บอกหมดเปลือก!!! รีวิวแต่ละครั้งถ่ายรูปยังไง ใช้แอพอะไรแต่งรูป

122 46

ในที่สุดดดดดก็ได้ทำกระทู้นี้ซักที ใช้พลังงานในการทำเยอะมากจริงๆกว่าจะรวบรวมทุกอย่างออกมา ใครที่พึ่งเริ่มต้นรีวิว หรือคนที่รีวิวกันเป็นประจำอยู่แล้ว ก็มาอ่านกันได้นะครับ เพราะเราจะมาบอกหมดทุกอย่างเลยในขั้นตอนของการถ่ายรูป แต่งรูป ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มเลย!

Camera

เริ่มด้วยส่วนของของกล้องที่เราใช้นะครับก็คือ Canon EOS 700D เลนส์ 18-135 mm สามารถซูมได้ไกล ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้สวย แต่ก็มีความหนักมากเช่นกัน

ความดีของตัวนี้คือเป็นหน้าจอสัมผัส และสามารถพลิกไปมาได้ ปรับใช้ได้หลายสถานการณ์เลย โดยเฉพาะเวลาเซลฟี่ที่จะสะดวกมาก

และถ้าเป็นการถ่ายนอกสถานที่โดยที่ไม่ได้พกกล้องไปด้วย ก็จะใช้ iPhone 6s Plus ถ่ายครับ

Shooting

เริ่มจากแสงก่อนละกัน เราจะเปิดไฟในห้องทั้งหมดที่มีอยู่ 2 ดวง พร้อมกับเปิดผ่าม่านทั้งหมดเพื่อรับแสงธรรมชาติ ซึ่งถ้าวันไหนไม่มีแดดเราก็จะไม่ถ่ายในวันนั้นเลย ซึ่งสำหรับเรา เราชอบการถ่ายโดยมีแสงธรรมชาติ ภาพที่ได้จะมีความสว่างแบบละมุนๆ แสงไม่แข็งเกินไป ไม่ต้องแต่งภาพเยอะ

ในการถ่ายรูปเราก็จะใช้แบคกราวด์เป็นกระดาษสีขาวแผ่นใหญ่ที่หาซื้อได้ทั่วไป ส่วนพรอพก็จะไม่ใช้ครับ เพราะไม่ค่อยถนัดในการจัดพรอพ

โหมดของกล้องที่ใช้คือ Av ปรับตั้งค่าง่าย เลือก white balance แบบ auto และเน้นปรับค่า ev ความสว่างเอาครับ

มุมหลักถ่ายรูปของเราก็มีิอยู่ 2 มุมคือวางกระดาษบนโต๊ะ กับบนพื้นครับ ขึ้นอยู่กับโปรดักส์ที่จะถ่ายว่าเหมาะกับการวางตั้งหรือวางนอนมากกว่ากัน

นี่ก็เป็นตัวอย่างรูปบางส่วนครับ เราก็จะเน้นการจัดโปรดักส์ซะมากกว่าอย่างที่ได้บอกไป มีการหมุนซ้ายขวาบ้าง ใช้มือมาถือโปรดักส์บ้าง หรือไม่ก็เอากล่องของโปรดักส์ชิ้นนั้นมาวางเป็นพรอพ ส่วนใหญ่เราก็จะเน้นในเรื่องของแสงและเงา พอมีการตกกระทบของเงา ภาพก็จะดูมีมิติขึ้นครับ และอีกจุดที่เน้นก็คือการโฟกัส ซึ่งถ้าใครใช้โทรศัพท์ที่มีกล้องเดียวก็จะยากหน่อย แต่ถ้าใช้กล้องใหญ่ก็ไม่มีปัญหาครับ อยากโฟกัสในจุดไหนเป็นพิเศษก็จะแตะในจุดนั้นครับ อย่างเช่นในรูป ka และ st.ives

Editing

สำหรับแอพหลักๆที่ใช้ก็จะมีอยู่ 5 แอพนี้เลย สำหรับการแต่งโทนสีรูป ทำปก และ collage ครับ

แอพแรกเลยคือ Lightroom สามารถปรับแก้ไขรูปได้แบบละเอียดมาก ไม่ว่่าจะแสง เงา โทนสี ความเข้ม ได้ทุกอย่างจริงๆ เวลาที่ถ่ายรูปมาแล้วแสงไม่สว่างพอก็จะปรับในแอพนี้ครับ แต่แอพนี้ก็จะมีความใช้ยากอยู่ประมาณนึง

ส่วนใครที่ไม่ถนัด lightroom จริงๆ ถ้าใช้ ios ก็กดแต่งรูปจากแอปรูปภาพของเครื่องได้เลยครับ ปรับได้แบบไม่ยาก

สำหรับแอพทำ collage หรือการรวบรูป หลักๆเลยจะใช้แอพนี้ เนื่องจากมันเป็นเวอร์ชั่นเสียเงิน ฟังก์ชั่นที่ได้จะครบมาก เลือกรูปแบบการทำได้เยอะ ใส่รูปได้สูงสุด 36 รูปเลย แถมยังเลือกขนาดไฟล์รูปที่ต้องการเซฟได้ ไม่มีโฆษณามากวนด้วย แต่แอพนี้จะมีเฉพาะ ios นะครับ

ตัวอย่างรูปจากแอพ FrameMagic

หรืออีกแอพที่จะมาใช้บ้างก็คือ Photogrid ที่มีในแอนดรอยด์ด้วย ในครั้งที่แอพ FrameMagic ไม่มีรูปแบบที่ต้องการ แต่แอพนี้ด้วยความแอพฟรีก็จะมีข้อจำกัดอยู่คือรูปแบบการทำ collage ที่ค่อนข้างน้อย ต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อปลดล็อก แต่ข้อดีคือสามารถแต่งรูปได้เยอะมาก

แอพสำหรับใส่ข้อความมีอยู่หนึ่งเดียวเท่านั้นสำหรับเราคือ Phonto มีฟ้อนต์ให้เลือกเยอะมากสำหรับภาษาอังกฤษ ส่วนภาษาไทยต้องหาโหลดเพิ่มเองครับ ซึ่งเราโหลดจาก www.f0nt.com โดยเลือกเฉพาะฟ้อนต์ที่ไม่มีเงื่อนไขในการใช้ และสามารถปรับแต่งให้มีเงา ขอบตัวหนังสือ พื้นหลัง ช่องว่างตัวอักษร ได้หมดเลย

ตัวอย่างการใส่ข้อความ

ความพิเศษจากแอพนี้อีกคือ สามารถแทรกรูปร่าง หรือรูปภาพใส่เพิ่มไปได้ด้วย

อย่างเช่นใน 2 รูปนี้ ซึ่งในรูปของ clinique เราก็จะแทรกทั้งรูปวงกลมสีส้ม และรูปภาพของเราเองใส่ซ้อนลงไป ให้มีขอบขึ้นมา

มาในส่วนสุดท้ายคือการทำปกลงจีบัน แอพที่ใช้ตลอดเลยคือ Over เพราะใช้งานได้ง่าย แต่งได้สวย แต่มีเฉพาะ ios ซึ่งถ้าใครจะใช้แอพนี้ต้องปรับขนาดรูปเป็น 2400*1260 นะครับ เพราะถ้าปรับเป็น 1200*630 ตามของจีบัน แอพนี้จะเซฟรูปออกมาไม่ชัดเท่าไหร่ หลังจากเลือกขนาดเราก็จะได้รูปแบบเพลนๆที่ไม่มีอะไรเลย และต้องใส่รูป ใส่สีพื้นหลังเข้าไปเองครับ

สำหรับสีพื้นหลังเราก็ตั้งค่าได้เองแบบละเอียดมากๆได้ อยากได้สีโทนเข้มอ่อนอะไรได้หมด หรือจะจิ้มสีจากรูปที่เราใส่ไปก็ได้ รูปเราก็จะคุมโทนกันหมดเลย ซึ่งเราก็ทำอยู่บ่อยๆ และในบางครั้งก็จะใส่ข้อความที่เป็นหัวข้อจากแอพนี้เลยด้วย แต่มีข้อจำกัดคือฟ้อนต์จะไม่เยอะเท่าแอพ Phonto แต่ลงฟ้อนต์เพิ่มได้ครับ

อันนี้ก็จะเป็นขั้นตอนแบบแอดวานซ์ ที่รวมทุกแอพมาทำปกเลย ดูขั้นตอนการทำในแต่ละรูปได้เลยครับ

ส่วนใครที่ใช้แอนดรอยด์ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะเรายังมีอีกแอพที่สามารถทำปกได้ครับ นั่นก็คือ Phonto นั่นเอง ดูขั้นตอนในแต่ละรูปได้เลยครับ 

ส่วนคนที่ใช้แอนดรอยด์แล้วอยากทำรูปปกแบบ collage เอาหลายๆรูปมารวม ก็แนะนำ Photogrid ครับ ของแอนดรอยด์สามารถปรับขนาดเองตามใจชอบได้ ซึ่ง ios ทำไม่ได้ครับ เศร้ามาก ?

สำหรับขั้นตอนทุกอย่างตั้งแต่การถ่ายรูปจนถึงแต่งรูป เราก็ได้อธิบายไปหมดแล้วนะครับ ใครที่อยากเริ่มรีวิวแต่ไม่รู้จะต้องถ่ายรูปยังไงให้ออกมาสวย หรือไม่รู้จะใช้แอพไหนแต่งรูป ก็ลองเอาเทคนิคของเราไปใช้ได้นะครับ ไม่หวงใดๆทั้งนั้น หรือใครที่รีวิวอยู่แล้วจะปรับเอาวิธีของเราไปใช้ก็ได้เช่นกันครับ

สำหรับใครที่อยากสอบถามเพิ่มเติมก็สามารถทักมาได้ทาง facebook page หรือไอจีเราได้นะครับ ยินดีตอบมากๆ แล้วเจอกันกระทู้หน้า สวัสดีครับบบ


nuengst

nuengst

SKINCARE | LIFESTYLE

Youtube : nuengst
Facebook Page : nuengst
Instagram : @nuengst_
Twitter : @nuengst_

contact for work : nueng.st@hotmail.com

FULL PROFILE