How to แต่งหน้าสวยฉบับเร่งด่วน ตามสไตล์คนขี้เกียจ

38 8

ขอถามสาว ๆ ที่ต้องออกจากบ้านไปทำงานหรือไปเรียนในทุก ๆ วัน มีวันไหนที่รู้สึกว่าขี้เกียจจะลุกขึ้นมาแต่งตัวแต่งหน้าบ้างไหมคะ มิ้วว่ามีนะ ก็แน่สิ บางทีในวันที่ตอนเช้าไม่ร้อนมาก อากาศกำลังเป็นใจ ก็ทำให้มิ้วไม่อยากลุกจากที่นอนขึ้นมาเลย แต่จะทำยังไงได้ล่ะ ก็เพราะว่าเรามีหน้าที่การงานที่เราต้องไปรับผิดชอบดูแล ทำให้เราต้องจำใจลุกขึ้นมาเตรียมตัวออกจากบ้านไปปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วง


สำหรับใครที่ไม่ได้มีเวลามากในตอนเช้า แต่ก็ไม่อยากจะหน้าสดออกจากบ้านไปแบบไม่แคร์สื่อ วันนี้มิ้วมี How to แต่งหน้าง่าย ๆ สำหรับ Lazy Day หรือวันที่ขี้เกียจ ๆ มาให้ชมกันค่ะ ขั้นตอนอาจจะเยอะตามสไตล์มิ้วนั่นแหละ แต่บอกได้เลยว่าไม่ยาก เป็นการแต่งหน้าแบบเบสิค ๆ ขั้นพื้นฐานแต่ยังดูสวยเป็นธรรมชาติ ยังเป็นหน้าเป็นตาได้ออกไปพบปะผู้คนได้ แบบที่ใครเห็นก็ไม่ตกใจหรือนึกว่าเราไม่สบาย เกริ่นมาซะเยอะแล้ว เอาเป็นว่าขอพาไปทำฮาวทูให้ชมกันเลยค่า

มาเริ่มที่งานผิวกันก่อนเลย ขอเริ่มด้วยไอเทมเหล่านี้ค่ะ

- Smooto Tamato Collagen BB&CC Cream

- Catrice Liquid Camouflage - High Coverstick #005 Light Natural

- Clear Nose Acne Care Solution Concealer #No.101 Light Beige

- W7 Banana Dreams Loose Powder


ตัวแรกที่มิ้วเลือกมาใช้ก็คือเจ้า Smooto Tamato Collagen BB&CC Cream ค่ะ เป็นครีมซองที่รวมมิตร BB และ CC Cream เข้าด้วยกัน ซึ่งมิ้วใช้เจ้าตัวนี้เป็นอันดับแรกก่อนเลยหลังจากล้างหน้าเสร็จ 


หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่ลงสกินแคร์ก่อนล่ะ? เพื่อให้เข้ากับ Lazy Day เราจึงต้องอาศัยความง่ายและรวดเร็วนิดนึง แต่ก็ต้องห้ามลืมบำรุงผิวด้วย ซึ่งครีมซองของ Smooto ตัวนี้เขามีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิวอยู่ในตัวอยู่แล้วค่ะ อย่างเช่น สารสกัดจากมะเขือเทศ กลูต้าไธโอน คอนลาเจน อาร์บูติน ช่วยในเรื่องของการทำให้ผิวเนียนนุ่ม กระจ่างใส ทำให้รูขุมขนแลดูตื้นขึ้น บนหน้าซองเขาบอกว่า 1 ซองนี้เทียบเท่ามะเขือเทศญี่ปุ่นถึง 10 ลูก จากใจคนอยากผิวสวยแต่ไม่ชอบกินมะเขือเทศเลยแบบมิ้ว เลยอยากจะลองใช้คุณน้องซองนี้ขึ้นมาทันที!


ซองนึงก็จัดว่าซื้อได้สบาย ๆ ค่ะ แค่ 39 บาท มิ้วไปเจอมาในเซเว่นใกล้ ๆ ศูนย์กายภาพที่มิ้วไปเฝ้าไข้คุณย่าค่ะ คือตอนนั้นแพ็คของเตรียมไปนอนค้างกับคุณย่าแล้ว แต่ดันลืมเอากระเป๋าสกินแคร์และเครื่องสำอางติดมาด้วย ไปถึงพอรู้ตัวก็ตรงดิ่งเข้าเซเว่นเลยทันที เพราะจะไม่มีอะไรมาใช้ล้างหน้าและบำรุงผิวเลยค่ะ = =” จัดไปหลายตัวอยู่เหมือนกัน และที่เลือกตัวนี้ก็เพราะว่าเขามีกันแดด SPF30 ด้วย เอามาใช้หลังล้างหน้าตอนเช้า ๆ ได้เลย


เนื้อครีมเขาจะออกสีชมพูอ่อน ๆ ค่ะ พอเกลี่ยแล้วก็จะแตกตัวเป็นหยดน้ำ ช่วยให้เกลี่ยและซึมเข้าสู่ผิวได้ไวมาก ๆ


อีกหนึ่งอย่างที่ชอบในครีมตัวนี้ก็คือ พอทาแล้วเขาทำให้ผิวของเราดูเนียนขึ้นค่ะ อาจเพราะว่านางช่วยปกปิดรูขุมขนได้อยู่นิดหน่อย อีกทั้งยังช่วยให้ผิวดูสว่างกระจ่างใสขึ้นแบบเป็นธรรมชาติ ไม่ขาววอก ไม่ดูลอยเกินไป เรียกว่าสว่างใสกำลังดีเลยค่ะ

เมื่อลงครีมทาหน้าเพื่อปรับสภาพผิวและกันแดดเรียบร้อยแล้ว เราจะไปต่อกันที่การปกปิดส่วนบกพร่องต่าง ๆ บนใบหน้าด้วยคอนซีลเลอร์ค่ะ มิ้วใช้ไอเทมง่าย ๆ อย่าง Catrice Liquid Camouflage มาใช้กลบรอยคล้ำใต้ตา และ Clear Nose Acne Care Solution Concealer มาใช้ในการปกปิดรอยสิวและจุดด่างดำต่าง ๆ ค่ะ

ก่อนจะไปเซตผิวด้วยแป้ง มิ้วอยากเติมสีบนพวงแก้มให้ใบหน้าดูมีชีวิตชีวาสักหน่อย ก็เลยจะใช้บลัชเนื้อครีมหรือทินต์มาทาก่อน มิ้วเลือก Smooto Makeover Nude Velvet Lip & Cheek ซึ่งซองนี้ใช้ได้ทั้งตา แก้ม และปาก มิ้วเลือกใช้สี #02 Smoked Peach ค่ะ

เรียบร้อยแล้วก็มาเซตผิวหน้าด้วยแป้งฝุ่นกัน มิ้วเลือก Banana Dreams Loose Powder จากแบรนด์ W7 มาใช้ค่ะ คืออยากได้ความแมตต์ แต่ก็ต้องการความเบาสบายผิว ไม่ดูหน้าแน่นจนเกินไปค่ะ

เสร็จจากงานผิวแล้ว เราก็มาต่อในส่วนของการเขียนคิ้วและแต่งตากันเลย! ไอเทมที่มิ้วเลือกมาใช้มีดังนี้ค่ะ


Eyebrows

- BROWIT BY NONGCHAT Easy Drawing Brow Shadow #dark brown

- essence lash & brow gel mascara styling & comb


Eyes

- ETUDE HOUSE Play Color Eyes Mini #Kitkat Original

- BYS Auto Gel Pencil Liner #Brown

- L’OREAL PARIS Very Different Unlimited Waterproof Mascara


เริ่มจากการเขียนคิ้วกันก่อน พักหลังนี้มิ้วติด Eyebrow Kit ของน้องฉัตรมาก คือปกติก็ชอบเนื้อฝุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย ตัวนี้คือสีชัดเขียนเป็นทรงได้สบาย ๆ พอได้ทรงคิ้วตามที่ต้องการแล้ว ก็ใช้ essence lash & brow gel mascara styling & comb ปัดขนคิ้วให้ดูตั้งขึ้นและเรียงเส้นสวยค่ะ

ด้วยความขี้เกียจมิ้วไม่ได้ใช้อายเบสลงที่เปลือกตาค่ะ แต่ใช้คอนซีลเลอร์ลงแทนแล้วเซตผิวตามไปเลย ทีนี้ก็มาดูขั้นตอนง่าย ๆ ของการแต่งตากัน

- ลงสีเบจไปตามแนวโค้งของกระบอกตา เป็นรูปครึ่งวงกลม อย่าลืมเบลนด์ไม่ให้มันเป็นเส้นเป็นขอบมากนัก

- ใช้สีน้ำตาลช็อกโกแลตค่อย ๆ คัดเบ้าเบา ๆ อย่าลืมเบลนด์ให้กลมอลืนกับสีแรกที่ลงไป

- จากนั้นก็ใช้สีน้ำตาลช็อกโกแลต (สีเดิม) ลงบริเวณขอบตา โดยไล่จากหางตาเลยหัวตาเข้ามาเล็กน้อย (อย่าให้ถึงหัวตา)

- ลงสีเนื้อผสมชิมเมอร์บริเวณกลางเปลือกตา และลงที่หัวตาด้วย!


- ใช้ดินสอเขียนขอบตาสีน้าตาลของ BYS เขียนอินเนอร์ด้านในตาทั้งบนและล่าง 

- เอาสีน้ำตาลเข้มจาก Eyebrow Kit ของน้องฉัตรมาเกลี่ยเบา ๆ ตรงโคนขนตาทั้งบนและล่าง

- ดัดขนตา + ปัดมาสคาร่า



เสร็จแล้วเราก็ไปสู่ขั้นตอนต่อไปกันเลย นั่นก็คือการเฉดดิ้ง ปัดแก้ม และเติมไฮไลท์ให้หน้าดูมีมิติค่ะ ไอเทมที่ใช้มีทั้งหมด 3 ชิ้น ได้แก่

- Shading : Catrice Blush Box #060 Bronze

- Blush : Yves Rocher Botanical Color Blush #07 Rose Capucine

- Canmake Glow Twin Color #01 White Beige

Back to Basic ง่าย ๆ เลยค่ะ แค่เฉดดิ้งไปตามรูปหน้า เบา ๆ มิ้วใช้บลัชสีบรอนซ์ของ Catrice มาใช้แทนพวกบรอนเซอร์ค่ะ เพราะสีใกล้เคียงบรอนเซอร์มาก แถมราคาถูกกว่าด้วย ถ้าอยากให้หน้าดูเล็กดูตอบหน่อยก็เน้นช่วงใต้โหนกแก้มเข้าไป อ๊ะ! อย่าลืมไล้ดั้งด้วยนะ

ตามมาด้วยการปัดแก้มค่ะ มิ้วเลือกใช้บลัชออนสีพีชของ Yves Rocher มาปัดตรงบริเวณ Apple Cheek เบา ๆ แต่ถ้าใครรู้สึกว่าแก้มแดงอยู่แล้วจากการลงครีมบลัชในตอนแรก จะข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยก็ได้ค่ะ

ปัดไฮไลท์เบา ๆ ตามหน้าผาก หว่างคิ้ว สันจมูก เหนือโหนกแก้ม กระจับปาก และคางค่ะ

สุดท้ายกับการปิดงานเมคอัพสวย ๆ นั่นก็คือการ ‘ทาปาก’ ค่ะ แต่งตาแต่งแก้มมาซะครบแล้ว จะมาปากซีดปากเซียวไม่ได้เด็ดขาด! ไอเทมที่มิ้วเลือกมาใช้ก็ได้แก่

- NYX Soft Matte Lip Cream  #Abu Dhabi

- Smooto Makeover Nude Velvet Lip & Cheek #02 Smoked Peach



เริ่มจากการทาลิปสีนู้ด (NYX, สี Abu Dhabi) ให้ทั่วริมฝีปาก แท่งนี้คือสีที่มิ้วใช้ประจำค่ะ ต้องมีติดไว้ คือทาแล้วไม่ซีดเกินไป เหมาะกับงาน Natural Look ค่ะ

อยากให้สีปากมีความระเรื่อขึ้นมาอีกนิด แต่คงความเป็นธรรมชาติอยู่ มิ้วเลยใช้ลิปซองของ Smooto ตัวเดิมสีเดิมที่เอามาทาแก้มก่อนลงแป้ง มาทาที่ด้านในริมฝีปากอีกทีเหมือนกับว่าเราทาลิปทินต์ด้วย เพื่อเพิ่มความสดใสมากขึ้นค่ะ

Finish Look


    เท่านี้ก็เรียบร้อย ทีนี้เราก็ไปดู Finish Look กันได้เลย! ดูเป็นลุคที่ไม่ได้หวือหวา เน้นสีสันจัดจ้านแต่อย่างใด เพราะตั้งใจว่าจะเน้น ‘งานผิว’ เสียมากกว่า

ใครที่ติดตามมิ้วจะทราบกันดีว่ามิ้วเป็นคนแต่งหน้าหลายขั้นตอนอยู่เหมือนกัน สำหรับตัวมิ้วเองครั้งนี้ถือว่าใช้ของน้อยมากเมื่อเทียบกับหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา (ซึ่งหลายคนอาจคิดว่ามันก็ยังเยอะอยู่นา 55555) เอาเป็นว่าไม่ต้องหยิบจับตามมิ้วทุกขั้นตอนก็ได้ค่ะ ไอเทมนึงนั้นสามารถทำได้หลายหน้าที่ เอาตามที่แต่ละคนสะดวกจะเป็นการดีที่สุด สุดท้ายก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นที่ชื่นชอบกัน แล้วมาพบกันใหม่คราวหน้านะคะ บ๊ายบาย :)


Minniie.Mew

Minniie.Mew

Art & Makeup Junkie
เรียกเราสั้น ๆ ว่า "มิ้ว"
ผู้หญิงธรรมดาทั่วไปที่รักการแต่งหน้าที่สุด
เพราะสำหรับเรา การแต่งหน้าก็คือศิลปะ!!

FULL PROFILE