ขอระบายเรื่องการคัดเลือกนักแสดงในหนังHollywood(3)😐🎥🎬

37 4
3.ความหวังใหม่ของนักแสดงเชื้อสายเอเชียในงานระดับHollywood
เมื่อก่อน นักแสดงเชื้อสายเอเชียในHollywoodมักถูกเมินและได้รับแต่บทรองหรือบทตัวประกอบ เพียงเพราะข้ออ้างที่ว่า"คนเอเชียไม่แสดงอารมณ์ทางสีหน้า"
แต่ทศวรรษที่แล้ว(2010-2019)นั้น ได้ทำลายข้ออ้างเหล่านั้นไปเสีย เพราะทศวรรษที่แล้วมีนักแสดงเชื้อสายเอเชียที่แจ้งเกิดทั้งภาพยนตร์และทีวีซีรีส์เป็นจำนวนมาก และส่วนมากรับบทนำอีกด้วย
ฝั่งนักแสดงชายเชื้อสายเอเชียที่แจ้งเกิดในงานแสดงในทศวรรษที่แล้ว(2010-2019) มีดังนี้
ส่วนนักแสดงหญิงเชื้อสายเอเชียที่แจ้งเกิดในทศวรรษที่แล้ว ก็มีเยอะอยู่นะ
จุดเริ่มต้นของนักแสดงเชื้อสายเอเชียที่โด่งดังระดับHollywood คือ ท่านBruce Leeนี่เอง
ยุค70sนั้น ท่านBruce Leeได้ก้าวสู่วงการหนังHollywoodด้วยการพาภาพยนตร์เรื่องThe Big Boss(ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง)เข้าฉายในตะวันตก กับภาพจำคือ ใช้ศิลปะต่อสู้ที่เรียกว่า"จีทคุนโด",ชุดจัมป์สูทสีเหลือง-ดำและท่าควงกระบองคู่
แต่ท่านBruce Leeเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยวัยเพียง32ปี ด้วยโรคลมชัก
ปัจจุบัน คุณShannon Lee บุตรสาวเป็นเจ้าของมรดกของท่านBruce Lee และนางก็รู้สึกภูมิใจที่พ่อผู้ล่วงลับนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน
ในยุค80sก็มีนักแสดงเชื้อสายเอเชีย2ท่านที่ได้เป็นที่รู้จักระดับโลก ได้แก่
-Ben Kingsley นักแสดงชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย ที่ในปี1982ภาพยนตร์เรื่อง"Gandhi"ที่เป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์เพื่อยกย่องให้กับท่านมหาตมะ คานธีนั้น ได้ผงาดรับรางวัลออสการ์สาขารวมทั้งสิ้น8สาขา จากการเข้าชิงถึง11สาขา โดยลุงKingsleyนั้นได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลุงKingsleyกลายเป็นนักแสดงมากฝีมืออีกคนในHollywood
-Jackie Chan หรือ เฉินหลง หรือChen Kong-sang(เฉินก๊งเซิง) นักแสดงชาวฮ่องกงที่มีฝีมือด้านฉากแอ็คชั่นเป็นเลิศ เจ้าวงการแสดงตั้งแต่เด็ก แต่ได้แจ้งเกิดกับภาพยนตร์เรื่อง"Snake in the Eagle's Shadow"ที่เข้าฉายในบ้านเกิดเมื่อปี1978จนเป็นที่รู้จัก ต่อมาก็เริ่มเป็นที่รู้จักนอกเหนือจากแถวบ้านเกิดของลุงเฉินด้วยการรับบทนำในภาพยนตร์Hollywoodเรื่องThe Big Brawl(1980) เป็นใบเบิกทางให้ลุงเฉินได้แสดงภาพยนตร์ระดับHollywoodหลายเรื่อง เช่นRush Hourทั้ง3ภาค,Shanghai NoonและShanghai Knights เป็นต้น
ยุค90s ก็มีนักแสดงที่ได้เป็นที่รู้จักระดับโลกถึง3คน
-Jet Li หรือหลี่ เหลืยนเจี๋ย(Li Lian Jie) นักแสดงชาวจีนมาดนักบู๊ที่ได้เล่นภาพยนตร์ระดับHollywoodเรื่องแรกกับเรื่องLethal Weapon 4(1998) เรื่องนี้คุณหลี่ได้ร่วมงานกับลุงMel GibsonและลุงDanny Glover หลังจากนั้นคุณหลี่ได้แสดงภาพยนตร์ระดับHollywoodหลายเรื่อง เช่นThe Expendablesทั้ง3ภาค,The Mummy:Tomb of the Dragon Emperor เป็นต้น
-Gong Li(กงลี่) นักแสดงชาวจีน(ปัจจุบันได้มาอยู่ที่สิงคโปร์)ที่หลังจากกลายเป็นที่รู้จักระดับโลก เมื่อได้รับรางวัลNew York Film Critics Circle Awardสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์บ้านเกิด"Farawell My Concubine"เมื่อปี1994 ทำให้อีก12ปีต่อมา คุณกงได้มีภาพยนตร์Hollywoodเรื่อง"Memoirs of a Geisha"และเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับแบรนด์เครื่องสำอางL'Oreal Paris(ปีนี้จะมีภาพยนตร์เรื่องMulanซึ่งคุณกงรับบทเป็นแม่มด)
-Michelle Yeoh นักแสดงชาวมาเลเซียที่เป็นความภาคภูมิใจของคนดินแดนเสือเหลือง เพราะในปี1997 ป้าYeohได้รับบทเป็นหนึ่งในสาวบอนด์ใน"Tomorrow Never Dies" หนึ่งใน4ภาพยนตร์ชุดJames Bondที่รับบทโดยลุงPierce Brosnan ทำให้ป้าYeohมีผลงานภาพยนตร์Hollywoodมากขึ้น
ตั้งแต่ยุค2000sที่ภาพยนตร์ระดับHollywood2เรื่องและภาพยนตร์ต่างประเทศที่ดังระดับHollywood2เรื่อง กับการแจ้งเกิดของนักแสดงเชื้อสายเอเชียจากภาพยนตร์ทั้ง4เรื่องนั้น ก็ยิ่งเป็นใบเปิดทางสำหรับนักแสดงเชื้อสายเอเชียมากขึ้นไปอีก โดย4เรื่องที่ว่านั้น มีดังนี้
3.1 Crouching Tiger,Hidden Dragon(2000)ภาพยนตร์กำลังภายในแบบเวอร์วังที่ทำให้ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไต้หวันอย่างลุงAng Leeเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะอเมริกา เพราะได้เข้าชิงรางวับออสการ์4รางวัล รวมถึงรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่ได้รับไป1รางวัลคือ รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
และเรื่องนี้เป็นเรื่องแจ้งเกิดระดับอินเตอร์ของพี่จาง จื๊อยี่(Zhang Ziyi)ที่ต่อมาในปี2005ได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง"Memoirs of a Geisha"ที่มีดราม่าเบาๆก่อนฉายว่า "พี่จางได้รับบทเป็นคนญี่ปุ่นทั้งๆที่พี่จางเป็นคนจีน" อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนั้นก็ได้รางวัลออสการ์3สาขา คือ สาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม,สาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และ สาขาการถ่ายภาพยอดเยี่ยม จากทั้งหมด6สาขา
3.2 The Last Samurai(2003)ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ที่นอกจากมีคุณTom Cruiseแสดงนำแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำให้นักแสดงชาวญี่ปุ่น3คนได้เป็นที่รู้จักนอกเหนือจากฝั่งบ้านเกิดและอีก1คนที่เพิ่งมีงานแสดงจากภาพยนตร์เรื่องนี้ 
3.3 Babel(2006)ภาพยนตร์ดราม่า/อาชญากรรม ที่นำเสนอผู้คนที่อยู่ต่างที่ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม แต่ต้องมาเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ทำให้เกิดความสูญเสียพร้อมๆกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานสร้างชื่อของผู้กำกับชาวเม็กซิกันอย่างคุณ Alejandro Gonzalez Inarritu(ที่หลายปีต่อมาภาพยนตร์เรื่องBirdmanและThe Revenantทำให้คุณInarrituได้รับรางวัลออสการ์) นำแสดงโดยคุณBrad Pitt,คุณCate Blanchett เป็นต้น
เรื่องนี้ทำให้นักแสดงหญิงชาวญี่ปุ่นหน้าเก๋อย่างพี่Rinko Kikuchi(ปัจจุบันนอกจากมีงานแสดงแล้ว ยังเป็นภรรยาของนักแสดงหนุ่มอย่างพี่Shouta Sometaniจากภาพยนตร์ต้นฉบับจากมังงะ"Kiseijuu"ทั้ง2ภาค)ได้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และยังได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบหญิงประเภทภาพยนตร์ดราม่าจากเรื่องนี้อีกด้วย
3.4 Slumdog Millionaire(2008)
ภาพยนตร์ดราม่าดัดแปลงจากนิยาย"Q&A"(2005) เรื่องราวของชายที่อยู่ในสลัมได้เข้าร่วมรายการ"Who Wants to Be a Millionaire"ฉบับอินเดีย ในขณะที่เขาอยู่ในรายการนั้น ต้องเจอกับเรื่องราวสุดวุ่นวายที่รอเขาอยู่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลออสการ์ถึง8สาขา ดังนี้
-สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
-สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
-สาขาภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
-สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม
-สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม
-สาขาบันทึกเสียงยอดเยี่ยม
-สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
-สาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
และเรื่องนี้ได้แจ้งเกิดนักแสดงเชื้อสายอินเดียถึง2คนด้วยกัน
ยุค2000sนี้ก็ถือเป็นการแจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์Hollywoodของอีก2นักแสดงดัง
-Gal Gadot นางงามMiss Israelปี2004(ในปีนั้นที่ประเทศไทยเราก็มีพี่เอมมี่-มรกตเป็นMiss Thailand Universe)ด้วยการรับบทเป็นตัวละครสำคัญในภาพยนตร์เรื่องThe Fast & Furious(ภาค4)ในปี2009(เรื่อยมาถึงภาค7)
ต่อมาในปี2016 พี่Gadotก็ได้รับบทเป็นWonder Woman ซุเปอร์ฮีโร่จากDC Comic ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
-Lee Byung-hun นักแสดงชาวเกาหลีใต้ที่มีผลงานซีรีส์และภาพยนตร์เกาหลีมามากมายนับตั้งแต่เข้าวงการตั้งแต่ปี1991 ยุค2000sถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของคุณLee เมื่อได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องG.I Joe:The Rise of Cobra(2009)ซึ่งนำแสดงโดยพี่Channing Tatum,พี่Sienna Miller เป็นต้น จนทำให้คุณLeeมีผลงานภาพยนตร์Hollywoodตามมา เช่น Red 2(2013),The Magnificent Seven(2016) เป็นต้น แต่งานที่บ้านเกิดก็ไม่ทิ้งนะจ๊ะ
ส่วนคอซีรีส์ตะวันตก ยุค2000sถือเป็นการเริ่มต้นของนักแสดงเชื้อสายเอเชียที่เข้าไปมีบทบาทในซีรีส์ตะวันตก ที่เห็นได้ชัดที่สุดคงหนีไม่พ้นซีรีส์เรื่องLost(2004-2010) ซีรีส์ดราม่า-เอาตัวรอดที่ออกอากาศถึง6ซีซั่น และซีรีส์เรื่องนี้ถือเป็นการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการของคุณDaniel Dae Kim นักแสดงชาวเกาหลีใต้ที่มาทำงานในอเมริกา ซึ่งหลังจากนั้น คุณKimก็ได้ร่วมแสดงในซีรีส์Hawaii Five-0ถึง7ซีซั่น(ปัจจุบันยังคงออกอากาศอยู่ถึงแม้ว่าคุณKimไม่ได้ร่วมแสดงแล้วก็ตาม) ตอนนี้คุณKimก็ได้เป็นโปรดิวเซอร์ร่วมในซีรีส์The Good Doctorฉบับซีรีส์อเมริกา
ฝากไปถึงเอเจนซี่จัดหานักแสดงนะว่า ให้คำนึงถึงสัญชาติตัวละครด้วย ไม่งั้นหนังอาจเจ๊งแบบเรื่องAloha(2015)ที่พี่Emma Stoneโดนจวกยับเพราะรับบทเป็นคนเชื้อสายเอเชีย เราจะมีกระทู้ที่จะมาวิจารย์นักแสดงที่เคยรับบทเป็นตัวละครที่ไม่ใช่เชื้อชาติหรือสีผิวตนเอง หรือเรียกว่าWhitewashing Effectกันเถอะ เผื่อวงการหนังHollywoodอาจดีขึ้นมากกว่านี้
ส่วนนักแสดงชาวไทยที่มีผลงานภาพยนตร์ต่างประเทศในทศวรรษที่แล้วนั้น ขอยกยอดไปกระทู้ต่อไปนะคะ
ขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE