NAOSHIMA ISLAND : เกาะนาโอชิมะ เกาะเล็กน่ารัก สายอาร์ตต้องมาเช็ค

41 8

สวัสดีค่ะทุกคน ในช่วง festive season นี้

Babyyale กลับมาพร้อมกับทริปที่แสนพิเศษ เลยอยากมาแชร์ให้ทุกๆคน กันค่ะ



NAOSHIMA ISLAND - เกาะนาโอชิมะ จังหวัดคากาวะ เป็นเกาะนึงในหมู่เกาะเซโตะ ( Seto inland sea= Setouchi ) ที่มีความโดดเด่นด้านศิลปะ มีพิพิธภัณฑ์และสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจมาก ผลงานที่เป็นที่รู้จักส่วนใหญ่คือ ฟักทองสีเหลือง ผลงานของ คุซามะ ยาโยอิ ( yellow pumpkin,Kusama Yayoi ) กับผลงานสถาปัตยกรรมของ ทาดาโอะ อันโด ( Tadao Ando )


ซึ่งเราชอบงานของ Tadao Ando มากๆ และเพื่อนก็ชอบงานของ Kusama Yayoi เลยเป็นที่ที่ต้องมาจริงๆ พอมาแล้วไม่ผิดหวังเลย ทั้งเกาะนี้น่ารักและชวนให้อยากมาซ้ำๆเลยหล่ะ





การเดินทาง - ถ้าเริ่มออกจากโอซาก้า ให้นั่งชินกันเซนมาลงที่ โอกายามา

(Shinkansen - Osaka to Okayama) มาต่อรถไฟสายอูโนะ(JR Uno Line) ไปลงสถานีอูโนะ(Uno station) ต้องเปลี่ยนขบวนที่สถานีชายามาชิ (Chayamachi station) นั่งจนสุดสาย เดินออกสถานีรถไฟ เดินมา

นิดนึงจะเจอท่าเรืออูโนะ (Uno port) ซื้อตั๋วเรือเฟอรี่ไปเกาะนาโอชิมะ ลง(Miyanoura port)


* ปกติเราใช้  JR pass/KANSAI wide area pass เหมาๆไปเลย สะดวกและคุ้มสุด ไม่ต้องไปงงอยู่หน้าตู้ขายตั๋ว 

พอถึงท่าเรือ ก่อนจะออกไปท่องทั่วเกาะ ต้องหยิบ Naoshima Area Map ติดมือไปเลยเพราะข้างในแผนที่จะมีข้อมูลที่เราต้องการทั้งหมดในเกาะ ตั้งแต่ตารางเวลาเรือออก ตารางเวลารถเมล์ (มาตรงเวลา เป๊ะระดับนาที!!!) แผนที่และรายละเอียดพิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร และของฝากเด่นๆ อย่างเช่น เกลือ sun-dried salt SOLA SHIO

ที่พัก - แนะนำให้พักในเกาะนอน 1-2 คืน เพื่อเราสามารถเที่ยวได้ทั่วเกาะ ไม่ต้องรีบมาก เรากับเพื่อนพักที่ Guest house shimayado "Aisunao" อยู่โซน Honmura port บ้านพักสไตล์ญี่ปุ่น บรรยากาศเหมือนไปนอนบ้านเพื่อนมาก เจ้าของเป็นกันเอง ใจดี และมีร้านอาหารอยู่ฝั่งตรงข้ามด้วย 

Naoshima - cafe Konichiwa  คาเฟ่ใกล้ๆที่พัก มีวิวทะเล เมนูแนะนำคือแกงกระหรี่ทะเล

Cafe salon Naka-Oku เป็นมื้อที่ประทับใจที่สุดในทริป อาหารอร่อยมาก ร้านอาหารอยู่ในบ้านเก่าสไตล์ญี่ปุ่น บรรายากาศเป็นกันเอง


MUSEUM

พิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่ ปิดวันจันทร์  ยกเว้น Benesse House Museum ที่เปิดทุกวัน และไม่ให้ถ่ายรูป (เช็คในเว็บไซต์ก่อนจะดีที่สุด https://benesse-artsite.jp/en/art/benessehouse-museum.html )


HONMURA Area


ANDO MUSEUM 

(10:00 a.m.-4:30 p.m.) Admission:JPY520

อยู่ในโซนบ้านโบราณ อายุกว่าร้อยปี ข้างนอกเป็นบ้านไม้เก่าแต่ข้างในปรับปรุงให้เป็นคอนกรีต ผสมผสานความเก่าและความใหม่ มีสเปซให้แสงแดดส่องเข้ามาตามช่องโครงสร้าง แสดงผลงานและการทำงานของ  ทาดาโอะ อันโดะ สถาปนิกที่สร้างพิพิธภัณฑ์และโรงแรมหลักบนเกาะ ทั้ง Benesse House Museum, Oval, Minamidera, Chichu Art Museum, Benesse House Park and Beach, Lee Ufan Museum รวมถึง ANDO MUSEUM ด้วย


คือข้างนอกกับข้างในนี่ต่างกันมาก ไม่เหมือนอยู่ในบ้านไม้เลย และป้ายข้างหน้าเปลี่ยนตามฤดูด้วย

Art House Project

(10:00 am - 4:30 pm)  Admission : ตั๋วรวม บ้าน 6 หลัง JPY 1,050 และตั๋วแยก JPY 420 ต่อหลัง (มีรายละเอียดยิบย่อยกว่านี้ เช็คในเว็บไซต์เลยจ้า)


เป็นการเปลี่ยนบ้านเก่าอายุร่วมหลายร้อยปี มาแสดงผลงานศิลปะ เราได้เดินผ่านในชุมชน มีบ้านที่มีคนอาศัย รวมถึงบ้านที่จัดแสดงผลงาน สนุกกับการเดินเล่นระหว่างทาง จนไปถึง art house project แต่ละหลังก็มีงานศิลปะที่น่าสนใจมาก และห้ามพลาด Minamidera ที่แสดงผลงาน Backside of the Moon, James Turrell  ไม่สปอยด์แต่อยากให้มาชมจริงๆ


Benesse House Area


Benesse House Museum

(8:00 am - 9:00 pm) Admission : JPY 1,050

เป็นโรงแรมและพิพิธภัณฑ์แสดงงานศิลปะ เราอยากไปดู Oval มากๆแต่ต้องพักโรงแรมและจองห้อง Oval (ที่แพงมากจ่ะแม่) งานศิลปะหลายชิ้น แนะนำถ้าไม่รู้จะไปที่ไหน ให้มาที่นี่ที่แรกในเกาะ เพราะจะเจอ yellow pumpkin ที่เป็นแลนมาร์คของเกาะด้วย และงาน open-air works ทั้งบริเวณ หรือมาทริปสั้นๆไม่ค้าง ก็ตรงมาจุดนี้เลยครบหมดแล้ว ถ้ามีเวลาค่อยไป chichu museum 


Chichu Art Museum

March 1 - September 30(10:00 a.m.-6:00 p.m.)

October 1 - last day of February(10:00 a.m.-5:00 p.m.)

Admission : JPY2,100

คือประสบการณ์การไปพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุด ตั้งแต่สวนอังกฤษเล็กๆตรงทางเข้า งานสถาปัตยกรรมของอันโดะคือสุดมาก ทำให้เรารู้สึกถึงธรรมชาติที่อยู่ร่วมกับสิ่งก่อสร้างและการจัดแสดงที่ทำให้งานของศิลปินทั้ง water lily series ของ Claude Monet, Time/Timeless/No Time ของ Walter De Maria และงานของ James Turrell ที่เซอไพรซ์เราเลยหล่ะ (แอบบอกว่าเป็นชิ้นงาน Open Field) ชอบมาก แต่อธิบายไม่ถูก อยากให้ลองมากันนะ


เกาะเล็กๆ ที่น่าสนใจมาก เรามา 2 ครั้งแล้วและมีครั้งต่อๆไปแน่นอน (เพราะยังเที่ยวไม่ครบเลย555+) เราชอบบรรยากาศของเกาะ ที่เป็นกันเองและทำให้เรารู้สึกคุ้นเคย มีอะไรให้ทำตลอดเวลาและรถเมล์ตรงเวลามากๆ ที่จริงสามารถปั่นจักรยานรอบเกาะได้นะ แต่สำหรับเราชอบรถเมล์มากกว่า มีคาเฟ่เยอะมาก ไอศครีมรสเกลือก็อร่อย555+ นี่ยังคิดถึงอยู่เลย


ไว้เจอกันใหม่นะ แฮปปี้ฮอลิเดย์จ้า บายยย


babyyale

babyyale

อายุ 31 ปี ผิวผสมและแพ้ง่าย

เป็นคนที่สนใจเรื่องเมคอัพและเทคนิคแต่งหน้า แต่ไม่ค่อยแต่งหน้าบ่อย สนใจสกินแคร์เป็นพิเศษ แต่ก็เรื่องมากกับสกินแคร์ที่ใช้กับตัวเอง 555+ ช่วงนี้อินเรตินอล วิตซีและกันแดด!!!!

--- SKINCARE IS MY INVESTMENT ---

FULL PROFILE