แชร์ประสบการณ์ กู้หน้าเป็นฝ้า สีผิวที่หน้าไม่เท่ากัน

38 13

ฝ้า กระ ประสบการณ์ฝันร้ายบนใบหน้าที่สาวๆ หลายคนไม่อยากพบเจอ เราเองก็เช่นกัน เห็นแบบนี้ก็มีฝ้ากระจางๆ อยู่เหมือนกัน เคยไปเดินห้าง แล้วมีพนักงานหน้าคลินิกแนะนำ ให้ตรวจสภาพผิวหน้า เค้าก็ใช้เครื่องตรวจของเค้าไป ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ มีฝ้า กระ จางๆ บริเวณโหนกแก้ม เม็ดสีผิวไม่เท่ากัน โดยเฉพาะบริเวณแก้มกับด้านข้างจะเห็นชัดมาก ทีนี้เค้าก็แนะนำโปรแกรมบลาบลาบลา เราก็โอ้ววมายกอด ไม่ได้มีเงินเหลือมากขนาดนั้น งั้นขอดูแลด้วยตัวเองแบบเบสิคง่ายๆ ก่อนดีกว่า

ขั้นตอนแรก ... การทำความสะอาดผิวหน้า


แม้จะไม่ค่อยได้ออกจากบ้านไปไหน แต่ช่วงนี้ฝุ่น PM 2.5 สูงเหลือเกิน โดนเล่นงานหน่ะสิ เท่านั้นไม่พอ เจอฝุ่นควันเข้าไปอีก นี่แหละสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า กระ ริ้วรอย ลืมบอกไปคราบเครื่องสำอางบนใบหน้าด้วยนะ เพราะฉะนั้นต้องดูแลทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดเกลี้ยเกลา

  • เราเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่มีค่า ph ที่อ่อนโยนกับผิวหน้า อย่าง SENKA Perfect White Clay วิปโฟมเนื้อนุ่ม ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก และอ่อนโยน หลอดนี้เน้นเรื่องผิวกระจ่างใส ด้วยส่วนผสมจากไวท์ เคลย์ ช่วยขจัดความหมองคล้ำ เซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและสิ่งสกปรกอุดตัน พร้อมมอบผิวเนียนนนุ่มชุ่มชื้นด้วย จากไวท์ โคคูน และดับเบิ้ล ไฮยาลูรอนิค จึงเข้าไปทำความสะอาดสิ่งสกปรกได้อย่างดี และฝุ่นละอองเล็กๆ ที่ติดแน่นในรูขุมขน (สาวๆ ควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าหรือเจลล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของตัวเองด้วยนะ)
  • ได้ตัวช่วยอย่าง เครื่องล้างหน้า FOREO ตัวนี้มา เครื่องนี้แฟนซื้อให้จร้า มีช่วงกลางๆ ปีที่แล้ว ฮิตหนักมาก ของมันต้องมี และมันก็ได้ใช้ได้ ทริคที่เปิดระบบสั่นให้เบา บีบโฟมล้างหน้าผสมน้ำเล็กน้อย ทาที่ใบหน้า แล้วใช้เจ้า FOREOนวดวนตามแนวรูขุมขนให้ทั่วใบหน้า ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ขอบอกว่าผิวนุ่มมาก ผิวสะอาดเกลี้ยงเกลาสุดๆ เลยล่ะ นี่แทบไม่ต้องใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดอีกรอบเลย

ขั้นตอนที่ 2 … ให้ธรรมชาติดูแลบ้าง


อย่างการมาส์กหน้า-พอกหน้า ด้วยสูตรจากธรรมชาติเป็นต้น หรือแม้แต่ใช้น้ำมันที่สกัดจากธรรมชาติที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดำต่างๆ

  • แน่นอนว่าคุณแม่อย่างเราเลือกใช้นำมันมะพร้าว เพราะซื้อทาผมให้ลูกด้วย เลยเอามาทาหน้าตัวเองเหมือนกัน เราชอบที่มีกลิ่นหอม ผ่อนคลาย น้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริกเป็นสารฆ่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ จะว่าไปน้ำมันมะพร้าวก็สรรพคุณเยอะเหมือนกันนะ มาพร้อมวิตามินอี ช่วยบำรุงผิวหน้าใช้นุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยด้วย (หาซื้อง่ายมาก ดรักสโตร์ เซเว่น ซุปปอร์ ฯลฯ ขวดนึงราคาประมาณ 70 บาท)
  • สูตรพอกหน้าของเราจะเน้นสูตรง่ายๆ อย่างน้ำตาลผสมน้ำผึ้ง เป็นสครับที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป แต่ต้องขัดนวดวนเบาๆ นะ แค่ 1-2 นาทีก็เพียงพอแล้ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นสิวนะ เพราะจะทำให้อักเสบได้ง่าย
  • หรือถ้าใครที่ไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยากไป เดี๋ยวนี้แผ่นมาส์กหน้าก็มีให้เลือกหลายยี่ห้อเหมือนกัน ให้เลือกสูตรที่เป็นวิตามิน AHA กรดซิดตริก กรดโคจิกก็จะช่วยให้ฝ้า กระ จางลงได้

ขั้นตอนที่ 3 … ใช้เซรั่ม หรือครีมบำรุงผิวหน้า ครีมกันแดด เพื่อผิวหน้ากระจ่างใส ไร้ฝ้า กระ


ช่วงเวลานี้สำคัญมากเลย ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับผิวหน้า ยิ่งถ้าใครผิวแพ้ง่ายยิ่งต้องระวังเลย 

  • เราเลือกใช้เซรั่มที่ช่วยดูแลฝ้า กระ แบบตรงจุด อย่าง SMOOTO นางเป็นครีมซองลูกรักยืนหนึ่งของเราเลย เราใช้หลายตัวอยู่เหมือนกัน แต่ซองนี้จะเน้นที่ ฝ้า และ กระ  Smooto Power C Whitenting & Melasma Serum เซรั่มวิตามินซีเข้มข้น ที่ผสานคุณค่าจากอาร์บูติน ช่วยลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำได้อย่างตรงจุด ต้องทาให้ทั่วใบหน้านะ เพราะไม่อย่างนั้นจะขาวแค่ช่วงแก้ม ส่วนด้านข้างแก้มก็จะดำๆ กว่าจะสีเสมอกัน ใช้เวลานานอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้แล้วยังมาพร้อม วิตามินอี คอลลาเจน และไฮยาลูรอนิค (เซรั่มที่ดังๆ อ่ะ) ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ผิวนุ่มชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย (หาซื้อได้ที่เซเว่นใกล้ใบในราคา 39 บาท)
  • พูดถึงเนื้อเซรั่มกันบ้าง : เนื้อเซรั่มมีกลิ่นหอมอ่อนๆ แบบผลไม้ เนื้อสีขาวอมส้ม สัมผัสบางเบา ค่อนข้างเหลว แต่ซึมไว ไม่เหนอะหนะผิวหน้า 


  • เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการทาเซรั่ม หรือครีมบำรุงผิว ต้องใช้ครีมกันแดดด้วยนะ อย่างเราใช้จะมีหลายยี่ห้ออยู่ แบบหยิบตัวไหนทาได้ก็ทาเลย เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงหน่อย เราใช้ของ Biore UV WATERY ESSENCE SPF 50+ PA++++ เป็นกันแดดน้ำสูตรบางเบา หลอดนี้มีความพิเศษคือสามารถทาทับเมคอัพระหว่างวันได้ ไม่เป็นคราบ เนื้อครีมเป็นเอสเซนส์คือดีมาก ไม่เหนอะหนะ ทาแล้วสบายผิว ซึมไว กันน้ำ กันเหงื่อได้ดี ปลื้มมม ให้ทาก่อนออกแดดสัก 15-20 นาที ระหว่างวันถ้าเจอแดดแรง ต้องเผชิญแสงแดดบ่อยๆ ก็ทาซ้ำได้เหมือนกัน ลืมบอกไปหลอดนี้ได้มาจากญี่ปุ่นราคาถูกมาก แต่ตามดรักสโตร์ที่บ้านเราโปรโมชั่นก็จัดเรื่อยๆ ราคาไม่ต่างกันเท่าไร

นอกเหนือจากนี้แล้ว การดูแลตัวเองเรื่องอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันนะ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เน้นการทานผักใบเขียว และเลือกผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง หลีกเลี่ยงของมัน ปิ้งย่าง ของทอด หรือจะเน้นอาหารที่มีวิตามิน B12อย่าง ตับ ไข่แดง เนื้อสัตว์ ก็จะช่วยป้องกันการเกิดฝ้าแล้ว และที่ขาดไม่ได้เลย ดื่มน้ำเยอะๆ หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้ก็ช่วยให้ผิวหน้าเราดีขึ้น และยังรวมไปถึงสุขภาพกายและใจด้วยนะ 

และทั้งหมดนี่ก็คือประสบการณ์กู้หน้าเป็นฝ้า วีผิวไม่เท่ากัน ที่เรานำมาฝาก งบน้อย แต่ได้ผลเกินคาด วันนี้ขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันกระทู้หน้านะคะ


JellySmile

JellySmile

รีวิวทุกสิ่งอัน ทุกอย่างล้วนใช้จริง :)

FULL PROFILE