รีวิว น้ำมัน Rosehip ตัวฮอตฮิต จากแบรนด์ Trilogy

32 10
WITH <strong>Body Shape</strong> / ร่วมงานรีวิวกับแบรนด์ :)
สวัสดีทุกคนจ้า เอลเบ้เองค่ะ ^^  วันนี้มีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่มารีวิวให้เพื่อนๆรู้จักกันค่ะ
ขอแนะนำ Trilogy Certified Organic Rosehip Oil  น้ำมันโรสฮิป ออร์แกนิค สกัดเย็น  ตัวดัง ตัวฮิต
จากแบรนด์ "Trilogy" แบรนด์ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศนิวซีแลนด์นั่นเองจ้า
คือต้องเล่าความเป็นมาสักหน่อย ว่าแบรนด์ Trilogy นี้เนี่ย เค้าก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2002 แล้วนะคะ โดยสองพี่น้องสาวสวย ที่เป็นผู้ริเริ่มสกัดน้ำมันโรสฮิปบริสุทธิ์จากเมล็ดดอกกุหลาบป่า Rosa Canina แล้วสองสาวเค้าได้ลองเอาน้ำมันที่สกัดได้มาทาผิวดูค่ะ แล้วพบว่า โอ้พระเจ้า!!  ผิวชั้นช่างเจิดจรัสเปล่งปลั่งอะไรเยี่ยงนี้ เครื่องสำอางไหนก็เทียบไม่ติดเลย เท่านั้นแหละค่ะ เค้าเลยทำการค้นคว้าวิจัยต่อเกี่ยวกับน้ำมันโรสฮิป และได้ก่อตั้งแบรนด์นี้ขึ้นมา โดยคงคอนเซ็ปต์ว่า

"การดูแลตนเองนั้นไม่ควรมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่แพงจนเกินไป และ สิ่งที่สาวๆ ใช้นั้น ไม่ควรมีสารเคมีอันตรายใดๆ ปะปนอยู่ด้วย จึงตั้งเป็นบรรทัดฐานว่าผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่ Trilogy ขาย จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ Organic และ All-Natural หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากส่วนประกอบจากธรรมชาติทั้งหมด ปราศจากสารเคมีอันตรายทุกชนิด"

Trilogy เป็นแบรนด์ที่เป็น Natural และ Organic 100% โดยได้รับการการันตีจากสถาบัน Natrue Natural Cosmetics และสถาบัน Biogro ซึ่งเป็นสองสถาบันที่จะให้การรับรองเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติและเป็นออร์แกนิคแบบ 100% เท่านั้น Trilogy เลยขึ้นชื่อเรื่องของการนำพืช, ผัก, ผลไม้ที่ทรงคุณค่าจากธรรมชาติ มาสกัดเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นั่นเองค่ะ
แต่ตัวสินค้าตัวแรก และตัวที่ขายดีตลอดกาลผ่านมา17 ปี ก็ยังเป็น Rosehip oil อยู่ดีค่ะ^^


       แล้วน้ำมันโรสฮิปนี่มันดีขนาดนั้นเลยเหรอ ?? 

หลายคนอาจะเกิดคำถามนี้ขึ้นมาในหัวใช่ไหมคะ มาค่ะ เดี๋ยวเบ้จะพาทุกคนไปรู้จักกับน้ำมันโรสฮิปกันแบบเนื้อหาเน้นๆค่ะ
Rosehip คือผลกุหลาบป่า จากสายพันธ์ุ Rosa Canina L. มีรูปร่างทรงกลม ไปถึงรี มีสีแดง สีส้ม แตกต่างกันตามสายพันธ์ุ โดยผลกุหลาบป่านั้นอุดมไปด้วยสรรพคุณทางยามากมาย คนสมัยก่อนนำผลโรสฮิปมารับประทาน หรือชงเป็นชาเพื่อรักษาโรคต่างๆค่ะ เช่น ใช้รักษาโรครูมาตอยด์ โรคการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ รักษาอาการหวัด และ บรรเทาอาการปวดศรีษะ
สำหรับในแง่ของผิวพรรณ มักจะนำผล Rosehip มาสกัดเป็น น้ำมันโรสฮิป โดยการสกัดเย็น จะช่วยคงคุณประโยชน์ของน้ำมันได้ดีที่สุด สรรพคุณคร่าวๆ ก็คือ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น อีกทั้งยังสามารถช่วยลดรอยแผลเป็น รอยสิว หลุมสิว รอยแตกลาย ริ้วรอยต่างๆให้ดีขึ้นได้ อย่างมีนัยยะสำคัญ
Rosehip oil มีสารสำคัญใดบ้าง ?
จากการค้นคว้าข้อมูลจาก paper ที่ตีพิมพ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ เอลเบ้ขอเลือกแค่ตัวหลักๆ ที่มีหน้าที่สำคัญในการบำรุงผิวนะคะ

- Vitamin C และ A   
       ช่วยเรื่องการต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำโดยเฉพาะ Vitamin C ที่มีปริมาณสูงมากที่สุดในน้ำมันโรสฮิป สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว ตัวนี้จะช่วยให้เมื่อใช้น้ำมันโรสฮิปไปนานๆ จะมีส่วนช่วยทำให้ริ้วรอยหรือหลุมสิวตื้นขึ้นมาเล็กน้อย 
อีกทั้ง Vitamin A หรือเรตินอยด์ที่มีอยู่ในน้ำมันโรสฮิป ก็มีประโยชน์ในการผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณที่น้อยกว่า Vitamin C ประมาณ 7 เท่า แต่ถ้าใช้อย่างเป็นประจำ และสม่ำเสมอ ก็จะเห็นผลเหมือนกันค่ะ

- กรดไขมัน Linolenic / Linoleeic / oleic acid
       เป็นกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า 3,6,9 มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดการเสื่อมของเซลล์ผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยรักษาสมดุลย์ของผิวหน้าให้แข็งแรง โดยเฉพาะกรดไขมัน Linoleic acid (กรดลิโนเลอิก) ที่มีสัดส่วนมากที่สุด จะช่วยให้น้ำมันโรสฮิปมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ในเรื่องการซึมสู่ผิวที่ง่าย และทำให้น้ำมันมีความหนืดน้อย จึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวผสม ผิวมัน และเป็นสิว เพราะก่อให้เกิดการอุดตันน้อยนั่นเองค่ะ
Linoleic Acid เป็นกรดไขมันที่มีอยู่ใน Sebum หรือน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวของเราอยู่แล้ว ซึ่งตัวของ Linoleic Acid นี้จะทำให้ Sebum ของเรานั้นมีความเหลวและช่วยต้านการอักเสบได้ แต่หากร่างกายขาด Linoleic Acid หรือมีไม่เพียงพอนั้น ต่อมไขมันของเราจะผลิต Sebum มากขึ้น โดยใช้ Oleic Acid ขึ้นมาแทน ซึ่งทำให้น้ำมันหล่อเลี้ยงผิวมีความข้นเหนียวกว่า จึงเพิ่มโอกาสในการเกิดการอุดตันและในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้มากกว่า
       สรุปสั้นๆก็คือ
น้ำมันโรสฮิปมี Linoleic Acid มากกว่า Oleic Acid ทำให้เหมาะกับผู้ที่ผิวมัน และมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายนั่นเองค่ะ

- Carotenoid  ( Lycopene และ Beta-carotene )
สารในกลุ่ม แคโรทีนอยด์ มีประโยชน์ในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซลล์

- Flavonoid
ฟลาโวนอยด์ ถือว่าเป็นวิตามินที่มีโครงสร้างโมเลกุลเหมือนกับฮอร์โมนเพศหญิง หรือ เอสโตรเจน ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้น ความเต่งตึงให้แก่ผิวพรรณ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) โดยมีการศึกษาหลายชิ้นพบว่าฟลาโวนอยด์บางชนิดมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระเหนือกว่าวิตามินซีหรือวิตามินอี ถึง 50 เท่า เลยทีเดียวนะคะ

- Quercetin 
เควอซิทิน คือสารที่สามารถยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ได้ ซึ่งไทโรซิเนสเป็นเอนไซม์สำคัญในการสร้างเม็ดสี เมลานินแต่เมื่อถูกยับยั้งแล้ว เม็ดสีก็จะไม่ถูกสร้างขึ้น ทำให้รอยดำที่เกิดจากสิวหรือแผลสามารถจางหายได้เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ
หลังจากทราบประโยชน์ของน้ำมันโรสฮิป และสารสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวสวยเป๊ะแล้ว
ก็มารีวิวในส่วนผลิตภัณฑ์และรูปลักษณ์กันบ้างค่ะ :) 

Trilogy Certified Organic Rosehip Oil  ขนาด 10 ml
มีจำหน่ายที่ Watsons ราคา 390 บาท (โปรโมชั่นลดราคาจาก 490 บาท)
สะดวก พกพาง่าย เพราะตัวนี้เป็นลูกกลิ้งค่ะ

ลักษณะเนื้อผลิตภัณฑ์
- เป็นน้ำมันสีเหลือง มีกลิ่นเฉพาะตัวที่อธิบาย หรือเปรียบเทียบไม่ถูก แต่ไม่ใช่กลิ่นดอกกุหลาบนะคะ เบ้ว่าต้องลองมาดมเองมากกว่า สำหรับเบ้คิดว่ากลิ่นมันคล้ายๆเปลือกไม้
-น้ำมันไม่หนืดมาก เนื่องจากมีสัดส่วนของ Linoleic acid สูง เมื่อกลิ้งลูกกลิ้ง แล้วเอามือวนเบาๆ ทิ้งไว้สักครู่ ก็ซึมสู่ผิวได้ไวมาก และไม่ทิ้งคราบมันใดๆบนผิวเลย

การใช้งาน
สามารถใช้ได้ทุกส่วนของร่างกายจริงๆค่ะ เบ้จะแนะนำคร่าวๆ ว่ามีส่วนไหนที่ใช้ได้บ้าง

  โดยรวมๆแล้ว จะใช้บริเวณที่มีปัญหาผิวเฉพาะจุดค่ะ หรือจะกลิ้งๆบางๆ แล้วทาทั้งหน้าก้ได้นะคะ  ไม่ว่าจะเป็น ผิวแห้ง ผิวมีริ้วรอย รอยดำจากสิว หลุมสิว ก็สามารถใช้ได้หมดเลยค่ะ
       แต่บริเวณที่เบ้ใช้บ่อยๆก็จะมี ใต้ตา ร้องแก้ม ข้างแก้มที่มีรอยสิว ลำคอ ริมฝีปาก จมูกเล็บ รอยด่างดำบริเวณต่างๆ รอยยุงกัด แมลงกัดต่อยก็ใช้ได้นะคะ น้ำมันตัวนี้มีฤทธิ์ทางยาในการรักษา ต้านการอักเสบด้วยค่ะ
เบ้เคยโดนมดตะนอยกัด คันแผลมาก บวมแดงเลย ตรงหลังมือค่ะ เอาน้ำมันมาทา เอ้ย หายคันจริงๆด้วย แถมแผลหายไวขึ้นด้วย ดีมากจริงๆค่ะ
ผลลัพธ์หลังจากใช้ไป 14 วัน
สิ่งแรกที่สังเกตเห็นเลยว่า ผิวมีความฉ่ำเงา ชุ่มชื้นกว่าเดิมมาก และ รอยแดงจากสิวจางลงไปเยอะเลยค่ะ อันนี้เบ้ถ่ายเปรียบเทียบข้างแก้ม เพื่อจะดูประสิทธิภาพในเรื่องของการลดเลือน รอยดำ รอยแดง จุดด่างดำจากสิวค่ะ น้ำมันตัวนี้ ไม่ก่อให้เกิดสิวขึ้นใหม่จริงๆค่ะ ขนาดเบ้เป็นคนผิวมันอุดตันง่ายนะคะ
       ส่วนเรื่องรอยหลุมสิว มันดูนวลเนียนจากการที่ผิวชุ่มชื้นมากกว่าค่ะ ถ้าอยากให้เห็นเรื่องรอยหลุม ริ้วรอยจริงๆ ทางแบรนด์บอกไว้ค่ะ ว่าให้ใช้ไปประมาณ 2-3 เดือน ถึงจะเห็นผลที่ชัดเจน  ในแง่ของการทำให้ผิวที่แห้ง กลับมาฉ่ำวาว ตัวนี้ให้ไปเต็มๆเลยค่ะ เห็นผลที่สุดเรื่องนี้ และไม่เหนียวเหนอะหนะด้วยนะคะ
สรุปก็คือ น้ำมันโรสฮิป เหมาะกับสภาพผิวมัน เป็นสิวง่าย แบบเบ้มากค่ะ แต่อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคนที่มีสภาพผิวคล้ายเบ้นะคะ แนะนำให้ลองทาเฉพาะจุดก่อน เพราะมันมีหลายปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวขึ้นค่ะ ถ้าเกิดใช้แล้วถูกจริต ถูกกับผิวตัวเอง ก็ใช้ได้ยาวๆเลยค่ะ ^^ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี ถือว่ามีความปลอดภัย และใช้ต่อไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องกลัวผิวแพ้ หรือดื้อสารเคมีเลยค่ะ
ช่องทางจัดจำหน่าย 
Trilogy Certified Organic Rosehip Oil
แบบลูกกลิ้ง รุ่นใหม่ล่าสุด รุ่นมีวางจำหน่ายที่ วัตสัน เท่านั้นจ้า

ช่องทางติดตามข่าวสาร
FB : https://www.facebook.com/TrilogyThailand


Elbe'

Elbe'

FULL PROFILE