แชร์ทริค แผลศัลย์หายไว สวยกริบ ดูเนียนเวอร์!

44 11

โบนัสออกทั้งที กำตังค์ให้แน่น วิ่งเข้าคลินิกไปทำสวยกันก่อนเลยจ้าา อยากหน้าสวย หุ่นเป๊ะ นมปัง ก็ไม่อยากต้องลางานนาน (เดี๋ยวโดนเด้ง) แต่จะละเลยไม่ดูแลแผลก็ใช่เรื่อง เดี๋ยวจากสวย ๆ จะต้องเสียเงินเพิ่มไปรักษาแผลเป็นกันอีก


ก่อนศัลยกรรม ถึงแม้จะเลือกแล้วเลือกอีกกว่าจะได้ที่ดี ๆ หมอเก่ง ๆ เย็บแผลได้เนี๊ยบ แต่ไม่ว่าคุณหมอจะเย็บแผลมาเนียนแค่ไหน ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่เกิดรอยแผลเป็นนะคะซิส ถ้าเราดูแลแผลไม่ดี อาจทำให้เกิดแผลเป็น รอยดำ แผลนูน หรือแผลคีรอยด์ได้นะจ๊ะ


วันนี้เลยจะขอออกโรงมาแชร์ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แผลที่เราไปศัลยกรรมมาเนี่ย หายไว แผลเนียน ดูเป๊ะแบบคนจับไม่ได้แน่นอน

Trick 1ดูแลตัวเองไปก่อน เพื่อให้แผลแห้งไว ๆ


งดโดนน้ำในช่วงแรก

ช่วงแรก ๆ ที่พึ่งทำเสร็จ ให้งดการโดนน้ำไปเลยประมาณ 3-4 วัน เพื่อให้แผลสมานตัวเร็วขึ้น


เลี่ยงการออกไปข้างนอกก่อน

อย่างที่รู้ว่าบ้านเราไม่ได้อากาศดีอ่ะเน๊าะ ไหนจะแดด ฝุ่น ควัน และ PM2.5 ซึ่งมลภาวะเหล่านี้จะทำให้แผลเกิดการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งนี่แหละ! คือต้นเหตุของแผลเป็นแหละจ้า ถ้าอยากจะเดินไปเดินมาให้เลือดลมสูบฉีด ก็เดินในห้อง หรือในบ้านไปก่อน รอให้แผลแห้งสนิทแล้วค่อยออกไปดีกว่านะจ๊ะ


บำรุงจากภายใน เลือกกินอย่างถูกต้อง

การกิน และบำรุงจากข้างในเป็นอีกทริคนึงที่ไม่ควรมองข้าม แน่นอนว่าคุณหมอก็จะแนะนำให้ทานของอ่อน ๆ อยู่แล้ว แต่ที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติมคือ ให้จิบน้ำเยอะ ๆ ทานพวกผลไม้ง่าย ๆ ที่ช่วยลดบวม อย่าง ฟักทอง น้ำใบบัวบก ชาเขียว หรือน้ำมะพร้าว


ประคบเย็น ประคบร้อนควบคู่ไปด้วย

การประคบเย็น จะช่วยเรื่องลดอาการบวมช้ำ ส่วนการประคบร้อนจะช่วยเรื่องการสมานแผล ช่วงแรก ๆ อาจจะเน้นประคบเย็นไปก่อน เพื่อลดอาการบวม แต่!! เลี่ยงการประคบแผลตรง ๆ เด้อ อย่างจมูก หรือคางไรงี้ ถ้าไปเสริมซิลิโคนมา สามารถเบี้ยวได้เลยนะ


นอนหมอนสูง ให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

อาจจะต้องนอนแบบกึ่งนั่ง กึ่งนอนกันสักหน่อยในช่วงแรก ๆ ไอเท็มแนะนำที่ต้องมี คือหมอนรองคอ วิธีการนอนแบบนี้นอกจากจะไม่ทำให้ซิลิโคนที่ไปเสริมมาเคลื่อนแล้ว ยังทำให้เลือดมีการสูบฉีดได้ดี ทำให้แผลหายเร็วด้วย

Trick 2 : หาตัวช่วยให้รอยแผลหายไวขึ้น แบบไม่ทิ้งรอย


อ่ะ ๆ ของดัง ของเด็ด ที่ใครว่าดี พี่คนนี้ก็ไปจัดมาหมดแล้ว แต่! ตัวช่วยที่เลือกมาบอกนี้เป็นตัวช่วยที่ได้ลองมาแล้วมันเวิร์คจริง ดีจริง และก็ไปได้คำคอนเฟิร์มจากแก็งค์ชะนีข้างบ้านมาด้วยว่าใช้แล้วเลิศจริง อ่ะ! จะขอแบ่งเป็น 2 แบบล่ะกัน คือแบบเจลที่เอาไว้ทา กับแบบแผ่นเจลที่เอาไว้แปะเนอะ

แบบที่ 1 ยาลดรอยแผลเป็น


บอกตรง ๆ ว่าตัวนี้คือตัวท็อปจ่ะ! นั้นก็คือ Mederma ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปได้เลย ส่วนตัวที่ชอบเพราะเป็นเนื้อเจล ทาแล้วไม่เหนอะหนะ สบายผิวดี

น้องคนนี้เขาจะเป็นเนื้อเจลใส ๆ แล้วก็มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่ชอบคือน้องเกลี่ยง่าย และก็ซึมเร็ว ทาแล้วสบายผิวดี ใช้แล้วไม่เหนอะหนะเลย ส่วนเรื่องการลดรอยแผลเขาเคลมไว้ว่า 2 สัปดาห์ ส่วนตัวเราว่าประมาณ 1 สัปดาห์กว่า ๆ ก็ดีขึ้นแล้ว แผลนุ่ม และก็ดูจางลงเร็ว แต่ข้อเสียคือบางทีทาเยอะเกินไปน้องจะเป็นขุย เพราะฉะนั้นทาวันละครั้ง บาง ๆ ก็พอแล้ว เห็นผลเร็วเหมือนกัน

แบบที่ 2 แผ่นซิลิโคนเจล


ตัวนี้จะเหมาะกับแผลใหญ่ ๆ หรือแผลที่ยังไม่ค่อยแห้งดีเท่าไหร่ คือเราจะแปะแผ่นซิลิโคนเจลเอาไว้กันแผลขยับ ส่วนตัวไม่ได้ใช้รักษารอย แต่เราจะใช้เพื่อเร่งให้แผลมันแห้งไว ๆ แล้วก็ทาเจลรักษาแผลปกติ เพราะเราว่าแผ่นซิลิโคนแบบนี้ค่อนข้างแพงเหมือนกัน

บอกตามตรงว่าพวกแผ่นซิลิโคนเจลเราลองมาไม่เยอะ แต่ตัวนี้สำหรับเราถือว่าโอเค เพราะหาซื้อได้ง่าย (มั้ง) เกาะผิวโอเค ไม่ได้หลุดง่ายขนาดนั้น แต่พอใช้ไปนาน ๆ ก็หลุดเหมือนกันเวลาเหงื่อออก


โอเคคค ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลาย ๆ คนที่กำลังรักษาแผลจากศัลยกรรมกันอยู่นะจ๊ะ ก็ขอให้แผลหายไว ๆ จะได้สวยกันเร็ว ๆ สักที ถ้าเรามีวิธีการรักษาแผลให้หายเร็วกว่านี้จะมาอัพเดทกันใหม่นะ บ้ายบายยย


PonponMyu

PonponMyu

FULL PROFILE