Whitewashing Effectกับภาพยนตร์แห่งทศวรรษ2010s #1😱😐🎬🎥

36 5
สวัสดีค่ะ กระทู้นี้ขอแปลงร่างเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์สักหน่อยค่ะ?️‍♀️ เพราะเราจะมาวิจารณ์นักแสดงภาพยนตร์ในทศวรรษ2010s(2010-2019)ที่เข้าข่าย Whitewashing(Blackwashing)หรือนักแสดงที่รับบทเป็นตัวละครที่ไม่ตรงกับสีผิวหรือเชื้อชาติของพวกเขาเอง บางคนก็ไม่เป็นอะไร แต่บางคนพอหนังเข้าฉายก็โดนด่าเละเทะ จะมีภาพยนตร์เรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
1.The Last Airbender(2010)☄???
ประเด็น:จากการ์ตูนกระแสแรงแห่งช่องNickelodeon กลายเป็นภาพยนตร์ที่"พัง"ไม่เป็นท่า?
ระดับความ"พัง":9.5/10
เหตุผล:ขอเท้าความก่อนนะว่า การ์ตูนเรื่องAvatar:The Last Airbenderเป็นการ์ตูนทางทีวีเรือธงของช่องNickelodeonในยุค2000s เรื่องราวของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของดิน น้ำ ลม ไฟ และโลกก็มีคนที่ใช้พลัง4ธาตุได้พร้อมกัน เรียกว่า"อวตาร"
สองพี่น้องเผ่าน้ำอย่าง"Katara"และ"Sokka"ได้ไปพบกับ"Aang"นักรบเผ่าลมที่ถูกแช่แข็งโดยบังเอิญ ทั้ง2จึงช่วยเหลือAang แต่เนื่องจากAangยังไม่ได้ฝึกฝนอย่างเพียงพอ การผจญภัยของAangและ2พี่น้องเผ่าน้ำจึงเริ่มขึ้น รวมไปถึงการหยุดความทะเยอทะยานของเผ่าไฟซึ่งนำโดยเจ้าชาย"Zuko"
การ์ตูนเรื่องนี้เด่นตรงที่การเล่าเรื่องที่แสนเข้มข้นเอาใจผู้ใหญ่ และมีทั้งหมด3ซีซั่น ออกอากาศในปี2005-2008 และมีฉบับComicตามมา
หลังจากการ์ตูนAvatar:The Last Airbenderจบลง 4ปีต่อมาทางNickelodeonก็ได้ทำภาคต่อที่มีชื่อว่า"The Legend of Korra"เป็นเรื่องราวของตัวเอกหญิงนามว่า"Korra" ออกอากาศระหว่างปี2012-2014รวมทั้งหมด4ซีซั่น
กลับมาที่ฉบับภาพยนตร์Live Actionกันต่อ เริ่มมาจากผู้กำกับเชื้อสายอินเดียที่แจ้งเกิดจากภาพยนตร์ระทึกขวัญอย่างM. Night Shyamalan อยากสานฝันให้ลูกๆของเขาด้วยการหยิบเอาการ์ตูนเรื่องAvatar:The Last Airbenderมาทำเป็นฉบับภาพยนตร์Live Actionที่ใช้ชื่อว่า"The Last Airbender"ออกฉายในเดือนสิงหาคมปี2010 แต่พอเข้าฉายจริงๆกลับทำให้แฟนๆการ์ตูนและคนทั่วไปที่ได้ดูไม่ค่อยEnjoyสักเท่าไหร่นัก
สาเหตุมี3ประเด็นหลักๆคือ
  1. เนื้อหาในภาพยนตร์บางช่วงที่ดูยังไงก็ไม่เข้าใจและไม่สนุกอย่างที่ควรจะเป็น
  2. การแสดงของนักแสดงที่ไม่เข้ารูปเข้ารอยเท่าไหร่นัก
  3. การCastingนักแสดงที่ค้านสายตาแบบสุดๆ
  • Aangรับบทโดยน้องNoah Ringerที่ปัจจุบันหันหลังให้กับวงการบันเทิงตั้งแต่ปี2012 ซึ่งสำหรับเรานั้น Aangในฉบับการ์ตูนมีหน้าตาคล้ายกับคนจีน แต่เขาCastingคนที่มารับบทเป็นAangมาจากความสามารถที่น้องRingerมีดีกรีเป็นนักเทควันโดเยาวชนโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติระหว่างน้องRingerกับบทที่ได้รับเลย
  • Kataraรับบทโดยน้องNicola Peltz นักแสดงสาวที่ต่อมาได้ร่วมงานกับคุณMark Wahlbergในภาพยนตร์เรื่องTranformers:Age of Extinction ซึ่งสำหรับเราแล้ว ตัวละครKataraมีหน้าตาคล้ายกับคนไทยหรือคนฟิลลิปปินส์ คือ ผิวสีแทนและตาคมเข้ม ซึ่งฉบับการ์ตูนกับฉบับภาพยนตร์ต่างตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง
  • Sokkaรับบทโดยพี่Jackson Rathbone ใครได้ดูภาพยนตร์ชุดTwilightคงเห็นหน้าค่าตาของพี่Rathboneได้เป็นอย่างดี ซึ่งสำหรับเราแล้ว คล้ายกับกรณีของKataraเลยคือฉบับการ์ตูนกับฉบับภาพยนตร์ต่างกันมาก ก็ไม่แปลกใจเลยที่พี่Rathboneได้รับรางวัลRazzie Awardsสาขานักแสดงสมทบชายยอดแย่ไปครอง
  • Zukoรับบทโดยพี่Dev Patelพระเอกภาพยนตร์เรื่องSlumdog Millionaire ซึ่งสำหรับเราแล้ว ทางเอเจนซี่เค้าCastingบทZukoได้ผิดสัญชาติมาก เพราะตัวละครZukoหน้าตาคล้ายคนจีน แต่พี่Patelเป็นคนเชื้อสายอินเดีย ถึงแม้มาจากฝั่งเอเชียก็ตาม
ด้วยสาเหตุที่เรายกมาจึงทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลRazzie Awardถึง5สาขา จากการเข้าชิงถึง9สาขา ได้แก่
-สาขาภาพยนตร์ยอดแย่
-สาขานักแสดงสมทบชายยอดแย่
-สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดแย่
-สาขาบทภาพยนตร์ยอดแย่
-สาขาพิเศษ:ภาพยนตร์ที่นำเสนอในรูปแบบ3-Dสุดแย่
ในส่วนภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จบแบบค้างคามาก หวังว่าจะมีภาคต่อ แต่ก็ถูกยกเลิกไป เอวัง
ปล.ชักเป็นห่วงThe Last Airbenderฉบับซีรี่ส์ทางNetflixจังเลย
เรื่องต่อไปค่ะ
2.Aladdin(2019)?‍♂️
ประเด็น:คุณWill Smithรับบทเป็นยักษ์Genie และNaomi Scottรับบทเป็นเจ้าหญิงJasmine
ระดับความ"พัง":3/10
เหตุผล:เมื่อปีที่ผ่านมามีภาพยนตร์ที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำหลายเรื่อง Aladdinคือหนึ่งในนั้น
Aladdinภาพยนตร์แฟนตาซีของค่ายDisneyที่ดัดแปลงมาจากฉบับภาพยนตร์Animationเมื่อปี1992
ฉบันคนแสดงได้คุณGuy Ritchie(สามีเก่าของป้าMadonna)มากำกับฉบับนี้ และเป็นภาพยนตร์แจ้งเกิดให้กับพี่Mena Massoudนักแสดงหน้าคมเชื้อสายอียิปต์อีกด้วย
แต่ขอบอกว่า กว่าที่ภาพยนตร์Aladdinฉบับคนแสดงเข้าฉายแล้วทำรายได้ถล่มทลายแบบนี้ ก็ทุลักทุเลมาตั้งแต่Castingนักแสดงแล้ว
เริ่มที่คุณWill Smithที่เป็นนักแสดงผิวสีที่ทางเราชอบมากที่สุด ได้มารับบทเป็นยักษ์Genie ชาวโซเชียลมีเดียบางคนก็ตั้งคำถามว่า"จะไหวเหรอ"
แต่พอเรื่องนี้เข้าฉายเท่านั้นแหละ บุคลิกที่เฮฮาและร่าเริงของยักษ์GenieในฉบับAnimation คุณSmithก็ใส่ในบทที่เขาได้รับในฉบับคนแสดงได้อย่างชัดเจน จนเรียกได้ว่าเป็นตัวละครMVPของฉบับนี้ไปโดยปริยาย
อีกอย่างคือ บทยักษ์Genieทั้งฉบับAnimationกับฉบับคนแสดงนั้น ไม่มีการระบุสีผิวและเชื้อชาติแต่อย่างใด
ถ้าใครคิดว่าของคุณSmithหนักแล้ว Naomi Scottหนักกว่านี้อีก เพราะโดนชาวโซเชียลมีเดียบางคนด่าลามถึงสัญชาติเลย
แต่เธอไม่สนใจกระแสดราม่าแต่อย่างใด และพอหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย เธอก็โชว์ศักยาภาพการร้องเพลงในเพลง"Speechless"จนฮอตฮิตติดลมบนและมีคลิปร้องเพลงCoverเพลงนี้อีกเพียบ
3.Aloha(2015)?
ประเด็น:พี่Emma Stoneรับบทเป็นตัวละครที่ไม่ชัดเจนเรื่องเชื้อชาติ และคนฮาวายไม่ปลื้มกับชื่อภาพยนตร์
ระดับความ"พัง":8.5/10
เหตุผล:ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้จากลุงCameron Crowe ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานไว้กับภาพยนตร์เรื่อง"Jerry Maguire"(เรื่องนี้ได้แจ้งเกิดนักแสดงเชื้อสายเบลเยี่ยมดีกรีออสการ์2ตัวอย่างคุณRenee Zellweger)เมื่อปี1996 และภาพยนตร์เรื่อง"Almost Famous"(เรื่องนี้ได้แจ้งเกิดทายากนักแสดงอย่างคุณKate Hudson)เมื่อปี2000
ซึ่งเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นที่เกาะฮาวาย เรื่องราวรักวุ่นๆของพลทหารชายพระเอกของเรื่องที่ยังตัดใจกับแฟนเก่าไม่ได้ กับทหารอากาศหญิงนางเอกของเรื่องที่เป็นห่วงพลทหารคนนี้อยู่ตลอดเวลา
เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณBradley Cooper,พี่Emma Stone,คุณRachel McAdams,คุณJohn Krasinski เป็นต้น
แต่พอฉายไปกลับเจ๊งไม่เป็นท่าทั้งรายได้และคำวิจารย์ ซึ่งสาเหตุมีอยู่2ประเด็นหลักๆคือ
1.ชื่อภาพยนตร์ที่ประชาชนชาวฮาวายไม่ปลื้ม เพราะเหมือนเป็นการดูหมิ่นภาษาและวัฒนธรรมของชาวฮาวาย ซึ่งชาวฮาวายบางคนร้องให้ทางทีมงานภาพยนตร์เรื่องนี้เปลี่ยนชื่อ แต่ทางทีมงานยืนกรานว่าจะใช้ชื่อนี้ สุดท้ายภาพยนตร์เรื่องนี้ก็...เจ๊ง
แต่ที่หนักที่สุดก็คือ...
2.พี่Emma Stoneถูกกล่าวหาว่าเหยียดสีผิวเพราะรับบทเป็นตัวละครที่ไม่ชัดเจนเรื่องเชื้อชาติ ซึ่งตอนแรกทางผู้กำกับบอกว่าตัวละครทหารอากาศหญิงนามว่า"Alison Ng"ที่พี่Stoneรับบทนั้น เป็นลูกครึ่งจีน เท่านั้นแหละ โลกโซเชียลเดือดปุดๆ ลั่นจะไม่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้กันเลยทีเดียว ถึงแม้ทางผู้กำกับกลับลำไปแล้ว แต่ก็สายไปแล้วจ้า
จากเหตุการณ์นั้น ทำให้ชีวิตการแสดงของพี่Stoneเป๋ไปพอสมควร ก่อนที่จะมากลับลำได้ในภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่องLa La Land(2016) ซึ่งร่วมด้วยพี่Ryan Gosling,ลุงJ.K.Simmonsและนักร้องเสียงดีอย่างคุณJohn Legend และส่งผลให้พี่Stoneคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในงานออสการ์ครั้งที่89
4.Iron Man3(2013)??
ประเด็น:ลุงBen Kingsleyรับบทเป็นMandarin แต่พอเข้าฉายคนดู(ทั้งเป็นแฟนๆMarvel Comicและไม่เป็น)กลับโดนตลบหลังกันถ้วนหน้าด้วยการหักมุมว่าบทที่ลุงKingsleyได้รับนั้นเป็นMandarin"ตัวปลอม"
ระดับความ"พัง":1.5/10
เหตุผล:MandarinในฉบับComicเป็นชายเชื้อสายจีน
ภาพยนตร์เรื่องIron Man3 ได้ผู้กำกับจากLethal Weapon 2ภาคแรกมากุมบังเหียน โทนเรื่องจะดราม่ามากกว่าIron Man 2ภาคแรก
โดยลุงBen Kingsleyรับบทเป็นTrevor Slatteryนักแสดงตกอับที่ต้องอ้างตัวเองว่าเป็น"Mandarin"ผู้ครอบครองแหวนทั้ง10วงที่ก่อให้เกิดหายนะ ถ้าแฟนๆที่ติดตามแต่ฉบับComicดูแค่ผิวเผินก็ต้องคิดว่า"ดราม่าต้องมาแน่ๆ"
แต่พอIron Man3เข้าฉายก็บอกไปเลยว่า ต้องขอขอบคุณผู้เขียนบทเรื่องนี้ที่ทำให้ตัวละครตัวนี้จบแบบหักมุม แต่ขอไม่บอกว่าจบแบบไหน เดี๋ยวจะหาว่าสปอย
ส่วนบทMandarin(ตัวจริง)นั้น จะได้ลุงTony Leungมารับบทนี้ และจะปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง"Shang Chi and the Legend of the Ten Rings" เข้าฉายปี2021นี้
5.Doctor Strange(2016)?
ประเด็น:คุณChiwetel Ejioforรับบทเป็นKarl Mordoและป้าTilda Swintonรับบทเป็นAncient One
ระดับความ"พัง":3.5/10
เหตุผล:ภาพยนตร์เรื่องนี้มาแบบครบรส ทั้งแอ็คชั่น,แฟนตาซี,คอเมดี้,ดราม่าและสยองขวัญ เป็นเรื่องราวของศัลยแพทย์นามว่าStephen Strangeที่รับแต่ผู้ป่วยที่รายได้สูงๆ จนเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มือทั้งสองข้างใช้การไม่ได้อีก เขาหาทุกวิถีทางเพื่อจะรักษามือทั้งสองข้างให้เป็นปกติแต่ไม่ได้ผล จนวันหนึ่งเขาได้ใช้เงินก้อนสุดท้ายไปที่หิมาลัย เรื่องราวของศัลยแพทย์ผู้กลายเป็นซุเปอร์ฮีโร่จอมขมังเวทย์จึงเริ่มต้นขึ้น
เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณBenedict Cumberbatchจากซีรีส์Sherlock ร่วมด้วยคุณRachel McAdam,คุณMads Mikkelsen,คุณChiwetel Ejiofor,คุณBenedict Wongและป้าTilda Swinton
แต่มีตัวละคร2ตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่แตกต่างจากฉบับComicพอสมควร ได้แก่
1.Karl MordoรับบทโดยคุณChiwetel Ejiofor
ความแตกต่างของKarl MordoในฉบับComicกับฉบับภาพยนตร์
  • Karl MordoในฉบับComicเป็นชายผิวขาวผมดำจากทรานซิลเวเนีย ในช่วงแรกเป็นศิษย์พี่ของStephen Strangeที่ต่อมากลายเป็นศัตรูกัน
  • Karl Mordoในฉบับภาพยนตร์เป็นชายผิวสี เป็นศิษย์พี่ของStephen Strangeที่ช่วยเหลือในทุกๆเรื่อง ก่อนที่จะแยกจากกันในช่วงท้าย
2.Ancient Oneรับบทโดยป้าTilda Swinton
ความแตกต่างของAncient OneในฉบับComicกับฉบับภาพยนตร์
  • Ancient OneในฉบับComicมีชื่อจริงว่า"Yao" เป็นปรมาจารย์ด้านเวทย์ที่เป็นชายชรามีอายุยืนเป็นร้อยกว่าปีทำหน้าที่ควบคุมสมดุลโลกเวทย์มนต์และเป็นคนสอนวิชาเวทย์ให้กับStephen Strange 
  • Ancient Oneในฉบับภาพยนตร์เป็นหญิงวัยกลางคนผิวขาว(แต่อายุอานามก็ร้อยกว่าปีเช่นกัน)ทำหน้าที่เป็นคนควบคุมสมดุลโลกเวทย์มนต์และสอนวิชาเวทย์ให้กับStephen Strange
ด้านผู้บริหารMarvel Studioก็มาชี้แจงกรณีของ2ตัวละครนี้ว่า"อย่าไปยึดติดกับฉบับComicมากจนเกินไป"
ขอให้ทุกคนที่เป็นแฟนๆMarvelจงจำเอาไว้ว่าฉบับComicกับฉบับภาพยนตร์ทางMCUนั้นคือคนละจักรวาลกัน (เข้าใจตรงกันนะ)
นี่เป็นเพียงตอนแรกเท่านั้น เพราะหัวข้อนี้จะมีอีก2ตอนค่ะ โปรดติดตามให้ดีนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE