เทคนิกดูแลผมหลังสระผมให้ถูกวิธี พร้อมเคล็ดลับจัดการผมแห้งหยาบ!

64 11
การสระผมเรียกได้ว่าเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราหลายคนต้องทำอยู่ทุกวัน หรือบางคนอาจจะบอกว่า เน้นสระผม 2 วันครั้งบางก็ตามนะ แต่เชื่อว่าทุกคนมีวิธีในการทำให้ "ผมแห้ง" ที่แตกต่างกัน แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วการทำให้ผมแห้งผิดวิธีอาจจะทำร้ายเส้นผม และหนังศีรษะมากกว่าที่เราคิด! เพราะถึงแม้จะเป็นสิ่งที่เราเคยทำทุกวัน จนเป็นเรื่องที่ชิน แต่อย่าลืมละเลยในการดูแลเรื่องการทำให้ผมแห้งแบบถูกวิธีด้วยนะ 

เพราะการที่เรามักจะทำให้ผมแห้งแบบผิดวิธี อาจจะทำให้ผมเกิดแห้งกร้าน และชี้ฟู จนเกิดเป็นผมเสีย ดังนั้นแล้วเราจึงต้องพยายามหาวิธีทำให้ผมแห้ง แต่ยังคงความชุ่มชื้นให้เส้นผมเอาไว้อยู่ จะได้ไม่เกิดความแห้งกร้านบนเส้นผม

ถ้าคุณทำให้ผมแห้งแบบนี้อยู่ อาจจะเป็นการทำร้ายผม!

เป่าผมด้วยไดร์ร้อนเกินเป็นเวลานาน

ความร้อน เป็นสิ่งที่ทำร้ายเส้นผมอยู่แล้ว และหากยิ่งเป็นความร้อนที่เกิดจากไดร์ผมที่จะต้องเป่าเป็นเวลานาน จะยิ่งทำให้ผมของเขาสะสมความร้อนไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นผมที่แห้งหยาบ และผมเสียในที่สุด


เป่าผมด้วยไดร์ ในระยะใกล้ผมมากเกินไป

ใครทำอยู่สารภาพมาซะดีๆ ด้วยการที่มักจะเอาไดร์ไปจ่อที่ผมใกล้ๆ มากเกินไป นอกจากจะทำให้ผมแห้งหยาบแล้ว ยังจะส่งผลต่อหนังศีรษะที่โดนความร้อนใกล้ๆ ด้วยนะ

ไม่ควรพักผมให้แห้งนานเกินไป

หลายคนอาจจะคิดว่าการปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติ หรือปล่อยให้ผมแห้งก่อนจึงค่อยเป่าผมตามเป็นวิธีที่ดี แต่จริงๆ แล้วการทิ้งผมเปียกไว้นานเกินไป จะทำให้เกิดความชื้น ซึ่งเราควรจะทำให้ผมแห้งทันทีหลังจากสระผมเลยด้วยซ้ำ

ไม่ควรขยี้ผมแรงๆ

ใครที่คิดว่าการขยี้ผมแรงๆ จะทำให้ผมแห้งได้ไวขึ้น บอกเลยว่าจริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ทำร้ายผมอย่างมาก เพราะจะทำให้เส้นผมได้รับความเสียหาย และอาจจะทำให้ผมร่วงได้มากขึ้น

ทำร้ายผม ให้น้อยมากที่สุด

หลายคนอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วกับการใช้ไดร์เป่าผม โดยเฉพาะในผู้หญิงผมยาว เพราะเป็นวิธีที่ที่จะทำให้ผมของเราแห้งได้เร็วที่สุด ซึ่งวิธีก็อาจจะเป็นการทำร้ายผมในระดับหนึ่งเช่นเดียวกัน  แต่ถ้าในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็จะมาแนะนำวิธีที่ดูแลผมไม่ให้ทำร้ายผมมากเกินไปดีกว่า

เช็ดผมให้พอหมาดด้วยผ้าขนหนู

ให้เช็ดผมด้วยผ้าขนหนูให้พอหมาดก่อน แล้วจึงเปลี่ยนพอขนหนูอีกหนึ่งรอบด้วยผ้าขนหนูผืนใหม่ที่ยังแห้งอยู่  แนะนำให้เลือกผ้าขนหนูดีๆ ที่สามารถซับน้ำออกได้ดี ซึ่งการเช็ดผมให้พอหมาดก่อน จะทำให้ผมยังอุ้มน้ำไว้อยู่ ไม่ทำให้แห้งเสีย หรือเกิดการแตกปลายได้ง่าย และยังช่วยลดเวลาในการใช้ไดร์ของเราให้น้อยลงด้วย แล้วจึงค่อยตามด้วยการไดร์ผมด้วยระดับความร้อนที่เบา หรือถ้ามีเป่าความเย็นก็สามารถใช้ได้เลย 

​​​​ใช้ไดร์

หากใครอยากให้ผมแห้งเร็ว แน่นอนว่าจะต้องเลือกใช้ไดร์แน่นอน แต่ต้องมีข้อระวังการใช้ได้ให้ดีๆ

  • เป่าลมเย็น

    แน่นอนว่าจะทำให้เส้นผมของเราเสียน้อยกว่าการใช้ลมร้อนแน่นอน นอกจากนี้ลมเย็นจะทำให้หนังศีรษะของเรารู้สึกสบายกว่าการใช้ลมร้อน

  • ใช้ผ้าขนหนูคลุมผมไว้พร้อมกับไดร์

    เมื่อเราไดร์ผ่านผ้าขนหนูจะช่วยลดความร้อนที่จะถูกกับเส้นผมโดยตรง และความชื้นจากเส้นผมจะถูกดูดซับด้วยผ้าขนหนูในระดับหนึ่งแล้ว จึงจะทำให้ผมของเราแห้งได้เร็วขึ้น
  • ไม่เป่าจี้ผมที่จุดๆ เดียวเป็นเวลานาน

    แนะนำให้เป่าผมแบบส่ายไปมาเรื่อยๆ โดยอาจจะเริ่มจากช่อผมด้านในก่อน เพราะเป็นส่วนที่ผมจะใช้เวลาในการแห้งนานที่สุด แล้วจึงตามด้วยช่อผมด้านนอก พร้อมทั้งสะบัดไดร์เป่าผมไปมาทั้งขวา และซ้าย
  • เป่าห่างจากเส้นผม 15 ซม. 

    แนะนำให้เป่าไดร์ออกจากเส้นผมและหนังศีรษะในระยะประมาณ 15 ซม. เพราะหากเราเป่าเส้นผมในระยะใกล้มากเกินไป จะทำให้ผมโดนความร้อนโดยตรง ซึ่งไม่ใช่ผลดีต่อผมแน่นอน

  • ใช้หวีช่วย

    ใช้หวีที่มีซี่ขนาดใหญ่ในการช่วยทำให้เส้นผมคลายตัว และแผ่เส้นออกมาจะช่วยในการทำให้ไดร์ได้ง่ายขึ้น


  • เป่าผมที่ละส่วน

    การแบ่งผมแล้วค่อยเป่าที่ละส่วนจะทำให้ผมแห้งได้อย่างทั่วถึง โดยอาจจะเริ่มจากผมด้านล่างชั้นในก่อน แล้วจึงตามด้วยผมด้านบน
วิธีเหล่านี้เป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ผมของเราแห้งได้ แต่อย่าลืมว่าการที่จะทำให้ผมไม่แห้งกร้าน และยังคงความชุ่มชื้นได้อยู่นั้น อาจจะต้องเริ่มต้นจากการการบำรุงผมตั้งแต่ตอนเริ่มสระผม ทั้งการเลือกใช้แชมพู คอนดิชันเนอร์ และทรีทเมนต์เพื่อให้เส้นผมของเราสุขภาพดีตั้งแต่ขั้นตอนแรก

โดยเฉพาะเดี๋ยวนี้ที่การบำรุงเส้นผมอย่างเข้มข้น และล้ำลึกไม่ใช่เรื่องเสียเวลาอีกต่อไปแล้วนะจ๊ะ อย่างซันซิลครีมนวดคอลลาเจน Sunsilk Collagen Super Conditioner สูตร Power Shine สำหรับผมแห้งหยาบ เขาเป็นครีมนวดแต่ให้การบำรุงเข้มข้น และเคลือบปิดผมได้ดีกว่าครีมนวดทั่วไป และไม่ทำให้รู้สึกหนักผมเหมือนกับการใช้ทรีทเมนต์ และสามารถใช้แทนครีมนวดได้เลย และใช้ได้ทุกวันด้วย
ซึ่งครีมนวดคอลลาเจน Power Shine สูตรสำหรับผมแห้งหยาบนี้ เขาจะช่วยดูแลผมที่แห้งหนาบ แข็งกระด้าง ให้กลับมามีผมที่นุ่มลื่น เปล่งประกายเงางาม และ เติมความยืดหยุ่นให้กับเส้นผม ทำให้ผมนุ่มเด้งไม่ขาดง่าย และยังช่วยให้ผมเปล่งประกาย นุ่มลื่น มีวอลลุ่มไม่ชี้ฟู อีกด้วย

สำหรับใครที่กลัวผมแห้งหยาบจากการเป่าผม หรือทำร้ายผมต่างๆ ที่จะเกิดอาการแห้งแข็งกระด้างเหล่านี้ ให้หยิบสูตรนี้มาใช้เลยจ้า! 
นอกจากจะให้ผมนุ่มๆ ไม่แห้งหยาบกร้านชี้ฟูแล้ว เขายังมาพร้อมกับกลิ่นหอมมมม ที่ใช้บำรุงแล้วต้องติดใจ ดมแล้วดมอีก จนต้องรักหลงผมของตัวเองแน่นอน :)
สำหรับทริคในวันนี้ชาวจีบันมีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมสามารถคอมเมนต์บอกเพื่อนๆ ได้เลย เพื่อที่จะแบ่งปันเรื่องราวผมสวยสุขภาพดี ดูแลผมอย่างถูกวีธีให้กับ Jeban Community ของเรา

ติดตามครั้งหน้าว่า  Jeban x Sunsilk  เราจะนำทริคดีๆ สำหรับดูแลเส้นผมอะไรมาฝากชาวจีบันอีก เพราะเราอยากให้ทุกคนรักผม และหนังศีรษะของตัวเอง แม้จะมีสภาพผม และปัญหาผมที่แตกต่างกัน แต่ทุกปัญหาผมจัดการได้ถ้าดูแลอย่างตรงสุด


BeautyTrends

BeautyTrends

ดูดีไม่ตกเทรนด์ด้วย Sunsilk Natural

FULL PROFILE