ปักหมุดไว้เลย! จุดเช็คอิน 5 ย่านน่าเที่ยวที่ไทเป

45 16

ช่วงปลายปีกำลังมา บรรยากาศในการอยากไปเที่ยวกลับมาอีกแล้วววว!! 

สารภาพแต่โดยดีทริปนี้ผ่านมาเกือบครึ่งปี เพิ่งได้โอกาสมาเขียน เราเดินทางช่วงปลายเดือนเมษา เรียกได้หนีร้อนเมืองไทย ไปเจออากาศไทเปที่ร้อนไม่ต่างกัน เพิ่มเติมคือรู้สึกผิวไหม้มากกว่าอีกก!! จุดเริ่มต้นของทริปนี้คืออยากจะหาทริปเที่ยวกับเพื่อนในต่างประเทศกันบ้าง  และลงหลักปักฐานเลือกไทเปไว้ตั้งแต่แรก ถึงแม้จะมีแกว่งไปบ้างตามราคาตั๋วไฟไหม้


ไทเปเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีหลายๆ อย่างลงตัว ไม่ได้มีแค่ชานมไข่มุกเท่านั้นนะเอ้อ! แต่น้องมีองค์ประกอบครบมากกกก ไม่ว่าจะเป็นสายธรรมชาติ ทะเล ภูเขา / สายกินแหลกจนแทบตัวแตกที่นี่มีอาหารเพียบ / สายช็อปหนักจัดเต็มที่เครื่องสำอาง รองเท้าก็ราคาดีงัมมมอยู่น้าา ไม่ต้องลังเล! จิ้มเลือกทริปต่อไปที่ไทเปกันไปเลยยยยยยยย 


  • ค่าครองชีพพอๆ กับไทย
    อัตราแลกเปลี่ยนเงินใกล้เงินบาทมาก โดยเฉพาะตอนนี้ค่าเงินบาทแข็งตัว เรียกได้ว่าไปแล้วคิด = เงินบาทไทยไปได้แล้ว

  • ตั๋วโปรบ่อยสุด
    ใกล้เทศกาลแบบนี้ยิ่งมีตั๋วโปรออกมาบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ไม่เกินหมื่นบาทแน่นอน ถ้าเป็นสายการบิน Low Cost

  • อากาศคล้ายเมืองไทย
    อันนี้ไม่รู้จะเรียกว่าดีหรือไม่ดี เพราะไปแล้วอากาศร้อนเหมือนไทยเป๊ะ! 

  • มีที่เที่ยวหลายสไตล์
    ทั้งทะเลสาบ ทะเล ภูเขา ในเมืองก็เริ่ดดด 

  • อาหารเพียบ
    เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ Street Food ดีงาม 

  • เมืองชานมไข่มุก พี่น้องเมืองไทยเลยจ้า
    กินแทบทุกวัน กินวันละเกือบทุกมื้อ (แต่ชวนเพื่อนไปด้วยกัน ผลัดกันซื้อ กันชิมก็ดีน้า

Huashan 1914 Creative Park

ใครอยากลงรูปใน IG แบบชิคๆ เช็คอินแบบเก๋ๆ บอกเลยที่นี่คือที่แรกที่ควรปักหมุด! Huashan 1914 Creative Park นางเป็นแหล่งที่รวบรวมความคูลของไทเปมาไว้ที่นี่ เพราะเขาจะเป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมต่างๆ พวกนิทรรศกาล มีคาเฟ่ ร้านอาหาร หรือร้านขายพวกไอเท็มจุกจิ๊กน่ารักแบบมีสไตล์เอาไว้ที่นี่ด้วย ที่นี่ค่อนข้างมีขนาดใหญ่ เดินเล่นกินบรรยากาศชิลๆ ได้เลย

ช่วงที่เราไปเขามีงานแสดงอยู่ และมีหลายห้องให้เลือกเข้าเลย อย่างห้องนี้เป็นห้องจัดงานแสดงเกี่ยวกับชาต่างๆ  เรียกได้ว่ามู้ดดีเลยทีเดียว ให้ได้เดินเพลินๆ ที่สำคัญเลยถึงเป็นต่างชาติก็เข้าฟรีน้า 

หรือจะเป็นโซนรอบนอกช่วงที่ไปน่าจะเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เขาก็มีจัดงานพอดี เลยจะมีพวกร้านค้า ร้านอาหารเครื่องดื่มมาจัดแบบนี้ด้วย บรรยากาศดีมากกก แนะนำว่าใครจะไปลอง Search ดูก่อนก็ได้นะว่าช่วงนั้นมีงานจัดแสดงอะไรมั้ยจะได้ไม่เสียเที่ยวว 

Fujin Street

อารีย์เมืองไทยที่ไทไป! เขาบอกว่าเป็นถนนที่มีร้านกาแฟหลากหลายร้านคล้ายอารีย์เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นย่านฮิปสเตอร์ที่แท้ทรู เราค่อนข้างชอบในความร่มรื่น มีต้นไม้เยอะ อากาศดีทีเดียว ค่อนข้างเป็นระแวกบ้านคนเยอะ  สารภาพว่ารูปที่ถ่ายที่นี่น้อยมากกแง 


มีร้านกาแฟพอประมาณ เราก็อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่าเยอะสักเท่าไหร่ (หรือเดินไม่ถูกที่) แต่ที่นี่ก็มีช็อปร้านเสื้อผ้าเก๋ๆ จากดีไซเนอร์ของไต้หวัน มีช็อป BEAMS และ Freitag ที่นี่ด้วยย อาจจะเหมาะสำหรับสายชิลมาเดินเล่นหาร้านกาแฟนั่งวันว่างๆ ที่ไม่เร่งรีบ มานั่งจิบกาแฟ รับลมเย็นๆ สบายย~ 

Zhongshan Station

จริงๆ ที่นี่เป็นสถานที่ที่มาลิสต์ๆ ได้ตอนหลัง ไม่ได้มีความตั้งใจจะไปสักเท่าไหร่ แต่พอไปถึงแล้วชอบมากกกก เพราะนางจะเป็นซอกเป็นซอย เดินลัดเลาะได้มั่วไปหมดเลย มีทั้งคาเฟ่ ร้านอาหาร เสื้อผ้า และร้านตัดผมที่มีเยอะมากจริงๆ 

พวกร้านขายของต่างๆ จะเป็นร้านที่ค่อนข้างมีสไตล์เก๋ๆ ดูมีดีไซน์ที่แตกต่างจากทั่วไป แนะนำว่าใครอยากได้ของฝากชิคๆ ที่นี่เป็นอีกที่ที่ควรมาเดินเล่น

Whoo Lai - อู่ไหล

ใครเป็นสายรักธรรมชาติหน่อย แต่เน้นอยากเดินทางง่ายๆ ใกล้เมือง แค่นั่งรถไฟฟ้า และต่อรถเมล์ไม่นาน สามารถเดินทางไปกลับได้จากตัวเมือง 


ที่นี่เลย "อู่ไหล" เมืองเล็กๆ คล้ายๆ เมืองตากอากาศพักร้อนของไต้หวัน คนที่มาส่วนใหญ่นิยมมาแช่น้ำร้อน/น้ำแร่กันที่นี่ ตอนเราไปค่อนข้างอากาศร้อนมากกก เพราะเป็นช่วงบ่ายๆ ด้วย บรรยากาศไม่ค่อยคึกคักสักเท่าไหร่ มีตลาดให้เดินเล็กน้อย เดินแค่แปบเดียวก็ครบตลาดแล้ววว

จริงๆ ถ้าบอกจุดที่ชอบที่อู่ไหล คงเป็นความชอบที่สีน้ำของที่นี่ บรรยากาศที่ดูน่าจะชิล (ย้ำอีกรอบว่าไม่ควรมาตอนกลางวัน-บ่ายแบบเรา ร้อนมากกก!!)

KEELUNG - คีลัง (จีหลง)

นั่งรถไฟฟ้าออกนอกตัวเมืองมา จะเจอกับเมือง "คีลัง" หรือ "จีหลง" สารภาพว่าไม่แน่ใจว่าต้องอ่านออกเสียงว่าอะไรกันแน่ แหะแหะๆ เพราะจริงๆ เราดันเรียกติดปากว่า "กีหลง" ซะงั้น งั้นขอเรียกว่าจีหลงแล้วกัน ที่นี่เป็นอีกเมืองนึงที่เราชอบมากกกกกกก เพราะเขาเป็นเมืองคล้ายๆ กับเมืองท่า เพราะติดทะเล ทำให้ตรงกลางเมืองเนี่ยจะมีเรือจอด ทำให้มีกลิ่นของทะเลๆ แต่ยังมีความเจริญของเมืองอยู่ ผู้คนดูคึกคัก และยังมีลมเย็นๆ ตลอด 

ถ้าให้เราเปรียบแอบรู้สึกว่าเหมือนมาชลบุรีอะไรแบบนี้ 55555 เพราะออกมาจากเมืองไม่ไกลและเดินทางสะดวก

จาก(น่าจะ) ในตัวเมืองจีหลง เรานั่งรถเมล์ออกมาไม่นานประมาณเกือบครึ่งชั่วโมง เพื่อไปที่ สวนสาธารณะริมทะเล Chaojing Park แถวนั้นจะมีพิพิธภัณฑ์ด้วย ซึ่งเดินจากพิพิธภัณฑ์ไม่นาน ก็ถ้าเจอกับเรือชาวประมงเยอะๆ คือมาถูกที่แล้ว! 

เดินไปอีกนิด ขึ้นเนินหน่อย ก็จะเจอกับบรรยากาศแบบนี้เลยแหละ :)


เป็นอีกสถานที่ที่ชิลมากกกๆ แถวนี้ยังมีร้านอาหารรองรับด้วยนะ มุมถ่ายรูปก็เพียบ จริงๆ แล้วยังมีจุดชมวิวที่สามารถเดินขึ้นไปได้อีก แต่เห็นวิวแค่นี้ น้ำทะเลสีฟ้าจัดๆ แบบนี้ก็ฟินแล้ววว


สำหรับใครที่มาที่นี่ก็เดินทางต่อไปจิ่วเฟิ่นได้ง่ายด้วยนะ อย่างเราเรียก Uber ไปเลยจ้าจบๆ ประมาณ 30 นาทีก็ถึงแล้ว

บอกเลยว่าที่ไทเปไม่ได้มีแค่ชานมไข่มุกเท่านั้นนนน เพราะของกินเยอะมากก กอไก่หนึ่งร้อยตัวเลย! แอบรวบรวมมาฝากทีเดียว ถ่ายเก็บไว้ได้แค่นี้เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ฟาดก่อนถ่ายรูปไปหมดแล้ว

ทริปนี้เราพกกล้องฟิล์มไปด้วย ขอจบไปด้วย Mood ดีๆ ของไต้หวันผ่านกล้องฟิล์มนี้น้าา แล้วเจอกันทริปหน้างับ :)

ปล.ขออภัยที่จำวิธีการเดินทางต่างๆ ไม่ได้เลยจ้าาา

photo by : Fuji Cardia HITE Date
Flim : Kodak 200 color plus


Pat Apassara

Pat Apassara

Beneath the makeup and behind the smile I am just a girl who wishes for the world :)
.
☃☾

FULL PROFILE