10 ทริคน่ารู้ ถ่ายรูปรีวิวยังไงให้สวย "ด้วยกล้องมือถือ"

141 53

สวัสดีค่ะ แป้งกลับมาอีกแล้ว! หลังจากทู้ที่แล้วพูดเรื่องการเขียนไปแล้ววว วันนี้จะมาพูดเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายรูปและรูปภาพค่ะ ที่สำคัญกับรีวิวต่าง ๆ ในทุกกระทู้นั่นเอง เพราะว่ารูปสวย ๆ ใครก็ชอบดูจริงไหมคะ > <

มือใหม่หลาย ๆ คนอาจมีปัญหาว่า 

_________________________________

ถ่ายออกมามุมไม่ได้เลยอะ แสงไม่สวย รูปไม่ชัด มองแล้วไม่เด่น พร๊อพไม่ค่อยมี แต่งสีแต่งรูปยังไงก็ไม่เป็น พื้นที่จำกัด ไม่รู้ขนาดเท่าไหนดี


และหลาย ๆ คนไม่ได้มีกล้องถ่ายรูปที่โปรมาก ๆ แต่ที่แน่ ๆ ทุกคนต้องมีมือถือ ถูกมะ !! วันนี้เลยจะมาบอกว่าต้องทำยังไงบ้าง ถ้าอยาก “ถ่ายรูปออกมาให้สวย ด้วยกล้องมือถือ” 


แป้งลิตส์มาแล้วจำนวน 10 ข้อด้านล่างเลยค่ะ ลองไปดูกัน

1.เช็ด Product และ เลนส์กล้องมือถือ

อย่างแรกเลย สิ่งเล็กๆที่มองข้ามไม่ได้คือ ควรเช็ดเลนส์กล้อง เพราะถ้าเลนส์กล้องมัวรูปก็ออกไม่ชัดไม่สวย และควรเช็ด Product หรือ สิ่งที่เราจะรีวิวจ้า เพราะถ้าผลิตภัณฑ์เป็นร้อยนิ้วมือหรือรอยเลอะแบบรูปด้านล่าง มันก็ไม่น่ามองถูกไหมคะ   > <


(เปรียบเทียบรูปลิปฝาเงายังไม่ได้เช็ดมีรอยนิ้วมือ  / เช็ดแล้วเงาสวยไร้รอยนิ้ว)

**เช็ดเถอะจ้า แล้วรูปจะดูดีขึ้น**

2. ใช้ขนาดรูปที่ชัดเจน มองเห็นชัด

ขอแนะนำแบบง่าย ๆ เลย เริ่มจากรูปทั่วไปที่จะใส่ในกระทู้ สมมุติแป้งใช้ iphone เวลาถ่าย แป้งแค่ปรับเป็นจตุรัสเท่านั้นเองจ้า อัตราส่วน 1:1 ภาพขนาดนี้ใหญ่กำลังดี มองเห็นชัดเจน จัดองค์ประกอบง่าย


ถ้าเป็นรูปปกติ หรือแบบรูปภาพของ iphone มันจะยาวไปค่ะ ทำให้กระทู้เรายาวขึ้นด้วย เปรียบเทียบให้ดูด้านล่างเลย


ให้เราแบบคิดไว้ตลอดว่า คนส่วนมาก เข้าเว็บจีบันด้วยมือถือ แต่ขนาดอื่นๆก็ไม่ได้ผิดนะคะ ถ้าคนไหนเก่งแล้วรู้จักใช้โปรแกรมเป็นก็สามารถ Resize เป็นขนาด 3:4, 3:2 ก็ว่ากันไปจ้า แต่นี่สอนแบบขั้นเบสิคจ้า เพราะสอนถ่ายจากมือถือเท่านั้นเอาแบบเอาง่ายๆก่อนเนอะ 555

3.ทำภาพปก ง่ายนิดเดียว

รูปที่ใช้ในภาพปกหรือแบนเนอร์ ใครทำไม่เป็นขอแนะนำแบบง่าย ๆ เลยนะคะ แค่ถ่ายรูปจากมือถือเป็นแนวนอนเท่านั้นจ้า แต่รูปมันอาจจะออกมาขาด ๆ เกิน ๆ หน่อย แต่ก็โอเคค่า กะให้ดีดี

ตัวอย่างที่ออกมาประมาณด้านล่างเลยจ้า
แต่ขนาดที่เป๊ะเลยของปกเว็บจีบันคือขนาด 1200 x 630 ค่ะ ถ้าใครทำเป็นก็ทำในคอมได้เลยจ้า อันนี้สอนแค่ในมือถือสำหรับมือใหม่อิอิ แค่ถ่ายรูปแนวนอนแต่งรูปให้สวยแล้วลงเลยก็โอเค ขยันหน่อยก็เข้าแอพสักแอพเพิ่มตัวอักษรก็เริ่ดไปอีกจ้า

4.ดูพื้นหลังก่อนถ่าย 

สิ่งสำคัญคือ ต้องคิดเสมอว่าผลิตภัณฑ์ที่เราจะรีวิวต้องเด่นสุด อย่าให้อะไรมาแย่งซีนเด็ดขาด ! 


ดังนั้นพื้นหลังของภาพจึงสำคัญมาก เช่นแป้งอยู่ในห้องที่มีพื้นที่จำกัด และรกมาก 555 ถ่ายยังไงไม่ให้รก ? ง่ายมากคือใช้พื้นหลังเรียบ ๆ เช่น ผนังห้อง กระดาษขาว แค่นี้ภาพก็ออกมาดูดีขึ้นค่ะ ตัวอย่างด้านล่างเลย  


(รูปด้านหลังรกมาก / รูปกับกำแพงสีขาว)

รู้แบบนี้แล้ว ต่อไปถือสินค้ารีวิว มองข้างหลังด้วยนะจ้ะ?

5.ใช้พร๊อพให้พอเหมาะ Product ต้องยังเด่น !

เรื่องพร๊อพ บางทีถ้ามันเยอะไปก็ทำให้สิ่งที่เราต้องการจะรีวิวดรอปลงได้นะ อย่าลืมว่าเราจะแนะนำผลิตภัณฑ์ไม่ได้แนะนำพร๊อพ สรุปคนมองแต่พร๊อปเพลินลืมผลิตภัณฑ์...555


เช่นรูปด้านล่าง แป้งเอาต้นไม้ใบไม้มาเป็นพร๊อพ รูปแรกคือใบเต็มไปหมด 555 อารมณ์เหมือนอยู่ในป่า .. รูปสองคือสองใบกำลังดี สวยแบบไม่รก สินค้ายังเด่นอยู่ ^_^


6.อย่าให้ตัวหนังสือมากไป จะลายตาไม่น่าอ่าน

อีกเรื่องคือตัวหนังสือบนรูป บางทีมันเยอะไปก็ทำให้รูปไม่เด่นเช่นกันค่ะ ใส่ยังไงก็ได้ให้ดูพอดี หรือใส่ตรงที่ไม่บังรูปจะโอเคเลย หรือไม่ใส่เลยก็ได้ค่ะ รูปจะได้เด่นๆ บรรยายด้านล่างเอาค่ะ เปรียบเทียบให้ดูด้านล่างเลย

7.การใช้แสง แสงที่ดี คือแสงแดด !!

คนใช้มือถืออย่างเรา ๆ ต้องพึ่งแดดค่ะ การใช้แสงแดดหรือแสงธรรมชาติคือเดอะเบสจ้า หันหน้าหาแสง, ถือผลิตภัณฑ์ตรงที่แสงลงดีดี  หามุมที่เหมาะสมเลยง่ายสุด แต่จะมีเรื่องที่ต้องระวังคือ แสงมากไปจนรูปมันสะท้อน แสงเข้าหน้ากลายเป็นไม่ชัด ย้อนแสง อันนี้ต้องดูดีดีเน้อ อาจทำให้รูปเราออกมาไม่โอเคได้


ตัวอย่างแรก 

  • รูปแรกถ่ายผลิตภัณฑ์โดยยกเข้าหาแสงก็จริง แต่มันย้อนแสงจ้า มืดและเป็นเงา

  • อีกรูปคือเวลาใกล้เคียงกัน แต่แสงมันสาดเข้ามาในห้องพอดีค่ะ เลยขยับเข้ามาถ่ายในห้อง รูปก็จะสว่างและชัดเจนกว่า

ตัวอย่างที่2 คือการถ่ายเซลฟี่หน้า รู้แสงรู้มุม หน้าก็ใสขึ้น10ระดับ55555

  • รูปแรก เซลฟี่หน้าบ้าน แต่ย้อนแสง หน้ามืดเชียวฮืออ5555

  • รูปที่ 2 เซลฟี่เวลาใกล้เคียงกับรูปบน แต่รู้ว่าแสงมันสาดเข้ามาในบ้าน เลยถอยหลังเข้ามาในบ้านนิดนึง แสงมันก็จะลงหน้ากำลังพอดี
วันเวลาใกล้เคียงกันนะคะ ที่มัดผมเพราะร้อน 5555

8.แต่งภาพ แต่งได้ แต่อย่าแต่งจนเกินไป

คนอ่านรีวิวทุกคนชอบความเรียวค่ะ บางทีหน้าเนียนไปคนเค้าดูออกเนอะ บางทีตัวผลิตภัณฑ์สีนึง แต่แต่งออกมาเป็นอีกสีนึงคนก็จะสับสนได้น้า แบบของปลอมของแท้อะไรแบบนี้ อยากแต่งแค่แต่งให้ภาพคมชัด เหมือนจริงที่สุดก็พอค่ะ


เปรียบเทียบให้ดูด้านล่างจ้า (รูปปกติ / รูปแต่งสีเกินไป)

(สรุปน้องเหลืองอร่ามเกินไปจ้า._.)

9.แนะนำโปรแกรมแต่งภาพง่าย ๆ เช่น Lightroom 

เป็นโปรแกรมที่ใช้ง่าย แป้งใช้บ่อยสุด แต่งออกมาแล้วโอเคเลย คือ Lightroom คือมันสามารถปรับได้หลายๆอย่าง ที่ปรับบ่อยๆคือแสง และความคมชัดค่ะ ส่วนใครอยากปรับโทนสีก็ย้ำเหมือนเดิมจ้า อย่าเกินความเป็นจริงก็พออิอิ ยังไงก็ลองโหลดมาลองดูจ้า ใช้ง่าย ใช้ไม่เป็นถามแป้งได้เลย เพราะถ้าสอนในทู้นี้ทั้งหมด น่าจะยาว555

10.ถ่ายเซลฟี่หน้าให้ภาพคมชัด “ด้วยมือถือ” เช่นการสวอชสีลิป

มันอาจดูลำบากนิดนึงนะ จะพูดว่าควรใช้กล้องหลังจ้า 5555 เพราะว่า กล้องหลังรูปจะคมชัดกว่ากล้องหน้านะสังเกตดู แล้วเราจะรู้ได้ไงมันพอดีตามที่เราต้องการหรือยัง 


มีตัวช่วยเข้ามาคือ"กระจก"จ้า ดูให้ภาพพอดีตามต้องการจากกระจก ซูมเข้าสักนิดนึง แค่นี้รูปก็สวยคมชัดปรับนิดๆหน่อยๆก็สวยและภาพไม่แตกด้วยนะ

เปรียบเทียบการถ่ายจากกล้องหน้า และกล้องหลัง (แป้งใช้Iphone8) ตามภาพด้านล่างค่ะ

และทั้งหมดก็คือทริคเล็ก ๆ ที่แป้งพอรู้เกี่ยวกับ การถ่ายรูปรีวิวด้วยมือถือ ก็จะมีประมาณนี้จ้า เน้นว่ามือถือนะ 555 ไม่มีกล้องโปรก็ถ่ายสวยได้น้า วิธีง่ายๆไม่กี่วิธีเอง

ทั้งหมดในกระทู้นี้ แป้งใช้มือถือถ่ายทั้งหมดค่ะ !

ถ้าใครสงสัยหรือไม่เข้าใจสามารถทักมาหาแป้งได้ตลอดนะ ยินดีมากๆเลย ทู้นี้ค่อนข้างยากสำหรับแป้งมากเพราะปกติก็ไม่ได้ถ่ายรูปสวย และไม่ได้เรียนโดยตรงกับเรื่องพวกนี้ แต่ก็ตั้งใจเขียนเหมือนเดิมเลยนะ ใครมีตรงไหนอยากเสริมบอกได้เลยนะคะ แลกเปลี่ยนกันได้ฮับ

กระทู้นี้เป็นตัวอย่างอีกหนึ่งกระทู้จากแป้งนะคะ
ตัวอย่างอื่นๆของแป้ง [ลองคลิกเข้าไปดูได้จ้า]
?ทริคง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ เขียนกระทู้ยังไง "คนไม่กดข้าม"
?[How-To] ทำ GIF เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กระทู้!!

และะะะ!!!ที่ห้ามลืม อ่านจบแล้วอย่าลืมมาแชร์เทคนิกของตัวเองกัน ในกิจกรรม 
[ชวนแชร์เทคนิก 'ทำรีวิว / ถ่ายรูปสวยๆ ในแบบของคุณ' ลุ้นเซ็ตของขวัญจากจีบัน]
_______________________________________________________
แป้งเองรออ่านของทุก ๆ คนอยู่นะคะ ได้พัฒนาไปพร้อม ๆ กัน อยากให้ทุก ๆ กระทู้ในจีบันน่าอ่านนะฮับ

วันนี้ไปแล้วนะคะ เจอกันกระทู้ต่อไปฮับ > <


Pang Linda

Pang Linda

#แป้งลินดา 🐥

ทำรีวิวเรื่อยเปื่อย 🦦

Twitter @pang_lindaa
Tiktok @pldreview

For work (Line pangwhitecolor )
Email : ldduangsakul@gmail.com

FULL PROFILE