Jebanista guide ย้อนวันวานสวนสามพรานที่รัก

51 18
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^
- Jebanista on Event : ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของ Jeban Team ร่วมทริปสุดพิเศษกับทางสวนสามพรานจ้า -

สวัสดีค่ะชาวจีบันนิสต้า? เป็นยังไงกันบ้างคะช่วงนี้ ก็เผลอแปบๆก็จะสิ้นปีกันแล้ว หลายๆคนคงวางแผนวันหยุดสิ้นปีของตัวเองและครอบครัวกันบ้างแล้ว ขวัญเลยมีอีกหนึ่งสถานที่อยากจะแนะนำชาวจีบันนิสต้าเป็นพิเศษ และอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเป็นตัวแทนสาวจีบันไปร่วมเปิดงานของสวนสามพราน จังหวัดนครปฐม หลายๆคนอาจจะเคยไปกันมาแล้วในช่วงวัยเด็ก ขวัญก็เช่นกัน แต่ตอนนี้ที่สวนสามพรานเค้าปรับเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่ขวัญประทับใจก็เลยขอส่งต่อความประทับใจที่ได้รับที่สวนสามพรานมาให้ชาวจีบันนิสต้า ขอบอกเลยว่าการไปเที่ยวครั้งนี้เปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของขวัญไปตลอดกาล เอาละเราไปทำความรู้จักกับสวนสามพรานให้มากขึ้นกันดีกว่าคร้าาาาา

ได้รับการต้อนรับจากคุณฟี้ ทายาทรุ่นที่3 มาเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงของสวนสามพราน จากรุ่นที่2ปรับเปลี่ยนมาเป็นสามพรานโมเดลในปัจจุบัน และรูปแบบการทำธุรกิจของสวนสามพรานที่เปลี่ยนไป จากการแสดงวัฒนธรรมไทย โชว์ช้าง หุ่นกระบอก ปรับเปลี่ยนมาเป็นศูนย์แหล่งเรียนรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบอาหารยั้งยืนภายใต้สามพรานโมเดล(โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม)เชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  

                  สามพรานโมเดล ในปี 2553 สวนสามพรานเริ่มสนับสนุนให้เกษตรกรในนครปฐมและจังหวัดข้างเคียง หันมาทำเกษตรอินทรีย์ภายใต้โครงการ สามพรานโมเดล ซึ่งขับเคลื่อนโดยมูลนิธิสังคมสุขใจ ด้วยทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานกองทุน- สนับสนุนการวิจัย (สกว.) เกษตรกรส่วนใหญ่ขายผลผลิตผ่านพ่อค้าคนกลางซึ่งเป็นผู้กำหนดราคา ในขณะเดียวกัน เกษตรกรไม่สามารถควบคุมต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาสารเคมีได้ ทำให้มีปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้น สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมก็เสื่อมโทรมลง เกษตรกรส่วนใหญ่ติดอยู่ในวงจรแบบนี้มาทั้งชีวิต ซึ่งถ้า 35% ของประชากรไทยคือเกษตรกร นี่ก็คือปัญหาใหญ่ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลจากเวปไซต์Sampranmodel.com

                       เรียนรู้วิถีเกษตรอินทีย์ที่แท้จริง ว่าที่สวนสามพรานเค้าใส่ใจตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ที่ลง ดินที่ปลูก น้ำที่รด ปุ๋ยที่หมัก ทุกอย่างล้วนเป็นธรรมชาติที่เหมาะสมกับร่างกายของมนุษย์เรา ที่ปฐม ออร์แกนนิกฟาร์ม เค้าจัดการระบบขยะให้เป็น zero waste คือทุกสิ่งจะไม่สูญเปล่านำมาแปรรูปเป็นปุ๋ย กากกาแฟ เศษวัชพืช มูลสัตว์ น่าทึ่งมากๆเลยคะ

ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม สวนเกษตรอินทรีย์ขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ ที่อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมให้คุณได้เรียนรู้และลงมือทำการทำเกษตรอินทรีย์เบื้องต้น ในฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล (IFOAM EU และ CANANDA) โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ให้คำแนะนำ พร้อมทำ Workshop กิจกรรมตามฤดูกาล โดยการนำผลผลิตในฟาร์มมาแปรรูปเป็นอาหาร หรือสินค้าต่างๆ อาทิ ไข่เค็มพอกโคลน คั่วชาสมุนไพร น้ำส้มสายชูจากกล้วย เป็นต้น (มีการเปลี่ยน Workshop ทุกเดือน *สอบถามข้อมูลก่อนใช้บริการ) ตลอดจนเก็บวัตถุดิบจากในฟาร์ม อาทิ ผักสด ไข่เป็ด ไข่ไก่ นำมาปรุงอาหารแบบเตาถ่านด้วยตนเอง (จองล่วงหน้า) โดยเปิดบริการทุกวัน วันละ 3 รอบ เวลา 10.00 / 14.00 /16.00 น. วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปิดรอบให้บริการสำหรับคณะที่จอง 5 ท่านขึ้นไปเท่านั้นค่าบริการ ผู้ใหญ่ 400 บาท / เด็ก 4 – 11 ปี 300 บาท

ปล. การเดินทางมาปฐมออร์แกนิกฟาร์ม ให้มาจอดรถภายในสวนสามพราน เพื่อขึ้นเรือข้ามแม่น้ำนครชัยศรีมายังฟาร์มเท่านั้น ถ้าเดินทางไปวันธรรมดาเกิน10คนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้าได้นะคะ ไม่อยากให้พลาดเลยคะ ชาวจีบันนิสต้าจะได้เข้าใจถึงความหมายของคำว่าออแกนิกอย่างแท้จริง ขวัญชอบสวนของเค้ามากนอกจากความรู้แล้วมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะมาก เช๊ะได้ทุกมุม บนสวนเค้ามีเค้ามีคาเฟ่เล็กๆ เดินมาเหนื่อยๆมาเจอน้ำมะพร้าวออแกนิกเย็นๆแล้วสดชื่นมากคะ


มีค่าเฟ่เล็กๆในฟาร์ม แวะพักดื่มน้ำจากขันที่เจ้าหน้าที่แจกให้เรา มีชาสมุนไพร แล้วน้ำมะพร้าวออแกนนิค ชื่นใจมากคะ

                นอกจากนี้ ภายในพื้นที่สวนสามพรานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เริ่มจากกิจกรรมในส่วนของ ปฐม ออร์แกนิก วิลเลจ (Patom Organic Village) ตามรอยเส้นทางวัตถุดิบอินทรีย์ เรียนรู้วิถีชีวิตสมดุลที่คำนึงถึงต้นทางของอาหาร กระบวนการแปรรูป จนกลายเป็นอาหารและสินค้าในชีวิตประจำวัน โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 เส้นทางออร์แกนิก ประกอบด้วย

• เส้นทางสมุนไพรออร์แกนิก การทำเกษตรอินทรีย์ สมุนไพรไล่แมลง ลูกประคบสมุนไพร ย้อมผ้าสีสมุนไพรและชาสมุนไพร

• เส้นทางข้าวออร์แกนิก การทำนา สีข้าว ฝัดข้าว การเลือกทำสบู่ข้าว หรือ สครับข้าว การปั้นดินเหนียวจากท้องนา และการทำขนมครก

• เส้นทางกล้วยออร์แกนิก การทำฮอร์โมนหน่อกล้วย ทำแป้งกล้วย การเลือกทำภาชนะจากใบตอง  หรือ ของเล่นจากก้านกล้วย และการทำขนมกล้วยปิ้ง

​ส่วนของ ปฐม ออร์แกนิก วิลเลจ เปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00 น. – 16.00 น. ค่าบริการ ผู้ใหญ่ 400 บาท  / เด็ก 4 – 11 ปี 300 บาท

               จีบันนิสต้าสายค่าเฟ่ต้องไม่พลาด ปฐม ออร์แกนิก คาเฟ่ต์ (Patom Organic Cafe) ร้านกาแฟเรือนกระจกตกแต่งสไตล์ไทยโมเดิร์น มองเห็นธรรมชาติรอบทิศทาง มุมถ่ายรูปเยอะมาก และมีบริการเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และขนมไทย โฮมเมด ใช้วัตถุดิบออร์แกนิก ทำสดใหม่ทุกวัน เป็นค่าเฟ่ที่บริการตัวเองนะคะสาวๆ เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. / วันเสาร์-อาทิตย์ 9.00 – 18.00 น.

พักริมน้ำ...สวนสามพราน พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติริมแม่น้ำท่าจีน  มีที่พักให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งเรือนไทยริมทะเลสาบ ที่ผสานความทันสมัยในการใช้งานที่จำเป็น เรือนไทยแต่ละหลังตั้งชื่อตามชื่อซุ้มต้นไม้ทางเข้าบ้าน มีทั้งหมด 5 หลัง หรือห้องพักแบบโรงแรมริมน้ำ จำนวน 160 ห้อง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมาตรฐานโรงแรมระดับ 4 ดาว ออกแบบให้เหมาะกับการพักผ่อนของทุกเพศวัยทั้ง ผู้สูงอายุ คู่ฮันนีมูน กลุ่มเพื่อน หรือครอบครัว พร้อมบริการอินเตอร์เนตฟรีในห้องพัก เน้นความเรียบง่าย เปลี่ยนมาใช้ผ้าขาวม้าแทนกระดาษทิชชู และสามารถนำไปใช้ได้อเนกประสงค์จะบังแดด คลุมไหล่ ได้หมดเลยคะ 

ตลาดสุขใจ ตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตร เปิดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 ด้วยความร่วมมือของเครือข่ายภาคชุมชนที่ทำเกษตรแบบออร์แกนิก และสวนสามพราน ให้ผู้ผลิตได้จำหน่ายผลผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง และสร้างความมั่นใจในคุณภาพให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายต้องผ่านการตรวจหาสารเคมีทั้งผัก ผลไม้ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงหน้าแผง และมีการซุ่มตรวจสารตกค้างทุกๆ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลาย เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ งานหัตถกรรม และอาหารปลอดภัย ตลาดสุขใจเปิดบริการเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น. ติดริมถนนเพชรเกษม สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมตลาดสุขใจที่ www.facebook.com/SookjaiMarket

                                 เดือนธันวาคมทางสวนสามพรานเค้ามีกิจกรรมมากมายตลอดทั้งเดือน วันพ่อวันที่ 5 ธันวาคม 2562 ที่จะมีกิจกรรมเวิร์คช็อปสมุนไพรออร์แกนิกเปิดให้ผู้ที่มาทำกิจกรรมในสวนสามพราน ได้ทำร่วมกับพ่อ

1. สครับเท้าสมุนไพรออร์แกนิก เมื่อเลือกแพคเกจกิจกรรมที่ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม ลูกและพ่อจะได้ลงมือทำสคับเท้าด้วยตัวเอง

2. น้ำมันนวดสมุนไพรออร์แกนิก เมื่อเลือกแพคเกจกิจกรรมที่ ปฐม ออร์แกนิก วิลเลจ ความพิเศษของน้ำมันนวด

นอกจากนี้ในเดือนธันวาคม สวนสามพราน ยังได้เตรียมกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติมให้นักท่องเที่ยวระหว่างวันที่ 5-8 ธันวาคม 2562 ทางสวนสามพรานจึงอยากชวนให้ทุกคนได้แวะมาพักผ่อนที่สวนสามพราน มาทำกิจกรรมดีๆและใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน

สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียด และสำรองกิจกรรม ได้ที่โทร 081-359-5976 และ 034 322588 หรือ คลิก www.saunsampran.com หรือFB: saunsampran

ความประทับใจที่ได้ไปเยือนสวนสามพราน

เหมือนไปฟื้นความทรงจำวัยเด็กที่เมื่อก่อนเราเคยไปวิ่งเล่น ดูการแสดงต่างๆ แต่ปัจจุบันเค้าเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ขวัญชอบแนวคิดการเปลี่ยนให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับวิถีของชุมชน ได้กินของดีเพราะสุขภาพเราสำคัญมากคะ ขวัญให้ความสำคัญกับอาหารการกินเป็นอันดับหนึ่งและยิ่งถ้ารู้ว่าเมล็ดพันธุ์ที่หว่าน ดินที่ปลูก น้ำที่รด ปุ๋ยที่หมัก ต้นน้ำมาจากไหน กลางน้ำได้อะไร ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้ปลายน้ำอย่างเราๆ(ผู้บริโภคหน่วยสุดท้าย) กิจกรรมเค้าหลากหลายมากยิ่งเฉพาะเรื่องข้าว เห็นชัดเลยว่ากว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ด เกษตรเค้าทำงานหนักมากจริงๆ

ส่วนกิจกรรมที่แนะนำสำหรับชาวจีบันนิสต้าก็หนีไม่พ้นเรื่องความงาม มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ให้เลือกทำด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสบู่ สครับ ลูกประคบ เยอะมากคะ ขวัญมองว่ากิจกรรมที่สวนสามพรานตอบโจทย์สำหรับคนทุกเพศทุกวัย เอาว่าสำหรับคนไม่มีเวลาแค่แวะไปฟอกปอดรับอากาศบริสุทธิ์ กินของดี มีมุมถ่ายรูปสวยๆในค่าเฟ่ก็คุ้มมากแล้วคะ ยิ่งถ้าใครมีเวลาได้ไปพักค้างคืนรีชาร์จพลังงานให้กับตัวเองยิ่งดี ตื่นเช้ามารับอากาศนั้งมองวิวแม่น้ำบางปะกง แค่คิดยิ่งฟินคะ ส่วนเสาร์และอาทิตย์มีตลาดสุขใจ มีแต่ของดี สินค้ามีคุณภาพ รู้ที่มาที่ไปของสิ่งที่เราจะกินและที่สำคัญไม่ไกลจากกรุงเทพด้วยเป็นอีกสถานที่ที่ขวัญต้องไปซ้ำและอยากแนะนำชาวจีบันนิสต้า



Khwan Tem

Khwan Tem

?? ขวัญ=Quan
? 1985
?? 144 cm.
? 37-38 kg.
? Fashion addict.
☺️ Minimal girl.
? bags lover.
? Healthy lifestyle.
?Vintage fashion.
?#minimebyquan
? Welcome to my little world

FULL PROFILE