สร้างกระทู้ปังๆ ไม่มีพังด้วยสมาร์ทโฟน

57 13

อยากทำกระทู้แบบสาวๆจีบันนิสต้าบ้าง

แต่!!!! มันต้องยากแน่ๆเลย / เราไม่มีกล้องถ่ายรูปสวยๆ / เราไม่ใช่บิวตี้บล็อกเกอร์ / เราไม่ได้เป็นที่รู้จักของใครเลย / เราคุยไม่เก่ง เราเขียนไม่เป็น/ จะมีใครอ่านกระทู้เรามั้ย / อายเค้า ... บลาๆๆ มีเหตุผลอีกเป็นร้อยเป็นพันที่ทำให้เราขังตัวเองอยู่กับคำว่า " เราทำไม่ได้หรอก "

แต่!!!! ทุกคนคะ เราขอให้ทุกคนปลดล็อกตัวเอง แล้วจะพบว่าการก้าวผ่านประตูที่เราขังตัวเองไว้มันมหัศจรรย์มากเลยนะ 

เราก็เป็นคนนึงค่ะที่เคยมีความคิดแบบนั้น แต่คำสองคำเท่านั้นที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยน นั่นคือ "ลองทำ" และทำให้ได้รู้ว่า เฮ้ยแกร!!!! สิ่งนี้มันคือความสุขของเรา ... เราไปอยู่ที่ไหนมาตั้งนาน

เพราะฉะนั้น ..."ลองกล้าที่จะลงมือทำ ... ดีกว่าเสียดายที่ไม่ได้ทำ" นะคะ

สิ่งที่เราเชื่อมั่นมาตลอดคือคนทุกคนมีศักยภาพ และศักยภาพนั้นมันถูกขับเคลื่อนด้วยความสุขและความตั้งใจ เชื่อเถอะค่ะว่าไม่ว่าผลมันจะออกมาเป็นแบบไหน มันคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา


เม้าท์มาพอควรแล้วมาเริ่มดูวิธีสร้างกระทู้ของเรากันเลยคร้า Let's go. !!!!

กระทู้แรกที่ทำแบบงงๆ แต่มันคือความสุขใจ ?

จำได้ว่าวันนั้นไปร้านกาแฟแล้วก็นั่งเล่นจีบันแบบเพลินๆ อยู่ๆ ก็มีความคิดที่ปิ๊งขึ้นมาว่า ... ลองทำดูมั้ย?? ดีกว่าไม่ทำนะ  นั่นคือจุดเริ่มต้นของกระทู้ต่อๆมาค่ะ จะเห็นได้เลยว่ากระทู้แรกๆ ภาพยังไม่สวย ตัวหนังสือก็เบสิกมั๊กๆ แต่ถึงกระนั้น... กำลังใจและคอมเม้นต์จากสาวๆบ้านจีบัน และเพื่อนๆ ของเราทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการทำกระทู้ต่อไป เพราะเราแฮปปี้มาก เราได้เพื่อนใหม่ที่คุยกันถูกคอ มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ... ขอบคุณทุกๆคนมากเลยนะคะ ?

มาเริ่มผลิตและพัฒนากระทู้ของเรากันด้วยอุปกรณ์เดียวที่มีคือ สมาร์ทโฟน โย่วๆ ?

Part 1 อุปกรณ์ที่ใช้

สมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์คู่กายของเรา สำหรับเราเป็นอะไรที่สะดวกใช้ในทุกๆ ด้านและทุกๆโอกาสเลยค่ะ ทั้งการถ่ายภาพ และสร้างกระทู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

เมื่อก่อนเราใช้ i Phone XR นะคะ ถือว่าถ่ายภาพได้สวยสมจริงเลยทีเดียว แต่เมื่อ i Phone 11 เปิดตัว ทำเอาจิตใจหวั่นไหว จนทิ้ง i Phone XR ไปซบอก i Phone 11 Pro Max แทน จอใหญ่ ภาพสวยสมจริงสะใจมากคร้า

Part 2 แอปพลิเคชัน

แอปพลิเคชันทั้งหมดที่ใช้มีเท่านี้จริงๆค่ะ
แต่ละแอปพลิเคชันเป็นยังไงตามมาดูกันเลย

Go go!!!


InstaMag เอาไว้รวบรวมรูปหลายๆรูปให้อยู่รูปเดียวแบบเอาให้จบและครบในหนึ่งเดียวไปเลย หรือใช้เมื่อต้องการทำภาพหน้าปกค่ะ

Over เราเอาไว้สำหรับทำหน้าปกโดยเฉพาะเลยค่ะ เพราะทำให้ฟิตกับหน้าปกกระทู้ของจีบันพอดิบพอดี และได้ภาพที่คมชัดกว่าไม่ใช่แอปฯนี้ โดยตั้งค่า Width 2400px และ Height 1260px ต้องขอบคุณน้องหนึ่ง nuengst ที่แชร์ไอเดียนี้ให้นะคะ

Phonto เหมาะมากสำหรับใส่ตัวหนังสือ เพราะมีให้ฟอนต์น่ารักๆ ให้เลือกเยอะมากเชียวค่ะ ใช้ได้ทั้งการทำภาพประกอบและทำภาพหน้าปก

Pinterest เป็นแอปพลิเคชั่นที่สร้างแรงบันดาลใจและไอเดียดีๆ ให้ใครหลายๆคน แต่แอปฯนี้เราไม่ค่อยได้ใช้นะคะ จะใช้เฉพาะตอนที่ต้องการหาแบรคกราวให้กลุ่มภาพบางภาพเท่านั้นคร้า

Part 3 พร็อบๆๆ

สำหรับพร็อบของเราน้าน จาน ชาม (ช้อน ส้อม ยังไม่มี ?) ต่างหู กระดาษ เม็ดโฟม กระดาษ หนังสือ ดอกไม้ปลอม ก็มา

Part 4 เทคนิคการจัดแสงและทริคการถ่ายภาพ

ทางนี้ใช้แสงธรรมชาติล้วนๆ เลยค่ะ วันไหนที่แดดส่องถึงและตื่นทันแสงนั้นถือว่าเป็นบุญ 55555 ให้ภาพเล่าเรื่องดีกว่านะคะ มาดูกันเลย 

จากภาพจะเห็นได้ว่า แสงแดด ☀️ ทำให้ภาพสวยและดึงดูดให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ถ้าเพิ่มความคมชัดและความสว่างของภาพด้วยแล้วจะยิ่งสวยขึ้นไปอีกค่ะ มาดูตัวอย่างจากภาพด้านล่างกัน

จะเห็นว่าภาพคมชัดและน่าสนใจมากขึ้น แค่ใช้สมาร์ทโฟนไม่ง้อกล้องโตๆ ก็ได้ภาพสวยๆได้นะ แต่ไม่ควรปรับจนเกินจริงมากเกินไปนะคะ

Part 5 ทำรูปรีวิวให้ดูง่ายและน่าสนใจ

ตัวอย่างของการจัดภาพ องค์ประกอบของภาพ และการแมตสีให้ดูแล้วกลมกลืน ละมุนตุ้นไปด้วยกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนค่ะ อะไรที่ควรเน้นอย่างเช่นเนื่อผลิตภัณฑ์ก็ต้องเน้นให้โดดเด่นไปเลย อย่าลืมว่าไม่ปรับภาพมากเกินไปจนทำให้ผลิตภัณฑ์ผิดเพี้ยนนะคะ

Part 6 วิธีเขียนกระทู้ให้น่าอ่าน

จัดข้อความออกเป็นหมวดหมู่ เป็นวรรค เป็นตอน และตัวอักษรที่แมตกับแต่ละส่วนของกระทู้ รวมถึงการใช้สีก็ช่วยเสริมให้กระทู้ที่มีเนื้อหายาวๆ น่าอ่าน และอ่านง่ายมากขึ้นค่ะ

Part 7 วิธีทำหน้าปก

ภาพหน้าปกที่ประกอบด้วยส่วนสำคัญๆ ของกระทู้และการตั้งชื่อของกระทู้จะสื่อข้อความต่างๆ ออกมาได้ดียิ่งขึ้น และเรียกความสนใจให้คนอยากเข้าไปอ่านมากขึ้นด้วยค่ะ ... ให้ภาพเล่าเรื่องนะคะ

Special part ?

ส่วนนี้เป็นกระทู้ชิงรางวัลที่เราส่งเข้าร่วมกิจกรรมของบ้านจีบันและก็ได้รางวัลกลับมา เย้ๆๆๆๆ ตามมาดูกันเลยคร้า

ครือ... ว่า เราใส่ลิงค์ให้จิ้มเข้าไปดูได้เลยไม่เป็น ? เพื่อนๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ใน Story ของเราน๊า เผื่อว่าจะเป็นไอเดียมาทำกระทู้ร่วมกิจกรรมสนุกๆ ลุ้นของรางวัลจากบ้านจีบันด้วยกันคร้า

ทั้งหมดก็คือเทคนิคและวิธีการผลิตกระทู้ของเราด้วยสมาร์ทโฟนแบบไม่มีเม้มเลยนะคะ แต่การพัฒนากระทู้ให้น่าสนใจก็เป็นสิ่งที่ต้องทำกันต่อไป และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ จีบันนิสต้าที่สร้างสรรค์กระทู้ดีทำให้เราได้ปิ๊งไอเดีย และให้กำลังใจกันเสมอมาคร้าาาาาา ?

ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม

แล้วพบกันใหม่นะคะ

บ๊ายบาย


Junjaowkha review

Junjaowkha review

สวัสดีค่ะ เราชื่อเล่นจันทร์เจ้านะคะหรือเรียกว่าอินก็ได้ค่ะ ในตอนนี้อายุของเราก็เข้าสู่เลข 3++ แล้ว ผิวหน้าก็แลดูจะย่ำแย่ ไม่อึดถึกทนเหมือนตอนสาวๆ ตั้งแต่ ปี 2019 นี้ จึงถือว่าเป็นปีที่เป็นการเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการเลือกใช้สกินแคร์ที่พิถีพิถันมากขึ้นเพราะเราเชื่อว่าการเลือกใช้สกินแคร์ดีๆ เป็นการบอกรักตัวเองอย่างหนึ่ง

ช่องทางการติดตามหรือติดต่องาน

FB Page : Junjaowkha review
IG : junjaowkhareview
Youtube : Junjaowkha review
Line : intirala

FULL PROFILE