วิธีการแก้ผมร่วง ขั้นตอนการดูแลเส้นผมแบบฉบับคนผมร่วงหนักมาก

46 24
ปัญหาผมร่วงก็คงเป็นหนึ่งในปัญหาผมที่หลายคนอาจจะเคยเจอกันมาบ้าง ไม่ว่าจากอะไรก็ตามก็คงทำให้รู้สึกไม่ชอบใจกันทั้งนั้น เราเองก็เป็นอีกคนที่ผมร่วงเหมือนกัน แล้วเป็นผมร่วงแบบหนักมากด้วย สระผมก็มีผมร่วงเป็นกระจุกตลอด เอามือสางผมก็มีผมหลุดติดมือมา หวีผมนี่ไม่ต้องห่วงเลย ขาดและร่วงสุดๆ กวาดห้องทุกที คือเป็นเส้นผมไปแล้วครึ่งนึง ร่วงจนเหมือนคนทำคีโมแล้วมั้ง555555

จริงๆตอนแรกไม่คิดอะไร เพราะสังเกตว่าผมตัวเองแห้งมาก เลยไม่แปลกที่ผมจะร่วง หรือเพราะอายุเพิ่มขึ้นก็ได้ แต่บางทีก็ลองถามๆเพื่อนคนอื่นดูนะว่ามีใครเป็นแบบเดียวกับเราหรือเปล่า คำตอบก็คือ ไม่หนักเข้าขั้นเราเลย จุดนั้นคือเริ่มชะงักมาคิดกับตัวเองแล้ว หรือเราต้องมองว่ามันไม่ปกติอะ หลังจากนั้นเราเลยพยายามหาวิธีช่วยดูแลผมที่ร่วงของเรามาตลอดเลยค่ะ ลองผิดลองถูกเยอะนะ ตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้แชมพูเด็กบ้าง แชมพูสมุนไพร อะไรที่เค้าบอกว่าดีอะ เหมาะกับคนผมร่วง แต่สุดท้ายก็รู้ว่ามันช่วยได้แค่ปลายเหตุ เราต้องมาลองดูต้นเหตุด้วย จนได้ออกมาเป็นวิธีตามข้างล่างเลย เป็นวิธีที่เราทำแล้วทำให้ผมร่วงน้อยลงได้จริงๆ

1. เวลาที่เราสระผม ปกติคนก็คิดว่า สระผมก็ต้องเน้นที่เส้นผมไง ขยี้ๆผมไปเลย ผมจะได้สะอาดๆ แต่ว่าวิธีนี้ มันคือวิธีที่ทำร้ายเส้นผมของเรามาตลอดเลยค่ะ จริงๆการสระผมที่ดีคือต้องค่อยๆชโลมแชมพูไปบนศีรษะ จังหวะที่เรากำลังสระผม เราต้องไปเอาผมมาขยี้ๆรวมกัน ต้องค่อยๆสระตั้งแต่โคนผม จรดปลายผม แล้วก็นวดวนเบาๆที่หนังศีรษะ มันจะเหมือนเป็นการกระตุ้นทำให้เลือดไหลเวียน รากผมก็จะทำงานได้ดี รากผมแข็งแรงได้ ที่สำคัญอีกอย่างเลยคือ ตอนสระผมไม่ควรใช้น้ำอุ่นนะ ใช้เป็นน้ำอุณหภูมิปกติก็พอ เพราะน้ำอุ่นจะทำให้น้ำมันจากหนังศีรษะลดลง มีโอกาสที่น้ำมันจะโดนน้ำอุ่นชะล้างออกไป แล้วเส้นผมก็อาจจะแห้ง จนเปราะบาง ทำให้ขาดร่วงง่ายได้

2. การสระผมไม่ได้จบแค่ที่การสระผมแล้ว เพราะว่าหลังจากสระผม เราควรปล่อยให้แห้งก่อน แบบผมแห้งๆเลย แล้วค่อยมาผมหวีทุกครั้ง คือแต่ก่อนนี่ สระผมเสร็จออกมาจากห้องน้ำ เราเตรียมหวีมาหวีผมเลยค่ะ เพื่ออะไรไม่รู้ แต่ชินไปแล้ว รู้สึกว่าสบายหัวดี แต่จริงๆคือถ้าเกิดว่าหวีผมตอนที่ผมเปียก มันจะทำให้ผมขาดง่ายมาก ตอนเรากำลังหวีผมเปียกๆ เส้นผมมันจะพองตัว เส้นเลยเหมือนจะเปราะและบางขึ้น เพราะงั้นเส้นผมมันจะขาดหลุดติดหวีมาเลยอะ ทำแบบนี้บ่อยๆผมจะร่วงหมดไม่รู้ตัว
3. ช่วงที่ผมจะแห้ง บางทีก็เป่าพัดลม ไม่ก็ใช้ไดร์ แต่เราเป็นอย่างหลังค่ะ บางทีสระผมก่อนนอน อยากที่จะนอนมาก มารอเป่าพัดลม หลับทั้งที่ยังนั่งเป่าผมแน่นอนอะ เลยเลือกที่จะใช้ไดร์เป่าผมดีกว่า ไม่พอนะ ปรับความร้อนของไดร์ให้สุดๆไปเลย ผมจะได้แห้งเร็วๆ แต่อันนี้อีกแหละที่ทำให้ผมเสีย ผมร่วงง่ายอีกแล้ว คือต้องมาปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ไดร์ใหม่ ตอนไดร์ผม ใช้แค่ลมธรรมดาเป่าพอ ไม่ต้องใช้ความร้อนมาก เมื่อยมือหน่อย ช้าหน่อย แต่ถ้าทำแบบนี้ได้ทุกครั้งแล้วผมจะได้อยู่กับเราไปนานๆเลย  
4. ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ คือแต่ก่อนก็ไม่รู้นะว่าอาหารแบบไหนที่ช่วยได้บ้าง นึกว่าต้องทานแต่วิตามินหรืออาหารเสริมอะไรพวกนี้ แต่ลองไปหาดู แค่อาหารแบบปกติที่ทานเข้าไปเพื่อให้สารอาหารก็ดีมากแล้ว เอาแบบที่ง่ายที่สุดเลยก็ไข่ เพราะว่าโปรตีนสูงมาก มีประโยชน์ต่อผมสุดๆ ไม่ก็ถั่วต่างๆ ที่จะทำให้ผมของเรางอกได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกเหนือจากนี้ก็จะมีทานแซลมอน ไม่ก็อัลมอนด์บ้าง แซลมอนจะมีโอเมก้าทำให้ผมแข็งแรงจะได้ไม่ขาดร่วงง่าย อัลมอนด์จะช่วยให้มีเส้นใหญ่ ผมยาวเร็วด้วย

5. การบำรุงรักษาผมจะต้องใช้เวลาเหมือนกัน เพราะอย่างนั้น เราเลยต้องหมั่นตรวจดูสุขภาพผม ดูการร่วงของเส้นผมว่าแต่ละครั้งผมร่วงเยอะมากหรือเปล่า มีผมร่วงเองบ้างไหม ตอนที่สระผมอยูามีผมขาดหลุดร่วงติดมือมาหรือเปล่า หรือเวลาที่หวีผม ผมยังขาดอยู่ไหม มีผมแตกปลาย เป็นรังแค อะไรก็ตาม ถ้าดูว่ามี เราก็ต้องรีบแก้ไขให้ทัน จะได้ไม่เป็นปัญหาสะสม ค่อยๆแก้ไปทีละอย่างจะแก้ได้ง่ายกว่า

6. อันนี้จะว่าเป็นปลายเหตุก็ใช่ แต่จะไม่ดูแลตรงส่วนนี้เลยก็ไม่ได้ เป็นเรื่องของการเลือกใช้แชมพูสระผม จะใช้ทั้งที เราก็ควรใช้ให้ตรงกับสภาพเส้นผม แต่ก่อนคิดว่าแค่แชมพูที่อ่อนโยนแบบแชมพูเด็กก็พอมั้ง แต่จริงๆไม่ใช่ มันแทบจะช่วยอะไรกับคนที่ผมร่วงหนักอย่างเราไม่ได้เลย เพราะใช้แล้วผมดันแห้ง แข็งกว่าเดิม ผมเลยจะพันกันง่าย ทำให้มีผมขาดหลุดร่วงอีก เราเลยเปลี่ยนมาไม่ใช้แชมพูเด็กแล้ว ยังเลือกใช้เป็นสูตรอ่อนโยนเหมือนเดิม แต่ใช้เป็นแชมพูสูตรผมร่วงแทน ไม่ใช้แบบมีสารเคมี ไม่ใช้แบบมีพาราเบน
ส่วนตัวเราใช้แชมพู Cellion เป็นตัวหลักเลย คือแชมพูนี้ช่วยได้ดีมาก ในเรื่องของคนที่มีปัญหาผมขาดหรือผมหลุดร่วง ผมไม่ค่อยงอกใหม่ ผมเส้นบาง คือช่วยได้หมดเลยอะ อ่อนโยนมากๆ ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผม สระแล้วแบบผมยังเงา นุ่มลื่น เหมือนผมแข็งแรงขึ้นนะ จริงๆตัวนี้ไม่ต้องใช้ครีมนวดผมก็ไม่กระด้างนะคะ หลักๆแล้วเค้าจะมีคอปเปอร์เปปไทด์ ช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม และกระตุ้นการเกิดผมใหม่ เป็นแชมพูสำหรับคนผมร่วงที่เราค่อนข้างจะแนะนำเลย อ่อนโยน ลดรังแคได้ด้วย แถมเวลาที่เรามีตุ่มๆบนหนังศีรษะอ่ะ ตัวนี้ก็ลดปัญหาตุ่มอักเสบพวกนั้นได้ด้วย เราใช้มาได้ไม่นานมาก แต่เห็นผลแล้วนะ ว่าผมร่วงน้อยลง ผมไม่ค่อยมัน แต่หนังศีรษะไม่แห้งไม่คันนะ รู้สึกว่ามีลูกผมเพิ่มมากขึ้นด้วย เราซื้อมาจากร้าน healthy max ค่ะ เค้าเป็นแชมพูเวชสำอางเพราะฉะนั้นคนที่แพ้ง่าย ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะแพ้ คุ้มราคานะ จากตอนแรกที่ตัดสินใจอยู่นานว่าจะลองดีมั้ย รู้สึกว่าไม่ผิดหวังเลยค่ะ

แต่เนื่องจากเราเป็นคนที่อยากบำรุงให้เยอะๆอีกเลยมีใช้ครีมนวดผมด้วย คัดมาเฉพาะตัวที่เคยใช้แล้วเห็นผลจริงนะ
อันแรกจะเป็น PANTENE PRO-V 3 Minute Miracle Hair Fall Control  ซื้อมาเพราะเห็นเคลมว่าช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้น ผมไม่ขาดหลุดร่วงง่าย ยอมรับว่าเป็นตามที่บอกจริง แต่ก็ใช้ได้ผลแค่ช่วงแรกๆเอง หลังจากนั้นคือรู้สึกเฉยๆ แต่ก็ยังเก็บไว้ใช้อยู่ มันดีตรงที่ไม่ต้องหมักทิ้งไว้นาน เวลาที่รีบหรือขี้เกียจก็จะมาใช้ครีมนวดตัวนี้แหละ ช่วยให้ผมนุ่มๆดี แต่ระวังเรื่องผมมันนิดนึงนะ อาจจะลงแค่ปลายๆผมพอค่ะ  
Tsubaki Extra Moist เป็นครีมนวดผมที่มีส่วนผสมจากซึบากิ โคจิ ที่มีกรดอะมิโนสูง เพื่อให้ความชุ่มชื่นกับหนังศีรษะและเส้นผม แล้วก็ไฮยาลูรอนิค แอซิด ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ตอนซื้อมาใช้ ซื้อมาด้วยความรู้สึกว่า อยากให้ผมที่นุ่มลื่น ชุ่มชื้นอยู่แล้ว นุ่มลื่น ชุ่มชื้นขึ้นไปอีก ตัวครีมนวดจะเหนอะหนะตอนใช้หน่อย ใช้เวลาล้างผมนาน แต่ใช้ไปเรื่อยๆ ผมคือนุ่มลื่นมากจริงๆ จนไม่ค่อยจะมีปัญหาผมพันกัน โอกาสที่จะมีผมขาดหรือผมหลุดร่วงเลยน้อยลงไปด้วย เราใช้ไม่บ่อยค่ะ เพราะกลัวเรื่องซิลิโคนอยู่เหมือนกัน  
Dove De-Stress Ritual เป็นครีมนวดผมที่ช่วยบำรุงผมเสีย ลดการขาดร่วงเส้นผมไปในตัวเลย ใช้แล้วเห็นผลดีทีเดียว แต่บางครั้งถ้าต้องออกจากบ้านไปอยู่กลางแจ้งอะไรแบบนี้ก็จะไม่ได้ใช้นะ เพราะทำให้ผมมันง่าย แค่ครึ่งวันก็รู้สึกว่าผมมันมากๆแล้ว คนผมแห้งมากๆ น่าจะชอบกันค่ะ เค้าช่วยให้ผมนุ่มชุ่มชื้นมากๆ ด้วยสารสกัดจากดอกสมุนไพรเอ็กไคนาเซียและไวท์ที เป็นเคล็ดลับการดูแลเส้นผมที่สืบทอดมาจากผู้หญิงทางอเมริกาเหนือเลย  
7. นอกจากนี้เป็นการเพิ่มเติมใช้ เราก็ใช้ทรีทเมนท์ Loreal Botanicals เป็นทรีทเมนท์ที่เข้มข้นมากๆ ไม่มีซิลิโคน ไม่มีพาราเบน ไม่สีสังเคราะห์ มีส่วนผสมของเมล็ดคอเรียนเดอร์ที่มีโอเมก้าสูง โคโคนัทออยล์และโซยาออยล์ พอใช้ตัวนี้ไปจะเหมือนเป็นเกราะเคลือบที่ทำให้ผมสุขภาพดี จะได้ไม่เปราะง่าย ใช้แค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็พอ
สุดท้ายเลยคือเซรั่ม AloEx มีส่วนผสมของสมุนไพรไทยหลายชนิดมาก อย่างเช่น มะกรูด อัญชัน ว่านหางจระเข้ โสมไทย ประคำดีควาย ใบบัวบก ฯ ก่อนจะเซ็ตผมหรือหวีผม เราก็จะเอาไปชโลมผม มีไว้ใช้เพื่อบำรุงรากผมให้แข็งแรง ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ลำเลียงโปรตีน และสารอาหารไปเลี้ยงรากผมอย่างเต็มที่ เส้นผมก็จะงอกใหม่ได้ไวขึ้น ดูดพิษความร้อนด้วย ก็จะทำให้ผมร่วง ผมบางน้อยลง เนื้อจะเป็นใสๆ กลิ่นออกแนวสมุนไพรจ๋าเลย ใส่แล้วไม่เหนียวผมนะ แต่จะมีความมันนิดหน่อย เค้าเน้นให้ความชุ่มชื้นอ่ะค่ะ เพราะฉะนั้นใส่นิดเดียวก็พอ เบามือนิดนึง

เรื่องของเส้นผมนี่อาจจะดูว่าปกติธรรมดาในตอนแรก แต่พอผมเริ่มร่วงแล้ว จากนั้นผมก็จะร่วงตลอดเลย มีแววแต่จะร่วงหนักขึ้นทุกวันๆ เพราะอย่างนี้เราเลยมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้แล้ว การตั้งใจบำรุงตั้งแต่ต้นเหตุ จะช่วยให้ผมร่วงน้อยลงได้จริงๆ หลังจากที่เราทำตามวิธีด้านบน ผมเราก็สุขภาพดีขึ้น หนาขึ้น แล้วร่วงน้อยลงนะคะ อยากแนะนำให้ลองไปทำกันค่ะ