[DIY] อยากได้ Marimekko แบบไม่ซ้ำใคร ทำเองเลยสิ!!

46 15

ฮายยยย ซิสสสสส


มาแบบเหมือนซีรีย์ GOT จากโพสก่อนหน้านี้เรื่องถุงผ้าเลยค่ะ


เมื่อวานคิสได้ไปเดินสายแจกของขวัญปีใหม่ให้เพื่อนบ้าน เป็นของขวัญเล็กน้อย ใส่ถุงผ้าสำหรับไว้ใช้ ซึ่งช่วงนี้คือทุกคนมาสายเดียวกันหมด คิดไรไม่ออก ซื้อถุงผ้าแจก เดี๋ยวได้ใช้แน่ๆ


(ไว้คิสจะมาบอกเรื่องราวเกี่ยวกับ "ผ้า" Fabric กันอีกทีว่า แค่ "ถุงผ้า" มันมีแบบไหนที่เหมาะกับของแบบไหนบ้าง ซึ่งก็อาจจะดูเลอะเทอะไปสำหรับคนที่มีอะไรก็ใส่ๆๆๆลงไป สะพาย จบ เมื่อก่อนคิสก็เป็นค่ะ 55)


เอาละ ยูเทรินก่อน คิสไปหาเพื่อนบ้านแล้วคิสเห็นถุงผ้าเค้าเหมือนกันลายแบรนด์ที่คิสไฝ่ฝันสุดๆๆๆๆ นั่นคือ Marimekko นั่นเองงงงง คิสรักแบรนด์นี้มากๆค่ะ


รักแต่ไม่หวังครอบครองคือแบบนี้นี่เอง เพราะราคาค่าตัวนั้นแบบ....ทำร้ายอวัยวะส่วนหัวใจและเงินในบัญชีมาก


และคำตอบที่ได้รับกลับมาคือ "ใบนี้หรอ แม่ซื้อผ้าจากร้าน Marimekko เค้ามาจ้ะ"


คิส "ห๊ะ คือซื้อ...แล้วเอามาทำเองหรอคะ??"


แม่กุ๊ก "ใช่แล้ว เราก็ทำเองได้ เค้าก็มีผ้าขายแยกนะ"


คิส "ทำไมแม่ไม่ซื้อที่เค้าขายอยู่แล้วอะ หนูเห็นอยู่ รุ่นที่อยากได้ 4500 มั๊ง แพงมากกกก ทำใจอยู่ค่ะ 55"


แม่กุ๊ก "อันนี้ก็ 3,500 จ้ะ แต่แม่วางแพทเทริน์ให้ตัดได้ 2 ใบ ทำใบเล็กไว้ด้วย"



งานนี้คือมีเงินอย่างเดียวก็ทำไม่ได้จริงๆ ต้องมีฝีมือเรื่องการเย็บผ้าด้วย แล้วคือแค่ผ้าเปล่าๆก็ 3,500 แล้วนะคะ เดาเอาว่าน่าจะเป็นราคาต่อเมตร สะเทือนไตมากๆ แต่แม่กุ๊กเก่งมากๆที่ทำออกมาได้ถึง 2 ใบ และทำแบบใส่ซับในเพิ่มไปอีก ทำให้จากเดิมผ้าที่แข็งแรงและ dense มาอยู่แล้วก็ยิ่งแข็งแรงและดู sturdy มากกว่าเดิม 


อันนี้คิสไม่แน่ใจว่าแม่กุ๊กบอกราคาผิดหรือถูกนะคะ เพราะยังไม่เคยไปดูส่วนผ้าชิ้น ไปเดินดูแค่พวกจากชาม, กระเป๋า ฯลฯ ถ้าแม่กุ๊กจำราคาผิดไป ก็ขอโทษด้วยค่ะ แต่คิสก็ได้ยินแบบนี้ ซึ่งราคาก็คงไม่หนีไปจากนี้หรอก


จริงๆของที่ร้าน Marimekko จะมีหลายรุ่นนะคะ ที่เราเห็นสะพายลายออริจินอลกันเยอะๆ ลูกน้องที่บริษัทคิสก็หิ้ว น้องบอกว่าของเค้าหิ้วของก๊อป ไม่กี่บาท ของจริงมันพันกว่า เค้าซื้อไม่ไหว


เรื่องของก๊อปของอะไร คิสไม่กล้าไปทักอะไรใครนะ ได้แต่ อ่อหรอ สวยดีจัง ยิ้มให้น้อง คิสไปดูของที่ร้านนี้มาหลายรอบแล้ว และจนปัจจุบันสถานะก็ยังอยู่ที่ WIP คือกำลังทำใจอยู่ค่ะ ขอทำใจก่อน เพราะรุ่นที่อยากได้ราคาแรงมาก 4,500 นี่คือคิสก็ลังเลเหมือนกันนะ 55555 คือก็อยากได้ ถึงจะราคาเท่ากระเป๋าหนัง 


ถ้าแบรนด์พื้นๆของคนไทยก็ยังต้องบอกว่า Marimekko แพงกว่ากระเป๋าหนังซะอีก แต่...คิสเชื่อนะว่ามันต้องมีเหตุผล ที่มากกว่า branding/ designer อะไรแบบนี้ เอาหลักการจาก Lush มาเดา เพราะคิสว่า Lush แพงมาก พอเรารู้ที่มาที่ไป เกทละ เออ ทำถูกแล้วละที่ mark up แบบนี้ เพราะแบรนด์แต่ละแบรนด์มันไม่เหมือนกัน เทียบกันก็ไม่ได้ ปัจจัยต้นทุนไม่เหมือนกัน เราเป็นกลุ่มเป้าหมายเค้าก็ซื้อ ไม่ใช่ก็ทำใจทไม่ก็หาของที่มีกลิ่นอาย inspiring มา คิสก็ทำบ่อยค่ะ 55 แต่ไม่เอางานที่มี trademark นะคะ ใจคิสไปไม่ถึงระดับนั้นจริงๆ ถ้าให้ถือคงถือในบ้าน ไม่กล้าเดินออกมาข้างนอก เพราะคนซื้อให้เป็นของขวัญก็มี Chanel, Boyy, LV แบบมิลเลอร์ คิสมีหมดค่ะ คนกล้าให้ เราก็รับไว้

บอกแม่กุ๊กว่าขอแอ๊บเอามาถ่ายรูปได้มั๊ย และถ้ามีคนสนใจสั่งแม่จะรับทำรึป่าว


คำตอบแม่กุ๊กนี่ก็สมแล้วละที่เป็นผู้ดีเก่า "ไม่รับจ้ะ แม่ทำเพราะอยากทำเล่น"


แต่แน่นอนว่าแม่มีบอกคิสไว้ว่าถ้าคิสอยากได้อะไรทรงไหนก็บอกแม่กุ๊กได้ เพราะทำให้คนที่รู้จักมักจี่กัน เค้าไม่ใช่แม่ค้าที่จะมาทำอะไรหาเงิน


คิสก็เข้าใจเค้านะ บ้านเค้าที่คิสไปหา คือบ้านที่ซื้ออยู่ใจกลางเมืองเฉยๆ บ้านจริงๆของแม่กุ๊กอลังการมาก แต่อยู่นอกเมือง ไม่ต้องทำงานแล้วค่ะ อยู่เฉยๆก็มีกินไปตลอดชีวิตสบายๆแล้ว


ไม่เหมือนคิสงี้ ทำงานหลังขดหลังแข็ง พร้อมของขวัญออฟฟิตซินโดรม, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, กระเพาะอาหาร, กรดไหลย้อน แพคเกจนี่คิสได้มาครบเพราะใช้ชีวิตทำงานหนักเกินไปในตอนที่คิสยังเด็ก คิสทำงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเลย ยกของ, หั่นผัก, เสริฟอาหาร, ล้างจาน, ทำความสะอาดร้านอาหาร ฯลฯ คิสทำมาหมดแล้วนะคะ ก็ถือเป็นรสชาติชีวิตครบรสมาก

ลาไปด้วยรูปน้อง Dumbo ที่คิสไม่เคยแกะเลยตั้งแต่ได้รับเป็นของขวัญมา


เพราะของจริงค่อนข้างดูแลรักษายาก เป็นขนๆ แต่น่ารักมากกกก งานละเอียดสุดๆ


คิสดู Dumbo เวอร์ชั่น Live Animation แล้วร้องไห้ไปหลายฉากเลย touching มากกกก คือคนไม่เข้าใจหรอกว่าเราร้องไห้ทำไม แต่คิสเข้าใจภาวะของ Dumbo ที่ไม่มีทางเลือก และมีคนกำหนดชะตาชีวิตให้ต้องลำบาก หรือแม้แต่ตอนที่เป็นตัวตลกให้คนล้อเลียน การที่ต้องห่างจากครอบครัว ฯลฯ เป็นอนิเมะที่ไม่สงสัยเลยว่าทำไมเอา Tim Burton มากำกับหนังเด็กๆแบบนี้ มันแฝงๆอยู่ค่ะ แค่ใครจะสัมผัสรึป่าว


ก็ขอให้เป็นอีกไอเดียดีๆ ที่เรามองหาสิ่งรอบตัวที่เราชอบและอยากได้อะไรเป็นของตัวเองไม่ซ้ำใคร และก็ไม่เดือดร้อนใครของจริง เพราะถึงแพทเทริน์จะไม่ใช่ของ Marimekko แต่อันนี้ผ้าเค้าก็ของ Marimekko แท้ๆ คิสก็ชื่นชมค่ะ


ปล.แม่มีขนกรุ Marimekko มาอวดด้วย เพราะจริงๆเค้าก็ซื้อเยอะมากค่ะ คิสช๊อคกับราคาหลายใบมากๆ แบรนด์นี้แฟนคลับน่าจะรักเหนียวแน่นแนวๆ bao bao เนอะ แค่ bao bao มัน commercial กว่าในแง่การออกแบบที่ใส่ architectural design เข้าไปด้วย


ใครมีถุงผ้าที่ทำเองก็เอามาอวดคิสบ้างนะคะ รอชื่นชมค่ะ ส่วนคิส?? เย็บกระดุมยังเบี้ยวเลย ขอตัวไปทำงานหลังแข็งต่อไปค่ะ 55


^^


King of Eugenie

King of Eugenie

คิสรู้คุณรู้โลกรู้ ของดีโลกต้องรู้ :)

Line ID: kingofeugenie
FB: fb.me/911beaute

FULL PROFILE