REVIEW : ซีรีส์เกาหลี หมวดผมเรียนหมอนะ...เผื่อคุณลืม #Medical

41 13

สวัสดี Jebanista ทุกคนค่ะ ช่วงนี้กำลังอินมากกับ "รักฉุดใจ นายฉุกเฉิน" 

เรื่องราวที่เกี่ยวกับเหล่าคุณหมอ และความรักของสาวทานตะวัน ?

ซึ่งดูไปหลายอาทิตย์หลายคนคงแบ่งทีมกันแล้วว่า 

ใครจะอยู่ #ทีมหมอเป้ง หรือ #ทีมหมอฉลาม


หลักๆ ของเรื่องนี้เกี่ยวกับการแพทย์ และความรัก 

ดู Trailer ครั้งแรกนี่คือ ซีรีส์เกาหลี สไตล์ที่เหมียวชอบสุดๆ


แล้วดูฉากหมอเป้งนี้สิ แว้บเดียวเท่านั้น นี่มันกงยูชัดๆ

วันนี้เลยรวบรวมซีรีส์เกาหลี เกี่ยวกับการแพทย์ที่เคยดูมา จะมีเรื่องอะไรนั้น

ตามมาดูกันเลยค่ะ

?Dae Jang Geum : แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง 


แดจังกึมเค้าไม่ได้เป็นซังกุงห้องเครื่องอย่างเดียวนะคะ ภายหลังเป็นหมอและได้เป็นแพทย์หญิงคนแรกของโชซอน ซึ่งก่อนจะมาเป็นแพทย์นั้น เริ่มมาจากการโดนเนรเทศ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะปัญหาทางการเมือง ใครขัดผลประโยชน์ก็จะโดนเนรเทศไปซะหมดทุกคน จนได้มาศึกษาตำราแพทย์ จากหมอที่โดนเนรเทศเหมือนกัน และได้เป็นแพทย์หญิงในที่สุด


นอกจากการทำอาหารที่ดูจะน่ากินแล้วนั้น การรักษาของจังกึมก็ทำให้เนื้อเรื่องสนุกน่าติดตามได้เช่นกัน เพราะในสมัยโชซอนนั้นเพศหญิงก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับสักเท่าไหร่ ยังต้องเจออุปสรรคและศัตรูมากมายกว่าจะได้เป็นที่ยอมรับ


ใครที่ยังไม่เคยดูเรื่องนี้ แนะนำให้ดูเลยค่ะ ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นเข้าสู่วงการซีรีส์เกาหลีก็ว่าได้

? Time Slip to Dr.Jin หรือ Dr. Jin


คือเรื่องราวของพระเอกที่เป็นศัลยแพทย์ระบบประสาทและย้อนอดีตไปในราชวงศ์โชซอน ใช้วิชาทางการแพทย์ที่ติดตัวมารักษาคนในสมัยนั้น


เนื้อเรื่องดูงงๆ นิดหน่อย แต่ดูมีความน่าสนใจ เพราะตัวละครในปัจจุบันและอดีตเหมือนจะเป็นคนเดียวกัน นั่นก็คือถ้าสามารถช่วยคนในอดีตได้ คนในปัจจุบันก็รอด (ถ้าจำไม่ผิดนะคะ ถ้าผิดขออภัยด้วย) ซึ่งการรักษาคนในสมัยก่อนมีความท้าทายอีกอย่างหนึ่งคือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่ครบครัน และทันสมัยเทียบเท่ากับปัจจุบัน อีกทั้งการทำอะไรนิดหน่อยที่คนสมัยก่อนไม่เคยเห็น อาจจะดูเป็นการกระทำที่เสี่ยงอันตรายและไม่ยอมรับ จนทำให้มองว่าเป็นพ่อมดเล่นมนตร์ดำด้านมืดได้

? Great Doctor (Faith)


เรื่องนี้เป็นซีรี่ย์แนวย้อนยุค อิงประวัติศาสตร์ตัวละครหลัก เกิดในสมัยโครยอก่อนโชซอน และชื่อพระเอก มีในประวัติศาสตร์เกาหลีด้วยนะคะ นางเอกเป็นหมอยุคปัจจุบัน ที่ข้ามมิติเวลามา เพราะพระเอกพามารักษาคนในสมัยนั้น ต้องรักษาคนภายใต้ความกดดันที่อุปกรณ์ไม่พร้อม และถ้าไม่รักษาก็จะเจอขู่จากดาบ


ความดราม่าขอยกให้ในเรื่องของการแพทย์ ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ใดๆเหมือนสมัยนี้ แล้วแม่เจ้าสู้กันไม่นึกถึงคนรักษาเลย ไหนจะมียาพิษอีก ดราม่าอีกเรื่องคือการลุ้นข้ามมิติมาเจอกันของพระนาง


ใครอยากดูย้อนยุคแปลกๆ แนะนำจ้า ออกแนวจักรๆวงศ์ๆ เช้าเสาร์อาทิตย์บ้านเรานะ เรื่องนี้ทำให้เหมียวติด เพราะสนใจตัวละครแต่ละตัว ถึงขั้นไปย้อนอ่านประวัติศาสตร์เกาหลีเลยทีเดียว

? Deserving of the Name


เรื่องราวของพระเอกที่เป็นหมอฝังเข็มยุคโชซอน หลงมิติข้ามมายุคปัจจุบันเพราะว่าหลบหนีการตามล่าของทหารหลวงเนื่องจากพระเอกไปฝังเข็มให้กับพระราชาแล้วเกิดข้อผิดพลาด จึงหนีและเกิดพลัดตกลงไปในคลอง มาโผล่ที่คลองชองเกชอนกลางกรุงโซล ในยุคปัจจุบัน นางเอกเป็นหมอผ่าตัด เว้นจากการผ่าตัดก็จะไปเที่ยวผับ มือซ้ายเต้นมือขวาถือโทรศัพท์เพื่อรอสายจากห้องผ่าตัดเผื่อมีเคสฉุกเฉิน


ชีวิตของหมอสองยุคดูน่าสนใจและตลกดี หมอฝังเข็ม(พระเอก)ช่วงเวลาทำงานจะทำงานที่โรงหมอชุมชน พอตะวันตกดินจะรับจ๊อบรักษาขุนนางชั้นสูง

ส่วนชีวิตของนางเอกที่เป็นหมอผ่าตัดในยุคปัจจุบัน เหมือนจะมีปมกับการฝังเข็มเนื่องจากปู่ทำงานในด้านนี้มาก่อน


ความสนุกของเรื่องเพราะความฮาของพระเอกจากการหลงยุค เปรียบได้กับละครไทยคือ บุพเพสันนิวาส ความดราม่าของเรื่องขอให้ในด้านการแพทย์ และการหลงยุคของพระเอก

? It's Alright, This is Love


นางเอกเป็นแพทย์ด้านจิตเวช มีทัศนคติในแง่ลบเรื่องความรัก พระเอกของเรื่องเป็นนักเขียนและดีเจรายการวิทยุชื่อดัง มีปัญหาเกี่ยวกับจิตนิดๆ สร้างตัวละครอีกตัวหนึ่งที่ไม่มีใครเห็น คาดว่าเป็นปมหรือบาดแผลในใจของพระเอกในอดีต

เนื้อเรื่องส่วนใหญ่กล่าวถึงผลจากพฤติกรรมอาการของพระเอกล้วน


เรื่องนี้ดีพอสมควรในเรื่องมุมมองความรัก ความโรแมนติก และเนื้อเรื่องโดยรวม

? Beautiful Mind


พระเอกเป็นศัลยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบประสาท และเป็นโรคบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคม ไม่รับรู้ความรู้สึกของคนอื่น โดยจะสังเกตอารมณ์ของคนอื่นจากลักษณะท่าทาง ส่วนตัวรู้สึกว่าพระเอกเก่ง อัจฉริยะ และดูโรคจิต เนื้อเรื่องถือว่าดีมีการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องในหลายๆส่วน


ความสนุกของเรื่องนี้พอมีบ้าง ในคาแรกเตอร์ของนางเอก ตามสไตล์ผู้หญิงตัวเล็กๆ แก่นๆ อยากรู้อยากเห็น ความดราม่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับทางด้านแพทย์ อาจจะมีความเครียดไปบ้างและจากลักษณะอาการของพระเอก

? Descendants of the Sun


นางเอกเป็นหมอที่โดนเนรเทศไปอยู่เกาะเชจู ผิดๆ โดนย้ายไปอยู่พื้นที่เสี่ยงอันตรายในต่างประเทศ เพราะโรงพยาบาลมีศูนย์สาขาอยู่ที่นั่น พระเอกเป็นทหารและมาเจอกับนางเอกอีกครั้ง หลังจากที่เคยเจอกันแล้วที่เกาหลี


เนื้อเรื่องกล่าวถึงแพทย์นอกสถานที่ แล้วต้องมาอยู่เหมือนกลางสนามรบ ต้องมีฉากบู๊หรือเหตุการณ์ตื่นเต้นแน่นอน ขอไม่เล่าแล้วอะไรมากเพราะเรื่องนี้ดังมาก โรแมนติกสุด จนพระนางเค้าแต่งงานกันจริงๆจ้า (แต่ปัจจุบันไม่ขอกล่าวถึงน้าา) แต่ถ้าใครไม่เคยดูก็แนะนำให้ดูนะคะ เพราะเป็นซีรีส์ที่อยู่ในกระแส และพูดตรงๆแบบไม่อวยก็คือสนุกจริงๆ


ถึงจะเป็นซีรี่ย์การแพทย์ก็มีฉากตลก ฉากฮาอยู่เยอะมาก ความดราม่ามาจากความเครียดกับเหตุการณ์ต้องมาผ่าตัดหรือมารักษาในพื้นที่เสี่ยงอันตราย

? Emergency Couple


การแพทย์ของเรื่องนี้อยู่ในหวอด ER ห้องฉุกเฉินของรพ นั่นเอง

พระเอกนางเอกเคยแต่งงานกันมาก่อน อยู่กันไม่รอดและหย่ากัน มาเจอกันอีกครั้งตอนเข้าทำงานเป็นแพทย์ฝึกหัดที่แผนกนีี้ พอหย่ากันแล้ว และมาเจอกันแน่นอนว่าต่างคนต่างอยากมีชีวิตใหม่ และการมาเจอกันอีกเหมือนเริ่มจะไม่ถูกขี้หน้ากัน แต่ต่างฝ่ายก็รู้นิสัยกันจนมีความรู้สึกดีๆให้กันอีกครั้ง

สนุกคลายเครียด และ RomanticComedy สุดๆ ควรดู


เรื่องนี้มีฉากตลกเยอะอยู่พอสมควร นางเอกมาสายฮาไม่ทำให้ผิดหวัง บทตัวละครคนอื่นก็เพิ่มความฮาให้เรื่องนี้อยู่ไม่น้อย ความดราม่าขอให้คะแนนเรื่องการแพทย์ที่เกิดในห้องฉุกเฉิน เหมือนประตูหน้าในการเจอข้าศึกก่อนเลย

? Yong-Pal


พระเอกเป็นศัลยแพทย์ที่มีปัญหาทางด้านการเงิน รับรักษาโรคทั่วราชอาณาจักร โดยเฉพาะเคสพวกมาเฟีย เพื่อรับเงินก้อนโต เพราะคนกลุ่มนี้จะไม่เข้าโรงพยาบาลเพื่อไปรักษา ถ้าไปก็โดนจับสิ !!!

นางเอกคนไข้ VIP นอนป่วยสวยๆ ต้นเรื่องไม่ค่อยมีบทบาท เปิดมาทุกฉากนอนเฉยๆก็สวยได


พระเอกต้องมาเป็นแพทย์ในหวอด VIP แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ต้องมีเกี่ยวกับการเมืองทางการแพทย์ และผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง 

พระเอกช่วยเหลือนางเอกจากต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด อย่าคาดหวังเรื่องการผ่าตัด เพราะไม่ค่อยมี เหมือนจะเน้น Romantic ล้วนๆ

? Noble, My love


ขอเปลี่ยนมาโหมดสัตวแพทย์กันบ้าง นางเอกเป็นสัตวแพทย์ รับรักษาน้องหมา น้องแมว น้องวัวทั่วราชอาณาจักร วันดีคืนดีเปิดคลีนิค ก็รับจ๊อบไปเป็นปศุสัตว์

พระเอกเป็นนักธุรกิจ ที่มาเจอกับนางเอกพระโดนทำร้าย และนางเอกพามารักษาที่คลีนิ


ฉากรักษาสัตว์น้อยมาก เน้นให้สัตว์เป็นแม่สื่อ เหมาะกับคนอยากดู Romantic ล้วนๆ


นางเอกเป็นประเภทไม่ห่วงสวย สวยจริง แต่ไม่ห่วงภาพลักษณ์ตัวเองเลย เมื่อความรักก่อตัว ความดราม่าก็มาจากชนชั้นวรรณะของทั้งคู่ที่ดูเหมือนจะไปกันไม่ได้

? Romantic Doctor, Teacher Kim


พระเอกนางเอกเป็นหมอ พระเอกเป็นรุ่นน้องนางเอก ดูตอนแรกข้ามๆไปบ้าง แต่พอดูจนจบบอกเลยห้ามพลาดสนุกมาก นางเอกมีเหตุการณ์บางอย่าง ทำให้ชีวิตพลิกผัน และต้องต่อสู้กับปัญหานี้ตลอดเวลา พระเอกเป็นหมอที่เก่งแต่โดนย้ายไปอยู่ศูนย์สาขาอื่นในเครือ รพ ถ้าใครนึกไม่ออก อารมณ์ภาพยนต์ไทยในเรื่อง #หมอเจ็บ 


พระเอกมีฐานะไม่ดีแต่ถีบตัวเองเพื่อที่จะเป็นหมอ พยายามเข้าหาคนไข้ VIP เพื่อที่จะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ


- ความสนุกของเรื่องนี้อยู่ที่การผ่าตัดแต่ละเคส ที่ต้องสู้กับเวลา และอุปกรณ์ไม่พร้อม 

- ชื่อเรื่องก็บอกอยู่ว่าโรแมนติก แต่มันไม่ได้เยอะขนาดนั้น แต่พอฉากนี้มาทีไรรู้สึกเขิลมาก 

- ความดราม่าจากการแพทย์ที่ห่างไกล อุปกรณ์ไม่พร้อม เคสเยอะแยะ และปัญหาจากการเมืองโรงพยาบาล ธุรกิจล้วนๆ

? Doctors


พระเอกเป็นหมอและมาเป็นครู นางเอกเป็นนักเรียนเกิดปัญหาชีวิตมากมาย จนวันหนึ่งผลักดันตัวเองเป็นหมอ และมาเจอพระเอกอีกครั้ง บอกเลยว่าเป็นซีรีส์ที่ดีมาก มีปัญหาการเมืองภายในโรงพยาบาล เพื่อหาผลประโยชน์ล้วนๆ 

เคสผ่าตัดสนุก มีลุ้นได้เรื่อยๆ


- ตลกเรื่อยๆ เกือบทั้งเรื่อง เครียดแปบๆฉากฮาก็มีมาให้ดูเรื่อยๆ 

- ความที่พระเอกเป็นผู้ใหญ่ ฉากโรแมนติกดีย์ ดูอบอุ่นน่ารัก

- ดราม่าจากการแพทย์ ส่วนใหญ่เป็นศัลยกรรมประสาท และดราม่าจากปัญหาชีวิตของตัวละคร

ดูจบแล้ว...รีวิวได้ เป็นซีรีส์ที่นำมารีวิว เพราะเหมียวดูจบแล้ว สาวๆดูจบกันบ้างรึยังคะ

บางเรื่องอาจจะไม่มีลิสต์ในใจของเพื่อนๆกันนะ เพราะเหมียวยังไม่ได้ดู


ก่อนจะไปลุ้นว่า ทานตะวัน ? จะเลือกใคร ก็ดูซีรีส์เกาหลีไปพลางๆก่อน

วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่รีวิวหน้านะคะ


ขอบคุณค่ะ


muzikiii

muzikiii

▪︎ Meaw | 1988
▪︎ Honest Review
▪︎ Sensitive Skin | Oily Skin
▪︎ Skincare | Lifestyle | KDrama

FULL PROFILE