แก้ไขสายตาสั้นโดย ReLEx Smile (ต่อจากกระทู้เดิม)

57 9

ข้อมูลส่วนตัว

.

ค่าสายตา

RE -550/เอียง1.25 

LE -550/เอียง0.75

ใส่คอนแทคเลนส์ตั้งแต่ ม.4 จนถึงตอนนี้ก็ยาวนานถึง 12 ปี ใส่บ่อยมากๆ ตอนเด็กๆจะใส่คอนแทคเลนส์สีๆแฟชั่น เกาหลีบ้าง ไทยบ้าง แต่พอเข้าสู่ปีที่ 4 ก็เปลี่ยนมาใส่ Freshlook colorblends แบบรายเดือนมาโดยตลอด แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Freshlook ก็มีคอนแทนเลนส์รุ่นใหม่เรียกว่า Air Optix ซึ่งเคลมว่าทำให้ลดการระคายเคืองเหมาะกับคนที่ตาแห้ง เพราะทำจาก Silicone Hydrogel 

ซึ่งให้ความชุ่มชื้นมากกว่า :) 

.

ปัญหาที่พบ

แต่แล้วช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็อยู่ๆก็มีปัญหาจากการใส่คอนแทคเลนส์ ทั้งกระจกตาอักเสบและเป็นแผล อาจเพราะสาเหตุหลายๆอย่างทั้งพฤติกรรมการใส่คอนแทคเลนส์ที่นานระหว่างวัน ความสะอาด มลภาวะ ฝุ่น ทำให้ตาแดงมาก เส้นเลือกทแยงเข้าตารัวๆ โดยเฉพาะที่ตาขวา มีแผลเป็นจุดๆสีขาวพบคุณหมอด่วนๆ สรุปว่า เป็นแผลที่กระจกตา / กระจกตาอักเสบ ??? คราวนี้หนักสุดตั้งแต่เคยเป็นอะไรเกี่ยวกับตามาเลย พอรักษาตรงนี้หายดีแล้ว เลยได้เวลาตัดสินใจที่จะทำเลสิคตามคำแนะนำของเพื่อน ก็ทำการนัดพบแพทย์เพื่อตรวจตาที่ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า (โทรไปนัดปุ๊ปเขาก็จะบอกเราเลยว่างดใส่คอนแทคเลนส์ก่อนมาตรวจกี่วัน ของแจนงดไป 2 สัปดาห์) 

.

นัดตรวจ

พอไปถึง รพ. ผู้ป่วยใหม่ก็กรอกประวัติก่อนค่ะ   เสร็จแล้วก็ถึงขั้นตอนการตรวจสภาพตาและวัดค่าสายตาว่าพร้อมที่จะทำเลสิคหรือทำเลสิคได้มั้ย? พร้อมกับให้ดูคลิปเพื่อแนะนำการทำการแก้ไขสายตาในแต่ละแบบ ซึ่งการแก้ไขสายตาสั้น ที่รพ.มีทั้งหมด 4 แบบ คือ PRK /Lasik /FemtoLasik /ReLExsmile ซึ่งจริงๆในใจก็มีช๊อยอยู่แล้วว่าจะทำ ReLExsmile เพราะเป็นวิธีที่ใหม่ล่าสุด ใช้เลเซอร์แทนการใช้ใบมีด แผลหายไวเพราะกระทบกระเทือนน้อยสุด แต่ก็ราคาสูงกว่าวิธีอื่นๆ (ราคาประมาณ 86,000 บาท)  ซึ่งตรงกับการประเมินสภาพตาว่าควรทำวิธีนี้เพราะรูม่านตามีขนาดใหญ่กว่าคนปกติ (เห็นแสงกระจาย) ... พยาบาลประเมินเสร็จ เข้าพบคุณหมอ พูดคุยซักถามข้อมูลเรียบร้อยก็ออกมานัดวันเพื่อทำการผ่าตัดค่ะ *วันตรวจตามีการหยอดยาขยายรูม่านตา ไม่ควรขับรถมาเอง*

.

วันผ่าตัด 

ให้ใส่เสื้อกระดุมหน้า สระผมมาให้เรียบร้อย แล้วก็ห้ามขับรถ ห้ามแต่งหน้า ห้ามฉีดน้ำหอม ห้ามทาครีมใดๆ และเตรียมเงินมาด้วยจ้า  ถึง รพ. ลงคิวเรียบร้อย ระหว่างรอผ่าตัดนั้นจะมียาคลายเครียดให้กิน และหยอดยาชาเรื่อยๆ ถี่ๆ ซักพักมีคนพาไปเปลี่ยนชุด(สวมเสื้อคลุม) และแนะนำว่าอย่ารัดผมเป็นหางม้าให้ปล่อยผมเลยค่ะ เพราะถ้ารัดผมแล้วนอน อาจจะทำให้ศีรษะไม่ตรงได้ นั่งรอหน้าห้องผ่าตัดซักพักคุณหมอก็จะมาคุยและอธิบายขั้นตอนต่างๆให้ฟัง 

เพื่อให้เราเตรียมตัว และไม่ประหม่าค่ะ 

.

ได้เวลาผ่าตัด !!!

เอนตัวลงนอน คุณหมอติดเครื่องมือถ่างตา และซีลบริเวณตาด้วยพลาสติกใส เครื่องจะค่อยๆพาร่างกายและลูกตาไปใกล้เครื่องที่ทำเลเซอร์เราก็ทำตามที่คุณหมอบรีฟก่อนเข้าห้องผ่าตัดเด๊ะๆ คือมองที่จุดสีเขียว ถึงแม้ว่าจุดจะค่อยๆหายไปแต่ยังต้องมองอยู่ประมาณ 23 วินาที ขั้นตอนนี้คุณหมอและผู้ช่วยจะคอยนับถอยหลังให้ เสร็จแล้วจะลากเตียงออกมาจากใต้เครื่องเลเซอร์และทำอะไรกับเลนส์ก็ไม่แน่ใจ 

และทำแบบนี้เหมือนกันกับตาอีกข้างนึง

 ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้ใช้เวลาไม่เกิน 40 นาที

 ถือว่าเร็วมากๆ เร็วจนคุณพ่อคุณแม่ที่มารอเป็นงง

หยอดยา-ครอบตา-ชำระเงิน-รับยา-กลับบ้านได้

เดี๋ยวพรุ่งนี้มาใหม่ ระหว่างกลับบ้านรู้สึกเลยว่าเห็นชัดขึ้นแต่เหมือนมีหมอกลง เหมือนเป็นฝ้าที่กระจกแว่นตา ซึ่งเป็นอาการปกติ กลับบ้านวันนี้คุณหมอให้พักผ่อนเยอะๆ และห้ามโดนน้ำ ห้ามแกะที่ครอบตา 

(แต่ก็แอบเล่นโทรศัพท์ตล๊อด)  

หลังผ่าตัด 1 วัน

วันนี้เห็นชัดเลยแต่ให้ใส่แว่นกรองแสงแล้วมาพบคุณหมอเพื่อตรวจว่าแผลเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้คุณหมอให้แกะที่ครอบตาได้แล้ว และใส่เฉพาะเวลานอนอีก 7 วัน + หยอดยา 4 ครั้ง/วัน และห้ามโดนน้ำไปอีก 3 วัน ผ่าตัดครบ 1 สัปดาห์ โดยรวมทั่วไปโอเคดี :) 

ตรวจด้วยเครื่องพบว่าสายตาสั้นเป็น 0 แล้ว แต่สายตาเอียงยังมีเหลือทั้ง 2 ข้าง 

(แต่ต้องรอตรวจละเอียดอีกทีตอนครบ 1 เดือน)

*ห้ามแต่งหน้าบริเวณดวงตา 2 - 3 อาทิตย์ / ห้ามออกกำลังกายมีเหงื่อ 7 วัน

อาการข้างเคียงหลังทำ

- เผลอกระดกแว่นลม555555

- เผลอคิดว่ากำลังใส่คอนแทคเลนส์อยู่

- มีอาการมึนๆปวดตา ปวดหัวบ้างเป็นบางเวลาที่ใช้สายตาเยอะๆ 

ข้อดี

- ไม่ต้องใส่แว่น,คอนแทคเลนส์ เย่!!

- ผ่าตัดแบบนี้ไม่เจ็บ ไม่แสบตา ไม่มีน้ำตาไหลพรากๆ 

- ต่อจากนี้ได้ว่ายน้ำแบบ FULL HD 

ข้อเสีย

- กดสิวลำบากเพราะมองใกล้ไม่ชัดแล้ว

- ไม่เหนรักแร้ตัวเองเพราะมองใกล้ไม่ชัดแล้ว

 - เห็นตอนกลางคืนชัดแล้ว ปิดไฟนอนก็เริ่มกลัวผี5555555555

____________

หวังว่าข้อมูลที่ได้แชร์นี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ อ่านจบแล้วพักสายตาด้วยนะคะ :)


Jayannjan

Jayannjan

รับฟัง | เปิดใจ | จริงใจ | แบ่งปัน


: )


Line : jjjaaannn

FULL PROFILE