สิวผดทำไม? ใครๆก็เป็น

36 8

จากสภาพอากาศประเทศไทยปัจจุบันมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ ค่ามลภาวะที่สูงไปตามอากาศนั้น ทำให้ผิวของเราเกิดอากาศเป็นผด ผื่น คัน ได้ง่าย จากแบคทีเรียที่มาจากเหงื่อ และฝุ่นควันต่างๆ ดังนั้น การปกป้องดูแลผิวหน้าและผิวกายไม่ให้เกิดผดผื่นจึงเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เพื่อให้เราได้โชว์ผิวหน้าที่สดใสไร้ผดผื่นอย่างธรรมชาติ

สิวผดเกิดจากอะไร

ปัจจัยการเกิดสิวผดมีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น อาการ การแพ้สารที่ปะปนมากับเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดการทำลายชั้นผิว  หรือ อาจจะเป็นในกรณีแพ้ยาสระผมแปรงเครื่องสำอางหรือไรผมที่ทำให้เกิดการระคายเคืองได้ เรื่องของการพักผ่อนไม่เพียงพอ เครียด นอนดึก ก็เป็นสาเหตุเช่นกัน

ลักษณะของสิวผด

จะเป็นตุ่มเม็ดเล็กบนใบหน้าเป็นจำนวนมาก เวลาสัมผัสจะรู้ผิวไม่เรียบเนียน มีอาการคันหน้าและแสบหน้าทุกครั้งที่โดนเหงื่อ เป็นผื่นแดงทั่วใบหน้าได้     ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบริเวณใบหน้าที่ถูกแสงแดดประจำ เช่น หน้าผาก โหนกแก้ม ข้างแก้ม คาง หรือในบางคนอาจมีสิวผดเกิดขึ้นบริเวณที่ไม่ได้โดนแสงแดดแต่เป็นการโดนเหงื่อและการอับชื้น  อย่างเช่น แผ่นหลัง และบริเวณหน้าอก

วิธีการปกป้องและรักษา

วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือการป้องกันไม่ให้เกิด ต้องคอยสังเกตตัวเอง ว่าปัจจัยใดที่เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เรายิ่งเกิดสิวผด เพราะในแต่ละคนมีสาเหตุกระตุ้นที่แตกต่างกัน และพยายามหลีกเลี่ยง

1. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน และหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี  แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อหน้าได้

2.หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง หากจะต้องเจอกับแสงแดดควรพกร่ม พกกระดาษสำหรับซับหน้า หรืออาจจะมีการพกน้ำแร่ที่เป็นน้ำแร่ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เพื่อเป็นการประโลมผิวในสถานการณ์เร่งด่วนนั้น 

3.ในช่วงที่เป็นสิวผดหนักๆควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าไปสักพัก หรือถ้ามีเหตุจำเป็นต้องแต่งจริงๆควรเครื่องเครื่องสำอางที่ไม่ก่อให้อุดตันผิว และเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย เพื่อเป็นการพักหน้า และควรหมั่นทำความสะอาดแปรงปัดหน้าฟองน้ำต่างๆให้สะอาดอยู่เสมอ 

4.ในกรณีที่เกิดจากการที่ชั้นผิวมีความแห้งจนทำให้เกิดสิวผด ควรเน้นการบำรุงด้วยต้องครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น 

5.แต่หากเกิดจากความเครียด นอนดึก ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึง เปลี่ยนพฤติกรรมวางแผนตารางชีวิตใหม่

ที่สำคัญที่สุดถ้าหากเรารู้ถึงเหตุปัจจัยทั้งหมดที่ก่อให้เกิดสิวผดได้ วิธีทางแก้ก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายได้ แต่ใดๆก็ตามการเลือกใช้สกินแคร์เป็นส่วนสำคัญมาก ควรเลือกใช้ สกินแคร์ที่อ่อนโยนต่อผิวใช่ไม่มีน้ำหอม  ไม่มีแอลกอฮอล์ พาราเบน และมีค่า Anti – pollution ที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ เมื่อรู้จักสิวผดและวิธีป้องกันแล้ว เจอสภาพอากาศแบบไหนก็ไร้กังวลได้เลยยยย

 ***ขออนุญาตนำความรู้เล็กน้อยๆมาแชร์นะคะ 

ผิดพลาดประการณ์ใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ***


sunflowers

sunflowers

สวัสดีจ้าา
ยินดีต้อนรับสู่ทุ่งทานตะวันของเรา
ใช้แล้วดีขอพื้นที่ในจีบันมารีวิว
สาวๆมีตัวไหนดีอยากให้เรารีวิว
แนะนำได้น้าาาาา
สกินแคร์ เมคอัพ สีผม ท่องเที่ยว ของกิน จัดเต็มไปเลยจ้าาา
ติดต่องาน ID line : alis0123

FULL PROFILE