รู้จริงเรื่องผมร่วงกับ Phyto แบรนด์ผมที่ฉลอง 50 ปี ด้วยการทำ 'แพ็คเกจรักษ์โลก' รีไซเคิลได้ 100%

102 34
PARTNERS IN BEAUTY
- อัพเดทของใหม่จาก Jeban Team -
คุณคิดว่า จะมีแบรนด์ผมสักกี่แบรนด์ ที่มีชื่อเสียง มีคนชื่นชอบ จนอยู่มาได้ถึง 50 ปี ? แล้วในแบรนด์เหล่านั้น จะมีสักกี่แบรนด์ ที่นอกจากจะเชี่ยวชาญเรื่องผมแล้ว ยังเชี่ยวชาญเรื่อง 'ผมร่วง' จริงๆ แถมยัง 'รักผิว รักผมของลูกค้า' แถมยัง 'รักโลก' ด้วย ?
แบรนด์ Hair care ที่เอมกำลังพูดถึงนี้ มีชื่อว่า "PHYTO (ฟีโท)" แบรนด์ผมไฮเอนด์ชื่อดังจากฝรั่งเศส ที่รู้ลึก รู้จริงเรื่องผมร่วง และทุกปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ ใช้ส่วนผสมหลักจากธรรมชาติเน้นๆ  ถึงแม้แบรนด์นี้จะเพิ่งเข้าไทยมาได้เพียงไม่กี่ปี แต่ ณ ปี 2562 นี้ เค้ามีอายุถึง 50 ปีแล้วนะ :D และที่สำคัญ เค้าฉลองวันเกิดปีที่ 50 นี้ด้วยการเปลี่ยนแพ็คเกจใหม่หมดให้รักษ์โลกมากกว่าเดิมด้วย! ดีต่อใจจจ 

ทาง Phyto Thailand ได้เชิญจีบันไปร่วมฉลองงานวันเกิดครบรอบ 50 ปี ต้องบอกก่อนว่าเอมเองก็เป็นสาวกฟีโทมากกกกกก เพราะเพื่อนสนิทชาวต่างชาติของเอมคลั่งแบรนด์นี้สุดๆ ทำให้เอมได้เริ่มลองของเค้าเรื่อยๆ มา

วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า ฟีโท แบรนด์นี้เค้าเป็นมายังไง ทำไมถึงครองใจคนรักผมมาได้ถึง 50 ปี พร้อมที่มาการฉลองวันเกิดครึ่งศตวรรษด้วย 'แพ็คเกจรักษ์โลก' :D

PHYTO แบรนด์ผมที่คนผมร่วง/แพ้ง่าย ควรรู้จัก

แบรนด์ฟีโทถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณ Patrick Ales ช่างผมชาวฝรั่งเศสชื่อดังที่ทำงานซาลอนมาหลายสิบปี ทั้งสระผม ทำผมให้ลูกค้า จนถึงวันที่มือของเค้าเริ่มลอก แพ้ พัง จนรู้สึกว่า... ทำไมนะ เราถึงต้องเอาแชมพู เอาผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยสารเคมีที่ทำร้ายผิวและผมให้ลูกค้าใช้ด้วย ?

คุณ Patrick Ales นอกจากจะชอบผสมยาแล้ว เค้ายังมีบ้านและสวนอยู่ในจังหวัด Provence เมืองของฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อเรื่องส่วนผสมจากธรรมชาติ จึงเริ่มนำสมุนไพร ต้นไม้ ดอกไม้ในสวน มาสกัดทำเป็นไอเท็มดูแลผมที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิวมือของเค้า จากนั้นก็เริ่มนำไปใช้กับลูกค้าในร้านของตัวเองในปี 1968

คติหลักของแบรนด์ Phyto คือ

First, do no harm.
ทุกไอเท็มของ PHYTO ต้องไม่ทำร้ายใคร


ผ่านไป 1 ปี คุณ Patrick Ales ก็ก่อตั้งแบรนด์ Phyto ขึ้นมาในปี 1969 โดยมีคอนเซปต์ว่า "First, do no harm." คือ ทุกไอเท็มของฟีโท สิ่งที่สำคัญที่สุดคืด "ต้องไม่ทำร้ายใคร"

จะบอกว่าที่เจ๋งคือปี 1969 ที่ก่อตั้งแบรนด์ฟีโทนี่เป็นเหมือนจุดสูงสุดของวิทยาศาสตร์โลกเลย เป็นปีที่ยานอพอลโลลงจอดบนพระจันทร์ครั้งแรก, มีการทำเครื่องบินที่เร็วกว่าความเร็วเสียงสำเร็จเป็นครั้งแรกด้วยแหละ

ผมร่วงมีหลายสาเหตุ แก้ไม่ตรงจุดก็ไม่มีวันหาย

ฟีโทมีผลิตภัณฑ์ดูแลผมหลากหลายมากกกกกก ทั้งแชมพูสารพัดสูตร ครีมนวด เซรั่ม ออยล์บำรุง มาสก์ ผลิตภัณฑ์กันความร้อน ดูแลสีผม ฯลฯ แต่ที่น่าสนใจของแบรนด์ฟีโทคือแชมพู โดยเฉพาะแชมพูช่วยเรื่องผมร่วง เค้ามีสูตรเยอะมากๆๆๆๆ จนทุกคนอาจจะตกใจเลยล่ะ แต่เอาว่าแชมพูฟีโทแบ่งเป็น 2 หมวดง่ายๆ คือ

  • Treatment shampoo - แชมพูสำหรับ "แก้ปัญหา" เส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะ ผมร่วง ผมเสีย แพ้ง่าย จะอยู่ในหมวดนี้ เมื่อก่อนจะเป็นขวดอลูมิเนียม แต่ในแพคเกจใหม่นี้เปลี่ยนเป็นขวดสีน้ำเงินแบบในรูปจ้า
  • Beauty shampoo - แชมพูสำหรับ "ดูแลความสวยงาม" เปลี่ยนแพ็คเกจเป็นขวดใส ให้มองเห็นเทกซ์เจอร์ของแชมพูจ้า


จุดขายยืนหนึ่งของฟีโท คือ แชมพูสำหรับ 'ผมร่วง'



แชมพูดูแลผมร่วงของ Phyto ต่างกับแบรนด์อื่นยังไง? 

ฟีโทใช้ส่วนผสมหลักเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อลดความเสี่ยงการก่อการระคายเคืองผิว แพ้ หน้าพัง สิวขึ้น ฯลฯ กับลูกค้า (ขึ้นกับผิวแต่ละบุคคลด้วยนะจ๊ะ เช็คก่อนใช้เสมอ) และยิ่งกว่านั้นคือเค้ามีแชมพูสำหรับ "ผมร่วงแต่ละสาเหตุ"  ฟีโทบอกตลอดว่า ผมร่วงก็เหมือนเวลาเราป่วย มันต้องรักษาให้ตรงจุด ถ้าไม่แก้ที่สาเหตุมันจะไปหายได้ยังไง?

ผมร่วง ร่วงทั้งจากสาเหตุภายใน เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ความเครียด และสาเหตุภายนอก เช่น แพ้สารเคมี หนังศีรษะไม่สะอาด สะสมสารเคมี ฝุ่นควัน มลภาวะ สิ่งสกปรก ฯลฯ

ถ้าผมร่วงเพราะกรรมพันธุ์ จะไปดีทอกซ์หนังศีรษะให้สะอาดแค่ไหน... มันก็ไม่หายร่วงให้หรอก จริงมั้ย :(   

PHYTO CYANE แชมพูดูแลผมร่วงอันดับ 1 

สำหรับไอเท็มดูแลผมร่วงของฟีโทที่ลูกค้าทั่วโลกส่วนใหญ่ใช้แล้วเวิร์คที่สุด และขายดีที่สุดทั้งในไทยและทั่วโลกคือตัว Phyto Cyane (ฟีโท ไซอาน) จะเน้นดูแลผมร่วงที่เกิดจากสาเหตุภายนอก สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ เช่น ฮอร์โมนเปลี่ยน ตั้งครรภ์ เคมี ความเครียด หนังศีรษะไม่สะอาด สะสมสารเคมี มีการอุดตัน ฯลฯ  จุดเด่นคือ

  • ใช้ส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ Grapeseed, Gingko, Vitamin B6
  • ช่วยลดสาเหตุของผมร่วง กระตุ้นการเกิดผมใหม่
  • ทำความสะอาดหนังศีรษะอย่างล้ำลึก เพื่อเตรียมรับการบำรุงอื่นๆ ต่อ
  • มีเซรั่มลดผมร่วงที่เอาไว้ใช้คู่กัน
  • Photo Cyane สูตรนี้เหมาะกับผู้หญิงโดยเฉพาะ แต่ผู้ชายก็ได้ได้ ถ้าไม่ได้ผมร่วงจากกรรมพันธุ์
  • ตัวนี้ใน 1 สัปดาห์ใช้แค่ 2-3 ครั้งก็ได้ ใครสระผมทุกวันอาจจะสลับกับตัวอื่นๆ ก็ได้จ้า

เปลี่ยนเป็นแพ็คเกจรักษ์โลก รีไซเคิลได้ 100% ฉลองครบรอบ 50 ปี

และปี 2562 นี้ แบรนด์ Phyto ก็ครบรอบ 50 ปีแล้ว :D ที่น่าสนใจคือเค้าฉลองวันเกิดครึ่งทศวรรษ ไม่ใช่ด้วยการทำแพ็คเกจ Limited Edition สวยๆ แต่เปลี่ยนแพ็คเกจแชมพูใหม่ทั้งหมดให้ 'รักษ์โลก' มากขึ้น สามารถรีไซเคิลได้ 100% และลดวัสดุในการผลิตลงทั้งหมด  ย้อนกลับไปยังคอนเซปต์ตั้งต้นของแบรนด์คือ "First, do no harm" นอกจากไม่ทำร้ายผิว ผม ของลูกค้า แล้วยังไม่ทำร้ายโลกด้วย 
  • เปลี่ยนจากขวดอลูมิเนียมมาใช้พลาสติกที่รีไซเคิลได้ 
  • เลิกใช้กล่องกระดาษเพื่อลดทรัพยากร
  • เปลี่ยนฉลากรายละเอียด/วิธีใช้ที่เคยเป็นกระดาษพับใส่มาในกล่อง ทำเป็นสติกเกอร์พลาสติกพิมพ์ 2 หน้าแบบลอกได้ อยากอ่านวิธีใช้ก็ลอกออกมา สามารถติดกลับเข้าไปใหม่ได้
  • แพ็คเกจทั้งหมด รีไซเคิลได้ 100%
  • นอกจากนี้ เค้าขายราคาเดิม แต่ให้ปริมาณเพิ่มขึ้นด้วยจ้า :D
ก็ต้องบอกตรงๆ ว่าแบรนด์ฟีโทเป็นเคาน์เตอร์แบรนด์ ราคาก็จะสูงนิดนึง เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 600 บาทขึ้นไปแหละ แต่เค้าใส่ใจในทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอน ทั้งสำหรับลูกค้าไปจนถึงการรับผิดชอบต่อสังคม ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Phyto (ฟีโท) ถึงกลายเป็นแบรนด์ผมในดวงใจของใครหลายๆ คนทั่วโลก และอยู่มาได้ถึงครึ่งศตวรรษ  

ตรวจเส้นผม + หนังศีรษะฟรี ผมร่วง ผมเสีย ไปลองได้


อ้อ... แต่เคาน์เตอร์ PHYTO มีบริการตรวจเส้นผมและหนังศีรษะแบบละเอียดฟรีน้า ใช้เวลาไม่นาน เห็นลึกถึงรากผม หนังศีรษะเลยว่าเรามีปัญหาแบบไหน หนังศีรษะ ผมเป็นยังไง มีโอกาสผมร่วงมั้ย หนักระดับไหน ลองไปตรวจดูก่อนก็ได้

นอกจากเรื่องผมร่วงเค้าก็มีทั้งทรีตเมนต์ เซรั่ม ไอเท็มดูแลสีผม จัดแต่งทรงผม กันความร้อน กันแดดผม ลีฟออน สารพัดสิ่งงานผมแบบเรานึกไม่ถึง ไปจนวิตามินบำรุงสำหรับคนผมร่วงเลย ถ้าสนใจ มีเคาน์เตอร์ที่ Siam Paragon, The Emporium (BTS พร้อมพงษ์), เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลพระรามสอง หรือช็อปออนไลน์ที่เพจ Phyto Thailand ก็ได้ค่า
หวังว่าทุกคนจะรู้จัก Phyto แบรนด์ผมระดับโลกที่รักลูกค้า รักผิว รักผม รักษ์โลกมากขึ้น บ้านจีบันขอ Happy 50th Birthday to Phyto อีกครั้ง ส่วนใครไปตรวจผม หรือ ไปช็อป อย่าลืมมารีวิวเล่าให้ฟังบ้างน้า #ของดีต้องบอกต่อ รอชมจ้าา :D

- Updated by Jeban Team (Aimme)


aimmellow

aimmellow

AIMME | TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster

• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : aimmelicious

FULL PROFILE