การดูแลผิวเพื่อชะลอการสูญเสียคอลลาเจน

37 6
'คอลลาเจน' เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง โดยประสานกันเป็นเส้นใยอยู่ในชั้นผิวหนังแท้ ทำให้ผิวดูเต่งตึง เรียบเนียน นอกจากนี้คอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอวัยวะต่างๆ เช่น กระดูกข้อต่อ เส้นเอ็น ฟัน ผม กระดูก เป็นต้น

โดยปกตินั้นร่างกายของมนุษย์เราสามารถสังเคราะห์คอลลาเจนได้เอง อย่างไรก็ตามเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายเองก็ลดระดับความสามารถในการสังเคราะห์คอลลาเจนลดลงตามไปด้วย เมื่ออายุ 40 ปี ความสามารถในการสังเคราะห์คอลลาเจนจะลดลงเหลือเพียง 20% เท่านั้น นอกเหนือไปจากปัจจัยเรื่องของอายุแล้วยังมีอีกหลายสาเหตุที่มีส่วนสำคัญในการทำลายคอลลาเจน

#ปัจจัยที่ทำให้เกิดการสลายตัวของคอลลาเจน

แสงแดด รังสียูวีเอและยูวีบีที่มีอยู่ในแสงแดด จะทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ อนุมูลอิสระ สามารทำลายชั้นของเส้นใยคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวหนังได้ มลภาวะ ฝุ่น ควัน หรือมลภาวะต่างๆ ที่ต้องเผชิญในแต่ละวันเมื่อสะสมกันนานไปสามารถทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวได้ ความเครียด เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะผลิตสารคอร์ติซอลออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่จะไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนังเราได้พฤติกรรมส่วนตัว เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ ล้วนเป็นตัวการสำคัญในการทำลายคอลลาเจนในร่างกาย

#การดูแลผิวเพื่อชะลอการสูญเสียคอลลาเจน


1. หลีกเลี่ยงแสงแดด ควรหลีกเลี่ยงแดดจัดๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10:00 – 16:00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่มีแสงยูวีในแสงแดดแรงที่สุด เลือกใช้ครีมกันแดดทุกวันที่มีค่า SPF 50+ PA++++ ขึ้นไป เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UVA, UVB ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

2. เลือกรับประทานอาหาร รับประทานอาหารที่มีวิตามิน เกลือแร่ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง รสจัด และเสริมด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน เช่น วิตามินซี คอลลาเจน เป็นต้น และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น

3. เติมความชุ่มชื้นให้ผิว หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เพราะจะทำให้ผิวแห้ง และหลังล้างหน้าควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้นให้ผิว โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเน้นการบำรุง เติมความชุ่มชื้นให้ผิว

4. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ ทำให้ผิวไม่สดใสเปล่งปลั่ง และมีผลต่อระบบเลือด และระบบย่อยอาหาร

5. เลี่ยงมลภาวะ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่ก่อเกิดมลภาวะ เช่น ตามท้องถนน หรือสถานที่ที่มีฝุ่นควันเยอะ เพราะมลภาวะเป็นภัยต่อผิวที่ก่อให้เกิดการทำลายเซลล์ผิว สภาวะดังกล่าวจะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระสูง และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้


FahChompoo

FahChompoo

เราชื่อ "ฟ้า" เป็นผู้หญิงที่ไม่เคยสนใจ ดูแลผิวเลยจนอายุเกือบเลข3 ?
**แต่เราทำงานเกี่ยวกับ เรื่องผิวนะ ? ไม่ต้องงง เราแค่ขี้เกียจ
เรามาเขียนกระทู้เพราะอยากแบ่งปันเรื่องการดูแลผิวให้กับคนอื่นๆด้วย
คอมเม้นท์ติชมกันได้นะคะ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนเลย

FULL PROFILE