3 วิธีเลือกรองพื้น และเทคนิคลงให้เข้ากับสีผิว ฉบับ ESTEE LAUDER DOUBLE WEAR

94 21
งานเมคอัพที่ดี แน่นอนว่าต้อง "เริ่มจากงานผิว" ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น คุชชั่น แป้งซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่ 100% ของการเลือกงานผิวเหล่านี้ ต้องมาจากการเลือกสี ให้เข้ากับเฉดสีผิวของเราด้วย!

รองพื้นผิดเบอร์?

เชื่อว่าหลายคนมีคนเคยหลงผิด เลือกรองพื้นผิดเบอร์! ผิดสี! ซึ่งบอกว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องผิด เพราะแต่ละคนอาจจะมีความชื่นชอบที่แตกต่างกันออกไป
  • บางคนอาจจะชอบรองพื้นที่ขาวกว่าผิว
  • บางคนอาจจะชอบรองพื้นที่เข้มกว่าสีผิว
เพราะฉะนั้นเราจะไม่บอกว่าวิธีแบบไหนผิด หรือฟันธงว่าแบบไหนถูก! เพราะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่เราอยากจะแนะนำวิธีการเลือกสีรองพื้นให้สำหรับใครที่อยากได้รองพื้นที่พอดี เข้ากับเฉดสีผิวของเรา :)

เลือกรองพื้นยังไงให้ตรงสีผิว?


1. รู้จักอันเดอร์โทนผิวของตัวเอง (Undertone) 

อันเดอร์โทนหรือเม็ดสีที่ลึกลงไปถึงใต้ผิวของเรา เป็นสิ่งที่เราควรรู้เป็นอันดับแรก
เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่เหมือนกับสีผิวของเราที่จะเปลี่ยนไปตามสภาพต่างๆ

2. รู้จักเฉดสีผิวของตัวเอง (Shade)

คือความเข้มอ่อนของสีผิว ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์จะมี 3 ระดับคือความขาวสุด ผิวปานกลาง และผิวเข้ม

3. ไม่ลองรองพื้นที่ข้อมือ!

หากใครลองรองพื้นด้วยการปาดเนื้อเพื่อดูว่าเข้ากับผิวของเรามั้ยที่ข้อมืออยู่ บอกเลยว่าขอตี! ถึงแม้จริงๆ แล้วจะไม่ใช่เรื่องผิด หากเราต้องการลองสัมผัสเนื้อก็สามารถทำได้ แต่ถ้าต้องการได้รองพื้นที่ตรงกับสีผิวไม่ควรลองที่ข้อมือนะ โดยเราขอแนะนำวิธีการลองรองพื้นเบื้องต้นคือปาดที่บริเวณสันกรามของตัวเอง แล้วค่อยๆ เกลี่ยดูว่าสีใกล้เคียงกับผิวของเรามั้ย

ESTEE LAUDER DOUBLE  WEAR

Stay-In-Place Foundation

รองพื้นลิควิดตัวดังที่ทุกคนต่างรีวิวว่าติดทนมากกกก ไม่ว่าจะงานสำคัญ งานแต่ง งานรับปริญญา รองพื้นตัวนี้เขาผ่านมาหมดแล้วจ้ะ! เพราะเขามีคุณสมบัติที่โดดเด่นว่าให้ผิวเนียนสวย ดูเป็นธรรมชาติ

  • เนื้อรองพื้นกึ่งแมตต์ ให้ระดับการปกปิดปานกลาง หรือจะสามารถบิ๊วเพิ่ม เพื่อเพิ่มการปกปิดให้มากขึ้นก็ได้
  • ให้การปกปิด และติดทนยาวนาน ปกปิดจุดด่างดำ และรูขุมขนให้ดูเลือนลง 
  • ในขณะใช้จะช่วยลดความมัน ไม่ทำให้ผิวแห้ง 
  • กันน้ำ 
และชาวจีบันของเราได้เข้าไปรีวิวกันอย่างล้นหลาม ใครที่อยากอ่านรีวิวจากผู้ใช้จริง ก็เข้าไปอ่านได้ที่  User Review ได้เลย :)

วิธีการเลือกรองพื้นฉบับ ESTEE LAUDER

จะมีวิธีการเลือกทั้งหมด 3 Steps ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำให้ได้เฉดสีรองพื้นที่ใกล้เคียงกับผิวของเรามากที่สุด

STEP 1 : วัดจากเส้นเลือด

สำหรับ Estee Lauder วิธีการเช็คผิว ให้เข้ากับรองพื้นขั้นพื้นฐาน ที่มีความแม่นยำในระดับหนึ่ง วิธีการเช็คอันเดอร์โทนผิวอย่างง่ายที่สุด คือให้ดูจากเส้นเลือดบริเวณผิว ซึ่งที่เราสามารถเช็คกับตัวเองอย่างง่ายสุดคือบริเวณข้อมือ

  • เส้นเลือดออกสีม่วงหรือน้ำเงิน =  Undertone Cool สีชมพู 
  • เส้นเลือดออกโทนสีเขียว = Undertone Warm สีเหลือง

STEP 2 : แผ่นวัดเฉดสี iMatch Shade Finder

วิธีการวัดเฉดสีที่สามารถวัดได้ที่เคาน์เตอร์ของ Estee Lauder ทุกสาขา ซึ่งแผ่นนี้เป็นการวัดเฉดสีผิวขั้นพื้นฐาน ที่จะดูจากความเข้มของสีผิว และอันเดอร์โทน ว่าเป็นโทน Cool หรือ Warm โดยส่วนใหญ่วิธีนี้จะวัดที่บนข้อมือเนื่องจากเป็นการวัดเบื้องต้นเท่านั้น หรือบางท่านก็จะใช้วัดที่หน้าได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่ได้ความแม่นยำที่สูงสุด
เพราะอย่าลืมว่าผิวบนมือ และบนใบหน้าของบางคนอาจจะไม่ได้มีสีผิวเดียวกัน บางคนอาจจะหน้าโทนเหลือง แต่ผิวบนตัวอาจจะเป็นโทนชมพูได้เหมือนกัน

และความพิเศษอีกอย่างคือการแผ่นนี้นอกจากจะดูความอ่อนเข้มสีผิว อันเดอร์โทนผิวแล้ว ยังสามารถใช้เปรียบเทียบว่าเฉดสีแบบเราควรใช้ลิปสติก อายชาโดว์ บลัชออน ของ Estee Lauder สีอะไรได้บ้างอีกด้วย บอกเลยว่าแผ่นนี้แผ่นเดียวคือครบ!

STEP 3 : วัดเฉดสีจากเครื่อง I Match Machine 

เครื่องวัดเฉดสีผิวเฉพาะของ Estee Lauder ซึ่งให้ความแม่นยำ เพราะด้วยขั้นตอนการวัดจะวัด 3 ส่วนของผิว คือบริเวณหน้าผาก แก้ม และคาง เนื่องจากบางจุดสีผิวของเราอาจจะไม่เท่ากัน เจ้าเครื่องนี้ก็จะทำการประมวลสีผิวที่ใกล้เคียงกันให้มากที่สุด
ความพิเศษของเครื่องนี้นอกจากจะสามารถใช้วัดหาเฉดสีให้เรา 1 - 3 เฉดสีรองพื้นที่ที่ใกล้เคียงกับผิวของเรามากที่สุด และยังสามารถให้ผลลัพธ์กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของแบรนด์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคุชชั่น หรือแป้งผสมรองพื้น ก็สามารถใช้เจ้าตัวนี้วัดได้เลย!

เพิ่มความแม่นยำสูงสุดด้วยการเอาเฉดสีที่เราได้จาก I Match Machine มาปาดรองพื้นเปรียบเทียบเฉดสีบนผิวอีกครั้ง

ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญ Beauty Adviser ของ Estee Lauder ก็จะให้เราเลือกเฉดสีรองพื้นที่ใกล้เคียงผิวของเรา และยังขึ้นอยู่กับความชื่นชอบเฉดสีของเราอีกด้วย เพราะเชื่อว่าบางคนอาจจะชอบผลลัพธ์สีที่ได้แตกต่างกัน เรียกได้ว่าสุดท้ายแล้วนอกจากได้เฉดสีที่เข้ากับผิวเราแล้ว ความชื่นชอบส่วนตัวก็สำคัญน้า

โดย I Match Machine เครื่องนี้จะมีให้วัดเฉพาะในงานของ Estee Lauder เท่านั้นน้า ตามเคาน์เตอร์สาขาต่างๆ ยังไม่มีให้วัดค่ะ

เทคนิคการลงรองพื้น

เชื่อว่าหลายคนอาจจะคิดว่าการใช้รองพื้นของ Estee Lauder จะใช้ได้เฉพาะวันสำคัญ หรือวันที่ต้องการความเป๊ะของเมคอัพมากที่สุด แต่บอกเลยว่าไม่จำเป็นนะจ๊ะ เพราะเขามีเทคนิคการใช้รองพื้น ESTEE LAUDER DOUBLE WEAR Stay-In-Place Foundation ที่สามารถใช้ได้กับ Everyday Look หรือวันสำคัญที่ต้องการการปกปิดมากๆ 

ลงรองพื้นด้วยแปรง 

สำหรับใครที่ต้องการลุคบางเบา สามารถใช้ได้ทุกวัน เราแนะนำให้ใช้กับแปรงลงรองพื้น เพราะนอกจากจะให้ความเร็วในการแต่งหน้าระดับหนึ่ง และไม่เปื้อนมือแล้ว ยังให้ลุคที่ดูไม่แน่นกริบมากจนเกิดไป ยังดูมีความเป็นผิวอยู่ แต่ต้องระวังการเป็นรอยขนแปรงขนใบหน้าด้วยนะ เพราะฉะนั้นต้องฝึกฝนบ่อยๆ

แต่สำหรับใครที่อยากได้ความบางเบามากขึ้น แนะนำให้ใช้รองพื้น ESTEE LAUDER DOUBLE WEAR Stay-In-Place Foundation ผสมกับเซรั่ม Advanced Night Repaiจะได้เนื้อที่พอดีๆ ยังคงมีความแมตต์ของรองพื้น แต่ได้ลุคโกลว์ให้ผิวดูธรรมชาติมากขึ้น

ลงรองพื้นด้วยนิ้วมือ

วิธีที่สาวๆ หลายคนเลือกใช้ เพราะสะดวก ง่าย และการลงรองพื้นด้วยนิ้วมือจะช่วยให้อุณหภูมิจากมือของเราในการวอร์มเนื้อรองพื้น สามารถทำให้รองพื้นเซ็ตตัวบนผิวได้ดี และให้ Finish ผิวที่อยู่ในระดับปกปิดค่อนข้างดี สามารถบิ๊วเพิ่มระดับการปกปิดได้ง่ายด้วย  แต่ต้องระวังการใช้ปริมาณรองพื้นด้วยเหมือนกัน ต้องควบคุมน้ำหนักมือให้ดี ไม่ฉะนั้นจะทำให้หน้าหนาได้ง่าย
 

ลงรองพื้นด้วยฟองน้ำ 

สำหรับวันสำคัญ ต้องการหน้าแน่นๆ แนะนำว่าให้ลงรองพื้นด้วยฟองน้ำ ซึ่งนอกจากจะให้ความรวดเร็ว เกลี่ยง่ายแล้ว ยังได้ผิวที่ดูเนียนกริบ ตั้งแต่เช้ายันเย็นได้ค่อนข้างดี แต่ยังให้ Finish ผิวที่เป็นธรรมชาติ และยิ่งถ้าใช้รองพื้นที่เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมจะทำให้สามารถเข้าซอกมุมผิวได้มากกว่าการใช้แปรง หรือนิ้วมืออีกด้วย
เป็นเคล็ดลับ และเทคนิคดีๆ กับการเลือกรองพื้นให้ตรงกับเฉดผิวของตัวเองจาก Estee Lauder และการลงรองพื้นที่ให้ Finish ผิวในวันที่ต้องการผิวแตกต่างกัน ที่เรานำเอามาฝาก สำหรับใครชอบลงรองพื้นแบบไหน มีเทคนิคดีๆ ก็ Comment แบ่งปันกันได้น้า :)