แชร์ความรู้การจัดแสงและแอพลิเคชั่นแต่งภาพแบบไม่กั๊ก สไตล์ mumake90

119 36

สวัสดีค่า ซิสสสสสส


คิดถึงจริง คิดถึงจัง อยากจะมาบ่อยๆ ใกล้ปีใหม่แล้ว หัวปั่นๆ รูปที่ถ่ายไว้จะคอนเทนต์เยอะมาก ทำไม่ทันจริงๆ งือ (น้ำตาจะไหล) รีวิวของที่ใช้อยู่ยังไม่ได้เขียนเลย ภาพนี้เต็มเครื่อง ของซื้อซื้อมาเห่ออีก จนเลิกเห่อละ ฮือ(กุมขมับ) เอาเป็นว่า โจทย์ไหนมีแรงฮึบโจทย์ไหนโดนขอส่งการบ้านก่อนละกันค่ะ



บอกเลยความคอนเทนต์นี้ค่อนข้างยาก เพราะไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เพราะเอาจริงๆคือ รายละเอียดมันเยอะมาก แถมความติสเวลาอยากลองของใหม่มีสูง เปลี่ยนไปเรื่อยตามอารมณ์ เอาเป็นว่าขอเป็นอัพเดตที่ใช้อยู่ปัจจุบันล่าสุดเลยนะคะ


เริ่มจากสิ่งแรกเลย คือการจัดเตรียมแสงในการถ่ายภาพทำฮาวทู แบบที่มิวทำล่าสุดนะคะ (ลองไปเรื่อย 55) ไปดูกันเลยค่ะ 


การจัดแสง ฉบับ MuMake90 

ขออธิบายเพิ่มอีกนิดนึงนะคะ
แสงสีฟ้าคือ แสงขาวนะคะ กำลังไฟสูงมาก (ค่าไฟแม่ด่าตามหลังเอานะ อิอิ)
แสงสีส้มคือ แสงวอร์มนะคะ จำลองจากแสงพระอาทิตย์อีกที เพิ่มความนุ่มของสีผิว อันนี้ความชอบส่วนตัวค่ะ

มิวใช้แสงสตูดิโอและธรรมชาติอย่างละครึ่งในกลางวันนะคะ ถ้าเป็นกลางคืนก็จะเพิ่มรีเฟคตบแสงอีกที ยังมีแผ่นกระดานสีขาวลองใต้คางอีกอันนึง ในกรณีลบเงาใต้คางและใต้ตา 555 แต่บางทีก็ลืมใช้ ก็จะเห็นความแพนด้าชัดหน่อย

ภาพที่ได้แทบไม่ต้องแต่งเลย แต่มิวจะติดถ่ายภาพอันเดอร์นิดนึงเพื่อเก็้บรายละเอียดภาพและความชัดของสีบนใบหน้า แล้วค่อยใช้โปรแกรมดึงแสงนิดหน่อยค่ะ และลบความคอนทรานของสีจากกล้องที่ได้ค่ะ

***ภาพอันเดอร์ คือ การถ่ายภาพที่มีความมืดกว่าแสงปกติ
***คอนทราสต์ คือ จุดตัดความเข้มของแสงและเงาในภาพจัดเกินค่ะ กล้องมิวเหมาะถ่ายแนวสตรีทมากกว่า 555 ถ้าอยากได้ละมุนๆต้องมาปรับอีกที 

“มิวไม่ได้ถ่ายภาพเก่งมาก แต่อาศัยลองศึกษาไปเรื่อยค่ะ จนกว่าจะโปรอ่าเนอะ“

กล้องที่มิวใช้ คือ Mirrorless  ไม่ใช่ฟูลเฟรมแต่อย่างใด อันนี้ไม่ขายของนะคะ หุหุ แล้วแต่ความถนัดและความชอบโทนสีที่ได้จากตัวกล้องและเลนส์เอง กล้องทุกค่ายถ่ายสวยหมดค่ะ ความคมชัดก็ขึ้นอยู่กับพิกเซล และโฟกัสเนอะ ลองไปจับลองเล่นที่ร้านได้เลยจ้า 
ตามมาติดๆ เมื่อจัดแสงถ่ายภาพเสร็จเราก็จะมาตัดแต่งและจัดเรียงเพื่อความสวยงามกันค่ะ แอพพลิเคชั่นที่มีใช้หลักๆและปัจจุบันสุดได้แก่

ทาด้า…



มาเริ่มที่แอพแรกกันเลยค่ะ ต้องใช้ ต้องมี งานคุมโทนต้องมา นั่นคือ



Lightroom Application

อันนี้มิวขอปรับโทนเป็นแนวสโนว์ไวท์หน่อยนะคะ จะมีความเย็นของแสงขาวและมีเงาแสงส้มๆหน่อยๆ (งงตัวเอง ปรับไปปรับมาก็โอเคกับอันนี้อ่า 55) 

หลักๆจากการปรับคุมโทนปรับแต่งสีมิวจะใช้ LR เป็นหลักค่ะ PS ไม่ค่อยได้ใช้เพราะไม่ได้รีทัชภาพแล้ว แอพค่อนข้างหนักอีกเช่นกัน แต่ PS ก็ปรับสีภาพได้เหมือนกันนะคะ และปรับแต่งเฉพาะจุดได้ด้วย แต่ใช้ระยะเวลาหน่อย มิวเลยเลือก LR คุมโทนภาพซะส่วนใหญ่ค่ะ ทำpreset แล้วก็สวมเลย ปรับสีเพิ่มอีกนิดหน่อยก็ลงรูปเลย ยังไม่เก่งมาก แต่ก็พยายามฝึกทำบ่อยๆค่ะ 

Canva Application


แอพนี้มิวก็ใช้บ่อยมากในการทำเทมเพลต จัดเรียงเลเอาท์ภาพสวยๆ ในจีบันและเพจ บางทีคิดอะไรไม่ออกก็อาศัยแอพช่วยคิด แล้วก็ปรับตามที่เราชอบค่ะ 
แอพถัดมาอันนี้ทำได้แค่ใน โซเชียลนะคะ ฟ้อนต์แป้นพิมพ์นั่นเอง บางทีตัวหนังสือแปลกๆก็ทำให้บทความดูสะดุดและแปลกมาก ดูน่าสนใจมากขึ้นค่ะ 

Fonts Application

ถัดมาก็เป็น แหล่งรวมไอเดีย บรรเจิด ที่ไม่ต้องออกจากบ้านก็มีเรฟสวยๆให้คิดงานออกได้บ้างค่ะ หนังสือภาพชั้นดีเลย

PINTEREST APPS
สุดท้ายละค่ะ แอพนี้ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ มิวจะไว้ใช้ตอนหาคลิปอาร์ตใส่ภาพ กับตัดภาพบุคคลจากแบล็คกราวน์ เพราะง่ายเร็วและค่อนข้างจะแม่นยำอยู่ ไม่ต้องใช้ Ps ก็ตัดได้ 55 

PICARTS APPLICATION 

วันนี้ของตัวลาไปแค่นี้ก่อนนะคะ ส่วนเทคนิคการถ่ายภาพของมิว จะของทำในพาร์ทหน้านะ. วันนี้หวังว่าทุกคนจะได้ไอเดีย หรือแอพดีๆไปลองปรับใช้กันดูนะคะ 


Miulamoon

Miulamoon

/ art & beauty obsessed | photograph lover /

• Certificate inter-professional beauty makeup artist.

instagram : miulamoon
facebook page : miulamoon

FULL PROFILE