ส่องแฟชั่นคุณหนูไฮโซจากซีรีส์นานาชาติ

47 9

คุณหนูญี่ปุ่นจาก The Millionaire Detective



ซีรีส์นักสืบจากญี่ปุ่นมีพล็อทหลากหลายบรรยายกันไม่หมด   หนึ่งในผลงานที่ประสบความสำเร็จในยุค 2000s  คือ Fugoh Keiji  ที่สร้างขึ้นมาสองซีซัน  ว่าด้วยเรื่องราวของ Miwako   คุณหนูทายาทมหาเศรษฐีที่เข้ารับราชการตำรวจ  แน่นอนว่ารวยเว่อวังจนเพื่อนร่วมงานรุมหมั่นไส้และไม่เชื่อว่าโอโจ้ซังที่ใช้เงินเพื่อไขคดีจะมีคุณสมบัติที่ดีของตำรวจ  แน่นอนว่าด้วยสังคมชายเป็นใหญ่  สาวแอ๊บแบ๊วที่นั่งรถลีมูซีนมาทำงานจะถูกประเมินไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน  เมื่อใดที่เธอเอ่ยปากแสดงความคิดเห็น  พวกเขาก็พร้อมจะโต้แย้งและพยายามขัดขวางมิให้สาวไฮโซได้เครดิตใดๆจากการสร้างผลงานปราบผู้ร้าย
นั่งฮ.มาทำงานวันแรกแสดงกิริยาเป็นกุลสตรีตามลักษณะคุณหนูที่ได้รับการอบรมมาอย่างเข้มงวด  (ต้องจับกระเป๋าไว้ด้านหน้า และประสานมือตอนยืนต่อหน้าผู้อื่นเสมอ)

"คุณทำเรื่องเลวร้าย ทำลายความเชื่อใจของคนรอบข้างก็เพียงเพราะเงินแค่ห้าพันล้านเยนเหรอคะ"  นี่คือคำพูดของโอโจ้ซังที่ทำให้ตำรวจคนอื่นปรี๊ดแทบทนไม่ไหว  


ภาพของKyoko จากซีรีส์เรื่องนี้ก็น่าจะตรงกับแฟชั่นคุณหนูในความคิดหลายๆคนนะคะ ความหวานแหววที่ดูฟูฟ่อง ระบาย ประกายระยิบระยับ
เหมือนกับ comedy จากญี่ปุ่นอีกหลายเรื่องที่จะมีความเป็นการ์ตูนม้ากมาก   แฟชั่นแบบคุณหนูจึงแทบจะหลุดออกมาจากในหนังสือเลยทีเดียว    ให้อารมณ์เหมือน Legally Blonde ในแบบฉบับญี่ปุ่น  แต่จริตจก้านไม่แพรสพราวเท่า  เน้นเบิกตาเอียงหน้าแบ๊วๆตามแนวคิดคาวาอีนิยมนั่นเอง



ส่วน makeup   จะโดดเด่นที่ blush สีชมพูและการเขียนขอบตาล่างให้ฟุ้งๆ  แน่นอนว่าปากจะต้องมันเงาซึ่งเป็นเทรนด์หลักของสาวญี่ปุ่น
ถามว่าโอโจ้ซังในชีวิตจริงจะใกล้เคียงกับซีรีส์หรือไม่    แหม่ ก็อย่างที่ทราบกันว่าการแสดงก็ต้องเน้นเล่นใหญ่ไว้ก่อน  แค่เห็นตำรวจสาวไฮโซต่อเล็บยาวเฟื้อยก็เก็ทละ



คุณหนูนักสืบอาจจะย้อนยุคไปนิดนึง ลองมาชมคุณหนูในตำนานกันต่อค่ะ




คุณหนู   Shiratori Reiko  (เวอร์ชันรีเมค)


Shiratori Reiko คือ แคแรคเตอร์จากมังงะยุค 80s ที่ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์มาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดก็สร้างความฮือฮาทั้งเวอร์ชั่นหนังและซีรีส์เมื่อสามปีที่แล้วนี่เอง

และเชื่อมั้ยคะ...

แฟชั่นคุณหนู digital ของญี่ปุ่นก็ไม่ได้มี concept ต่างช่วงจาก 90s เลย


ด้านล่างนี้เป็น Reiko ยุค 90s ที่ดกยเรตติ้งล้นหลามและยังข้ามมาดังในบ้านเรา   เด็กๆไม่รู้จักหรอกจ้า   ต้องเป็นวัยผู้เขียน   ตอนนั้นชั้นนี่แหละ Reiko สร้างกระแสดีมากๆจนนักเรียนต้องรีบกลับบ้านมาดูช่วงบ่าย (น่าจะช่อง 3  .. ไม่มั่นใจ)  


อย่างที่ทราบกันว่า วัฒนธรรมการใส่หมวกนั้นเป็นธรรมเนียมดั้งเดิมของตะวันตก   ชนชั้นสูงในอดีตได้แสดงความร่ำรวยด้วยแฟชั่นฟูฟ่าประเภทหมวกอันใหญ่เท่าบ้านและพร็อพอีกสารพัดสารเพ  และดูเหมือนว่า การรับวัฒนธรรมอันนั้นจะทำให้ชาวญี่ปุ่นจำหนวนหนึ่งมีแฟนตาซีเกี่ยวกับความเป็นผู้ดีผ่านแฟชั่นเหล่านี้ด้วย


Reiko เป็นคุณหนูใสซื่อที่มีความฝังใจในบางสิ่งจนแสดงออกด้วยการชื่นชมในความงามของตัวเองโดยไม่กระดากปาก  "ชั้นคือ Shiratori Reiko ผู้โด่งดังระดับโลก"   คือประโยคติดปากที่Reiko พร่ำบอกตัวเองและผู้คนรายรอบ
Reiko เลือกใส่เดรสสีหวานที่มีดีไซนืจับจีบ ติดระบายและลุกไม้  ไไม่ว่าจะอากาศหนาวหรือไม่  เธอก็ต้องมีผ้าคลุมหรือเสื้อคลุมปุกปุย  เครื่องประดับประจำตัวคือมุก และแทบจะไม่ปล่อยให้ขาดเครื่องประดับผมอันโต
หากตัดเครื่องประดับผมที่เล่นใหญ่ออก นี้คือสไตล์ที่เราได้เห็นในฉากงานฉลองแต่งงานในซีรีส์   เราแอบตั้งชื่อให้ว่าเป็น uniform ของสาวญี่ปุ่น     ผู้ร่วมงานแต่งกายมาแนวเดียวกัน  ชุดวันพีซหวานๆ  และต้องมีผ้าคลุมไหล่หรือไม่ก็คาร์ดิแกนที่เพิ่มความ feminine ขึ้นไปอีก   แต่เราจำไม่ได้ว่า ในชีวิตจริง ครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นคนใส่ถุงมือฟรุ้งฟริ้งแบบนี้มันเมื่อไรกัน   เคยหาให้ลูกใส่เป็น drum major  แต่สถานการณ์อื่นนี่คิดไม่ออกจริงๆ
มันเป็นอะไรที่ตรงกับคำว่าแฟชั่นคุณหนูในบ้านเราเลยนะ


เจอแฟชั่นคุณหนูจากซีรีส์ที่ค่อนข้างเว่อวังกันไปแล้ว  ลองมาชมคุณหนูในเรื่องที่ทำให้ดูสมจริงขึ้นมานิดนึงค่ะ


คุณหนูตระกูลเก่าแก่จาก  Born to be a Flower


เรื่องนี้ Satomi  (นางเอก Rich man Poor woman) รับบทเป็นโอโจ้ซังทายาทตระกูลนักจัดดอกไม้ผู้ทรงอิทธิพลในขั้นที่คนทั่วไปจะต้องเรียกหัวหน้าครอบครัวว่า "ท่านประมุข"   ( การจัดดอกไม้ของถือเป็นวัฒนธรรมตกทอดที่ชาวญี่ปุ่นภาคภูมิใจ)  นอกจากจะใส่กิโมโนที่ดูงามล้ำค่าแล้ว   เธอจะแสดงตัวตนที่ดูเป็นกุลสตรีผ่านแฟชั่นเช่นไร ?
แฟชั่นคุณหนูจากตระกูลอนุรักษ์นิยมในเรื่องนี้จะมิดชิดจริงๆค่ะ  เสื้อแขนยาว กระโปรงคลุมเข่า โดยรวมไม่เชยนะ  เราว่าด้วยความสวยและฝีมือการแสดงของSatomi ทำให้เธอดูสง่างามแบบผู้ดี

ช่วงโพรโมทซีรีส์    Satomi  จะอัพโหลดภาพให้แฟนๆได้ติดตาม    และคุณหนูในเวอร์ชั่นนี้ไม่มีอะไรที่พองฟูหรือเครื่องประดับแบบเล่นใหญ่    เธอใส่ชุดพริ้วไหวที่แนบเรือนร่างบอบบาง  กระโปรงทรงดินสอ  ลูกไม้และสี neutral 
กระเป๋า Dior 

makeup มาในแนว less is more


หลายชุดสวยในสไตล์คุณหนู Momo มาจากแบรนด์ CELFORD ค่ะ มันเป็นอะไรที่เลดี้ม้ากกกก


สำหรับเรา  นี่เป็นแฟชั่นคุณหนูที่ดูจับต้องได้มากกว่าสองคนแรก   ในชีวิตจริง จับมาใส่แล้วคนคงไม่หหันมองแล้วซุบซิบตามหลัง




คุณหนูเกาหลี



มีซีรีส์เกาหลีเต็มที่ว่าเรื่องราวของชนชั้นสูงเยอะแยะไปหมดค่ะ   เรียกว่านี่คือmainstream ของอุตสาหกรรมบันเทิงอันนี้ก็ว่าได้   ถึงจะมีซีรีส์เกี่ยวกับ lifestyle ของชนชั้นทำมาหากินออกมาเบียดแย่งเรตติ้งอย่างสม่ำเสมอ  แต่จะขาดเพล็อทชีวิตมหาเศรษฐีไปไม่ได้   เอาเป็นว่า พระเอกชั้นนำจะต้องผ่านบทประธานจาก group ทรงอิทธิพลแห่งเศรษฐกิจเกาหลีแล้วแทบทั้งนั้น     ส่วนนางเอกหลายคนก็ต้องรับบทสาวไฮโซมาก่อน   แต่ไม่มากเท่าฝ่ายชายค่ะ เนื่องจากซีรีส์เกาหลีมักจะบอกเล่าเรื่องราวรักข้ามชนชั้นประเภทผู้ชายรวยเว่อร์แต่ผู้หญิงปากกัดตีนถีบนั่นเอง     พอจะคิดภาพของคุณหนูเกาหลีขึ้นมา  เราคงพุ่งไปที่เรื่องนี้ก่อนเลยค่ะ



คุณหนู Rachel Yoo  แห่ง The Heirs



Rachel เป็นคุณหนูที่ทำให้เราต้องเหนื่อยแทนมากๆ  เพราะต้องแสดงสีหน้าแบบ Resting B**th Face   ทั้งเรื่อง

เคยได้ยินบางคนพูดว่า Rachel มีความคล้ายคลึงกับ Blair  แต่คุณหนูตระกูลเศรษฐีของซีรีส์เกาหลีจะต้องสวยเริดเชิดหยิ่ง ชักสีหน้าดูถูกคนอื่นแทบจะตลอดเวลา  ตามacting แบบเกาหลีที่เราคุ้นเคยคือการหายใจฟึ่ดใส่ประมาณว่า "เฮอะ!"  และจิกตาให้ดูเหวี่ยงๆ  แม้จะมาแนว  bully คนที่อ่อนแอกว่าคล้ายๆกัน   แต่จริตความพริ้วไหวยังห่างจาก Blair ค่อนข้างเยอะค่ะ   ส่วนเสื้อผ้าหน้าผมก็feminine   แต่ก็ไม่เยอะจนเกินไป

หน้าม้าโค้งแบบกริบๆ
ที่เราเห็น Rachel  (หรือราเอล) ทำบ่อยๆคือการใส่สร้อยไว้ใต้ปกเสื้อแล้วโชว์เครื่องประดับตรงกลาง

ถ้าเป็นคุณหนูเกาหลี และถูกจัดให้อยู่ฝั่งนางร้ายก็ต้องตามเหวี่ยงกันจากต้นจนจบ ทำเหมือนกับเล่นตัว แกล้งนางเอก แล้วก็ประชดผู้วนไป




คุณหนูผู้เอาแต่ใจ     Kang Hye-na 

คุณหนูสาบเหวี่ยงอีกคน  สไตล์ไม่ได้แบ๊วตามหน้าตา  ดูเยอะพอประมาณและมีความเปรี้ยวแบบจงใจสุดๆ
เคยสังเกตสูตรสำเร็จแฟชั่นในซีรีส์เกาหลีกันรึเปล่า ?  หากใครที่ต้องรับแสดงบทเป็นสาวสุด fierce  ก็ต้องมีฉากใส่เสื้อนอกคลุมบ่าโดยที่ไม่สอดแขนเข้าไป  เรื่องไหนเรื่องนั้น    ส่วน makeup ก็จะกรีดตาให้เฉี่ยวเข้าไว้








America  -  คุณหนูนางมารร้ายแห่ง  Upper Eastside



คุณหนูหน้าตาจิ้มลิ้มที่ยกให้ตัวเองเป็น The real b**tch แห่ง  New York รายนี้ทั้งสวยใสจิ้มลิ้มเหมือนเด็กและแฟชั่นก็ยังแบ๊วมาก  คือถ้าตัวเองอายุสัก 14 -15  ก็คงฝันอยากจะใส่อะไรแบบนี้ค่ะ   ช่วงที่ซีรีส์ออนแอร์แรกๆ ลูกสาวผู้เขียนยังไม่เกิดค่ะ  แต่ในใจก็เคยคิดว่า ถ้ามีลูกก็อยากหาcape หรือ ponchoมาให้ลองใส่บ้างเหมือนกันนะ  มันน่าเอ็นดูจริงๆ     (สรุปมีลูกสาวจริงแต่คุณเธอปลื้ม tracksuit มากกว่า 555)


แฟชั่นแบบคุณหนู Blair มีการผสมผสานกันระหว่างความเป็น preppy (ชนชั้นสูงอเมริกันที่เข้าศึกในโรงเรียนประจำสุดหรู) ความเนี้ยบแบบภรรยานักการเมือง และยังมีด้านที่เหมือนเจ้าหญิงในนิยาย จากตัวตนตั้งแต่เรียนไฮสคูลที่ฝันว่าจะได้แต่งงากับหนุ่มทายาทตระกูลนักการเมือง ก้าวมาสู่รั้วมหาวิทยาลัยที่เปลี่ยนความฝันมาเป็นราชินีของนักธุรกิจหนุ่มทรงอิทธิพล แล้วก็ยังมีแฟนตาซีมาเนิ่นนานว่าอยากจะเป็นคนสำคัญระดับเจ้าหญิง

    เธอเป็นคุณหนูที่ทะเยอทะยาน  แม้ว่าจะมีทุกอย่างอยู่ในมือแล้วก็ยังต้องการจะก้าวสูงขึ้นไปเรื่อยๆ   ไอดอลของเธอคือ  Grace Kelly ที่เปลี่ยนจากสามัญชนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนักแสดงมาเป็นราชนิกูลที่โด่งดังระดับโลก

Blair สถาปนาตัวเองเป็นทั้ง Queen และ Trendsetter แห่ง  upper east side   จะมีบริวารคอยตามประจบก็ยังต้องคัดสรร background  และที่สำคัญ อย่าได้กล้ามาเด่นเกินหน้า    เป็นคุณหนูที่สามารถจิกหัวตบกับเพื่อนสนิทได้เพราะดันมาสวยเริ่ดแบ่งความสนใจไปหมดแล้วยังมีฝีมือในการวางแผนทำลายศัตรูให้อับอายขายหน้า    ดูแต่แรกเหมือนดูเด็กถูกสปอยล์จนไม่รู้จักโตที่เหยียดหยามคนอื่นจากฐานะและรูปลักษณ์ภายนอก   แต่ก็ดันเกลียดเจ้าหล่อนไม่ลง  กลายเป็นเสน่ห์ของซีรีส์ Gossip Girl ที่ขาดไปไม่ได้
signature ของเธอคือคาดผมที่หลาดหลาย  ใส่หลายซีซันต่อกัน  ขนาดว่าคนเขียนบทเองก็ยังนำมาล้อค่ะ  นั่นเป็นเพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งที่เริ่มเติบโตขึ้น  กลุ่มเพื่อนของเธอต่างก็เห็นว่าการใช้คาดผมเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นราชินีสุดไฮโซของ Blair นั้นดูไม่เป็นผู้ใหญ่เท่าไรค่ะ    
เพราะความหลงไหลใน Old Hollywood  (จนต้องมีฉากล้อหนังclassic ของ Audrey Hepburn)      Blair จึงเลือกเสื้อผ้าที่ดูย้อนยุคมาใส่เฉิดฉายทั่ว New York       นอกจากคาดผมแล้วก็ยังชอบใส่หมวกมากๆ แต่ไม่ใช่ baseball cap แน่นอน  


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE