แชร์ประสบการณ์ให้นมแม่ล้วน จนลูก 2 ขวบ + เทคนิคเพิ่มน้ำนมแม่

11 8
สวัสดีค่ะทุกคน พบกับบีกันอีกแล้วนะคะ วันนี้บีไม่ได้จะมาพูดเรื่องความสวยความงาม แต่จะมาพูดในฐานะ “คุณแม่” ค่ะ!
สิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยทราบคือ บีให้นมแม่ล้วนกับเจคอปมาตลอด ไม่เคยเสริมนมใดๆ ทั้งสิ้น จนตอนนี้เจคอป 1 ขวบครึ่งแล้ว ก็ยังทานนมแม่ล้วนอยู่นะคะ


วันนี้บีก็เลยจะมาแชร์ประสบการณ์เรื่องการให้น้ำนมแม่ค่ะ

หัวข้อแรกนะคะ บีให้น้ำนมจนลูกกี่เดือน

ตอนนี้บีก็ให้อยู่นะคะ เจคอปขวบครึ่ง และคิดว่าจะให้จนถึง 2 ขวบ และถ้าลูกยังไม่อยากเลิก บีก็จะให้เรื่อยๆ จนกว่าลูกจะหยุดไปเองตามธรรมชาติค่ะ ต่อมานะคะ

ทำไมถึงเลือกให้นมแม่?

นมแม่มีทั้งสารอาหาร และสารภูมิคุ้มกัน ที่ไม่สามารถหาได้จากนมผงยี่ห้อใดๆ ค่ะ ตั้งแต่เจคอปเกิดจนถึงตอนนี้ เจคอปแทบไม่ป่วยเลยค่ะ คือมีไข้จากฟันขึ้น และบางครั้งก็ไข้จากวัคซีนเท่านั้นค่ะ แล้วบีรู้สึกว่าเวลาที่เราได้ให้นมลูก มันทำให้เรากับลูกมีความผูกพันกันมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ก็ประหยัดค่ะ! จากที่ต้องเสียค่านมเดือนละหลายพัน ก็ไม่ต้องเสียเลยค่ะ

หลัง 6 เดือน น้ำนมแม่ ไม่มีคุณค่าทางอาหารแล้วจริงมั้ย

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมบีให้นมลูกนานจัง คนอื่นให้ 6 เดือน ปีนึงก็พอแล้ว แถมยังได้ยินมาอีกว่า หลัง 6 เดือนน้ำนมไม่มีคุณประโยชน์เท่าตอนช่วงเดือนแรก
ผิดนะคะ นมแม่ยังมีคุณประโยชน์เหมือนเดิม แถมยังเพิ่มเรื่องภูมิคุ้มกันมากขึ้นด้วยหลัง 1 ปีค่ะ

เรื่องอาหารและยาขณะให้นมแม่

ต้องระวังเยอะขึ้นมากค่ะ เรื่องอาหารไม่เท่าไหร่ แค่เน้นกินสะอาด กินอาหารที่มีประโยชน์ค่ะ แต่เรื่องยานี่ค่อนข้างสำคัญ ยาบางตัวมีผลต่อน้ำนม คือน้ำนมจะน้อยลงค่ะ และยาบางตัวผ่านน้ำนมได้ และอันตรายต่อร่างกายน้อง ดังนั้นบีว่าช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ไม่ควรซื้อยาทานเอง ทุกครั้งควรปรึกษาคุณหมอนะคะ

เรื่องต้องห้ามขณะให้นม

ก็จะมีพวกยาบางชนิด อย่างที่บอกไปเมื่อสักครู่ แล้วก็พวกแอลกอฮอล์ หรือพวกคาเฟอีนต่างๆ ควรจะงดไปเลยดีกว่า รวมถึงพวกการเสริมสวย เช่น การฉีดแฟต ฉีดโบท็อก มาเด้ อะไรพวกนี้ก็ควรหยุดก่อน ถ้าอยากทำจริงๆ ไปทางพวก hifu หรือเลเซอร์ต่างๆ จะดีกว่าค่ะ


ปัญหาระหว่างให้นม

หลักๆ ก็จะมีพวกหัวนมแตก อาจเกิดจากลูกดูดนมผิดวิธีนะคะ โดยส่วนตัวบีไม่เป็น เพราะเวลาให้นมลูกจะให้ลูกเอาลึกๆ จนถึงฐานของหัวนมเลยค่ะ ถ้าเปลี่ยนวิธีให้นมที่ถูกต้องก็จะไม่มีปัญหาค่ะ ถ้ามีแล้วก็สามารถซื้อครีมสำหรับหัวนมแตกมาทาได้นะคะ
เรื่องต่อมาที่หลายๆ คน เจอคือหน้าอกคัด หรือท่อน้ำนมอุดตันค่ะ
วิธีไม่ให้หน้าอกคัดคือขยันปั้มนมออกค่ะ ไม่ก็เริ่มบวมปุ้บให้ลูกดูดทันที พยายามระบาบน้ำนมออกเยอะๆ ค่ะ
และถ้าท่อน้ำนมอุดตัน ให้ใช้วิธีเอาผ้าชุบน้ำอุ่นประคบค่ะ ประคบไปเรื่อยๆ จนจุดขาวๆ ตรงหัวนมหลุดออกมา หรือให้ลูกดูดไปเรื่อยๆ จนจุดขาวๆ หลุดก็ได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ไปหาคุณหมอเลยค่ะ ให้คุณหมอเจาะจุดขาวออกให้ 
คร่าวๆ ก็ประมาณนี้นะคะ หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ไป ไม่มากก็น้อยนะคะ

ส่วนวันนี้บีต้องขอตัวลาไปก่อนนะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ บ๊ายๆ


Bebe Kim

Bebe Kim

สวัสดีค่ะทุกคน
ชื่อ "บีบี" ค่ะ เป็นคนชอบเรื่องความสวยความงามมาก เรียกว่าเสพติดเลยดีกว่า
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิว เรื่องแต่งหน้า บางทีก็ลามๆ เสียเงินไปเยอะค่ะ เขินนน 555
ตอนนี้บีอาศัยอยู่ที่ฮ่องกงค่ะ (แต่ก็กลับไทยทุกเดือน เพราะคิดถึงอาหารและเพื่อนๆ รวมถึงครอบครัวนั่นเอง แหะๆ) มีลูกชายตัวเล็กๆ 1 คน ชื่อน้องเจคอปค่ะ
ตอนนี้ก็เป็นคุณแม่มือใหม่ ใช้ชีวิตคูลๆ (ปนเหนื่อย) ไปวันๆ และถ้าวันไหนว่างๆ ก็จะมาเขียนกระทู้แชร์เรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนๆ Jebanista อ่านกันค่ะ

ถ้าใครอยากติดตามบีในรูปแบบวิดีโอ ก็สามารถไปที่ https://www.youtube.com/user/BebeSoonyata ได้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ ^^

FULL PROFILE