ส่องไอเดียเก๋ๆ ! งานโฆษณาสุดปังที่ไอเดียพุ่งกระฉูด ปี 2019 กับรางวัล Adman Awards

pqatz

pqatz

ดู Profile

ขอมาอัพเดทข่าวสารสำหรับวงการโฆษณาให้ชาวจีบันรู้กันสักหน่อยค่า เพราะคิดว่าจริงๆ แล้วแม้จะบอกว่าเกี่ยวกับในวงการโฆษณา แต่เราทุกคนก็ล้วนแล้วแต่ต้องเจอกับโฆษณาในทุกวี่ทุกวัน! ซึ่งโฆษณาแต่ละชิ้นขั้นตอนกว่าจะผลิตได้ล้วนแต่ผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์ออกมามากมาย

จึงเป็นเหตุผลที่ว่าในทุกปี สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยจัดงานประกาศรางวัล อดแมน อวอร์ดส 2562 (Adman Awards 2019) เพื่อมอบรางวัลให้กับงานให้กับเหล่าคนในอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ ที่สร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลง คิดนอกกรอบ และการกรุยทางสู่ทิศทางใหม่ๆ สำหรับอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ในอนาคต

ซึ่งในครั้งนี้เขามาภายใต้ธีมเก๋ๆ ในชื่อ อัพเวอร์ไทยซิ่ง (UPVER-TISINGซึ่งหมายถึง "มุ่งเตือนให้คนทำงานทุกคนหมั่นอัพเดทตัวเอง หรือพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ สามารถเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์ " 

และถึงแม้จะเป็นเกี่ยวกับคนในวงการโฆษณา แต่เขาไม่ได้จำกัดรูปแบบแค่อยู่ในวงการโฆษณานะ เพราะ "ความคิดสร้างสรรค์" ล้วนอยู่ในตัวเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสายโฆษณา ออกแบบ หรือคนสายอาชีพอื่นๆ ก็สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการรังสรรค์งานของตัวเองได้ค่า :)

Adman Awards 2019 : UPVER-TISING

นายอนุวรรต นิติภานนท์ ประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 กล่าวถึงงานปีนี้ว่า

“เราได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพมาร่วมเป็นกรรมการตัดสินกับเรา ไม่ว่าจะเป็นนักการตลาด อาจารย์จากสถาบันต่างๆ นักโฆษณา ศิลปิน ผู้ทำงานสายการผลิต และผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมกันคัดเลือกผลงานสร้างสรรค์ที่ดีที่สุดในปี 2019 ของประเทศไทยที่ถูกส่งเข้ามากว่าพันชิ้นจาก 18 ประเภท ขั้นตอนการตัดสินต่าง ๆ ที่ใช้นั้นได้เป็นไปตามมาตรฐานเช่นเดียวกับการประกวดงานระดับนานาชาติ

ซึ่งงานประกวดแอดแมน อวอร์ดส นั้นไม่เพียงแต่จะมอบรางวัลกับงานที่ดีที่สุด แต่ยังเปรียบเสมือนการให้รางวัลกับคนทำงานอีกด้วย ผลงานที่ถูกคัดเลือกบางงานก็เป็นผลงานที่ไม่เคยส่งเวทีไหนมาก่อน บางงานก็เป็นผลงานที่เคยชนะเวทีระดับนานาชาติและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาแล้ว ซึ่งจากการที่ได้เห็นงานในแต่ละหมวดที่ถูกส่งเข้ามา ผมสามารถบอกได้เลยว่างานสร้างสรรค์ของคนไทยมีศักยภาพ และมาตรฐานสูงไม่แพ้ชาติใดในโลกเลย

Adman Awards ปีนี้มอบรางวัลทั้งสิ้น 18 ประเภท 

1. Ad That Works (Effective Communication) 
2. Audio 
3. Design 
4. Digital & Social 
5. Direct 
6. Entertainment 
7. Experience & Activation 
8. Film 
9. Innovation 
10. Integrated Marketing Communication (IMC) 
11. Media 
12. Out Of Home 
13. Print 
14. Public Relations Plan

โดยได้เพิ่มประเภทรางวัลใหม่อีก 4 ประเภทในปีนี้ นั่นคือ 
15. Print & Out of Home Craft
16. Film Craft
17. The One เป็นความคิดหรือวิธีการที่แปลกใหม่ แหวกแนว นอกกรอบ ที่บุกเบิกเส้นทางจนนำไปสู่ทิศทางใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมในอนาคต 
18. Good สำหรับผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,098 ผลงานจาก 66 บริษัท 

เอเจนซี่ที่ส่งผลงานเข้าประกวดมากที่สุด อันดับแรก 
  • BBDO BANGKOK จำนวน 185 ผลงาน 
  • The Leo Burnett Group Thailand จำนวน 153 ผลงาน
  • Wunderman Thompson Thailand จำนวน 96 ผลงาน 
  • Rabbit Digital Group จำนวน 54 ผลงาน
  • TBWA (Thailand) จำนวน 49 ผลงาน
เอเจนซี่ที่มีคะแนนรวมมากสุด อันดับแรกคือ 
  • BBDO Bangkok 262 คะแนน 
  • Wunderman Thompson 187 คะแนน 
  • The Leo Burnett Thailand 156 คะแนน 
  • Choojai and Friends 123 คะแนน
  • CJ Worx 116 คะแนน
โปรดักชั่นเฮ้าส์ ที่มีคะแนนรวมมากที่สุด อันดับแรกคือ 
  • Illusion Bangkok 97 คะแนน 
  • Factory 01 68 คะแนน 
  • One Cool 68 คะแนน 
  • Pumpumpumpum Co., Ltd. 46 คะแนน
  • Happy Ending FilmCo., Ltd. 31 คะแนน

รางวัลไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ ที่ได้รางวัลในปีนี้ ขอรวบรวมมาให้ดู

เผื่อเป็นไอเดียสำหรับการทำงานของชาวจีบันนะคะ :)

ผลงานที่ได้รับรางวัลในระดับ Best จำนวน 4 ผลงาน 


1. ผลงาน Narcos: The Censor’s Cut จาก Netflix โดยเอเยนซี่ WUNDERMAN THOMPSON BANGKOK ในประเภท Experience & Activation 

2. ผลงาน FACE/OFF จากธนาคารกสิกรไทย โดย GREYnJ UNITED ในประเภท Film

3. ผลงาน Targeted Gift จาก JD Central โดยเอเยนซี่ BBDOในประเภท Digital & Social

4. ผลงาน BIG in ’68จากแมคโดนัลด์ โดย TBWA\Thailand ในประเภท Out of Home
Narcos: The Censor’s Cut จาก Netflix โดย WUNDERMAN THOMPSON BANGKOK : รางวัล Best ในสาขา Experience & Activation
"Narcos: The Censor’s Cut จาก Netflix โดย WUNDERMAN THOMPSON BANGKOK : รางวัล Best ในสาขา Experience & Activation"

ผลงาน Narcos : The Censor’s Cut จาก Netflix 

Agency : WUNDERMAN THOMPSON BANGKOK 

รางวัล Best ในสาขา Experience & Activation


ผลงานสร้างสรรค์โฆษณาสำหรับภาพยนตร์ซีรีส์ในเน็ตฟลิกซ์สัญชาติเม็กซิกัน ที่เต็มไปด้วยอาชญากรรม และความรุนแรง โดยตั้งคำถามกับเซนเซอร์ที่แสนเข้มงวดในเมืองไทย นำเสนอภาพที่ถูกเซ็นเซอร์อย่างตรงไปตรงมาในลักษณะตารางขาวเทา ชวนให้สังคมเกิดความสงสัยและเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง จนนำมาสู่การสร้างสรรค์ผลงานล้อเลียนในจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก
FACE/OFF จากธนาคารกสิกรไทย โดย GREYnJ UNITED BANGKOK : รางวัล Best ในสาขา Film
"FACE/OFF จากธนาคารกสิกรไทย โดย GREYnJ UNITED BANGKOK : รางวัล Best ในสาขา Film"

ผลงาน FACE/OFF  จากธนาคารกสิกรไทย

Agency : GREYnJ UNITED BANGKOK 

รางวัล Best ในสาขา Film 


ด้วยความครีเอทีฟขั้นสุด เมื่อแอพฯ KPLUS ที่มีคนใช้มากกว่า 10 ล้านคนอย่างคุ้นเคย กำลังจะต้องถูกปรับโฉมหน้าตาให้ดีขึ้นมี พัฒนาฟีเจอร์ต่างๆมากขึ้น โฆษณาชุด FACE/OFF จึงเข้ามาช่วยสื่อสารว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ ถึงหน้าตาแอพฯจะเปลี่ยนไป แต่ยังมีความจริงใจ เข้าใจเหมือนเดิมหรือดีขึ้น ให้ผู้ใช้งานเปิดใจยอมรับ ผ่านการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ สนุก ชวนติดตาม และสื่อสารได้อย่างตรงจุด
ผลงาน Targeted Gift โดย BDO : รางวัล Best ในประเภท Digital & Social
"ผลงาน Targeted Gift โดย BDO : รางวัล Best ในประเภท Digital & Social"

ผลงาน  : Targeted Gift โดย BDO

รางวัล Best ในสาขา Digital & Social 


สร้างสรรค์สำหรับแบรนด์ JD Central ที่มาช่วยแก้ปัญหาของหนุ่มสาว ที่ไม่รู้จะซื้ออะไรเป็นของขวัญให้แฟน โดยเล่นสนุกกับการยิงโฆษณา ให้ฝ่ายหญิงสาวได้บอกกับชายหนุ่มคนรักว่าตัวเองต้องการอะไรสำหรับวันสำคัญของความรัก
ผลงาน BIG in ’68 จากแมคโดนัลด์ โดย TBWA\Thailand : รางวัล Best ในประเภท Out of Home
"ผลงาน BIG in ’68 จากแมคโดนัลด์ โดย TBWA\Thailand : รางวัล Best ในประเภท Out of Home"

ผลงาน BIG in ’68 จากแมคโดนัลด์

Agency : TBWA\Thailand

รางวัล Best ในสาขา Out of Home 


ผลงานสร้างสรรค์เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ของบิ๊กแมค ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Iconic Burger จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1968 ในหลายๆเหตุการณ์ ที่ถือได้ว่าเป็น Iconic Moments หรือเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ พร้อมใส่ท่าทางการจับเบอร์เกอร์ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของบิ๊กแมค
รางวัลประเภท The One / ผลงาน 7:1 Furniture Collection โดย BBDO BANGKOK และโฮมโปร
"รางวัลประเภท The One / ผลงาน 7:1 Furniture Collection โดย BBDO BANGKOK และโฮมโปร"

ผลงาร  7:1 Furniture Collection โดย BBDO BANGKOK และโฮมโปร 

Agency : BBDO BANGKOK

รางวัล The One *เป็นครั้งแรกในปีนี้



ก้าวข้ามการคิดงานโฆษณามาสู่การสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ ที่ช่วยผู้มีความผิดปกติทางสายตา ไม่ว่าจะจากโรค สภาพอายุ หรือจากอุบัติเหตุ กว่า 1.3 พันล้านคนทั่วโลก และ 3 ล้านคนในจำนวนนั้นอยู่ในประเทศไทย ซึ่งการมองเห็นไม่ชัดหรือบกพร่องทำให้พวกเขามักจะประสบปัญหาการใช้ชีวิต แม้แต่การใช้ชีวิตภายในบ้านของตัวเอง เฟอร์นิเจอร์คอลเล็กชั่นใหม่ชุด 7:1 Furniture Collection จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อผู้พิการทางสายตาสามารถใช้ชีวิตภายในบ้านได้อย่างปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดย 7:1 หมายถึงอัตราส่วนของสีคู่ตรงข้ามของตัวเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นระดับสีคู่ตรงข้ามที่ทำให้ผู้บกพร่องทางสายตาสามารถมองเห็นสี รูปร่าง และขอบของเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างชัดเจน

จากแนวคิดการจัดงานในปีนี้ UPVER-TISING 

ที่มุ่งหวังให้เกิดการนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ในกิจการต่างๆ  

ที่ไม่จำกัดอยู่เฉพาะในงานโฆษณา 

จึงนำมาสู่การมอบรางวัล CS Award หรือ Creativity for Sharing สำหรับผลงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับสังคม โดยมีผู้ได้รับรางวัล ได้แก่ เด็กเซราะกราว โปรดักชั่นหลักร้อย ยอดวิวหลักล้าน โครงการบล็อกปูถนนรีไซเคิล โครงการกล่องข้าวน้อยให้แม่ Bodhi Theater (Buddist Prayer, Re-Told) โครงการดิจิทัลอาร์ตในอุโบสถ ที่ชวนให้คนหันกลับมาเข้าวัดอีกครั้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของบุคลากรในวงการโฆษณาที่สำคัญอีกหลายรางวัล อาทิ Production House of the Year ได้แก่ Illusion Bangkok, Digital Agency of the Year ได้แก่ BBDO Bangkok, Advertiser of The Year ได้แก่ NETFLIX และ Advertising Agency of the Year ได้แก่ BBDO Bangkok

คัดมาให้แล้วกับผลงานในปีนี้ที่โดดเด่น ชาวจีบันเคยดูโฆษณาแล้วชอบงานชิ้นไหนมากเป็นพิเศษกันมั้ย คอมเม็นต์บอกกันได้เลยน้าาา :D


Update By Jeban Team :)

Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย