ผมดกดำ และตาคมโต แต่บทนี้ไม่ส่งให้พี่Maraเด่นกว่านักแสดงที่รับบทนำในเรื่องนี้ เช่น คุณHugh Jackman,พี่Garrett Hedlundและน้องLevi Miller
อ้อ ขอบอกไว้ก่อนนะว่าพี่Maraได้หมั้นหมายกับนักแสดงมากฝีมืออย่างคุณJoaquin Phoenixไปเมื่อปีที่แล้วค่ะ #อิจฉาคนมีคู่
ด้านคำวิจารย์ของเรื่องPanถือว่าแย่ และรายได้ของเรื่องนี้ก็ขาดทุน และที่สำคัญก็คือ ตัวพี่Maraเองก็เข้าชิงRazzie Awardสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดแย่ร่วมกันกับพี่Amanda Seyfriedที่แสดงเรื่องเดียวกันอีก
ปล.ขอฝากไปยังทางเอเจนซี่จัดหานักแสดงว่าทศวรรษนี้อยากให้คนพื้นเมืองอเมริกันมีที่ยืนในภาพยนตร์Hollywoodด้วยค่ะ ขอร้อง?‍♀️
9.The Dark Knight Rises(2012)
ประเด็น:คุณTom Hardy รับบทเป็นวายร้ายที่ในบทภาพยนตร์ถูกระบุว่าเป็นคนเม็กซิกัน
ระดับความ"พัง":2/10
เหตุผล:ภาพยนตร์ปิดไตรภาคBatmanที่กำกับโดยคุณChristopher Nolanที่จบอย่างสมเกียรติ และเป็นการส่งท้ายบทBatmanที่รับบทโดยคุณChristian Bale
The Dark Knight Risesยังการันตีด้วยนักแสดงชื่อดังหลายคน ซึ่งถ่ายทอดบทที่ได้รับมาได้ดี ดังนี้
  • ถือเป็นการส่งท้ายบทBatmanของคุณChristian Baleที่สมศักดิ์ศรีที่สุดแล้ว
  • พี่Anne Hathawayถ่ายทอดบทCatwoman(Selina Kyle)ได้ค่อนข้างดี แต่ไม่มากเท่าบทCatwomanที่รับบทโดยป้าMichelle Pfeifferในภาพยนตร์เรื่องBatman Return(1992)
  • ลุงGary Oldmanคือนักแสดงที่รับบทเป็นสารวัตรJames Gordonได้ดีที่สุดเท่าที่มีภาพยนตร์แฟรนไชน์Batmanตั้งแต่ปี1989(ชักเป็นห่วงนักแสดงผิวสีที่จะมารับบทเป็นสารวัตรGordonในภาพยนตร์The Batmanจังเลย)
  • คุณTom Hardyลงทุนเพิ่มน้ำหนัก(ไม่รู้ว่าเพิ่มกี่ปอนด์)กับโกนผนเพื่อรับบทเป็นBane และทำได้ดีกว่าBaneเวอร์ชั่นBatman and Robin(1997)ถึงเท่าตัว
แต่ทว่า บทของBaneที่คุณTom Hardyเป็นผู้รับบทนั้นกล่าวว่า "เป็นชายเชื้อสายเม็กซิกัน"
ถึงแม้เป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆเรื่องบทภาพยนตร์ บวกกับตอนที่เรื่องนี้เข้าฉายก็เกิดเหตุกราดยิงในโรงภาพยนตร์จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามภาพยนตร์เรื่องThe Dark Knight Risesก็ติดอันดับภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดในปี2012เป็นอันดับ7
ปล.ปี2021นี้ กำลังจะมีภาพยนตร์Batmanภาคใหม่ใช้ชื่อว่า"The Batman" โดยได้คุณMatt Reeveผู้กำกับจากภาพยนตร์ไซไฟวานรครองพิภทอย่างDawn of the Planet of the Apes(2014)และWar for the Planet of the Apes(2017)มากุมบังเหียน
ซึ่งนักแสดงที่จะมาเข้าร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่
  1. พี่Robert Pattinson รับบทเป็น Bruce Wayne/Batman
  2. พี่Zoe Kravitz รับบทเป็น Selina Kyle/Catwoman
  3. พี่Paul Dano รับบทเป็น Edward Nashton/Riddler
  4. คุณAndy Sirkis รับบทเป็นพ่อบ้าน Alfred Pennyworth
  5. คุณJeffrey Wright รับบทเป็นสารวัตรJames Gordon
  6. คุณColin Farrell รับบทเป็น Oswald Cobblepot/Penguin
ตอนนี้กำลังถ่ายทำอยู่ และมีคิวลงโรงฉายในเดือนมิถุนายน 2021นี้
10.The Great Wall(2016)
ประเด็น:ภาพยนตร์จีนที่ดึงเอานักแสดงHollywoodอย่างMatt Damon,Willem DafoeและPedro Pascalมาเรียกเรตติ้ง แต่กลับทำรายได้น่าผิดหวังในจีน
ระดับความ"พัง":5.5/10
เหตุผล:ภาพยนตร์แอคชั่นจากผู้กำกับมือฉมังชาวจีนอย่างลุงZhang Yimou(จาง อี้โหมว) โดยตีความเหตุผลการสร้างกำแพงเมืองจีนไปอีกแบบหนึ่ง จากเหตุผลตามหลักความจริงที่ว่า"กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันข้าศึกศัตรู"เป็นเหตุผลในจินตนาการว่า"กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้นเพื่อไม่ให้สัตว์ประหลาดเข้ามา"
ซึ่งเรื่องนี้นอกจากมีนักแสดงเจ้าบ้านซึ่งได้แก่ ลุงAndy Lau(หลิว เต๋อหัว),พี่Jing Tian(จิ๊ง เทียน),พี่Luhan(ลู่หาน),พี่Eddy Peng(เผิง อวี๋เยี่ยน)แล้ว ยังดึงนักแสดงระดับHollywoodถึง3คนมาร่วมแสดงในเรื่องนี้ ได้แก่
⬆️William Garin รับบทโดยคุณMatt Damon นักแสดงชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมร่วมกับคุณBen Affleckจากภาพยนตร์เรื่องGood Will Hunting(1997) และได้แสดงภาพยนตร์เรื่องดังๆ ดังนี้
  • Saving Private Ryan(1998)
  • ภาพยนตร์ชุดOcean's ได้แก่Ocean's Eleven(2001),Ocean's Twelve(2004)และOcean's Thirteen(2007)
  • ภาพยนตร์ชุดJason Bourneได้แก่ The Bourne Identity(2002),The Bourne Supremacy(2004),The Bourne Ultimatum(2007)และJason Bourne(2016)
  • The Departed(2006)
  • Syriana(2005)
  • We Bought a Zoo(2011)
  • The Martian(2015)
  • Ford v Ferrari(2019) เป็นต้น
⬆️Pero TovarรับบทโดยคุณPedro Pascal นักแสดงชาวชิลีที่เป็นที่รู้จักในซีรีส์สร้างจากเรื่องจริงของเจ้าพ่อค้ายาเสพติดชาวเม็กซิโกกับเรื่อง"Narcos" ซึ่งเป็นซีรีส์ชูโรงของNetflixและออกอากาศทั้งหมด3ซีซั่น(2015-2017)
ซึ่งผลงานอื่นๆของคุณPascalนอกจากซีรีส์Narcos มีดังนี้
  • ซีรีย์Game of Throne ซีซั่น4
  • ภาพยนตร์The Equalizer2
  • ซีรีส์The Mandalorian:A Star Wars Story ทางDisney+
⬆️Sir BallardรับบทโดยลุงWillem Dafoe นักแสดงชาวอเมริกันที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง4ครั้ง และใครเป็นแฟนๆMarvelคงต้องร้องอ๋อ เพราะลุงDafoeเคยรับบทเป็นNorman Osborn/Green Goblinในภาพยนตร์เรื่องSpider-Man(2002)
ผลงานอื่นๆของลุงDafoe มีดังนี้
  • Platoon(1986)
  • Finding Nemo(2003)และFinding Dory(2016) ปล.ลุงDefoeให้เสียงพาทย์ในภาพยนตร์2เรื่องนี้
  • The Grand Budapest Hotel(2014)
  • The English Patient(1996) เป็นต้น
ถึงแม้ว่าจะได้3นักแสดงระดับHollywoodมาร่วมแสดง แต่ตัวภาพยนตร์เรื่องนี้กลับไม่เป็นที่ถูกอกถูกใจคนจีนสักเท่าไหร่เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างฉีกไปจากบันทึกในประวัติศาสตร์ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ในจีนค่อนข้างผิดหวัง
ปล.เรื่องนี้ไม่ถึงกับWhitewashingค่ะ
ตอนที่3จะยิ่งเข้มข้นไปอีก โปรดติดตามให้ดีนะคะ
ขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE